Kinh tế

Thị xã Hoàng Mai chủ động ứng phó với siêu bão Yagi

Thanh Lê 06/09/2024 12:46

Để chủ động ứng phó với mưa bão, hạn chế thấp nhất những thiệt hại, rủi ro do siêu bão Yagi (bão số 3) gây ra, thị xã Hoàng Mai đã chủ động triển khai các giải pháp ứng phó. Lãnh đạo thị xã và các địa phương đã trực tiếp xuống cơ sở chỉ đạo công tác phòng, chống.

 chon 3
Lãnh đạo thị xã Hoàng Mai trực tiếp kiểm tra tại phường Quỳnh Phương. Ảnh: Anh Nguyễn

Theo đó, thị xã Hoàng Mai đã sớm ban hành các Công điện về việc chủ động triển khai công tác ứng phó với siêu bão Yagi.

Thị xã yêu cầu các xã, phường ven biển, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, tiếp tục tổ chức kiểm đếm tàu thuyền, bằng mọi biện pháp kêu gọi chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động di chuyển thoát ra khỏi vùng nguy hiểm hoặc vào nơi neo đậu tránh trú.

Tổ chức quản lý chặt chẽ các phương tiện, tàu thuyền ra khơi; kiểm tra, hướng dẫn tàu thuyền tại nơi neo đậu. Chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người, lồng bè, khu nuôi trồng thủy sản trên biển, ven biển, khách du lịch lưu trú.

 chon 1
Ngư dân các địa phương Quỳnh Phương, Quỳnh Lập chủ động đưa tàu thuyền về neo đậu, tránh bão. Đồng thời tranh thủ sửa ngư, lưới cụ để khi bão kết thúc sẽ ra khơi đánh bắt. Ảnh: Anh Nguyễn

Đối với vùng đồng bằng và ven biển cần chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho các tuyến đê biển, đê cửa sông, nhất là các vị trí xung yếu hoặc đang thi công; rà soát, sẵn sàng tiêu úng bảo vệ sản xuất nông nghiệp, khu vực trũng thấp và khu công nghiệp.

Thị xã yêu cầu đối với khu vực đồi núi, sẵn sàng triển khai phương án sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm theo phương châm “4 tại chỗ” để chủ động ứng phó với mọi tình huống.

 chon 2
Ngư dân các địa phương chủ động đưa tàu thuyền về neo đậu, tránh bão. Ảnh: Anh Nguyễn

Đồng thời, chỉ đạo rà soát, kiểm tra công tác đảm bảo an toàn đối với khu khai thác khoáng sản. Kiểm tra, rà soát, chủ động biện pháp đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy lợi xung yếu; bố trí lực lượng thường trực để sẵn sàng vận hành điều tiết và xử lý các tình huống.

Các phòng, ban, ngành, đơn vị có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao, chỉ đạo các biện pháp sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

 lua
Lãnh đạo phường Quỳnh Xuân kiểm tra các công trình thủy lợi, tình hình thu hoạch lúa, rau màu chống bão. Ảnh: CSCC

Ngay trong sáng 6/9, thị xã đã thành lập 3 đoàn công tác do các đồng chí Thường trực Thị ủy làm Trưởng đoàn đi kiểm tra, chỉ đạo công tác chuẩn bị ứng phó với cơn bão số 3.

 nha dan
Kiểm tra các hộ dân ở khu vực có nguy cơ ngập lụt. Ảnh: CSCC

Thị xã kịp thời thông báo cho tàu cá các loại di dời về nơi tránh, trú bão an toàn; các cơ sở nuôi trồng thủy sản trên địa bàn đã thực hiện gia cố, chằng chống, buộc dây đảm bảo an toàn.

Thị xã Hoàng Mai có tổng số 1.069 phương tiện đánh bắt hải sản. Đến 12h ngày 6/9, tổng số tàu đã neo đậu tại bến là 1.064, trong đó, neo đậu tại bến trong tỉnh: 930 phương tiện/ 5.282 lao động; Neo đậu tại bến ngoài tỉnh: 134 phương tiện/680 lao động. Số tàu thuyền đang hoạt động trên biển: 5 phương tiện với 20 người.

Trong đó, 2 phương tiện với 12 người hoạt động ở Vịnh Bắc Bộ đang trên đường vào nơi tránh trú bão các tỉnh. 3 phương tiện/8 lao động hoạt động ven bờ Nghệ An đang trên đường vào tránh, trú bão tại các khu tránh, trú bão trên địa bàn tỉnh.

 mai hung 1
Tại phường Mai Hùng, các tiểu ban kiểm tra công trình ách yếu và các hộ gia đình có nguy cơ ngập lụt. Ảnh: CSCC

Trên địa bàn thị xã có 250 ha nuôi tôm hiện nay đang thả nuôi, tôm đang còn nhỏ (40 đến 50 ngày/tuổi) chưa đến kỳ thu hoạch; thị xã có 700 ha lúa hè thu, đã thu hoạch 430 ha, hiện còn 250 ha chưa thu hoạch.

Hiện hồ Vực Mấu có mực nước 15,25m; dung tích 21,83m3 đang đảm bảo an toàn.

 hop
Các địa phương thuộc thị xã Hoàng Mai họp triển khai phương án phòng, chống bão số 3. Ảnh: CSCC

Hiện nay, các xã, phường đã tổ chức họp triển khai phòng, chống bão số 3; chuẩn đầy đủ các điều kiện theo phương châm "4 tại chỗ". Các địa phương trên địa bàn thị xã cũng chủ động chặt cây cối, kiểm tra hệ thống kênh mương, các công trình thủy lợi, tình hình thu hoạch lúa, rau màu chống bão; đi kiểm tra các công trình ách yếu và các hộ dân có nguy cơ ngập lụt,... không để bị động, bất ngờ khi ứng phó bão.

Mới nhất
x
x
Thị xã Hoàng Mai chủ động ứng phó với siêu bão Yagi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO