Pháp luật

Thiếu phụ ở Nghệ An ‘tung chiêu’ lừa đảo người đàn ông buôn bất động sản

Trần Vũ 27/09/2024 14:44

Làm ăn thua lỗ, nợ nần, Hà Thị Tâm đã nảy sinh ý định lừa đảo. Bằng chiêu thức rủ chung vốn để đầu tư bất động sản, Tâm đã lừa của người đàn ông ở Hà Nội 1 tỷ đồng.

Ngày 27/9, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử bị cáo Hà Thị Tâm (SN 1980), trú phường Nghi Thu, thị xã Cửa Lò về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bị hại trong vụ án là anh Nguyễn Văn Th. (SN 1986, trú quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Theo cáo trạng, ngày 17/9/2022, Tâm chung với một người khác mua thửa đất ở phường Nghi Thu với giá hơn 4,7 tỷ đồng, mỗi bên góp một nửa. Do không có tiền nên Tâm đã vay của chị Phùng Thị Thái tòan bộ số tiền phải góp.

anh-1-1-.jpg
Bị cáo Hà Thị Tâm tại toà. Ảnh: Trần Vũ

Sau đó, Tâm được giao nhiệm vụ làm hồ sơ và rao bán thửa đất này. Do đến thời hạn phải trả tiền vay và lúc này thị trường bất động sản xuống giá, không bán được nên Tâm phải chuyển nhượng thửa đất đó cho chị Thái.

Sau khi làm xong hợp đồng chuyển nhượng và công chứng, nhưng chưa ghi tên người mua (thường gọi là hợp đồng chờ), thì chị Thái lại nói Tâm tìm người bán hộ để thu hồi vốn. Vì vậy, Tâm đăng tin rao bán thửa đất này.

Do trước đó từng quen biết anh Nguyễn Văn Th. nên đầu tháng 11/2022, Tâm bàn với anh này góp vốn buôn đất, nhưng anh Th. không đồng ý. Tâm biết rõ thửa đất đó đã được bán lại để trừ nợ nhưng vẫn tiếp tục nhắn tin rủ anh Th. góp tiền đầu tư.

Đầu tháng 12/2022, anh Th. từ Hà Nội về xem đất nhưng sau khi nghe Tâm báo giá 5,5 tỷ đồng thì không đồng ý đầu tư.

Sáng 3/1/2023, sau khi rủ anh Th. mua đất không thành, Tâm chuyển hướng xin vay 500 triệu đồng, hẹn sau 7 ngày sẽ thanh toán hết. Tin tưởng, nên anh Th. đã chuyển cho Tâm 500 triệu đồng.

Ngày hôm sau, Tâm nhắn tin cho anh Th. với nội dung “có khách muốn mua lô đất này với giá cao hơn, chị em ta mua để ăn xổi khoảng 200 đến 300 triệu đồng”. Sau đó, Tâm gửi hình ảnh qua Zalo cho anh Th. với nội dung “chủ bán đất bảo chị đóng nốt số tiền còn lại”.

Để nạn nhân tin tưởng, Tâm tạo ra hợp đồng đặt cọc tiền mua đất và yêu cầu anh Th. góp vốn 1 tỷ đồng. Vì tin tưởng và trước đó có gửi cho Tâm 500 triệu đồng nên anh Th. đã gửi thêm gần 500 triệu để đầu tư mua lô đất đó. Số tiền trên, Tâm lấy trả nợ hết.

Sau đó, theo sự ủy quyền của chị Thái, Tâm đã bán thửa đất trên cho người khác và đã được cơ quan chức năng cấp bìa đỏ.

Về phần anh Th. sau khi chuyển tiền mua đất cho Tâm đã nhiều lần yêu cầu cung cấp hồ sơ pháp lý về thửa đất mua chung như Tâm không cung cấp được.

Đến đầu tháng 8/2023 anh Th. xác minh thì biết mình đã bị lừa nên yêu cầu trả lại tiền nhưng Tâm không có khả năng chi trả. Do đó, người này đã làm đơn tố cáo Tâm tới cơ quan công an.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo khai vì áp lực nợ nần nên đã có hành vi lừa đảo anh Th. Số tiền lừa đảo, bị cáo đã trả nợ hết.

Xét hành vi của bị cáo là vi phạm pháp luật, HĐXX tuyên phạt Hà Thị Tâm 7 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Mới nhất
x
x
Thiếu phụ ở Nghệ An ‘tung chiêu’ lừa đảo người đàn ông buôn bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO