Thoái hóa khớp gối nên ăn gì và không nên ăn gì là tốt nhất?

(Baonghean.vn) - Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc thì người bệnh thoái hóa khớp gối cần có một thực đơn ăn uống khoa học để nhanh hồi phục. Đây cũng là yếu tố tiên quyết giúp ngăn ngừa tái phát, hạn chế biến chứng từ bệnh.

Thoái hóa khớp gối nên ăn gì?

Theo các bác sĩ, chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong phác đồ điều trị thoái hóa khớp gối. Một thực đơn đầy đủ dinh dưỡng, cân bằng sẽ hỗ trợ và rút ngắn thời gian chữa bệnh.

Ngược lại, khi bệnh nhân bổ sung những thực phẩm không lành mạnh, cơ thể sẽ sản sinh nhiều enzyme phá hủy mô xương, cản trở dinh dưỡng nuôi sụn khớp và khiến tình trạng lão hóa thêm trầm trọng.

Bị thoái hóa khớp gối nên ăn gì và không nên ăn gì là chủ đề rất được quan tâm.

Bị thoái hóa khớp gối nên ăn gì và không nên ăn gì là chủ đề rất được quan tâm.

Bởi vậy, người bệnh cần chú ý tăng cường nhóm thực phẩm mang lại nhiều lợi ích với người bệnh thoái hóa khớp dưới đây:

Ăn nhiều rau xanh

Rau xanh là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin dồi dào thiết yếu cho cơ thể. Đặc biệt, những loại rau có lá màu xanh đậm như: Rau cải, rau bina, bông cải xanh… rất giàu vitamin D và chất chống oxy hóa có lợi cho sự phát triển xương khớp.

Bổ sung trái cây tươi

Tương tự như rau xanh, các loại hoa quả tươi chứa rất nhiều vitamin, axit amin, chất chống oxy hóa có lợi cho con người. Đặc biệt, các loại quả như: Nho, việt quất, dâu tây, đu đủ… chứa hàm lượng rutin, magie, quercetin, kẽm cao giúp tăng cường miễn dịch xương khớp.

Dùng nhiều nước hầm xương

Ăn nhiều món canh hầm từ xương ống, sườn, sụn các loại động vật như lợn, bò, bê… mang lại rất nhiều lợi ích đối với bệnh nhân thoái hóa khớp gối. Theo nghiên cứu, trong nước hầm xương chứa nhiều chondroitin và glucosamin giúp cấu thành sụn. Việc bổ sung món ăn này vào thực đơn hàng ngày không chỉ hỗ trợ làm lành tổn thương sụn khớp mà còn giúp tăng cường canxi, bảo vệ xương chắc khỏe.

Bị thoái hóa khớp gối nên ăn nhiều cá

Cá, đặc biệt là cá biển là một trong những nhóm thực phẩm giàu axit omega 3 nhất với khả năng chống viêm mạnh mẽ, rất tốt với những người mắc bệnh xương khớp. Một số loại cá được khuyên dùng với bệnh nhân thoái hóa khớp gối như: cá ngừ, cá mòi, cá thu, cá hồi…

Thoái hóa khớp gối không nên ăn gì?

Tránh xa các loại thịt đỏ

Các loại thịt có màu đỏ như: thịt lợn, thịt bò, thịt dê… khi ăn quá nhiều sẽ làm gia tăng lượng axit, suy giảm canxi trong xương. Từ đó, thúc đẩy quá trình thoái hóa diễn ra nhanh hơn.

Để bổ sung lượng đạm cần thiết, người bệnh nên sử dụng các loại thực phẩm như đậu phụ, các loại hạt, thịt trắng (cá, thịt gà, thịt ếch…).

Không ăn nhiều đồ chiên rán

Hầu hết các món ăn xào, chiên, đồ ăn nhanh đều gây nhiều hệ quả xấu đối với chứng thoái hóa khớp gối. Đặc biệt, những món ăn này chứa nhiều dầu mỡ, cholesterol dễ gây tăng cân, khiến sụn khớp tổn thương và áp lực nhiều hơn.

Hạn chế các thực phẩm nhiều đường

Bánh ngọt, chè, kẹo… không chỉ làm gia tăng trọng lượng cơ thể mà còn cản trở xương hấp thụ canxi. Hơn nữa, việc ăn nhiều chất ngọt còn làm hiện tượng viêm nhiễm thêm trầm trọng.

Đông y điều trị thoái hóa khớp gối dứt điểm, không tái phát

Nhận thấy tầm quan trọng của chế độ dinh dưỡng đối với lộ trình điều trị thoái hóa khớp gối dứt điểm, các lương y tại Phòng y học cổ truyền Tâm Minh Đường và An Dược đã dày công nghiên cứu và xây dựng nên tháp dinh dưỡng, bổ trợ cho phác đồ điều trị thoái hóa khớp gối: An Cốt Nam.

Dứt điểm thoái hóa khớp gối nhờ hiệu quả của bài thuốc An Cốt Nam
Dứt điểm thoái hóa khớp gối nhờ hiệu quả của bài thuốc An Cốt Nam.

Trong chương trình “Sống Khỏe Mỗi Ngày” của đài VTV2, Th.Bs Hoàng Khánh Toàn (Trưởng khoa Đông Y Viện 108) đánh giá cao bài thuốc An Cốt Nam. Ông cho rằng điểm vượt trội của An Cốt Nam là sự tổng hòa của các liệu pháp chuyên biệt bao gồm: Thuốc Uống, Cao Dán, Bài tập Chuyên Biệt, Vật Lý Trị Liệu (miễn phí)...

Trong đó, bài thuốc uống giữ vai trò chủ chốt nhờ thành phần từ thảo dược quý hiếm, đặc trị thoái hóa như Thiên Niên Kiện, Sâm Ngọc Linh, Hương Nhu Tía… Hơn nữa, các lương y Tâm Minh Đường đã lựa chọn bào chế thuốc ở dạng sắc sẵn, cô cao lỏng nhằm nâng cao hiệu quả vượt trội.

Đi kèm với mỗi gói thuốc sẽ là 10 miếng cao dán, 1 đĩa VCD bài tập, vật lý trị liệu miễn phí tại nhà thuốc tác động toàn diện, chuyên sâu và tăng cường sức khỏe xương khớp, đề phòng tái phát.

Nhờ vậy, khác với nhiều bài thuốc Đông y thông thường, An Cốt Nam mang đến hiệu quả rõ rệt qua từng ngày sử dụng, cụ thể:

Lộ trình điều trị thoái hóa khớp gối của An Cốt Nam
Lộ trình điều trị thoái hóa khớp gối của An Cốt Nam.

Đó là những lý do khiến An Cốt Nam trở thành xu hướng chữa bệnh xương khớp hàng đầu hiện nay và nhận được sự tin tưởng của hàng nghìn bệnh nhân. Trong đó có nghệ sĩ Mạc Can và diễn viên, MC Quyền Linh.

Chúng tôi xin cung cấp địa chỉ theo yêu cầu của độc giả:

Miền Bắc: Phòng chẩn trị YHCT Tâm Minh Đường

Địa chỉ: 138 Khương Đình - Thanh Xuân - Hà Nội

Điện thoại: 0983.34.0246

Website: https://tamminhduong.com

Gmai: phongchantriyhcttamminhduong@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/tamminhduong.vn/

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCPhjnrKyjuXs_2_Rxbvv6Cw

Twitter: https://twitter.com/tam_thuoc

Pinterest: https://www.pinterest.com/tamminhduongcom/

Giấy phép: 595/SYT-GPHĐ

Miền Nam: Phòng chẩn trị YHCT An Dược

Giấy phép: 03876/SYT-GPHĐ

Địa chỉ: 325/19 đường Bạch Đằng - Phường 15 – Q.Bình Thạnh - TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: 0903.876.437

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.