Thị trường máy phát điện lại “nóng” !

(Baonghean) - Mới bắt đầu vào tháng 3 nhưng những thông tin về thiếu điện trong mùa nắng nóng tới đây khiến cho nhiều người dân lo lắng. Không để “nước đến chân mới nhảy”, nhiều gia đình ở TP. Vinh đã rục rịch tìm mua các thiết bị tích điện, máy phát điện. 

Mới hơn 7h sáng mà đại lý chuyên bán sỷ và lẻ ắc quy và máy kích điện của công ty TNHH Thanh Thành Thảo trên đường Trần Phú (TP. Vinh, Nghệ An) đã chật cứng người đến mua hàng. Hiện tượng này đã diễn ra suốt gần một tháng nay kể từ khi các thông báo về cắt điện bắt đầu “rò rỉ”. Tâm lý người mua một phần vì lo sợ cắt điện bất thường, phần thì sợ giá tăng đột biến như mùa hè trước.

Trước lượng khách đông ồ ạt bất thường, cửa hàng Thanh Thành Thảo đã phải bán hàng theo kiểu “viết giấy chờ” bởi ác quy không kịp xạc. Một bình ác quy loại 50Ah, 100Ah, 150Ah, 180Ah có giá dao động từ 700.000 đồng đến gần 2,7 triệu đồng. Cùng với ắc quy, thiết bị đi kèm là kích điện linh kiện của Mehyco, vỏ bọc của Đài Loan được lắp ráp tại Việt Nam cũng được nhiều người lựa chọn. Công suất của máy kích điện cũng khá phong phú: 400VA, 600VA, 1000VA có giá từ 1,8 triệu đến 2,7 triệu đồng. 
 

 Khách chọn mua máy nổ trên đường Quang Trung

 Khách chọn mua máy nổ trên đường Quang Trung

Những tưởng xăng dầu tăng giá khiến cho nhu cầu dùng máy nổ của người dân giảm, nhưng không, dù xăng tăng giá gần 3.000 đồng/lít cũng không ảnh hưởng đến các cửa hàng buôn bán máy nổ. Ở cửa hàng Mai Huệ trên đường Quang Trung, chủ cửa hàng cho biết: Suốt gần một tuần nay, ngày nào tôi cũng bán xấp xỉ từ 50 – 100 cái. Khách hàng mua liên tục khiến tôi phải đặt hàng trước từ vài ba tháng và hầu như ngày nào cũng có hàng về…

 

Nếu như những năm trước mặt hàng về tích, phát điện được lựa chọn nhiều nhất là hàng của Trung Quốc thì nay tâm lý người dân đã thay đổi. Như ở cửa hàng Mai Huệ, dù là một trong những đại lý lớn nhất thành phố, chuyên cung cấp hàng bán sỷ cho nhiều cửa hàng trong và ngoài tỉnh nhưng năm nay chủ cửa hàng nhập rất ít hàng Trung Quốc. Lý do là hàng Trung Quốc chóng hỏng, kêu to lại tốn xăng. Một số người lại quan niệm rằng: Tốt nhất là nên chọn loại “nồi đồng cối đá” vì điện còn có thể mất nhiều tháng và kéo dài trong nhiều năm.

 

Loại máy được khách hàng ưa thích nhất là dòng máy Honda có xuất xứ từ Nhật, hàng liên doanh Việt - Nhật hoặc hàng Thái. Ngoài ra một số dòng hàng khác như Yamabisy, Elemax, Kipor có xuất xứ từ Nhật, Mỹ, Thái cũng khá hút hàng. Giá của những mặt hàng này chênh lệch từ 10 – 20 triệu đồng, tuỳ theo công suất của máy. Một mặt hàng khác của Nhật cũng rất được nhiều người ưa chuộng là máy phát nổ giảm thanh, ưu điểm của máy này là có thể đặt ngay trong nhà vì máy nhỏ gọn, lại không phát ra tiếng ồn. Tuy nhiên, hiện nay loại máy này khá hiếm hàng vì giá của nó khá cao (36 triệu đồng/chiếc loại 2,5 kv) nên chỉ khi nào khách có nhu cầu các cửa hàng mới nhập về. Khách hàng cũng có thể tìm mua loại máy tương tự với giá rẻ hơn một nửa nhưng là hàng được sản xuất ở Trung Quốc. 

Mức giá tăng đột biến nhất trong thời điểm này là ắc quy điện. Ví như với ắc quy Đồng Nai loại 150AH chỉ cách đây một tuần giá còn đang 2.300.000 đồng/chiếc thì chỉ một tuần sau cửa hàng Thanh Thành Thảo đã bán tăng lên 2.600.000 đồng. Tương tự, một chiếc kích điện trong vòng một tuần đã tăng từ 2.500.000 đồng lên 2.700.000 đồng.

 Thị trường máy phát điện lại “nóng” ! ảnh 2
Khách hàng chen chân mua bình ắc quy giữa mùa lạnh.

 Thị trường máy phát điện lại “nóng” ! ảnh 3
Tất cả diện tích mặt sàn đều được tận dụng để xạc bình ắc quy

Theo lý giải của các đại lý, nguyên nhân tăng giá là do giá xăng tăng dẫn đến chi phí vận chuyển tăng. Ở mặt hàng máy phát điện, trung bình một chiếc tăng cao hơn so với trước tết từ 1 đến vài triệu đồng. Chủ cửa hàng Diên Hiệp cho biết: Hàng tăng giá là do tỷ giá ngoại tệ đô la Mỹ và tiền tệ Trung Quốc thay đổi. Như tiền Trung Quốc, cuối năm ngoái chỉ 25 – 26.000 đồng là đã đổi được một tệ, nay tăng lên 32 – 33.000. Giá đô la cũng tăng lên từ 20 – 22.000đồng/đô la.

 

Ngoài lý do biến động thị trường tiền tệ, các cửa hàng tự tăng giá hoặc nói giá “ảo” cũng khá nhiều. Ngay ở đường Quang Trung, cùng một mặt hàng máy phát điện giảm thanh của Trung Quốc nhưng có cửa hàng niêm yết giá 11 triệu nhưng lại có nơi đến 13 triệu. Vì thế, để tránh không bị “chặt, chém”, khách hàng nên tham khảo giá ở nhiều cửa hàng. Ngoài ra, người mua cũng không nên “ham” hàng rẻ vì hiện có nhiều chủ cửa hàng lợi dụng sự thiếu hiểu biết của khách đã trà trộn hàng Nhật và hàng Trung Quốc để đánh lừa khách hàng. Thông thường những máy này khi đã hỏng thì chỉ có vứt bỏ vì rất ít phụ tùng thay thế.

Mỹ Hà

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.