Thị trường Nghệ An đầu năm: Hàng hóa phong phú, giá cả ổn định

(Baonghean.vn) - Dịp Tết Tân Sửu năm nay, quan sát trên địa bàn Nghệ An, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên nhu cầu mua sắm Tết diễn ra sớm hơn so với mọi năm và theo đánh giá, nguồn cung và giá các mặt hàng nhìn chung ổn định, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân.
Giá cả trước, trong và sau Tết
Theo đánh giá, những ngày đầu xuân năm mới, giá cả một số hàng hóa thiết yếu có tăng tập trung vào các mặt hàng thực phẩm tươi sống, như thực phẩm thịt cá, một số mặt hàng thờ cúng phù hợp với quy luật cung - cầu thị trường song không có đột biến, chỉ có hải sản tươi sống là tăng giá mạnh. Đến ngày mùng 3 Tết các siêu thị trên địa bàn đã mở cửa để phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân.
Hiện nay, hàng hóa bày bán tại các chợ phong phú hơn. Giá cả hầu hết các mặt hàng vẫn giữ như những ngày trước Tết, lượng người mua hàng còn ít. Giá cả các mặt hàng có biến động trước Tết đang có xu hướng giảm về mức như những ngày thường. 
Hàng hóa dịp tết phong phú. Ảnh: Thu Huyền
Hàng hóa dịp Tết phong phú. Ảnh: Thu Huyền

Năm nay, Philippines và các nước châu Phi đang đẩy mạnh nhập khẩu lúa gạo, trong đó có lúa nếp của Việt Nam nên giá lúa nếp và lúa gạo chung xuất khẩu ngày càng tăng mạnh. Phía thị trường trong nước nhu cầu mua gạo nếp ăn Tết và gói bánh cũng gia tăng nên biến động giá cả thị trường càng sôi nổi. Mặc dù vậy, nhờ nguồn cung lúa gạo trên địa bàn tỉnh dồi dào nên giá bán lẻ gạo chỉ tăng nhẹ từ 500 - 2.000 đồng/kg.

Do nhu cầu tích trữ thực phẩm của người dân dịp Tết nên giá cả các loại thịt gia súc như thịt lợn, thịt bò tăng khá: Thịt sấn mông, ba chỉ giá từ 150.000 - 160.000 đồng/kg; thịt thăn bò: giá từ 300.000 - 330.000 đồng/kg, bắp bò: 330.000 - 390.000 đồng/kg, cá chép: 80.000 - 110.000 đồng/kg; cá chuối 100.000 - 115.000 đồng/kg.

Giá các loại thịt gia cầm như thịt gà, thịt vịt tương đối ổn định nhờ nguồn cung dồi dào, cụ thể: Gà ta sống giá bán tại các huyện, thị, đồng bằng có giá khoảng 100.000 - 120.000 đồng/kg, tại các chợ trên địa bàn TP. Vinh giá giao động từ 130.000 - 150.000 đồng/kg.
Các loại hải sản nguồn cung dồi dào, giá bán lẻ tăng khoảng 10.000 - 30.000 đồng/kg (tùy từng loại), cụ thể: Cá thu loại 1 giá bán lẻ tăng cao nhất, tăng 30.000 đồng/kg, giá bán bình quân dao động từ 280.000 - 320.000 đồng/kg; Cá trắm to loại 5kg - 7kg/con giá bán từ 80.000 - 100.000 đồng/kg, tôm sông loại vừa có giá từ 170.000 - 200.000 đồng/kg...

Khác với những năm trước, sau Tết, giá rau xanh tăng mạnh vẫn "cháy hàng" thì năm nay nguồn cung rau, củ, quả tại các địa phương dồi dào, giá bán lẻ một số mặt hàng giữ nguyên hoặc giảm nhẹ. Rau cải 4.000 đồng/bó, ngọn mồng tơi 6.000 đồng/bó, ngọn khoai 5.000 - 8.000 đồng/bó, bí xanh 10.000 đồng/kg… Nhóm hàng công nghệ phẩm nước ngọt, bia các loại cơ bản ổn định giá.

Giá hoa quả ngày Tết tăng khá cao. Ảnh: Thu Huyền
Giá hoa quả ngày Tết tăng khá cao. Ảnh: Thu Huyền

Các loại chậu cây cảnh phục vụ nhu cầu chơi Tết rất đa dạng, phong phú, từ nhỏ đến vừa và to với nhiều mức giá khác nhau. Nhìn chung năm nay, thị trường hoa, cây cảnh phong phú, đa dạng, giá bán giảm mạnh so với cùng thời điểm như năm trước do thời tiết mưa gió bất thường và chênh lệch cung - cầu quá lớn khiến người kinh doanh hoa, cây cảnh phải bán giá thấp để giải phóng bớt hàng, cắt lỗ.

Hiện nay, lo ngại trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, người dân cũng đã hạn chế đi lễ đầu năm. Tuy nhiên, giá dịch vụ trông giữ xe tự phát tại các khu vực du lịch tâm linh vẫn cao hơn so với ngày thường. 
Tăng cường chỉ đạo, ổn định thị trường
Dịp tết Nguyên đán Tân Sửu, thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, Sở Công Thương đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường để cảnh báo, ngăn ngừa đối tượng, hành vi vi phạm pháp luật trong sản xuất, kinh doanh góp phần ổn định thị trường, đảm bảo lưu thông hàng hóa, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Theo dõi sát diễn biến cung - cầu, hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn, tổng hợp báo cáo giá cả thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán, trong đó chú trọng nhóm hàng lương thực, thực phẩm và các hàng hóa dịch vụ thiết yếu phục vụ Tết. Đồng thời, khuyến khích, đôn đốc các doanh nghiệp kinh doanh thương mại chuẩn bị đủ nguồn hàng cung ứng dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Các huyện, thành phố, thị xã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện các giải pháp cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2020 và dịp Tết Nguyên đán 2021 trên địa bàn. 
Hàng hóa ở các siêu thị phong phú, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Ảnh: Thu Huyền
Hàng hóa ở các siêu thị phong phú, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Ảnh: Thu Huyền

Cũng trong dịp Tết Nguyên đán, các siêu thị như Siêu thị Big C, MM Mega Market, Maximark, Lotus Nam Đàn, Hương Giang... các cửa hàng tiện ích như Vinmart, Bibigreen,… và trung tâm thương mại, các nhà phân phối hàng hóa như Công ty CP Lương thực Thanh Nghệ Tĩnh và các chợ trên địa bàn tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết và cam kết nguồn cung luôn dồi dào, giá bán các mặt hàng thiết yếu vẫn sẽ ổn định vào những ngày giáp Tết hay sau Tết. Một số doanh nghiệp phân phối trên địa bàn tỉnh cũng đã thực hiện đăng ký các điểm bán các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán.

Hàng cung ứng dịp Tết tại Công ty CP Lương thực Thanh Nghệ Tĩnh. Ảnh: Thu Huyền
Hàng cung ứng dịp Tết tại Công ty CP Lương thực Thanh Nghệ Tĩnh. Ảnh: Thu Huyền
Đánh giá về tình hình thị trường dịp Tết Nguyên đán, ông Cao Minh Tú - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho rằng, dịp Tết Tân Sửu, Sở đã bám sát nhiệm vụ được giao, chỉ đạo quyết liệt công tác quản lý nhà nước về các hoạt động sản xuất và cung ứng hàng hóa trên địa bàn, phối hợp với các ngành, UBND các huyện tổ chức, kiểm tra kiểm soát thị trường. Giao thương hàng hóa giữa các vùng, các miền được thông suốt, mua bán thuận tiện, dễ dàng, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá, nâng giá tùy tiện, thị trường khá sôi động; cung ứng hàng chính sách cho đồng bào miền núi kịp thời.

“Những ngày giáp Tết, giá thị trường có tăng cao chủ yếu là các mặt hàng tiêu dùng. Giá một số hàng hóa dịch vụ thiết yếu được giữ mức tương đối ổn định. Giá cả mặt hàng hoa tươi, đào, quất năm nay tăng không cao đảm bảo nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Sau Tết, nhiều cửa hàng kinh doanh trở lại, giá cả hàng hóa đang có xu hướng giảm về mức như những ngày thường…”.

Ông Cao Minh Tú – Phó Giám đốc Sở Công Thương

tin mới

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. 

Giá vàng

Vàng trong nước giảm nhẹ; Tỷ giá Yen Nhật bật tăng

(Baonghean.vn) - Giá vàng trong nước giảm nhẹ, vàng thế giới tăng dữ dội; Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng; Xăng dầu tiếp đà tăng giá; Cà phê giảm nhẹ, vẫn đang ở mức trên 122.000 đồng/kg, là những thông tin thị trường cập nhật trong sáng 20/4.