Thị trường 1/6 vắng khách

(Baonghean.vn) – Cùng với tình hình kinh tế khó khăn, đời sống người dân chật vật, thị trường đồ chơi dành cho con trẻ vì thế cũng vắng khách. Người tiêu dùng đắn đo khi lựa chọn món quà, dịch vụ cho con em mình, doanh số bán hàng của nhiều cửa hàng giảm đáng kể so với cùng kỳ là ghi nhận của chúng tôi dịp lễ thiếu nhi này.
 
Những ngày cuối tháng 5, các gian hàng đồ chơi tại các siêu thị như BigC, Metro (Tp. Vinh) đồ chơi được trưng bày khá đa dạng nhưng phần lớn là đồ chơi có xuất xứ từ Trung Quốc, và theo quan sát, lượng khách mua không nhiều. Tối 29/5, vào siêu thị Big C chúng tôi thấy các gian hàng san sát nhau bày trí bắt mắt. Những con thú thổi hơi, rô bốt, người máy, bong bóng.... đủ màu sắc, kiểu dáng. Có khá đông phụ huynh cùng con em mình vào tham quan gian hàng nhưng số lựa chọn hàng thì lại rất ít. Chị Hằng ở Nghi Ân cùng con trai vào siêu thị BigC chọn qùa cho cậu con trai hơn 3 tuổi, cho biết: "Tôi đã đi xem đến 3 cửa hàng mà chưa chọn được cái nào ưng ý nên vào siêu thị xem sao. Khó chọn đồ chơi cho con quá, vì vừa phải hợp túi tiền vừa phải chọn làm sao để món quà đó hợp với sở thích của bé, lại kích thích trí tuệ của bé".

Quả thật, không ít các ông bố, bà mẹ loay hoay mua quà cho con, nhiều người vào gian hàng đồ chơi một lúc lâu, sau đó đi ra mà không chọn được món nào. Không chỉ ở siêu t hị, nhiều cửa hàng đồ chơi nhỏ lẻ trên phố lượng khách mua cũng vắng vẻ, cân nhắc hơn, cẩn trọng hơn trước khi rút "hầu bao". Nhiều chủ cửa hàng hy vọng vào ngày nghỉ cuối tuần cũng đúng ngày 1/6, thị trường quà cho thiếu nhi sẽ tăng nhiệt và sôi động hơn.



                       Hàng ngồn ngộn nhưng vắng khách


 
                             Khách hàng đắn đo chọn lựa

Thế nhưng, ngày 1/6, tình hình cũng không mấy cải thiện. Sáng 1/6, cửa hàng sách thiết bị trường học trưng biển khuyến mãi giảm giá 10%, tặng quà nhân Quốc tế thiếu nhi thế nhưng khách không nhiều. Gian hàng đồ chơi được trưng bày khá phong phú trên kệ, gian ngoài, gian trong thế nhưng khách vào xem xong đặt xuống. Một vài vị khách xem hàng, nhìn giá nhưng lại không quyết định mua chuyển sang tìm mua truyện. Anh Loan ở phường Hưng Bình chia sẻ: "Mọi năm vào những ngày này, ngoài quà tặng cho 2 con  nhà mình thì tôi vẫn thường mua tặng quà cho các cháu trong gia đình thế nhưng, năm nay khó khăn, công việc thu nhập giảm sút nên phải tính toán. Tôi định mua cho con bộ xếp hình bằng gỗ sản xuất trong nước nhưng giá gần 200.000 rồi."

Băn khoăn một lúc, anh Loan chuyển sang kệ sách truyện. Cuối cùng anh cũng chọn được mấy cuốn truyện tranh tặng con, cháu. Ngoài một ít khách chọn mua đồ chơi, thì phần lớn khách vào chọn sách, thiết bị cho con chuẩn bị sớm cho năm học tới. Một chị mua một bộ sách lớp 8 cho biết, con gái tôi cũng đã lớn, bộ sách này tôi chọn mua đúng ngày 1/6 tặng con, vừa ý nghĩa, vừa tiết kiệm.
 
Còn tại một gian hàng đồ chơi trên phố Nguyễn Văn Cừ, nhân viên bán hàng lấy chiếc khăn lau lớp bụi đang phủ trên giá đồ chơi chia sẻ: "Thường thì vào những ngày cuối tháng 5, không khí mua bán đã nhộn nhịp nhưng năm nay, không những lượng khách giảm mạnh mà những món hàng giá vài trăm ngàn không bán được, chủ yếu là một vài món hàng ít tiền. Khách ít, doanh số giảm nên cũng chẳng tính đến việc lấy thêm hàng mới". Hỏi doanh số bán hàng, cô nhân viên cười buồn lắc đầu không trả lời.
 
Bên cạnh đồ chơi, thì quần áo, giày dép là những sản phẩm được chọn mua tặng trẻ. Tại chợ Hưng Dũng, chị Hùng chủ một cửa hàng dệt kim khá đắt khách cho biết: những năm trước, đồ váy áo cho ngày tết thiếu nhi rất chạy, chị phải chủ động nhập về dăm chục triệu tiền hàng, đến đúng ngày 1/6 hàng trên kệ đã rất ít. Thế nhưng năm nay, ế ẩm quá. Chị đã lượng trước sức mua, giảm nhập hàng nhưng vẫn ế, tiêu thụ chậm.
 
Ngoài các cửa hàng, cửa hiệu đồ chơi, sản phẩm quần áo dành cho trẻ em vắng khách thì tại công viên trung tâm, khách cũng không nhiều. Chị Phương nhà ở Đô Lương vào ngày quốc tế thiếu nhi cũng cho con xuống Vinh vừa là thăm người thân vừa để cho con vui chơi nhưng theo chị lý giải, vào Công viên trung tâm giá vé vào cổng cao, giá các trò chơi trong đó cũng không ít nên thay vì vào Công viên, chị đưa con đến khu vui chơi ở Câu lạc bộ cạnh đó. Cũng thú nhún, câu cá, chơi đoàn tàu... nhưng 2 tiếng ở đây chỉ tiêu tốn hơn 1 trăm ngàn, trong khi nếu vào Công viên, vài trăm mới đủ cho cả nhà.- Chị Phương nói.


 
       Giá rẻ, khu vui chơi ở Câu lạc bộ thu hút khá đông cháu nhỏ

Giá rẻ, không tiền vào cổng, là lý do để nhiều ông bố bà mẹ cho con vào câu lạc bộ chơi dịp quốc tế thiếu nhi.
 
Đồ chơi đa dạng, giá cả gần như không thay đổi so với ngày thường, và cùng kỳ nhưng vì kinh tế khó khăn, sản phẩm chủ yếu là của Trung Quốc với nhiều thông tin không tốt cho sức khỏe là những lý do khiến sức mua giảm, doanh số bán hàng thấp. Và không chỉ thị trường đồ chơi, các dịch vụ sân chơi cho trẻ cũng được các bậc phụ huynh cân nhắc.


Thu Huyền