Thị xã Thái Hòa: Nhiều giải pháp giải quyết kiến nghị cử tri

15/06/2015 14:39

(Baonghean) - Thời gian gần đây, công tác giải quyết kiến nghị của cử tri được Thường trực HĐND Thị xã Thái Hòa quan tâm chỉ đạo bằng nhiều giải pháp, đáp ứng được nguyện vọng của cử tri và khẳng định vai trò, trách nhiệm của cơ quan dân cử...

Năm 2004, ông Lê Văn Cúc cùng 15 hộ khác ở phường Quang Phong (trước đây là xã Nghĩa Quang, huyện Nghĩa Đàn) được chính quyền giao đất có thu tiền trên sơ đồ thiết kế quy hoạch phân lô với diện tích mỗi lô là 234m2, trong đó 192m2 đất ở và 42m2 đất vườn. Tuy nhiên, khi giao đất trên thực địa, diện tích và hình dáng thửa đất khác với bản vẽ. Một số thửa đất vốn theo quy hoạch là đất ở nay buộc phải chuyển sang đất vườn do có đường điện chạy qua nên không nhận được sự đồng thuận của các hộ dân.

Trước kiến nghị của cử tri, Thường trực HĐND thị xã đã có văn bản yêu cầu UBND Thị xã Thái Hòa xem xét, giải quyết trả lời cho cử tri, các công việc từ xem xét lại nguồn gốc đất, đo đạc lại thực địa, tổ chức họp dân thảo luận và thống nhất vẽ lại bản quy hoạch chia lô theo diện tích thực tế các hộ dân sử dụng và trình tỉnh phê duyệt lại được lần lượt thực hiện. Các phòng, ban liên quan cũng đã làm việc với ngành Điện lực di dời đường điện ra khỏi vùng quy hoạch dân cư.

Ông Lê Văn Cúc, một cử tri chia sẻ: “Nhờ sự vào cuộc trách nhiệm với sự quyết tâm của cán bộ các phòng, ban Thị xã, cuối cùng 15 hộ dân chúng tôi sau một thời gian dài cũng đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) trên phần đất sở hữu của mình”. Ông Hồ Thanh Phong - Trưởng phòng TN&MT thị xã, cho biết: “Qua kiến nghị của cử tri, chúng tôi đã đẩy nhanh tiến độ cấp GCNQSDĐ. Theo đó, tiến độ cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp toàn thị xã đã đạt 86,69% so với tổng diện tích được cấp; đất nông nghiệp đạt 86,25% diện tích được cấp; đất ở đô thị đạt 96,98%; đất ở nông thôn đạt 97,81%”.

Thi công bãi đậu xe tập trung ở Thị xã Thái Hòa.
Thi công bãi đậu xe tập trung ở Thị xã Thái Hòa.

Một vấn đề cử tri phản ánh cũng được quan tâm giải quyết, đó là xúc tiến xây dựng và đưa bãi xử lý rác thải tập trung của thị xã vào hoạt động; di chuyển hai bãi rác tạm ở phường Hòa Hiếu và Quang Tiến ra khỏi khu dân cư theo ý kiến phản ánh của cử tri. Thị xã cũng đang xây dựng 2 bãi đậu xe tập trung với tổng diện tích hơn 7.000m2 nhằm giải quyết tình trạng xe ô tô, xe tải đậu tràn lan trên các trục đường 48 đoạn đi qua thị xã và các tuyến đường nội thị, gây mất mỹ quan, mất an toàn giao thông mà cử tri phản ánh. Đặc biệt, trên cơ sở tiếp thu phản ánh của cử tri liên quan đến việc thị xã còn ít quan tâm đến việc xây dựng, phát triển các mô hình, nâng cao thu nhập của người dân, UBND và các phòng, ban thị xã đã tập trung chỉ đạo xây dựng và phát triển mô hình kinh tế.

Theo đó có nhiều mô hình kinh tế được nhân rộng thành công như mở rộng chăn nuôi bò sữa cung cấp cho Công ty sữa Vinamilk Cửa Lò tại 4 xã, trong đó riêng năm 2015 tăng thêm gần 100 con bò sữa. Tích cực mở rộng diện tích trồng giống cam, bưởi hồng Quang Tiến ở các địa phương Quang Tiến, Nghĩa Hòa, Tây Hiếu, Nghĩa Tiến, Nghĩa Thuận, Nghĩa Mỹ với quy mô hàng chục héc ta. Song song với đó tập trung chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở các địa phương như trồng hoa ly ở Nghĩa Hòa, sản xuất nấm ở Tây Hiếu, trồng bí xanh, dưa chuột ở Nghĩa Thuận với hàng chục héc ta cho mỗi loại; phát triển chăn nuôi lợn nạc theo quy mô trang trại...

Theo bà Trương Thị Thanh Thủy - Ủy viên Thường trực HĐND thị xã, về cơ bản, các ý kiến kiến nghị, phản ánh của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của thị xã thời gian qua được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết nghiêm túc, trách nhiệm. Nhiều ý kiến của cử tri được giải quyết một cách thấu đáo, tháo gỡ được những khó khăn, bức xúc, đáp ứng nguyện vọng của cử tri.

Để có thể giải quyết tốt các kiến nghị của cử tri, giảm bớt những kiến nghị của cử tri nhắc đi nhắc lại nhiều lần tại các kỳ tiếp xúc cử tri; không còn những lời hứa suông của đại biểu HĐND với cử tri, Thường trực HĐND thị xã Thái Hòa quan tâm theo dõi, giám sát, đôn đốc việc giải quyết ý kiến cử tri của các cơ quan thẩm quyền, không “đánh trống bỏ dùi”. Giữa hai kỳ họp, Thường trực HĐND thị xã có công văn yêu cầu các tổ đại biểu rà soát lại các ý kiến đã được tập hợp; xem xét ý kiến nào đã được giải quyết, bao gồm xác định cả tính chính xác mức độ giải quyết; ý kiến nào chưa giải quyết để tiếp tục kiến nghị.

Cùng với đó, định kỳ hàng quý, Thường trực HĐND thị xã tổ chức giao ban với Thường trực HĐND các xã, phường, thị trấn để nắm bắt những vấn đề bức xúc từ cơ sở chưa được giải quyết và những vấn đề phát sinh mới. Tại các hội nghị giao ban này, Thường trực HĐND thị xã đều mời trưởng các phòng, ban chuyên môn của UBND thị xã và thủ trưởng các cơ quan, ngành đóng trên địa bàn thị xã tham gia để có trách nhiệm trả lời trực tiếp các vấn đề mà các địa phương nêu. Thông qua đó, Thường trực HĐND thị xã nắm bắt rõ từng vấn đề chưa giải quyết hoặc giải quyết chưa thấu đáo để tiếp tục có văn bản đôn đốc.

Cùng với các hoạt động nêu trên, để tạo sức nặng hay nói cách khác là “áp lực” cho các cơ quan chức năng trong việc giải quyết kiến nghị của cử tri, nhiều vấn đề được cử tri phản ánh mang tính phổ biến ở nhiều địa bàn thị xã và đã kiến nghị nhiều lần chưa được giải quyết được Thường trực HĐND thị xã cân nhắc, lựa chọn đưa vào nội dung chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp HĐND thị xã, nhằm nâng tính trách nhiệm của UBND thị xã cũng như các cơ quan tham mưu, các cơ quan, ngành đóng trên địa bàn trong việc giải quyết các kiến nghị của cử tri.

Có thể nói, kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri đã góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý của bộ máy nhà nước, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Về phía các đại biểu HĐND thị xã cũng tăng vai trò, trách nhiệm. Đây là động lực để mỗi đại biểu và cơ quan HĐND thị xã càng nỗ lực cao hơn để góp phần hoàn thành nhiệm vụ, xứng đáng là đại biểu và cơ quan dân cử.

Minh Chi

Thị xã Thái Hòa: Nhiều giải pháp giải quyết kiến nghị cử tri
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO