Thị trưởng bị bắn chết lúc chào cờ; Libya thiệt hại hàng chục triệu USD mỗi ngày

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Nga - Mỹ gấp rút chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh; Ngừng xuất khẩu dầu mỏ, Libya thiệt hại hàng chục triệu USD mỗi ngày; Thị trưởng Philippines bị bắn chết lúc chào cờ... Đó là những thông tin nổi bật của thế giới 24h qua.

Nga - Mỹ xúc tiến cuộc gặp thượng đỉnh

Thị trưởng bị bắn chết lúc chào cờ; Libya thiệt hại hàng chục triệu USD mỗi ngày ảnh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và người đồng cấp Mỹ Donald Trump (phải). Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 2/7, một phái đoàn quốc hội Mỹ đã gặp các quan chức cấp cao Nga tại thành phố St. Petersburg, trong bối cảnh giới chức hai bên đang gấp rút chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo của hai nước dự kiến diễn ra vào giữa tháng 7 này.

Nghị sĩ đảng Cộng hòa từ Alabama Richard Shelby, dẫn đầu phái đoàn Mỹ, kêu gọi hai bên cùng đối thoại. Hiện chưa rõ liệu phái đoàn nghị sĩ Mỹ sau đó có gặp Tổng thống nước chủ nhà Vladimir Putin hay không.

Cùng ngày, Điện Kremlin cho biết tại cuộc gặp thượng đỉnh sắp diễn ra trong tháng này, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump có thể thảo luận "tất cả những vấn đề khác" ngoại trừ Crimea - bán đảo mà Moskva đã sáp nhập từ năm 2014. 

Cơ quan chống rửa tiền duy trì biện pháp mạnh nhất chống Triều Tiên

Nguồn: AliExpress.com
Nguồn: AliExpress.com

Ủy ban Dịch vụ Tài chính Seoul (FSC) ngày 2/7 cho biết Lực lượng đặc nhiệm tài chính (FATF), một cơ quan chống rửa tiền quốc tế, đã quyết định duy trì các biện pháp đối phó cao nhất chống Triều Tiên liên quan đến các hoạt động tài chính bất hợp pháp. 

Quyết định trên được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của FATF ở Paris (Pháp) hồi tuần trước, với sự tham gia của 37 thành viên, trong đó có Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Mỹ...

Tại cuộc họp trên, FATF bày tỏ lo ngại về việc Triều Tiên "không giải quyết những vấn đề lớn trong cuộc chiến chống rửa tiền, cũng như cuộc chiến chống tài trợ khủng bố".

Đội bóng Thái sống sót sau 10 ngày kẹt trong hang ngập nước

Thị trưởng bị bắn chết lúc chào cờ; Libya thiệt hại hàng chục triệu USD mỗi ngày ảnh 3
Quân đội và các đội cứu hộ chuyên nghiệp đã được huy động đến hang Tham Luang Nang Non để tìm kiếm các thành viên mất tích.

Chính quyền tỉnh Chiang Rai tối ngày 2/7 tuyên bố đã tìm thấy 12 thiếu niên và huấn luyện viên đội bóng kẹt dưới hang Tham Luang 10 ngày qua. Tất cả đều sống sót. Nhóm 13 người mất tích được tìm thấy nhờ lực lượng "Seal", đơn vị đặc biệt của Hải quân Thái Lan.

Nhiệm vụ hiện tại của đội giải cứu là đưa 13 người trong đội bóng ra khỏi hang an toàn. Đây vẫn là một thách thức bởi phần lớn hang Tham Luang vẫn ngập sâu trong nước và bùn.

Ngừng xuất khẩu dầu mỏ, Libya thiệt hại hàng chục triệu USD mỗi ngày

Nguồn: Al Jazeera
Nguồn: Al Jazeera

Ngày 1/7, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Libya (NOC) thuộc quyền quản lý của Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya (GNA) cho biết việc ngừng sản xuất và xuất khẩu dầu và khí tự nhiên tại khu vực lưỡi liềm dầu mỏ thời gian gần đây do ảnh hưởng từ các hoạt động cản trở, phong tỏa của quân đội miền Đông (LNA) đã khiến NOC thiệt hại khoảng 67,4 triệu USD mỗi ngày.

Quân đội miền Đông Libya do Tướng Khalifa Haftar đứng đầu, gần đây đã đánh bại các nhóm khủng bố chiếm đóng khu vực lưỡi liềm dầu mỏ và giành quyền kiểm soát khu vực này.

Lưỡi liềm dầu mỏ được coi là vùng sản xuất dầu chính, quan trọng của Libya khi tập trung các cảng dầu lớn nhất của cả nước, nằm cách thủ đô Tripoli khoảng 500 km về phía Đông. 

Anh diễn tập tình huống sau khi nữ hoàng băng hà

Nữ hoàng Anh Elizabeth II năm nay 92 tuổi /// Reuters
Nữ hoàng Anh Elizabeth II năm nay 92 tuổi. Ảnh: Reuters

Tờ The Sunday Times ngày 1/7 tiết lộ các bộ trưởng Anh vừa tham gia một cuộc diễn tập bí mật với “quy mô chưa từng có” nhằm chuẩn bị cho tình huống sau khi nữ hoàng băng hà. Cuộc diễn tập được cho là không liên quan gì đến tình trạng sức khỏe của nữ hoàng Elizabeth II.

Cuộc diễn tập mang tên “Castle Dove” tập trung vào kế hoạch xử lý tình hình trong vòng 10 ngày sau khi nữ hoàng băng hà. Khi đó, dự kiến 600 thành viên Hội đồng Cơ mật Hoàng gia Anh sẽ tập trung tại Điện Buckingham để chuẩn bị cho vị quân chủ mới đăng cơ.

Nữ hoàng Elizabeth II năm nay 92 tuổi và các kế hoạch “Cầu London”, tức tình huống sau khi nữ hoàng băng hà, đã được chuẩn bị từ lâu.

Mỹ chưa tính tới việc rút khỏi Tổ chức Thương mại Thế giới

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross. Nguồn: Reuters

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross. Nguồn: Reuters

Reuters đưa tin, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross ngày 2/7 cho biết việc Mỹ thảo luận bất kỳ quyết định nào về việc rút khỏi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) sẽ là vội vàng.

Phát biểu trên kênh CNBC, Bộ trưởng Ross nêu rõ: "WTO biết rằng cần một số cải cách. Tôi nghĩ thực sự cần cập nhật và đồng bộ những hoạt động của tổ chức này và chúng ta sẽ xem điều đó dẫn tới đâu. Nhưng tôi nghĩ còn hơi sớm để thảo luận về việc rút khỏi tổ chức này."

Quan điểm của Bộ trưởng Ross được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích mạnh mẽ tổ chức thương mại toàn cầu này.

Thị trưởng Philippines bị bắn chết lúc chào cờ
  • Thị trưởng Philippines bị bắn chết lúc chào cờ - Ảnh 1.
    Thị trưởng Antonio Halili trong văn phòng của ông trong ảnh chụp ngày 18/7/2016. Ảnh: AP

Theo báo The Inquirer, ông Antonio "Thony" Halili - thị trưởng thành phố Tanauan thuộc tỉnh Batangas ở phía tây nam Manila, đã bị sát hại khi đang dự lễ chào cờ đầu tuần vào sáng 2/7.

Ông Halili là người đã tổ chức cuộc dẫn giải các nghi phạm ma túy trong thành phố của mình được gọi là "Cuộc diễu hành xấu hổ".

Thị trưởng Halili cũng là người nằm trong danh sách các quan chức chính quyền địa phương bị cáo buộc liên quan đến buôn bán ma túy bất hợp pháp, do Ủy ban Cảnh sát Quốc gia Philippines công bố năm 2017. Ông Halili đã phủ bỏ cáo buộc đó.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.