Thiếu nhân lực ngành Quản lý Tài nguyên và Môi trường

Hiến Tùng - Song Hoàng

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Nguồn nhân lực ngành Quản lý Tài nguyên và Môi trường đóng vai trò quan trọng trong ngành Giáo dục và Đào tạo, được coi là chìa khóa của chiến lược quốc gia. Hiện nhu cầu của nguồn nhân lực này rất lớn và luôn trong tình trạng “cung ít hơn cầu”.
Nhiều tiềm năng phát triển
Việt Nam đang trong giai đoạn đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Đi cùng với vấn đề đó thì việc khai thác ồ ạt các nguồn tài nguyên thiên nhiên đã làm nảy sinh hàng loạt các vấn đề về gia tăng dân số, tài nguyên cạn kiệt, môi trường ô nhiễm... 
Để bảo đảo cho các nguồn tài nguyên được khai thác, sử dụng hợp lý và bền vững thì cần đội ngũ nhân lực ngành Quản lý Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) có trình độ và tâm huyết. 
Một lớp học
Một lớp học Quản lý Tài nguyên và Môi trường ở Đại học Vinh. Ảnh: TH

Đây cũng là lý do nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực ngành Quản lý Tài nguyên và Môi trường luôn rất lớn và đóng vai trò quan trọng trong ngành Giáo dục và Đào tạo và được coi là chìa khóa của chiến lược quốc gia. Nó không những mang tính quy mô sâu rộng mà còn mang tính cấp thiết thời sự để giải quyết các vấn đề bức xúc về bảo vệ môi trường trong phát triển bền vững.

Hiện nay, theo thống kê, đội ngũ công chức, viên chức và người lao động của ngành Tài nguyên và môi trường ở Trung ương có trên 1.000 công chức ở các cơ quan hành chính, hơn 10.000 viên chức, người lao động ở các đơn vị sự nghiệp và ở địa phương có trên 30.000 người (gần 20.000 công chức và 10.000 viên chức, người lao động). Đó là chưa kể đến nhân sự chuyên trách về Tài nguyên và môi trường trong các khu công nghiệp, tập đoàn kinh tế Nhà nước, tổng công ty và lực lượng cảnh sát môi trường. Ngay tại Nghệ An,  trước yêu cầu về quản lý tài nguyên và quản lý, xử lý ô nhiễm môi trường, đặc biệt là quản lý đất đai, tài nguyên rừng, khoáng sản, các cơ quan quản lý Nhà nước và doanh nghiệp đang cần bổ sung nguồn nhân lực hàng năm.
hh
Mỗi năm có hàng chục doanh nghiệp thuộc lĩnh vực tài nguyên - môi trường về viện, liên hệ bộ môn để tuyển sinh viên thực tập và tốt nghiệp về làm việc cho công ty. Tuy nhiên, Đại học Vinh không có đủ sinh viên cung cấp cho phía doanh nghiệp. Ảnh: TH

Thực tế cũng cho thấy, dù số lượng nhân lực làm trong ngành Tài nguyên và Môi trường rất lớn nhưng hiện nay để đáp ứng được yêu phát triển và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 này thì còn nhiều bất cập. Vì lẽ đó, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Tài nguyên và môi trường không chỉ là trăn trở của các đơn vị đào tạo mà còn là nỗi băn khoăn của các nhà quản lý.

“Khát” nhân lực 
Liên quan đến việc đào tạo nguồn nhân lực ngành Tài nguyên và môi trường, Tiến sỹ Trần Thị Tuyến - Trưởng Bộ môn Quản lý Tài nguyên và Môi trường - Viện Nông nghiệp và tài nguyên, Trường Đại học Vinh cho biết, mỗi năm có hàng chục doanh nghiệp thuộc lĩnh vực tài nguyên - môi trường về Viện, liên hệ Bộ môn để tuyển sinh viên thực tập và tốt nghiệp về làm việc cho công ty. Quá trình thực tập doanh nghiệp đào tạo và trả lương, dao động 3 - 7 triệu đồng/tháng. Sau khi tốt nghiệp, các mức lương khởi điểm trên 7 triệu đồng/tháng.  Thế nhưng bất cập hiện tại đó là không có đủ sinh viên để các công ty tuyển dụng. 
Với thực tế này, Tiến sỹ Trần Thị Tuyến cho rằng: Hiện nay các học sinh đang bỏ qua một cơ hội rất tốt khi không lựa chọn đăng ký vào ngành Quản lý TN&MT, một ngành hiện nay xã hội đang thiếu nhân lực rất nhiều. Trong khi đó, Luật Bảo vệ môi trường số 72/2020/QH14 ra ngày 4/12/2020 đã quy định rằng, các công ty có hoạt động ảnh hưởng đến môi trường thì đều phải có cán bộ chuyên trách về môi trường. Đó là một cơ hội việc làm rất lớn cho các sinh viên theo học ngành này.
Tiến sỹ Trần Thị Tuyến
Tiến sỹ Trần Thị Tuyến trò chuyện cùng một nhóm sinh viên của ngành. Ảnh: TH

Trước đó, từ năm 2017, Viện Nông nghiệp và Tài nguyên - Trường Đại học Vinh được thành lập trên cơ sở của khoa Nông Lâm Ngư trước đây cùng với việc sát nhập 2 bộ môn Quản lý Tài nguyên môi trường và Quản lý đất đai của Khoa Địa lý và quản lý tài nguyên. Hiện nay, Viện đang đào tạo đại học chính quy, đại học hệ vừa học vừa làm, từ xa các ngành kỹ sư Nuôi trồng thủy sản, Chăn nuôi, Nông học, Khuyến nông, Quản lý Tài nguyên và môi trường, Quản lý đất đai. Đồng thời, đào tạo sau đại học 02 chuyên ngành cao học thạc sĩ Khoa học cây trồng và Nuôi trồng thủy sản.

Trong những năm qua, Viện Nông nghiệp và Tài nguyên là một trong số những đơn vị trong trường làm rất tốt công tác kết nối, hợp tác với các công ty, doanh nghiệp và các cơ quan trong cùng lĩnh vực hoạt động. Chính vì lẽ đó, sinh viên viện Nông nghiệp và Tài nguyên hàng năm khi tốt nghiệp ra trường có tỷ lệ việc làm cao, trong đó việc làm đúng ngành nghề được đào tạo chiếm hơn 80%.
Tiến sỹ Trần Thị Tuyến cũng khẳng định: Chương trình đào tạo của ngành Quản lý tài nguyên và môi trường ở Trường Đại học Vinh liên tục cập nhật, đổi mới theo hướng tiếp cận thị trường việc làm trong nước và xu hương quốc tế. Gần đây, triển khai chương trình đào tạo theo tiếp cận CDIO, sự hợp tác giữa Nhà trường và các doanh nghiệp chặt chẽ hơn. Sự tham gia của doanh nghiệp trong tư vấn, phát triển chương trình và thực hành, thực tập, phát triển dự án nghiên cứu cũng đã giúp sinh viên sau khi tốt nghiệp được trang bị những kiến thức, những kỹ năng tốt nhất, được các đơn vị tuyển dụng đánh giá cao. 
Mặc dù cơ hội có việc làm rất cao sau khi tốt nghiệp những ngành Tài nguyên môi trường lại đang rất khó tuyển sinh. Ảnh: TH
Mặc dù cơ hội có việc làm rất cao sau khi tốt nghiệp nhưng ngành Tài nguyên môi trường lại đang rất khó tuyển sinh. Ảnh: TH

Thời gian tới, nhận định được đáp ứng yêu cầu xã hội, trong bối cảnh ô nhiễm môi trường và tác động của biến đổi khí hậu, ngành Quản lý Tài nguyên và Môi trường (Trường Đại học Vinh) đang tập trung các hướng đào tạo chuyên sâu về: thiết kế, vận hành hệ thống xử lý chất thải, thiết kế dự án cải tạo và phục hồi môi trường; lập quy hoạch, kế hoạch bảo vệ môi trường; kinh tế tuần hoàn; an toàn sức khỏe - môi trường lao động (HSE). Bên cạnh đó, Giảng viên và sinh viên trong Bộ môn cũng thực hiện các đề tài, dự án nghiên cứu và công bố quốc tế về tai biến môi trường, phục hồi và cải tạo, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên thích ứng với biến đổi khí hậu. Hiện tại, có nhiều dự án đầu tư cho các trường có đào tạo ngành Quản lý TN&MT để có nguồn nhân lực tốt phục vụ cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

tin mới

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.

Y tế học đường

Nhân viên Y tế học đường: Người 'nhiều vai'

(Baonghean.vn) - Y tế học đường đóng vai trò quan trọng trong các nhà trường. Nhưng, hiện nay, công tác này đang gặp nhiều khó khăn khi vừa thiếu về nhân lực, chưa được đầu tư và chế độ chính sách chưa đảm bảo để các nhân viên y tế yên tâm gắn bó với nghề.

Nhân viên

Chật vật như... nhân viên trường học

(Baonghean.vn) - Những người làm công tác y tế, thư viện, kế toán được gọi chung là nhân viên trường học. Họ được ví như những người thầm lặng gánh vác nhiều công việc khác nhau. Nhiều người trong số đó phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ nhưng chế độ chính sách, thu nhập còn chưa phù hợp.

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

(Baonghean.vn) - Ngày 19/2/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định số 566/QĐ-BGDĐT và Quyết định số 567/QĐ-BGDĐT về việc cho phép Trường Đại học Vinh đào tạo ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên (mã số 7140247) và ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý (mã số 7140249) trình độ đại học.

Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT 2025 hạn chế việc 'khoanh bừa' và 'đoán mò'

Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT 2025 hạn chế việc 'khoanh bừa' và 'đoán mò'

(Baonghean.vn) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 theo Chương trình giáo dục phổ thông mới có nhiều thay đổi về số môn thi, nội dung đề thi. Chính vì thế, việc Bộ Giáo dục-Đào tạo sớm công bố đề thi minh họa các môn thi sẽ là cơ sở quan trọng để các nhà trường tổ chức dạy học và ôn thi phù hợp.

Hành trình “Được học” của nữ sinh viên người Mông

Hành trình “Được học” của nữ sinh viên người Mông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Năm 2023, dự án “Được học” được nhận Bằng khen của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam. Người quản lý dự án là em Lầu Nguyễn Hương Giang - nữ sinh người Mông đến từ huyện Kỳ Sơn và hiện đang là sinh viên năm thứ 2 khoa Quan hệ công chúng - Học viện Báo chí và tuyên truyền.

Lớp 12

Sớm điều chỉnh để thích ứng với các kỳ thi tuyển sinh vào đại học theo chương trình mới

(Baonghean.vn) - Sau 2 năm triển khai ở bậc trung học phổ thông, chương trình mới và việc thay đổi phương thức thi đã làm thay đổi khá nhiều về cách lựa chọn môn học, môn thi của học sinh ở các trường. Sự thay đổi này cũng buộc các trường phải thích ứng, dù còn rất nhiều khó khăn.