Thành phố Vinh: Thực hiện tốt mua và sử dụng báo đảng

(Baonghean) Sau hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 11, ngày 28/12/1996 của Bộ Chính trị khóa VIII và các chỉ thị, văn bản của Trung ương, tỉnh về việc mua và sử dụng báo, tạp chí của đảng, Thành ủy Vinh đã có văn bản chỉ đạo, đôn đốc tới tận các tổ chức cơ sở Đảng. Nhờ đó công tác phát hành và sử dụng báo đảng ở TP Vinh đã có sự chuyển biến đáng khích lệ, góp phần vào việc tuyên truyền, cổ vũ sự phát triển mọi mặt của đô thị trung tâm vùng Bắc miền Trung.

Là đô thị trung tâm lớn- Thành phố Vinh có đầy đủ phương tiện nghe, nhìn và việc truy cập mạng thông tin điện tử thuận tiện, nhanh chóng, nhưng báo, tạp chí của Đảng vẫn là tài liệu chính thống hiện diện ở hầu hết các tổ chức cơ sở đảng. Một số đảng bộ ngoài việc đặt mua đủ cho các chi bộ, còn đặt cấp phát cho các chức danh trưởng đầu ngành, và các đồng chí Thường vụ như: Đảng bộ phường Vinh Tân có 19 chi bộ đặt 30 số; phường Hưng Bình có 24 chi bộ đặt 35 số; xã Hưng Hòa địa bàn khó khăn đặt 17 số /14 chi bộ; xã Hưng Lộc có 22 chi bộ có 24 tờ báo. Các đảng bộ đặt đủ tận các chi bộ là Hưng Đông, Trường Thi, Cửa Nam, Hưng Phúc, Hưng Chính, Nghi Phú, Nghi Đức, Nghi Liên…

Thông qua vấn đề báo nêu, phường Hưng Bình vận dụng hiệu quả trong công tác xây dựng đường phố xanh sạch đẹp. Ảnh: L.Y

Bên cạnh việc phủ kín báo đảng ở các chi bộ, một số đảng bộ còn hướng dẫn và quy định các bí thư chi bộ thực hiện việc điểm tin tức thời sự từ tờ tin nội bộ của tỉnh và thành phố, báo Nghệ An và Tạp chí Cộng sản trong sinh hoạt chi bộ hàng tháng. Chi bộ khối 15, phường Cửa Nam, thông qua phổ biến những vấn đề báo nêu, vận dụng có hiệu quả ở chi bộ khối mình - đó là việc xây dựng đường nội khối. Qua theo dõi báo, chi bộ và ban cán sự khối đã họp bàn phân công tìm hiểu điển hình hiến đất mở đường ở xã Nghi Liên, Nghi Kim để các đảng viên vận động các gia đình hiến đất làm đường. Công việc tưởng chừng hết sức khó khăn, bởi đất đai ở TP Vinh là “tấc đất, tấc vàng”. Vậy mà, công việc hết sức thuận lợi khi mở đầu là đảng viên Ngô Hồng Phúc xung phong hiến 50m2 đất, tiếp đó đến ông Nguyễn Văn Quang hiến 20m2. Rồi phong trào lan ra, các hộ không những hiến đất mà còn tự tháo dỡ bờ rào, tường bao để làm đường to, thoáng rộng hơn. Những hộ không ở mặt đường mặc dù hầu hết là người lao động với nguồn thu nhập thấp và không bền vững… vẫn tình nguyện đóng ngày công, góp mỗi hộ từ 150-350 ngàn đồng hỗ trợ cho những gia đình hiến đất. Bí thư chi bộ Đặng Ngọc Sỹ phấn khởi khẳng định: Nhờ Báo Nghệ An nêu gương điển hình mà chúng tôi đã thành công trong việc vận động, tuyên truyền mở đường rộng rãi, làm cho khối phố thêm đẹp, văn minh.

Phường Vinh Tân những năm 2006-2007 là đơn vị “nóng” về đơn thư khiếu kiện. Là phường nằm sát vành đai chợ Vinh và sông Cửa Tiền trung tâm giao thương buôn bán, kinh doanh dịch vụ, kéo theo đó là những tệ nạn. Người dân chủ yếu là lao động nông nghiệp, sau khi giao đất cho các dự án hầu hết họ làm nghề lao động tự do, buôn bán nhỏ. Xác định cần sớm có giải pháp để bắt nhịp sự phát triển thành phố hướng đô thị loại 1 văn minh, hiện đại, Đảng bộ phường Vinh Tân đã coi trọng lấy dân làm gốc và làm tốt công tác tuyên truyền. Ngay từ đầu năm văn phòng đảng ủy đã dự trù kinh phí mua 30 số báo Nghệ An, cấp cho 19 chi bộ (gồm 14 chi bộ khối phố, 1 chi bộ y tế + văn phòng, 1 chi bộ công an và 3 chi bộ trường học), các trưởng đầu ngành và Thường vụ… Đảng bộ Vinh Tân còn đầu tư 300 triệu đồng xây dựng hệ thống truyền thanh EM nối mạng đến tận 15 khối xóm, thường xuyên cập nhật tin tức thời sự và phổ biến các văn bản, chế độ, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Bên cạnh đó còn có đội ngũ báo cáo viên có báo đảng cập nhật tin tức cho người dân. Với nhiều nỗ lực đồng bộ và sự đoàn kết nhất trí thống nhất trong Đảng ủy, chính quyền và các tổ chức nên từ năm 2008 đến nay, Đảng bộ Vinh Tân đạt trong sạch vững mạnh và vững mạnh tiêu biểu.

Cũng nằm trong diện đặc thù với địa bàn phức tạp có bến xe, ga tàu, chợ ga, đầu mối buôn bán lớn, phường Lê Lợi từng là điểm nóng về ma túy và các tệ nạn xã hội. 8 năm nay, Đảng ủy phường luôn chú trọng công tác xây dựng Đảng bằng cách mua và sử dụng các loại báo, tạp chí của Đảng: Nhân dân, Nghệ An, Tạp chí Cộng sản, tờ tin nội bộ tỉnh, thành phố. Ngoài 16 chi bộ khối xóm, trường học, Đảng ủy còn đặt báo cho cả 2 chi bộ TNHH trên địa bàn. Lãnh đạo Đảng ủy và chính quyền thường xuyên quan tâm và nắm bắt tâm tư nguyện vọng của các đảng viên và nhân dân để kịp thời chỉ đạo và giải quyết những vướng mắc. Tổng kết công tác xây dựng Đảng, nhiều năm liền phường Lê Lợi đạt trong sạch vững mạnh, năm 2011 đạt vững mạnh tiêu biểu. Ngoài ra, năm 2011 còn nhiều đảng bộ như: Hà Huy Tập, Hưng Hòa, Trường Thi, Lê Mao, Quán Bàu, Công an Thành phố, Quân sự Thành phố… đạt danh hiệu vững mạnh tiêu biểu, trong đó phải kể đến công tác mua và sử dụng báo, tạp chí của Đảng có hiệu quả.

Nói về kết quả này, đồng chí Nguyễn Hoài An - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Vinh nhấn mạnh: “Khó khăn hiện nay của thành phố là nguồn kinh phí một số đơn vị không thể tự cân đối được nguồn thu. Mặc dù vậy, việc thực hiện mua và sử dụng báo, tạp chí của Đảng phải nghiêm túc, không vì kinh phí mà để các chi bộ không có tài liệu sinh hoạt. Vừa qua, thành phố đã hỗ trợ nguồn kinh phí cho một số đơn vị để giải quyết một số nhu cầu bức thiết. Tuy nhiên, cũng cần khẳng định rằng để thực hiện tốt trước hết là do nhận thức của người đứng đầu, điều này ở thành phố là một thuận lợi”.

Nhận thức của người đứng đầu ở đây không những thể hiện ở thực hiện tốt việc mua, sử dụng tốt báo, tạp chí của Đảng mà còn đồng thuận cao trong việc phối hợp với báo chí, đặc biệt là báo đảng tỉnh nhà để xây dựng chương trình thông tin tuyên truyền cổ vũ mạnh mẽ cho sự nghiệp phát triển xây dựng Thành phố Vinh hướng văn minh hiện đại, phấn đấu trở thành trung tâm phát triển của vùng Bắc Trung bộ.

Đạm Phương

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/4

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung làm việc tại huyện Hưng Nguyên; Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể; Công đoàn Nghệ An ký cam kết thi đua nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể…

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ rõ hướng ưu tiên phát triển của huyện Hưng Nguyên

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ rõ hướng ưu tiên phát triển của huyện Hưng Nguyên

(Baonghean.vn) - Làm việc với lãnh đạo huyện Hưng Nguyên, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị huyện khắc phục khó khăn, phát huy nhiều hơn lợi thế vị trí địa bàn phụ cận thành phố Vinh để chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng ưu tiên phát triển công nghiệp - dịch vụ và đô thị.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/4

(Baonghean.vn) - Khai mạc kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh; Thông qua dự thảo Nghị quyết về phê duyệt bổ sung 2.187 biên chế giáo viên; Trên 12.000 ha thông chưa được xử lý thực bì, nguy cơ cháy rừng… là những thông tin nổi bật ngày 22/4.

Những điểm mới, chính sách đột phá của Luật Đất đai 2024

Những điểm mới, chính sách đột phá của Luật Đất đai 2024

(Baonghean.vn) - Tại kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) với nhiều điểm mới quan trọng. Chương trình Dân hỏi – Cơ quan chức năng có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Toàn - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường để rõ hơn về vấn đề này.

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

(Baonghean.vn) - HĐND tỉnh vừa thông qua dự thảo Nghị quyết quy định mức thu học phí trong các cơ sở giáo dục công lập; mức hỗ trợ tiền đóng học phí cho học sinh tiểu học tư thục thuộc đối tượng hưởng chính sách miễn giảm học phí theo quy định thuộc tỉnh Nghệ An quản lý từ năm học 2023 - 2024.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An đề xuất thu hồi đất để thực hiện 17 công trình, dự án tại 4 địa phương; Tôm nuôi chết phơi trắng hồ chưa rõ nguyên nhân… là những thông tin nổi bật ngày 21/4.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An vừa có Thông báo kết luận của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh tại buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam về tình hình thực hiện và giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên; cập nhật kiến thức về Luật Đất đai cho doanh nghiệp, doanh nhân; Hàng nghìn thí sinh tham gia thi đánh giá năng lực;… Đây là một số nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 20/4.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Sáng 20/4, Đoàn công tác do Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu dẫn đầu đến thăm, tặng quà các thương binh, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến từng trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, hiện sinh sống tại huyện Diễn Châu và thành phố Vinh. 

Có một tình yêu lớn ở Tây Nguyên

Có một tình yêu lớn ở Tây Nguyên

(Baonghean.vn) - Hành trình khám phá những công trình ý nghĩa mà người dân Tây Nguyên đã xây dựng dành cho Bác đã khiến cho chúng tôi thấy được tình yêu bao la và lòng biết ơn sâu sắc của họ dành cho vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung dự họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung dự họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 19/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 19/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 19/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo; Ban Kinh tế - Ngân sách thẩm tra dự thảo một số nghị quyết trình HĐND tỉnh; Nhiều trường ở Nghệ An bắt đầu công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10... 

Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

(Baonghean.vn) - Trong 1 vừa năm qua, Nghệ An đã hỗ trợ làm mới, sửa chữa 8.440 ngôi nhà cho hộ nghèo, với tổng nguồn lực hơn 606 tỷ đồng, bằng kết quả 10 năm trước cộng lại. Tỉnh đang đặt mục tiêu hoàn thành hơn 7.600 ngôi nhà còn lại trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. 

Nghệ An: Thông tin nổi bật 18/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật 18/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy trong mùa nắng nóng; Thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương; Tối nay (18/4), Cửa Lò chính thức khai trương mùa du lịch 2024…

 Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

(Baonghean.vn) - Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2023 tỉnh Nghệ An dẫn đầu khu vực Bắc Trung Bộ; Hơn 130 học sinh ở Trường Tiểu học Ngọc Sơn (Thanh Chương) đã đi học trở lại; Thanh tra tỉnh Nghệ An kết luận vụ nhiều giáo viên được nhà trường cho mượn đất nhưng không chịu trả…