Thỏa thuận mua tàu ngầm: Pháp nói Australia đã 'đâm nhát dao sau lưng'

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố Thủ tướng Australia Scott Morrison đã nói dối ông về việc hủy thỏa thuận mua tàu ngầm hồi tháng 9, nguyên nhân dẫn đến căng thẳng giữa hai nước đồng minh.

Ông Macron và ông Morrison cùng đến Rome, Italia dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 cuối tuần trước. Đây là lần đầu tiên hai nhà lãnh đạo gặp gỡ kể từ khi chính quyền Morrison hủy hợp đồng mua tàu ngầm Pháp trị giá hàng tỷ đô la, tiếp sau thông báo thành lập một liên minh an ninh 3 bên mới giữa Australia với Mỹ và Anh (AUKUS) hồi tháng 9.

Tổng thống Pháp tố Thủ tướng Australia nói dối về thỏa thuận tàu ngầm
Tổng thống PhápEmmanuel Macron phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Rome, Italia ngày 31/10. Ảnh: Reuters

Liên minh AUKUS cho phép Australia tiếp cận các tàu ngầm hạt nhân sử dụng công nghệ của Mỹ và Anh, nhưng khiến Paris phẫn nộ. Ngoại trưởng Pháp Le Drian gọi đây là "nhát dao đâm sau lưng". Paris đã triệu hồi các đại sứ tại Washington và Canberra về nước, viện dẫn lý do về "hành vi không chấp nhận được" của Mỹ, Anh và Australia.

Reuters dẫn lời Tổng thống Pháp phát biểu trước một nhóm phóng viên Australia đến đưa tin về Thượng đỉnh G20 ngày 31/10 rằng: "Tôi rất tôn trọng đất nước của các bạn. Tôi rất tôn trọng và dành nhiều tình hữu nghị cho người dân của đất nước các bạn. Tôi chỉ muốn nói rằng, khi chúng ta tôn trọng, các bạn phải trung thực cũng như cư xử phù hợp và nhất quán với điều này".

Trước câu hỏi liệu ông có nghĩ ông Morrison đã nói dối mình hay không, ông Macron đáp: "Tôi không nghĩ. Tôi biết (điều đó)".

Phát biểu tại một cuộc họp báo cùng ngày ở Rome, ông Morrison quả quyết bản thân không nói dối và ông đã giải thích với người đứng đầu Chính phủ Pháp rằng, các tàu ngầm thông thường không còn đáp ứng nhu cầu của Australia nữa. Thủ tướng Australia cũng thông báo, quá trình hàn gắn quan hệ song phương đã bắt đầu.

Trước đó, ngày 29/10, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho hay, ông nghĩ Pháp đã được thông báo về việc hủy hợp đồng trước khi AUKUS trình làng. Lãnh đạo Nhà Trắng cũng thừa nhận, Washington đã “vụng về” trong việc xử lý sự việc.

tin mới

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

(Baonghean.vn)- Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Giới chức Mỹ nghi ngờ khả năng chiến thắng của Ukraine sau khi nhận viện trợ; Cơ sở lọc dầu của Nga cháy do UAV Ukraine; Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga; Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở Niger dù đã rút quân

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.