Thị trường máy tính Nghệ An 'hút khách' mua qua online mùa Covid

(Baonghean.vn) - Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhu cầu học và làm việc, bán hàng trực tuyến tăng cao. Vì thế mặt hàng máy tính, đặc biệt là máy tính xách tay cùng phụ kiện như Web-cam, tai nghe… ở Nghệ An tiêu thụ mạnh.
Hiện tại việc học tập, làm việc, kinh doanh đều chuyển sang hình thức trực tuyến nên nhu cầu sử dụng máy tính tăng cao trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp. Ảnh: Thanh Phúc
Hiện tại việc học tập, làm việc, kinh doanh đều chuyển sang hình thức trực tuyến nên nhu cầu sử dụng máy tính tăng cao. Ảnh: Thanh Phúc

Nhà có 2 con học Tiểu học và THCS, sau khi Sở GD&ĐT chủ trương tạm thời nghỉ học, giáo viên dạy học trực tuyến, ra bài tập, kiểm tra kiến thức bằng hình thức online, do đó, chị Hoàng Miên (chung cư Vinh Tân, TP. Vinh) phải sắm thêm máy tính phục vụ việc học của 2 con. Chị Miên cho biết: “Nhà có 2 máy tính nhưng hiện tại tôi và chồng vẫn phải giải quyết công việc cơ quan, công ty thường xuyên nên không thể để con mượn máy học. Trong khi đó, học qua điện thoại thì khá bất tiện (màn hình nhỏ, âm thanh không rõ và khó sử dụng khi tra cứu, làm bài tập, pin nhanh hết) do đó, buộc phải mua thêm một máy tính nữa”.

Sau khi cân nhắc về sự tiện lợi, cần thiết và cân đối tài chính, thay vì chọn mua máy tính để bàn vợ chồng chị Miên quyết định mua máy xách tay với phân khúc bình dân, cấu hình vừa phải chỉ phục vụ cho việc học của con với giá 8 triệu đồng.

Tjòi gian qua nhu cầu mua sắm máy tính qua mạng online tăng cao nhất là sau khi Thủ tướng ban hành Chỉ thị 16 về cách ly toàn xã hội và trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, kéo dài, Sở GD&ĐT đang có chủ trương dạy học chính khóa trực tuyến.

Lượng máy tính bán ra qua kênh online của các cửa hàng, siêu thị điện máy tăng 60-80% so với trước, nhất là trong 2 tháng gần đây. Ảnh: Thanh Phúc
Lượng máy tính bán ra qua kênh online của các cửa hàng, siêu thị điện máy tăng 60-80% so với trước, nhất là trong 2 tháng gần đây. Trong ảnh: Nhân viên siêu thị điện máy giao hàng máy tính tận nhà cho khách. Ảnh: Thanh Phúc

Một nữ nhân viên một công ty máy tính trên đường Lê Lợi (TP.Vinh) cho biết: “Doanh thu từ bán mặt hàng máy tính tăng mạnh từ đầu tháng 3 đến nay (tăng khoảng 60% -80% so với trước). Hầu hết, khách hàng lựa chọn máy tính xách tay phân khúc bình dân phục vụ cho việc học trực tuyến của con. Hiện nay, nhiều phụ kiện đi kèm phục vụ cho việc học trực tuyến như: Web-cam, tai nghe… ở các shop đều “cháy hàng”.

Nhiều gia đình, vì điều kiện kinh tế eo hẹp, thay vì chọn mua máy tính mới đã tính đến phương án tìm mua máy cũ, đã qua sử dụng với giá cả hợp lý. Anh Trịnh Xuân Hợp, phường Bến Thủy (TP.Vinh) cho biết: “Ban đầu, định thuê máy tính cho con học qua mùa dịch vì gia đình không có điều kiện kinh tế. Song với mức giá 20.000 - 50.000 đồng/máy/ngày (tùy cấu hình) thì quá đắt nên tôi quyết định mua máy tính cũ cho con. Tầm 2,5 - 3 triệu đồng đã chọn được một chiếc laptop đời cũ phù hợp”.

Do đó, thời điểm này, các cửa hàng máy tính cũ trên địa bàn thành phố Vinh cũng khá chạy hàng, lượng khách đặt hàng trước khá nhiều, có khi không đáp ứng đủ. Anh Hoàng Đình Kiều, chủ một cửa hàng chuyên kinh doanh máy tính đã qua sử dụng ở TP. Vinh cho biết: “Dòng máy cũ được rất nhiều phụ huynh lựa chọn bởi giá cả phù hợp. Bình thường thì mỗi ngày chỉ bán được 1-2 máy nay tăng gấp 3-4 lần. Không chỉ khách ở Vinh mà các huyện cũng đặt mua khá nhiều. Do đó, nhân viên của cửa hàng phải chạy “sô” giao hàng, lắp đặt”.

Ngoài chính sách miễn phí giao hàng tận nơi, sử dụng phần mềm để bảo hành, hỗ trợ cho khách hàng mà không cần phải đến cửa hàng, đưa ra những voucher để khuyến khích khách mua hàng…

Theo nhận định của các siêu thị điện máy, tình hình dịch bệnh tiếp tục kéo dài, sức mua mặt hàng này sẽ tăng hơn nữa trong thời gian tới; tuy nhiên, nguồn hàng về bổ sung khá khan hiếm. 

“Điều khách hàng cần lưu ý khi mua máy đã qua sử dụng là phải chọn nơi bán uy tín, bảo hành nghiêm túc, kiểm tra kỹ màn hình có xuất hiện những điểm "chết", khi chạy các ứng dụng có bị chậm không… Còn khi chọn hình thức thuê máy tính thì cần để ý đến chuyện linh kiện cũ, dễ hỏng hóc, trục trặc và phải đền bù sau khi xảy ra sự cố. Do đó, lựa chọn mua mới, mua máy cũ hay thuê máy để làm việc, học tập thì cũng cần có sự cân nhắc kỹ càng”.

Anh Trần Cảnh Phú, Kỹ thuật viên của một công ty máy tính khuyến cáo.

tin mới

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

(Baonghean.vn) -Thực hiện Kế hoạch mở đợt kiểm tra cao điểm về hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là IUU), chiều 28/3, đoàn công tác Ban chỉ đạo IUU của tỉnh tiến hành kiểm tra tại địa bàn Quỳnh Lưu và TX. Hoàng Mai.

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.