Thời khắc giải phóng qua hồi ức của pháo thủ xe tăng đầu tiên vào dinh Độc Lập

(Baonghean.vn) - Hơn 40 năm  trôi qua, nhưng khoảnh khắc cánh cổng Dinh Độc Lập bị  xe tăng húc đổ, kết thúc chế độ ngụy quyền Sài Gòn trưa ngày 30/4/1975 vẫn tươi nguyên trong kí ức của cựu chiến binh Ngô Sỹ Nguyên - pháo thủ số 1 trên xe tăng 390 - chiếc xe đầu tiên tiến vào Dinh Độc Lập.

Pháo thủ Ngô Sỹ Nguyên trên chiếc xe tăng 390  tại dinh Độc Lập ngày 30-4-1975
Pháo thủ Ngô Sỹ Nguyên trên chiếc xe tăng 390 tại dinh Độc Lập ngày 30-4-1975. Ảnh chụp lại tư liệu.

Khi mới 19 tuổi, Ngô Sỹ Nguyên được tuyển chọn vào lính Tăng thiết giáp. Tháng 12/1971, ông chính thức gắn bó với chiếc xe tăng 390. Tham gia giải phóng Huế, Đà Nẵng, rồi giải phóng Sài Gòn ngày 30-4, ông đã lập nhiều chiến công, bắn hạ hàng chục xe tăng, xe bọc thép của địch.

Tuy đã sinh sống tại Thủ đô Hà Nội hàng chục năm nay nhưng mỗi dịp đất nước mừng chiến thắng 30-4, cựu chiến binh Ngô Sỹ Nguyên, pháo thủ số 1 trên chiếc xe tăng 390 lại trở về quê hương xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu, Nghệ An. Và mỗi lần như vậy, món quà của ông mang đến cho mọi người là những câu chuyện đầy cảm xúc về ngày non sông thu về một mối.

CCB Ngô Sỹ Nguyên thăm đồng đội, kể chuyện ngày giải phóng
CCB Ngô Sỹ Nguyên thăm đồng đội, kể chuyện ngày giải phóng. Ảnh: Mai Giang.

Ngày ấy, vượt qua bao làn đạn nguy hiểm, cận kề với cái chết, bắn cháy nhiều xe tăng, xe bọc thép, đập tan tuyến phòng thủ, xe tăng 390 thuộc Đại đội 4 tiến thẳng vào Sài Gòn ngày 30-4.

 Ông Ngô Sỹ Nguyên kể lại: Chúng tôi tiến qua Cầu Đồng Nai, Rạch Chiếc, cầu Thị Nghè vào Sài Gòn thì rất ác liệt, tiểu đoàn trưởng hy sinh ngay tại chỗ trên tháp xe tăng, các xe tăng của ta bị địch chống trả rất ác liệt. Bất ngờ có một xe tăng bên cầu lao sang, bằng một viên đạn chính xác tôi bắn cháy ngay đầu cầu. Vượt được cầu thì đến ngã tư Hàng Xanh thì địch phản kích thì tôi ngắm trúng tiêu diệt 2 xe bọc thép M113 của địch và chúng tôi tiến ra đường diệt sinh lực địch.

Dưới nắng trưa của Sài Gòn, đoàn xe tăng cứ thế tiến lên, phía trước thấy một ngôi nhà rất lớn, đi bên trái có xe 843 của anh Bùi Quang Thận. Khi đến gần cổng chính thì xe anh Thận tự nhiên rẽ sang cổng phụ, xe 390 lao lên húc đổ cổng chính. Anh Bùi Quang Thận nhảy xuống theo xe tăng 390 lên dinh treo cờ. Vũ Đăng Toàn và tôi cầm AK vào dinh, tôi gác phòng nội các Dương Văn Minh từ đầu đến cuối. Khi ông Bùi Văn Tùng đến thì Dương Văn Minh chào và bảo chúng tôi chờ các anh từ sớm để bàn giao. Lúc này, anh Bùi Văn Tùng tuyên bố các anh không còn gì để bàn giao mà phải đầu hàng vô điều kiện. Bùi Văn Tùng là người khởi thảo lời đầu hàng cho Dương Văn Minh đọc trên đài phát thanh. Ông cũng là người thay mặt quân giải phóng tuyên bố với thế giới thành phố Sài Gòn - Gia Định hoàn toàn giải phóng và nhân dân ta xây cuộc sống mới.

Cùng với niềm vinh dự chứng kiến sự sụp đổ của chính quyền Ngụy quyền thì không khí hân hoan của người dân Sài Gòn chào đón quân giải phóng vẫn luôn tươi nguyên trong kí ức của ông. Người cựu binh xe tăng tiếp tục chia sẻ: Khi đó xe đỗ trong và ngoài dinh Độc Lập rất nhiều. Nhân dân có những khẩu hiệu như Hội hiệp thương Sài Gòn – Gia Định hoan hô quân giải phóng; Hội nghệ sỹ hoan hô quân giải phóng…

Chỉ sau nửa tiếng chính quyền Dương Văn Minh đầu hàng thì nhân dân Sài Gòn phất cờ đỏ rực cả rừng cờ, nhân dân đi đến đâu là cờ đến đấy tràn ngập thành phố.

Giáo viên, học sinh trường THCS Diễn Hải được giao lưu, trò chuyện với CCb Ngô Sỹ Nguyên
Giáo viên, học sinh trường THCS Diễn Hải giao lưu, chụp ảnh lưu niệm với CCB Ngô Sỹ Nguyên. Ảnh: Mai Giang.

Lịch sử tự hào về những chiến sỹ xe tăng 390 và mảnh đất Diễn Châu, Nghệ An tự hào bởi đã sinh ra người chiến sỹ dũng cảm Ngô Sỹ Nguyên. Dù cuộc sống còn nhiều bộn bề lo toan, nhưng ông luôn giữ vững phẩm chất người lính Bộ đội Cụ Hồ, bình dị và gần gũi.

Hơn 40 năm đã trôi qua, người pháo thủ trên xe tăng 390 năm xưa giờ đây đã trở thành người ông, người cha trong gia đình hạnh phúc. Tuy nhiên với cựu binh Ngô Sỹ Nguyên vẫn không hề ngơi nghỉ, ông vẫn miệt mài với những câu chuyện một thời oanh liệt. Để rồi thế hệ trẻ hôm nay, nguyện đem nhiệt huyết, sức lực xây dựng bảo vệ mảnh đất mà thế hệ cha ông đã đổ biết bao xương máu để giữ gìn.

Mai Giang

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.