Thi THPT quốc gia 2018: Bộ GDĐT “bắt bài” chiêu ăn gian giờ thi tổ hợp của thí sinh

Theo Đặng Chung (laodong.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Năm nay, Bộ GDĐT sẽ yêu cầu giám thị thu toàn bộ đề thi, giấy nháp thi, giấy báo dự thi và các vật dụng liên quan, để kiên quyết ngăn chặn tình trạng thí sinh ăn gian giờ làm bài thi môn tổ hợp như đã xảy ra trong năm 2017.
Khâu bảo quản đề thi THPT quốc gia được Bộ GDĐT đặc biệt quan tâm. Ảnh: Hải Nguyễn.
Khâu bảo quản đề thi THPT quốc gia được Bộ GDĐT đặc biệt quan tâm. Ảnh: Hải Nguyễn.
Thí sinh "truyền tai" ăn gian giờ làm bài thi tổ hợp

Từ năm 2018 đến 2020, kỳ thi THPT quốc gia được giữ ổn định như năm 2017, vẫn áp dụng bài thi tổ hợp là Khoa học tự nhiên (các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

Với bài thi này, thí sinh làm bài các môn thi thành phần trên cùng một phiếu trả lời trắc nghiệm. Hết thời gian làm bài của môn thi thành phần cuối cùng của bài thi tổ hợp, cán bộ coi thi mới thu phiếu trả lời trắc nghiệm.

Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 đã xảy ra tình trạng thí sinh ăn gian giờ làm bài ở môn thi này.

Theo quy định của Bộ GDĐT, mỗi môn thành phần trong bài thi tổ hợp có thời gian làm bài 50 phút, nhưng thời gian chờ để chuẩn bị cho một thi kế tiếp sau khi môn thi trước kết thúc là 20 phút. Nhiều sĩ tử đã nghĩ ra “mẹo” tận dụng triệt để thời gian chờ này để làm bài.

Cụ thể, thí sinh truyền tai nhau "ăn gian" giờ làm bài bằng cách chép đề môn thi trước vào bất kỳ đâu có thể, ví dụ như thẻ dự thi, hộp bút hoặc mặt bàn.

Sau đó, trong 20 phút chờ phát đề để làm bài môn kế tiếp, thí sinh tiếp tục suy nghĩ, tìm đáp án. Đến thời gian làm bài môn tiếp theo, thí sinh sẽ tô đáp án của các môn trước vào phiếu trả lời trắc nghiệm.

Trong quy chế thi hiện nay chưa quy định chi tiết về điều này. Trong khi chỉ còn một tuần nữa sẽ diễn ra kỳ thi THPT quốc gia 2018, dư luận băn khoăn nếu năm nay thí sinh tiếp tục lách quy chế, gian lận theo cách này, sẽ là không công bằng giữa các thí sinh với nhau.

Kiên quyết ngăn chặn

Chia sẻ với phóng viên, ông Nam Nhật Minh - Phó trưởng phòng Quản lý thi và Tuyển sinh (Bộ GDĐT) thừa nhận đúng là trong mùa thi năm 2017 có thông tin phản ánh về tình trạng này.

Để ngăn chặn và đảm bảo kỳ thi THPT quốc gia 2018 sẽ diễn ra công bằng, nghiêm túc, Bộ GDĐT đã đưa ra nhiều giải pháp.

Ông Nam Nhật Minh – Phó trưởng phòng Quản lý thi và tuyển sinh. Ảnh: Hiếu Nguyễn
Ông Nam Nhật Minh – Phó trưởng phòng Quản lý thi và tuyển sinh. Ảnh: Hiếu Nguyễn

Đầu tiên, thời gian cách nhau giữa các môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp sẽ rút ngắn xuống còn 10 phút thay vì 20 phút như năm ngoái. Việc này đã phổ biến kỹ đến các cán bộ coi thi.

Thứ hai, phiếu trả lời trắc nghiệm sẽ được đóng vào các phong bì niêm phong trước khi mang đến phòng thi và đảm bảo mỗi thí sinh chỉ có duy nhất một phiếu trả lời trắc nghiệm.

Thí sinh cần đặc biệt cẩn thận trong việc tô mã đề, mã dự thi để tránh những sai sót. Trong trường hợp phiếu trả lời bị rách thì phải báo cáo lên giám thị coi thi để có thể đổi phiếu dự phòng theo quy định, nhưng phải có biên bản trả lại phiếu cũ.

Một điểm mới nữa để ngăn chặn tình trạng “ăn gian” giờ làm bài là kết thúc mỗi môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp, giám thị sẽ thu lại giấy nháp thi, đề thi, mọi vật dụng mà thí sinh có thể ghi chép liên quan đến đề thi của môn thi thành phần trước.

Bộ GDĐT cũng đã quán triệt, yêu cầu giám thị nghiêm túc giám sát, nếu phát hiện có thí sinh làm việc này (có dấu hiệu chép đề thi ra mặt bàn hay vật dụng nào đó) thì phải nhắc nhở, yêu cầu xóa hoặc thu ngay những vật dụng đó, để đảm bảo kỳ thi diễn ra công bằng, khách quan với mọi thí sinh.

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.