Thiết thực chương trình 50 - 50/20 ở Quỳnh Lưu

12/07/2015 09:06

(Baonghean) - Nhiều người dân ở Quỳnh Lưu hồ hởi nói: Chương trình 50 - 50/20 thật ý nghĩa khi mở hướng cho gia đình người khuyết tật, trẻ mồ côi vươn lên thoát nghèo, làm chủ về kinh tế. Nội dung chương trình là: Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi huyện hỗ trợ 5 triệu đồng, phía hội xã hỗ trợ 5 triệu đồng, còn lại gia đình đối tượng được hỗ trợ phải bù vào để mua 1 con trâu hoặc bò giống, giá không quá 20 triệu đồng để phát triển chăn nuôi.

Gia đình chị Hồ Thị Hương, ở xóm 6, xã Quỳnh Lâm thuộc diện hộ nghèo đặc biệt khó khăn của xã. Chồng mất sớm, gánh nặng mưu sinh và nuôi 3 đứa con thơ đang độ tuổi ăn học đặt cả lên đôi vai của chị. Hiểu được hoàn cảnh và để tạo cơ hội giúp chị vươn lên trong cuộc sống, thực hiện chương trình 50 - 50/20, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi huyện, xã đã hỗ trợ chị 10 triệu đồng mua con nghé giống. Chị Hương chia sẻ: “Gia đình cố gắng chăm sóc nghé thật tốt, phòng trừ dịch bệnh đảm bảo cho nghé mau lớn, có tư liệu sản xuất, vươn lên trong cuộc sống, phát triển kinh tế”. Giáo dân Trần Thị Minh ở thôn Thọ Đồng, xã Quỳnh Thọ có cảnh ngộ chồng mất cách đây 2 năm trong một vụ tai nạn giao thông. Chị Minh đã phải lao động quần quật từ việc đồng áng đến làm phụ hồ nuôi con nhưng gia cảnh vẫn nghèo khó. Thực hiện Chương trình 50 - 50/20 của Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi huyện Quỳnh Lưu, xã Quỳnh Thọ đã trích quỹ hội hỗ trợ chị Minh vay thêm mua 1 con bò trị giá 18 triệu đồng. Nhận được món quà đầy ý nghĩa này, chị rất vui mừng, có thêm động lực vươn lên lao động sản xuất.

Trao vật nuôi hỗ trợ các hộ khuyết tật nghèo ở xã Quỳnh Lâm, huyện Quỳnh Lưu.
Trao vật nuôi hỗ trợ các hộ khuyết tật nghèo ở xã Quỳnh Lâm, huyện Quỳnh Lưu.

Hiện trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu vẫn còn nhiều đối tượng khuyết tật, trẻ em thuộc vào diện nghèo, cận nghèo rất cần sự chia sẻ, giúp đỡ của toàn xã hội để được học văn hóa, học nghề, tạo việc làm, hỗ trợ vốn sản xuất, chăn nuôi. Để từng bước thực hiện có hiệu quả Chương trình 50 - 50/20 do Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh phát động, cùng với phương châm “cho cần câu, hơn cho xâu cá”, từ đầu năm đến nay, Huyện hội Quỳnh Lưu đã quyên góp, ủng hộ được 300 triệu đồng tiền quỹ. Từ nguồn quỹ, Huyện hội đã trích 195 triệu đồng để cùng với các xã, thị trấn hỗ trợ mua 39 con trâu, bò giống sinh sản cho người khuyết tật với mục đích xóa đói, giảm nghèo gắn với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Qua đó, bước đầu đã tạo niềm tin, ý chí phấn đấu cho các hộ gia đình khuyết tật, giúp họ thực sự vươn lên thoát nghèo bền vững.

Ông Bùi Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi huyện Quỳnh Lưu cho biết thêm: “Chương trình 50 - 50/20 đã đến với các gia đình khuyết tật, trẻ mồ côi trên địa bàn huyện. Các đối tượng đều rất phấn khởi, thấy được giá trị thiết thực, cụ thể của hoạt động này. Một số xã đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quyên góp quỹ hội từ 50 - 60 triệu đồng; đang mở ra nhiều triển vọng cho phong trào vươn lên thoát nghèo ở từng địa phương, nhất là đối với đối tượng khuyết tật, mồ côi...”.

Chương trình 50 - 50/20 không chỉ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi có cơ hội tham gia sản xuất, tạo nguồn thu cho gia đình mà còn góp phần tạo chuyển biến trong nhận thức, cách nhìn nhận về đối tượng của mọi người xung quanh đối với người khuyết tật trong việc giúp đỡ, động viên họ vươn lên trong cuộc sống.

Hồng Diện

Thiết thực chương trình 50 - 50/20 ở Quỳnh Lưu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO