Thiên Ngọc Minh Uy và chiếc bẫy lừa dân ở Thị xã Thái Hòa

(Baonghean.vn) - Cuối tháng 2/2016, đúng thời điểm cả nước đang nóng lên vụ việc đa cấp bẩn Liên kết Việt lừa đảo trên 60.000 người dân với số tiền 1.900 tỷ đồng, đường dây nóng Báo Nghệ An nhận được cuộc gọi của một phụ nữ xưng là “chuyên viên kinh doanh cấp một” Công ty đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy, cơ sở Hoàng Giang Phúc TX.Thái Hòa. Chị bày tỏ nỗi chua chát đắng cay khi lỡ bước sa chân…
 

Từ nông dân trở thành... chuyên viên kinh doanh cấp một

Xưng tên là Nguyễn Thị Hương, sống tại xã Nghĩa Trung, huyện Nghĩa Đàn, chị trình bày: “Năm 2014, tôi tham gia làm thành viên bán hàng của Công ty Thiên Ngọc Minh Uy, cơ sở Hoàng Giang Phúc ở TX.Thái Hòa. Nghe hứa hẹn về quyền lợi tôi nộp cho họ trên 200 triệu đồng. Giữa năm 2015, biết mình bị lừa nên tôi nhiều lần đòi tiền nhưng không có kết quả. Chỉ đến khi tôi có ý định nhờ tới pháp luật thì họ mới chịu trả tiền nhưng lại trừ phần trăm, tôi bị mất hàng chục triệu đồng vào đó… Là nông dân, chúng tôi không am hiểu về pháp luật nên mong báo làm rõ sự việc này…”.

Cơ sở Hoàng Giang Phúc tại Thị xã Thái Hòa.
Cơ sở Hoàng Giang Phúc tại Thị xã Thái Hòa.

 Chủ cơ sở Hoàng Giang Phúc, ông Trần Văn Cường được Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy hợp đồng là Đại lý hưởng chiết khấu tại hợp đồng số: 199/CT-HĐ ĐLHCK 2015. Theo Công văn số 216/SCT của Sở Công Thương  Nghệ An ngày 13/7/2015 về việc xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo tổ chức hội nghị, hội thảo đào tạo của doanh nghiệp bán hàng đa cấp gửi Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy, trong đó xác nhận công ty này có địa điểm bán hàng đa cấp tại khối 8, phường Long Sơn, Thị xã Thái Hòa.

Chị Nguyễn Thị Hương với những giấy tờ thể hiện sự giao dịch tìn nong với cơ sở Hoàng Giang Phúc TX. Thái Hòa.
Chị Nguyễn Thị Hương với những giấy tờ thể hiện sự giao dịch tìền nong với cơ sở Hoàng Giang Phúc TX. Thái Hòa.

Tại nhà riêng, chị Hương cho chúng tôi xem mặt hàng kinh doanh của Công ty Thiên Ngọc Minh Uy, gồm: 1 chiếc nồi cơm điện, một chiếc bếp hồng ngoại ghi chữ Madein China (đã hỏng), hợp đồng nhân viên bán hàng, thẻ “chuyên viên kinh doanh cấp một” và cơ man giấy tờ thể hiện sự giao dịch tiền bạc và một lá đơn tố cáo việc chị bị cơ sở Hoàng Giang Phúc TX.Thái Hòa lừa chiếm đoạt tài sản.

Theo đơn, khoảng tháng 7/2014, chị được ông Cao Văn Thơ - Chủ tịch MTTQ xã Nghĩa Trung giới thiệu về công ty Thiên Ngọc Minh Uy và hình thức kinh doanh đa cấp. Theo ông Thơ, nếu mua một mã số chăm sóc sức khỏe trị giá 9,8 triệu đồng hoặc mua một mã số sản phẩm trị giá 8,7 triệu đồng (có thể là nồi cơm điện, bếp hồng ngoại hoặc máy lọc nước…) thì trong vòng 2 năm sẽ được công ty hỗ trợ 16 triệu đồng; nếu mua mã số thứ 2 trở lên, trong vòng 2 năm, ngoài 16 triệu đồng sẽ được công ty trả thêm 12 triệu đồng; ngoài ra, còn được chăm sóc sức khỏe miễn phí.

Ngày 13/8/2014, chị Hương cùng ông Thơ đến Công ty Thiên Ngọc Minh Uy - cơ sở Hoàng Giang Phúc đóng tại P. Long Sơn, TX.Thái Hòa. Ở đây, chị Hương được chủ cơ sở là ông Trần Văn Cường trực tiếp tư vấn, giới thiệu sản phẩm và hướng dẫn cách thức tham gia mạng lưới thành viên bán hàng đa cấp cho công ty Thiên Ngọc Minh Uy.

Về quyền lợi của thành viên khi tham gia các gói sản phẩm, ông Cường cũng đưa ra thông tin như ông Cao Văn Thơ; đồng thời còn cho biết, nếu như mời thêm được người tham gia bán hàng đa cấp, chị sẽ được thưởng 1,3 triệu đồng; nếu tích cực tham gia tư vấn giới thiệu được nhiều người, sẽ được vô số những quyền lợi có giá trị kinh tế lớn.

Với chiếc “bánh vẽ” mà ông Cường và đặc biệt của Chủ tịch UBMTTQ xã Nghĩa Trung đưa ra, ngày 15/8/2014, chị Hương vét tiền nhà, vay mượn khắp nơi mua một lúc 162,2 triệu đồng, tương đương 17 mã hàng. Trong đó, có 13 mã hàng chăm sóc sức khỏe (127,4 triệu đồng; 4 mã sản phẩm gồm nồi cơm điện, bếp hồng ngoại, máy ô zon trị giá 34,8 triệu đồng).

Dù bỏ ra một lượng tiền lớn nhưng đối với 13 mã chăm sóc sức khỏe, chị không được nhận phiếu biên nhận, hóa đơn; còn với 4 mã hàng hóa, chỉ được cung cấp phiếu đặt hàng.

thành viên bán hàng đa cấp mã số 4815EQ01 với chức danh “chuyên viên kinh doanh cấp một”.
Thẻ thành viên bán hàng đa cấp mã số 4815EQ01 với chức danh “chuyên viên kinh doanh cấp một” của chị Nguyễn Thị Hương.

Đồng thời ngay sau đó, ông Trần Văn Cường đề nghị chị Hương ký kết hợp đồng bán hàng đa cấp với công ty Thiên Ngọc Minh Uy với mã số 9062A9 có sẵn con dấu và chữ ký của vị Giám đốc công ty có tên Lâm Nữ. Ngày 17/8, chị Hương đem ảnh chân dung, nộp 60 nghìn đồng cho Trần Văn Cường và ngay sau đó, dù chưa được tập huấn hay đào tạo nhưng chị được cấp thẻ thành viên bán hàng đa cấp mã số 4815EQ01 với chức danh “chuyên viên kinh doanh cấp một”.

Do quá tin tưởng nên đến ngày 26/8, chị Hương tiếp tục mua thêm 8 mã số sản phẩm với trị giá 69,6 triệu đồng. Lần mua này, chị được trả “thù lao” là 33 triệu đồng (có trừ 10% chi phí) và cấp cho phiếu “đặt hàng” mua máy ô zon. Tháng 3/2015, chị Hương tiếp tục mua 1 mã sản phẩm máy ô zon, và được tư vấn sẽ có thưởng 41 triệu đồng… Tính ra, tất cả chị Hương đã mua 26 mã số sản phẩm với tổng số tiền là 245 triệu đồng.

Theo phân khúc "thoát thưởng" mà ông Cao Văn Thơ và Trần Văn Cường trao đổi, qua 6 tháng, công ty sẽ trả đợt đầu là 500 nghìn đồng/mã; sau một năm trả 3,5 triệu đồng/mã; tròn 2 năm trả 12 triệu đồng/mã. Vậy nhưng đến tháng 7/2015, ngoài 3 sản phẩm đã lấy gồm 1 máy ô zon, một nồi cơm điện, một bếp hồng ngoại, chị Hương không được “thoát thưởng” lần nào. Hỏi thì chủ cơ sở lấy lý do này, lý do khác để không thực hiện. Chính vì thế, chị mới biết mình đã sa vào bẫy lừa của đa cấp.

Dấu hiệu kinh doanh đa cấp bất chính

Sau nhiều lần căng thẳng, từ tháng 9 đến tháng 11/2015, cơ sở Hoàng Giang Phúc TX.Thái Hòa giải quyết bằng cách yêu cầu ông Cao Văn Thơ mua lại 10 mã số sản phẩm của chị trị giá 89,3 triệu đồng, nhưng trừ mất 30% chi phí. Với các mã số còn lại, sau khi trừ đi % phí quản lý, dịch vụ chăm sóc sức khỏe (30 lần mát xa), tiền thuê văn phòng thì trả lại 69,9 triệu đồng; đồng thời, đòi lại tiền thưởng trước đây…

Tính ra chị Hương mất khoảng 40 triệu đồng trên số tiền 245 triệu đã đóng vào.

Chị Hương ngậm ngùi: “Cho đến bây giờ, tôi mới nhận thấy rõ được bộ mặt lừa đảo của bọn họ. Thực thì họ có kinh doanh gì đâu, chỉ nói ngon, nói ngọt về quyền lợi để những người dân dại dột, thiếu hiểu biết như chúng tôi về bòn vét tiền nhà, vay mượn để giao tiền cho họ. Tôi lên công an trình báo, thì mới hiểu, để làm nhân viên kinh doanh đa cấp thì phải được tập huấn, đào tạo rồi mới cấp thẻ. Và phải bán hàng một cách thực thụ để hưởng lợi nhuận từ hàng hóa bán được chứ không phải hưởng tiền thưởng từ chính tiền của mình hay của những người như mình".

Chị Nguyễn Thị Hương và 2 sản phẩm nồi cơm điện, bếp hồng ngoại hiệu Madein China cóc cáy và không thể sử dụng.
Chị Nguyễn Thị Hương và 2 sản phẩm nồi cơm điện, bếp hồng ngoại hiệu Madein China không thể sử dụng.

"Thực sự chúng tôi có được tập huấn, đào tạo gì đâu. Mà họ cấp thẻ thành viên bán hàng đa cấp nhưng chúng tôi cũng có bán hàng gì đâu. Vì họ cũng đâu có nguồn hàng gì tốt đẹp để mà tiêu thụ. Mấy thứ thực phẩm chức năng, mấy sản phẩm đồ điện kém chất lượng của Trung Quốc thì bán ai mua!. Mấy cái nồi cơm điện, bếp hồng ngoại tôi lấy về dùng trong gia đình hỏng mất rồi. Khi lấy những thứ ấy, họ đưa phiếu bảo hành nhưng chẳng chịu bảo hành, còn vin lý do này lý do khác lấy của tôi mất 500 nghìn đồng tiền sửa chữa. Không chỉ tôi đâu, ở Nghĩa Trung cũng có không ít người mắc như tôi…” – chị Hương bức xúc.

Nhìn những “sản phẩm” dán mác Made in China cóc cáy, hư hỏng, những phiếu đặt hàng thiếu thông tin, những tờ giao dịch tiền địa chỉ không rõ ràng; cộng với lá đơn và những thông tin chị Hương trao đổi, chúng tôi xác định, cơ sở Hoàng Giang Phúc TX. Thái Hòa của công ty Thiên Ngọc Minh Uy đã có dấu hiệu thực hiện kinh doanh đa cấp bất chính./.

Liên quan đến cơ sở Hoàng Giang Phúc của Công ty đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy ở TX.Thái Hòa, vào ngày 26/1/2016, Đoàn kiểm tra liên ngành do UBND TX.Thái Hòa thành lập kiểm tra và phát hiện một số vi phạm. 

                                                                                                              Nhật Lân

(Còn nữa)

tin mới

Đại biểu chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An kiến nghị hạ độ tuổi người điều khiển xe máy, xe gắn máy

Đại biểu chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An kiến nghị hạ độ tuổi người điều khiển xe máy, xe gắn máy

(Baonghean.vn) - Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An Thái Thị An Chung kiến nghị hạ độ tuổi của người điều khiển xe máy, xe gắn máy theo hướng quy định “Người đủ 15 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy” khi góp ý vào các dự thảo luật.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 27/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 27/3

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An họp phiên thường kỳ tháng 3/2024; Nghệ An có thêm 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao… là những thông tin nổi bật ngày 27/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...