Thị trường ô tô sau Tết: Nhiều mẫu xe “cháy hàng“

Theo Việt Vũ (vtc.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Không chỉ các mẫu ô tô nhập khẩu, ngay cả các dòng xe nội cũng xảy ra tình trạng khan hàng trên diện rộng, nguyên nhân được các đại lý nhận định là do nhu cầu mua sắm trước Tết quá lớn khiến các nhà máy sản xuất không kịp.

Vừa bước vào năm 2018, thị trường ô tô Việt Nam đã nhận rất nhiều thông tin không mấy khả quan. Các dòng xe nhập khẩu thì khó về nước do Nghị định 116 khiến thị trường chuyển hướng qua các dòng xe lắp ráp trong nước và gây "cháy hàng" cục bộ ở một số dòng xe.

Xe nhập khẩu bao giờ mới cập cảng Việt Nam?

Theo thông tin từ Tổng Cục Hải quan, trong nửa cuối tháng 1/2018, tình hình nhập khẩu ô tô nguyên chiếc chưa có dấu hiệu hồi phục, vẫn đang trong trạng thái đóng băng.

Theo thông tin từ Tổng Cục Hải quan, trong nửa cuối tháng 1/2018, tình hình nhập khẩu ô tô nguyên chiếc chưa có dấu hiệu hồi phục, vẫn đang trong trạng thái đóng băng.
Theo thông tin từ Tổng Cục Hải quan, trong nửa cuối tháng 1/2018, tình hình nhập khẩu ô tô nguyên chiếc chưa có dấu hiệu hồi phục, vẫn đang trong trạng thái đóng băng.

Trong đó, cả nước chỉ nhập khẩu 12 xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi, qua đó, cả tháng đầu năm 2018, số lượng xe dưới 9 chỗ nhập khẩu chỉ được 17 chiếc, với tổng trị giá kim ngạch 567.255 USD.

So với tháng 1/2017, số lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu giảm đến 5.413 xe, tương đương mức giảm đến gần 320 lần.

Tuy nhiên, xét về mức giá nhập khẩu trung bình, kết quả nhập đầu năm nay cao vượt trội so với cùng kỳ 2017.

Cụ thể, tháng 1 vừa qua, mức giá nhập khẩu ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu bình quân đạt 33.368 USD/xe (chưa tính các khoản thuế), trong khi đó mức giá cùng kỳ 2017 chỉ rơi vào khoảng 18.000 USD/xe.

Tính chung trong tháng 1 vừa qua, cả nước nhập khẩu 340 ô tô nguyên chiếc các loại (gồm cả xe dưới 9 chỗ ngồi), với tổng trị giá kim ngạch đạt hơn 21,537 triệu USD. So với cùng kỳ 2017, kết quả này sụt giảm rất mạnh khi cùng kỳ 2017, cả nước nhập đến 7.227 xe, tổng trị giá kim ngạch hơn 151,391 triệu USD.

Nghị định 116 đã khiến các dòng xe nhập khẩu bị "tuýt còi" khi về nước. Mặc dù vậy, Bộ GTVT cũng đã ban hành Thông tư số 03/2018/TT-BGTVT hướng dẫn thực hiện Nghị định 116 Quy định về việc nhập khẩu ô tô vào cuối tháng 1/2018. Đây chính là những quy định cần thiết để gỡ rối tình trạng khan hàng như hiện nay.

Một số hãng xe nhận định, thị trường xe ô tô phải chờ đợi cho đến quý II/2018 mới có tín hiệu đáng kể.
Một số hãng xe nhận định, thị trường xe ô tô phải chờ đợi cho đến quý II/2018 mới có tín hiệu đáng kể. 

Các hãng xe vẫn chưa có những thông tin cần thiết cung cấp ra thị trường liệu bao giờ ô tô nhập khẩu mới về nước. Cụ thể, Honda Việt Nam trả lời trên báo chí, hãng đang tích cực làm việc với các đối tác là các tổ chức phi chính phủ tại Nhật Bản để được cấp loại giấy chứng nhận này trong thời gian sớm nhất. Chỉ khi đó, Honda Việt Nam mới nhập khẩu được xe về Việt Nam.

Mặc dù vậy, một số hãng xe nhận định, mọi thứ đều phải chờ đợi cho đến quý II/2018, chậm nhất là hết quý II, lúc đó mới có những tín hiệu đáng kể.

Xe ngoại khó về, xe "nội" cháy hàng

Giai đoạn trước Tết Nguyên đán luôn là thời điểm vàng cho các hãng xe đang kinh doanh tại Việt Nam.

Hiện tại, chưa có con số cụ thể về tình hình kinh doanh ô tô trước Tết, song, nếu giống mọi năm, doanh số 1 tháng trước Tết luôn luôn vượt trội so với các tháng khác trong năm.

Thị trường ô tô sau Tết: Nhiều mẫu xe “cháy hàng“ ảnh 3

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 1/2018, toàn thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ 26.037 xe các loại, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2017 nhưng giảm 7% so với tháng 12/2017.

Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 20.586 xe, tăng 3% và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 5.451 xe, giảm 30% so với tháng cuối năm 2017.

Các dòng xe "hot" trên thị trường như Toyota Fortuner, Ford Ranger, Honda CR-V,... có doanh số có phần lép vế so với các dòng xe được lắp ráp trong nước như Mazda CX-5, Mazda3, KIA Morning...

Đây là chuyện hiếm gặp tại Việt Nam. Được biết, các dòng xe nhập khẩu đang không có hàng để kinh doanh và đây chính là động lực cho sự thăng hoa của xe "nội".

Tuy nhiên, nhu cầu mua sắm trước Tết Nguyên đán đã khiến nhiều dòng xe "nội" cháy hàng và biến thị trường Việt Nam như một "chảo lửa".

Theo khảo sát , hiện tại, các dòng xe "nội" như Mitsubishi Outlander, Hyundai Elantra Sport... đang khan hàng trên diện rộng. Khách hàng muốn mua xe trong thời điểm này không còn cách nào khác ngoài việc phải chờ đợi.

Một chủ đại lý Mitsubishi tại Hà Nội cho biết, hầu hết các lô hàng sản xuất đầu tiên đã được bán hết. Trong trường hợp khách hàng có nhu cầu mua xe Outlander sẽ phải chờ đợi vào đợt sản xuất sau của hãng rơi vào khoảng tháng 3 hoặc tháng 4/2018.

Mặc dù vậy, tình trạng khan hiếm sẽ được giải quyết trong giai đoạn sau Tết do nhu cầu mua sắm các mặt hàng xa xỉ như ô tô, xe máy có xu hướng giảm. Và thời điểm quý II/2018 sẽ là giai đoạn hợp lý nếu người tiêu dùng có nhu cầu mua sắm ô tô cá nhân.

tin mới

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”.