Thi THPT quốc gia 2017: Tranh cãi phương án thi trắc nghiệm môn Toán

Theo các giáo viên, việc áp dụng thi môn Toán theo hình thức trắc nghiệm ngay trong năm 2017 chưa phù hợp mà cần có lộ trình.

Tiếp tục góp ý vào Dự thảo phương án thi THPT Quốc gia năm 2017, nhiều ý kiến của phụ huynh và giáo viên cho rằng Bộ Giáo dục và Đào tạo cần nghiên cứu kỹ khi áp dụng phương thức thi trắc nghiệm cho từng môn, không phải môn nào cũng thi trắc nghiệm, nhất là môn Toán.

Bởi nếu thi theo phương thức trắc nghiệm rất dễ dẫn tới tình trạng học sinh học máy móc, học tủ, luyện thi theo ngân hàng đề thi trắc nghiệm... từ đó giảm khả năng sáng tạo, tư duy logic để giải quyết vấn đề.

thi thpt quoc gia 2017: tranh cai phuong an thi trac nghiem mon toan hinh 0
Nhiều ý kiến không đồng tình với hình thức thi trắc nghiệm đối với môn Toán (Ảnh minh họa)

Theo Dự thảo kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, môn Toán sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm, mà không thi theo hình thức tự luận như những năm trước đây. Mỗi câu trắc nghiệm đều do máy tính thiết lập từ ngân hàng câu hỏi.

Đề thi Toán sẽ có 50 câu hỏi nên sẽ kiểm tra được nhiều kiến thức hơn so với bài thi tự luận rèn luyện khả năng làm bài nhanh cho học sinh. Việc tổ chức thi theo hình thức trắc nghiệm này sẽ tiết kiệm chi phí, thời gian cho khâu tổ chức và chấm thi, đảm bảo tính công bằng khi chấm thi bằng máy, tránh được gian lận trong thi cử... Phương thức thi này dựa trên phương án thực hiện từ ba năm qua tại Đại học Quốc gia Hà Nội.

Tuy nhiên nhiều phụ huynh, giáo viên còn băn khoăn tính khả thi khi triển khai đại trà phương án thi áp dụng theo kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội. Bởi việc thi này mới chỉ được áp dụng ở một trường mà chưa được thí điểm nhân rộng và cũng chưa có một đánh giá ưu nhược điểm của kỳ thi này.

Chị Nguyễn Bích Ngọc, ở quận Hai Bà Trưng Hà Nội cho biết: “Thực ra Đại học Quốc gia Hà Nội mới thí điểm trong các trường thành viên, chưa nhân rộng. Bây giờ áp dụng đại trà cần phải có lộ trình hoặc làm thí điểm. Nếu ngay từ đầu có lộ trình để cho các cháu bắt đầu vào cấp ba chuẩn bị đi, thì đến năm sau đó cũng được”.

Theo thầy giáo Trần Mạnh Tùng, giáo viên dạy môn Toán Trường THPT Lương Thế Vinh, quận Thanh Xuân Hà Nội: Ngoài những ưu điểm dễ thấy khi triển khai thi môn Toán theo hình thức trắc nghiệm là gọn nhẹ, giảm gian lận thi cử; thì phương án thi trắc nghiệm 100% đối với môn Toán vẫn có những hạn chế như giảm khả năng phân loại học sinh, nhiều thí sinh học kém sẽ có cơ hội khoanh, đoán bừa đáp án và có điểm cao hơn là học sinh có kiến thức thực;  học sinh học máy móc, học tủ; cần nhiều thời gian để xây dựng ngân hàng câu hỏi.

Trong khi đó, từ nhiều năm nay, môn Toán được dạy cho học sinh ở bậc phổ thông theo phương pháp tư duy, logic, khả năng vận dụng kiến thức để làm bài. Như vậy, việc áp dụng thi trắc nghiệm môn Toán sẽ đi ngược lại mục tiêu dạy học trong các trường học hiện nay. Do đó, việc áp dụng thi môn Toán theo hình thức trắc nghiệm ngay trong năm 2017 chưa phù hợp mà cần có lộ trình.

Thầy giáo Trần Mạnh Tùng phân tích: “Việc thi trắc nghiệm sẽ triển khai được khi chúng ta đã chuyển sang chương trình mới, sách giáo khoa mới; cách dạy, cách kiểm tra đánh giá thi cử theo kiểu mới. Chúng ta vẫn áp dụng cả hai trong một, cả tự luận, cả trắc nghiệm, để mỗi một một phương pháp phát huy được thế mạnh của mình chứ không làm một cách cào bằng như dự kiến thi 2017 mà chỉ có trắc nghiệm hoàn toàn. Tôi thấy là không hợp lý”. 

Bên cạnh việc băn khoăn hình thức thi trắc nghiệm môn Toán dễ dẫn tới tình trạng việc học sinh học máy móc, học tủ, luyện thi theo ngân hàng đề thi thì nhiều ý kiến cũng băn khoăn chất lượng bài thi. Các câu hỏi sẽ không đánh giá được kết quả thực chất học của học sinh. Bài thi sẽ không còn có những câu hỏi hay, câu hỏi có trình độ sâu mà chỉ có kiến thức học thật sự mới làm được.

Ông Nguyễn Thanh Toàn, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chương Mỹ A, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) cho biết: “Tôi không phản đối thi Toán bằng hình thức thi trắc nghiệm, nhưng có điều thi trắc nghiệm thì mức độ sâu vào những bài toán khó sẽ giảm đi. 90 phút với 50 câu hỏi thì làm sao có câu khó được?”.

Nhiều phụ huynh, giáo viên và các chuyên gia giáo dục mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo lắng nghe, tiếp thu và giữ nguyên hình thức thi tự luận môn Toán như năm ngoái. Việc thi trắc nghiệm môn Toán cần nghiên cứu thêm và làm một cách hài hòa với thi tự luận, sau khi thực hiện chương trình sách giáo khoa sau năm 2018, để việc ôn thi của giáo viên, học sinh phù hợp hơn, không gây xáo trộn và khó khăn cho thầy và trò.

Theo VOV

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.