Thi tốt nghiệp THPT 4 môn: Giảm môn thi, giảm áp lực

27/02/2014 09:41

(Baonghean) - Thông tin kỳ thi tốt nghiệp THPT được rút ngắn từ 6 môn xuống 4 môn mà Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố khiến nhiều phụ huynh và học sinh phấn khởi. Cuộc thay đổi này nằm trong lộ trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết số 29-NQ/TƯ của Ban Chấp hành T.Ư (khóa XI)...

Thầy và trò Trường THPT Thái Hòa (T.X Thái Hòa) tìm hiểu  thông tin về kỳ thi tốt nghiệp năm học 2013 - 2014.
Thầy và trò Trường THPT Thái Hòa (T.X Thái Hòa) tìm hiểu thông tin về kỳ thi tốt nghiệp năm học 2013 - 2014.

TIN LIÊN QUAN

Một ngày sau khi thông tin trên được Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định với các cơ quan báo chí, hơn 400 học sinh chuẩn bị thi vào đại học của Trường THPT Thái Hòa vẫn chưa hết xôn xao. Câu chuyện được nhắc đến nhiều nhất ở các lớp khối 12 xoay quanh vấn đề là nên thi môn nào, nên chọn ngoại ngữ, thi trắc nghiệm cho đơn giản, hay là thi Lịch sử, Địa lý? Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hường - Chủ nhiệm lớp 12A3 cùng chung tâm trạng đó. Mừng là tất nhiên, vì giảm môn thi các em sẽ giảm áp lực ôn luyện, giáo viên dạy lớp chuyên về tự nhiên như cô cũng sẽ không còn lo lắng trước tình trạng “học lệch” của học sinh.

Đợt cao điểm ôn thi tốt nghiệp dự kiến sẽ bắt đầu được tổ chức từ tháng 3 này chắc chắn cũng sẽ nhẹ đi bởi hiện tại tuy chưa thực hiện đăng ký nhưng phải có đến 70% học sinh trong lớp chọn hai môn tự chọn là Vật lý – Hóa học, hai môn “tủ” của học sinh khối A. Về phía học sinh trong lớp, thông tin này cũng đã ít nhiều có “tác động” vì ít nhất ngay trong buổi sáng thứ 3 đã có 6 đơn xin nghỉ phụ đạo của học sinh gửi đến giáo viên chủ nhiệm. Đây là những học sinh trước đây có ý định thi hai khối A, B nhưng hiện tại thi tốt nghiệp chỉ còn lại 4 môn nên các em chỉ tập trung vào ba môn thi chính. Em Trương Thị Thắm chia sẻ: “Em định thi vào Đại học Y nên khối thi chính của em là khối B: Toán, Hóa, Sinh. Em học thêm môn Vật lý và có ý định thi thêm khối A vì nghĩ rằng đằng nào cũng ôn cho môn thi tốt nghiệp. Giờ được tự lựa chọn hai môn thi tốt nghiệp, em sẽ chọn Hóa và Sinh. Bố mẹ em cũng ủng hộ vì không muốn con học quá nhiều môn, thi quá nhiều trường mà hiệu quả không cao”.

Theo ông Nguyễn Văn Bình – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Thái Hòa thì việc Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định rút ngắn các môn thi tốt nghiệp từ 6 môn xuống 4 môn là một chủ trương đúng đắn, giảm áp lực thi cử cho học sinh. Bên cạnh đó, việc kết hợp kết quả học tập và rèn luyện của học sinh ở lớp 12 với kết quả 4 môn thi để công nhận và xếp loại tốt nghiệp (theo trọng số đánh giá là 50% + 50%) cũng là một hình thức tích cực. Điều đó, giúp cho các em có ý thức hơn trong cả quá trình học, không xem “nặng – nhẹ” môn phụ và môn chính bởi khi cộng điểm cơ hội của các môn học là ngang nhau. Hiện nhà trường đang đợi văn bản chính thức của Bộ mới lên kế hoạch tập trung ôn thi tốt nghiệp nhưng có thể khẳng định chất lượng tốt nghiệp năm nay sẽ không thấp hơn năm trước vì các em có thời gian ôn thi dài hơn và được tự chọn môn thi hợp với khả năng, trình độ.

Phương án thi 4 môn hiện nay, trong đó có hai môn cơ bản, bắt buộc là Văn – Toán cộng với hai môn tự chọn trong các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Lịch sử và Ngoại ngữ được xem là một bước chuyển tích cực. Cách làm này vừa duy trì được kỳ thi tốt nghiệp nhưng cũng không gây áp lực nặng nề cho học sinh. Giáo viên dạy các bộ môn thì không thể “chểnh mảng” hoặc thấy mình bị thiệt thòi vì rất ít xảy ra trường hợp tất cả học sinh đều có môn tự chọn giống nhau. Học sinh lại được “lợi” bởi theo tính toán hiện nay, thực chất khi thi tốt nghiệp mỗi em chỉ phải luyện thêm 1 môn. 3 môn còn lại các em hiển nhiên phải học nếu muốn thi vào đại học. Lấy điểm học bạ để công nhận và xét tốt nghiệp là hình thức để duy trì giáo dục toàn diện, kể cả những môn từ trước tới nay không nằm trong các môn thi tốt nghiệp như Giáo dục thể chất, Tin học, Kỹ thuật...

Về phía ngành Giáo dục, theo ông Nguyễn Hoàng – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo: Hình thức này chỉ giảm tải cho học sinh còn ngành Giáo dục sẽ có những phức tạp hơn (như lo đề thi, kéo dài thời gian thi cho 8 môn thi – ở cả 6 môn tự chọn). Nhưng đây là một quyết định đúng đắn. Đặc biệt, để học sinh tự lựa chọn hai môn thi tự chọn sẽ giúp các em tự định hướng môn học, ngành học trong tương lai theo đúng sở thích, khả năng của mình.

Hiện Sở Giáo dục và Đào tạo đang chuẩn bị đưa ra kế hoạch chỉ đạo ôn thi tốt nghiệp cho học sinh lớp 12. Theo đó, sẽ yêu cầu các nhà trường tập trung chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn, chủ động xây dựng kế hoạch, trong đó nội dung ôn tập phải bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình THPT, chú trọng chương trình lớp 12. Tổ chức ôn tập sát đối tượng học sinh, theo chủ đề, chủ điểm, chú trọng giúp học sinh ôn tập ở các mức độ thông hiểu và vận dụng kiến thức, đồng thời chú ý rèn luyện kỹ năng làm bài cho học sinh. Chú trọng kết hợp hướng dẫn học sinh tự học, tự ôn tập theo nhóm và ôn tập chung cả lớp phù hợp với năng lực nhận thức của học sinh. Cân đối thời gian ôn tập để đảm bảo sức khỏe cho các em, không gây quá tải cho học sinh.

Mỹ Hà

Thi tốt nghiệp THPT 4 môn: Giảm môn thi, giảm áp lực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO