Thi THPT quốc gia 2019: Nhiều thay đổi quan trọng

Theo Yến Anh (nld.com.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Kỳ thi THPT quốc gia 2019 sẽ được cải tiến phương thức tổ chức coi thi, chấm thi theo hướng tăng cường ứng dụng công nghệ và theo nguyên tắc giáo viên không chấm thi học sinh tỉnh nhà

Nhiều nội dung quan trọng đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) bàn thảo tại cuộc họp Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2018 với sự tham dự của giám đốc 63 sở GD-ĐT.

Tách các môn thi trong bài thi tổ hợp

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng - Bộ GD-ĐT, đánh giá tiêu cực, sai phạm nghiêm trọng xảy ra ở một số địa phương trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 đã làm ảnh hưởng đến niềm tin xã hội, tổn thương đến đội ngũ nhà giáo. Vì thế, kỳ thi THPT quốc gia 2019 phải có những điều chỉnh về kỹ thuật để hoàn thiện về mặt tổ chức nhẹ nhàng hơn nhưng độ tin cậy cao hơn.

Ông Hà Thanh Quốc, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam, nhấn mạnh khâu vô cùng quan trọng trong kỳ thi THPT quốc gia chính là đề thi. "Cần đầu tư thêm vào ngân hàng đề thi để làm sao sự phân hóa đề đạt như mong muốn. Ngoài ra cũng nên tách ra mỗi môn thi trong bài thi tổ hợp là một phiếu trả lời trắc nghiệm" - ông Quốc đề xuất.

Theo ông Quốc, như vậy người làm công tác coi thi có thể quản lý phiếu trả lời trắc nghiệm tốt hơn, tránh thí sinh sau giờ nghỉ giữa 2 môn thi có thể các em hỏi các bạn và về điều chỉnh. Ngoài ra phiếu trả lời trắc nghiệm nên làm phách, khi xử lý phiếu trắc nghiệm họ sẽ không biết bài thi của thí sinh nào, từ đó bảo đảm độ bảo mật của bài thi.

Thí sinh dự kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại TP HCM. Ảnh: Hoàng Triều
Thí sinh dự kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại TP HCM. Ảnh: Hoàng Triều

Cũng có chung quan điểm này, bà Phạm Thị Hằng, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa, cho rằng trước hết Bộ GD-ĐT phải hoàn thiện khâu đề thi. Các câu hỏi trong ngân hàng câu hỏi phải làm sao đánh giá được kiến thức và năng lực, trình độ của học sinh, tránh đòi hỏi cao quá hoặc dễ quá.

"Về khâu coi thi, chúng tôi nghĩ rằng vẫn nên có sự phối hợp với các trường đại học, mỗi điểm thi nên có ít nhất 3 trường, trong đó có trường đại học của trung ương, địa phương, trường THPT để giảng viên, giáo viên các trường khi làm nhiệm vụ coi thi có sự kiểm tra giám sát lẫn nhau, tránh chủ quan" - bà Hằng nói thêm.

Bà Hằng nhấn mạnh cần nghiên cứu khâu làm phách trong bài thi trắc nghiệm để có thể mã hóa về phách, cán bộ chấm thi không thể biết được bài đó là bài thi của học sinh nào. Hội đồng làm phách trắc nghiệm và tự luận nên cách ly triệt để đến khi chấm xong.

"Khâu chấm quan trọng nhưng dù thế nào cũng là do con người. Nếu quy trình không xác định rõ nhận thức của người làm công tác coi thi, chấm thi thì sẽ nảy sinh tiêu cực, vì thế điều quan trọng nhất là trước khi kỳ thi phải quán triệt các quy định, quy chế, để làm sao không có sự tiêu cực ở trong mỗi khâu" - bà Hằng nêu quan điểm.

Thành lập tổ chấm thi trắc nghiệm liên tỉnh

Ông Mai Văn Trinh cho biết Bộ GD-ĐT sẽ cải tiến phương thức tổ chức coi thi, chấm thi trong năm 2019 theo hướng tăng cường ứng dụng công nghệ trong chấm thi, đồng thời xem xét tổ chức chấm thi bảo đảm nguyên tắc giáo viên không chấm bài thi học sinh tỉnh mình (chẳng hạn tổ chức chấm thi theo cụm).

Tuy nhiên việc chấm chéo giữa các địa phương không mới và đã từng xảy ra câu chuyện 11 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long bắt tay nhau trong điều chỉnh kết quả chấm thi. Trước ý kiến cho rằng Bộ GD-ĐT nên tổ chức chấm thi tập trung ngay tại bộ để bảo đảm khách quan, ông Trinh cho rằng những năm trước đây chúng ta đã tổ chức chấm chéo, nhưng bối cảnh tổ chức kỳ thi năm nay khác những năm trước rất nhiều, đặc biệt là về công nghệ.

"Với những giải pháp công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin và các giải pháp kèm theo thì dù chấm chéo nhưng cách thức tổ chức cụ thể sẽ khác. Chúng tôi sẽ cân nhắc một cách thận trọng" - ông Trinh cho biết.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Đình Vĩnh, Giám đốc Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng, khẳng định chấm thi trắc nghiệm đưa về các cụm tập trung rất thuận lợi khi chúng ta có đầy đủ cơ sở vật chất. "Chúng ta chỉ hoán đổi các thành viên về mặt kỹ thuật xử lý bài thi chéo nhau và yên tâm là kết quả chính xác. Về tự luận, trước đây, một số năm chúng ta tổ chức chấm chéo giữa các tỉnh, thành. Nay bảo đảm khách quan, bộ trở lại việc tổ chức chấm chéo cũng không gây khó khăn gì. Vấn đề là chúng ta cần tính toán khoảng cách di chuyển của bài thi, để hoán đổi sao cho hợp lý" - ông Vĩnh nói. 

Nên tổ chức chấm thi trắc nghiệm liên tỉnh

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Vĩnh Long, đề xuất thành lập tổ chấm thi trắc nghiệm liên tỉnh hoặc khu vực, quyết định thành lập tổ chấm thi trắc nghiệm và phương án phân công chấm thi theo nhóm tỉnh hoặc khu vực do Bộ GD-ĐT ban hành và được bảo mật cho đến thời điểm phù hợp mới công bố.

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.