Thiếu khu tái định cư - Giải phóng mặt bằng Đại lộ Vinh - Cửa Lò chậm tiến độ

(Baonghean) - Đại l Vinh - Ca Lò là công trình trng đim ca tnh, tng chiu dài toàn tuyến là 10,832 km, đi qua Thành ph Vinh, Nghi Lc và Th xã Ca Lò, nhưng hin mi gii phóng được hơn 2km. Mt trong nhng nguyên nhân là chưa có khu tái định cư cho bà con thuc din di di...

 

Xóm 3 (xã Nghi Đức, TP. Vinh) là xóm b thu hi nhiu nht c v đất ln đất sn xut nông nghip. 100% h trong xóm có đất nông nghip b thu hi và hơn 90% s h phi di di nhà ca hoc b nh hưởng ca tuyến đường. Bà Nguyn Th Thao xóm 3 lo lng: Gia đình bà thuc din gii ta vì nm tim đường. Thế nhưng Nhà nước cm mc lâu ri, thông báo là ly đất làm đường cũng đã lâu nhưng mi ch nghe nói đền bù đất nông nghip, còn đất nhà ca chưa thy xã, thành ph thông báo s chuyn đi đâu, khi nào phi đi.

Không riêng gì nhà bà Thao, nhà xóm trưởng Nguyn Vinh Quang cũng b gii ta, song ông và các h khác đều chưa được thông báo v khu tái cư s chuyn đến. Bà con hi, ông cũng không biết tr li thế nào. Trong khi Ban gii phóng mt bng thành ph v vn động bà con nhn tin đền bù đất nông nghip. Ch Nguyn Th Hng- xóm 3, mt h b thu hi đất cho biết: L ra thành ph nên đền bù nhà ca, đất vườn tái định cư, n định ch cho dân trước ri đền bù gii ta đất sn xut sau. Bi nhà ca là nhu cu thiết thân, gây lo nghĩ khi cuc sng không n định. Còn gia đình ông Thường b thu hi hơn 4 sào đất nông nghip cũng đang lo lng, ri đây gia đình con cái ông s sinh nhai như thế nào khi ngh ph không có và giá đền bù đất thì rt thp.


Hin bà con xóm Xuân Hng gn 60 h phi di di nhà ca đều có nguyn vng được xen dm ngay trong xóm, không mun phi di dân ra xã khác. Theo xóm trưởng xóm 3, đất tái định cư ca xóm tha sc để xen dm cho hơn 50 h dân, không phi di di h ra xa, đây cũng là mt ch trương tiết kim cho nhà nước và được bà con đồng tình cao. Nếu không xen dm trong xóm được thì bà con mong mun được Nhà nước tái định cư ven đường Vinh- Ca Lò để có th m quán bán hàng trong khi đất nông nghip b thu hi.


Mt thc mc ca bà con là năm 2012 Nhà nước mi tiến hành thu hi và đền bù đất nông nghip nhưng li áp giá năm 2010 là không phù hp. Hơn na ti Nghi Đức giá đền bù đất nông nghip ch tính theo giá ca Nhà nước (78.000đồng/m2), thêm 2 ln h tr chuyn đổi vic làm na là 234.000 đồng/m2, trong khi Nghi Phú, Ban đền bù gii phóng mt bng thành ph li áp giá cho bà con trên đó là 1,5 triu đồng/m2 là quá chênh lch.


Đạ
i l Vinh - Ca Lò có đim đầu ni vi đường Trương Văn Lĩnh (Thành ph Vinh), đim cui ni vi đường Bình Minh (Th xã Ca Lò), tng mc đầu tư 2.660 t đồng, do S Giao thông Vn ti làm ch đầu tư. Hin đã kim kê được, đạt 65,2 %, trong đó kim kê đất nông nghip đạt 96,7%, đất vườn và đất đạt 19%. Đã ra quyết định thu hi đất đạt 28,5% vi chiu dài đường 3,082km. Nhưng mi ch có 3km được phê duyt phương án bi thường.


Hin ch mi chi tr tin cho các h dân, đạt 21,% % đon Ca Lò và mt phn Nghi Thch


Ông Hà Thanh Tnh - Phó Ch tch UBND Thành ph Vinh cho biết: 190 h dân Nghi Đức b nh hưởng bi đất nông nghip không chu nhn tin bi thường ca năm 2010, vì các h yêu cu áp giá năm 2012, tăng thêm 7000 đồng/m2 và đang ch xem phương án tr tin ca Nghi Phú thế nào. Thành ph cũng đang kiến ngh cho bà con được hưởng chính sách h tr đất nông nghip xen k trong khu dân cư theo Điu 21, Ngh định 69/CP v thu hi đất, tái định cưĐiu 25 Quyết định s 10/2010 ca UBND tnh Ngh An, tc là được hưởng 35% giá đất trung bình ca khu vc đó đối vi tha đất nông nghip tiếp giáp khu dân cư, tiếp giáp th trn hoc thuc địa gii hành chính phường. Tuy nhiên, phi ch phê duyt ca tnh.


Không riêng gì xóm 3 Nghi Đức, công tác tái định cư cho các trường tiu hc, trung hc cơ s Nghi Phú cũng đang rt chm, gây nh hưởng xu đến cht lượng dy và hc. Danh sách tái định cư cho các h dân chưa lp, địa đim tái định cư chưa rõ. Còn ti Nghi Lc, tuyến đường dài 4,8 km qua Nghi Phong, Nghi Thch, Nghi Xuân nhưng mi kim kê chưa được mt na, v trí tái định cư vn chưa chn xong, chưa tiến hành thiết kế chi tiết khu tái định cư. Người dan vn chưa biết s di chuyn v đâu.


Là công trình trng đim ca tnh, nhưng đã hơn 10 năm k t ngày ký quyết định phê duyt, d án vn chưa th thi công. Vướng mc vn là gii phóng mt bng, di dân tái định cư.

Châu Lan

tin mới

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”.