Hơn 50 ý kiến đại biểu HĐND tỉnh phản ánh các vấn đề cử tri quan tâm

(Baonghean.vn) - Sáng 19/12, Hội đồng nhân tỉnh khoá XVI tiếp tục thảo luận các vấn đề được cử tri quan tâm trong khuôn khổ chương trình kỳ họp thứ 15. 

Về phía khách mời Trung ương, có đồng chí Phan Trung Lý - Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội.

Dự phiên thảo luận có các đồng chí: Hồ Đức Phớc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Cao Thị Hiền - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Hồng Châu - Nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ, Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cùng các đại biểu HĐND tỉnh khóa XVI.

Toàn cảnh phiên làm việc.
Toàn cảnh phiên làm việc.
Theo tổng hợp báo cáo của Tổ thư ký, phiên thảo luận chiều 18/12 đã nhận được 56 ý kiến của 46 đại biểu, đến từ 8 tổ thảo luận. Đa số đại biểu cơ bản nhất trí với báo cáo của UBND tỉnh về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2015, định hướng nhiệm vụ - giải pháp năm 2016, TAND tỉnh, VKSND tỉnh và các dự thảo Nghị quyết trình kỳ họp thứ 15 HĐND tỉnh khóa XVI. 
Đoàn Chủ tịch điều hành phiên thảo luận tại Hội trường.
Đoàn Chủ tịch điều hành phiên thảo luận tại Hội trường.
Đại biểu HĐND cũng đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, có tính xây dựng, đề nghị bổ sung và xem xét điều chỉnh một số nội dung trong các báo cáo, văn bản kỳ họp. Các lĩnh vực được đại biểu quan tâm gồm: điều chỉnh, làm rõ số liệu dự toán thu, chi ngân sách; điều chỉnh chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn và tăng cường quản lý nhà nước về vật tư nông nghiệp; điều chỉnh cơ chế hỗ trợ đường giao thông cho xã xây dựng nông thôn mới, đề xuất điều chỉnh tiêu chí NTM; giải quyết nợ đọng Xây dựng cơ bản và ưu tiên các công trình có tính cấp thiết như cầu, đập, hạ tầng giao thông nông thôn, hệ thống điện; hiệu quả sử dụng đất nông, lâm trường; ô nhiễm môi trường và công nghệ xử lý rác thải; điều chỉnh giải pháp và chỉ tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia; điều chỉnh chính sách tuyển chọn cán bộ tại các huyện miền núi; các giải pháp giảm nghèo bền vững ở vùng miền núi khó khăn; điều chỉnh các tiêu chí, chế tài trong lĩnh vực xã hội…
Tại phiên làm việc sáng 19/12, tiếp tục nhận được 18 lượt ý kiến thảo luận của các đại biểu đến từ các địa phương: Tân Kỳ, Kỳ Sơn, Quế Phong, Thanh Chương, Anh Sơn, Con Cuông, Nghi Lộc.
Đại biểu Lữ Đình Thi (Quế Phong) đề nghị xem xét không cắt giảm biên chế đối với các huyện 30a, huyện biên giới khó khăn.
Đại biểu Lữ Đình Thi (Quế Phong) đề nghị xem xét không cắt giảm biên chế đối với các huyện 30a, huyện biên giới khó khăn.
Đại biểu Lê Thị Tám (Thanh Chương) đề nghị rà soát quản lý các dự án xây dựng khu tái định cư và điều chỉnh giá điện cho các hộ dân kinh doanh nông, lâm trường.
Đại biểu Lê Thị Tám (Thanh Chương) đề nghị rà soát quản lý các dự án xây dựng khu tái định cư và điều chỉnh giá điện cho các hộ dân kinh doanh nông, lâm trường.
Đại biểu Lầu Bá Chày (Kỳ Sơn) đề nghị có chính sách hỗ trợ cát sỏi cho các xã vùng cao trong xây dựng nông thôn mới.
Đại biểu Lầu Bá Chày (Kỳ Sơn) đề nghị có chính sách hỗ trợ cát sỏi cho các xã vùng cao trong xây dựng nông thôn mới.
Đại biểu Nguyễn Thị Thanh Nga (Thanh Chương) đề nghị có giải pháp rà soát, quy hoạch lại các xí nghiệp chè để đảm bảo tình hình an ninh trât tự, quản lý đất đai.
Đại biểu Nguyễn Thị Thanh Nga (Thanh Chương) đề nghị có giải pháp rà soát, quy hoạch lại các xí nghiệp chè để đảm bảo tình hình an ninh trât tự, quản lý đất đai và chất vấn về việc bàn giao giữa Tổng đội TNXP 2 và Công ty cao su.
Đại biểu Lô Thị Phượng (Tân Kỳ) để nghị có giải pháp cho tình trạng giáo viên dôi dư và xã hội hoá trong trường học, quan tâm hỗ trợ về cơ sở vật chất và chế độ cho nhân viên y tế, thiết bị trong trường học.
Đại biểu Lô Thị Phượng (Tân Kỳ) để nghị có giải pháp cho tình trạng giáo viên dôi dư và xã hội hoá trong trường học, quan tâm hỗ trợ về cơ sở vật chất và chế độ cho nhân viên y tế, thiết bị trong trường học.

Dưới sự điều hành của Đoàn Chủ tịch, lãnh đạo các Sở chủ quản các vấn đề, lĩnh vực mà đại biểu HĐND có ý kiến khuyến nghị đã trao đổi làm rõ, cung cấp thông tin để phiên thảo luận đi đết kết quả thống nhất.

 Clip phần trả lời của bà Cao Thị Hiền - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh trả lời các câu hỏi về chính sách nhân sự  các địa phương 30a; nhân viên y tế và kế toán trong trường học..:

.
Đồng chí Hoàng Viết Đường - Phó Chủ tịch UBND tỉnh giải trình về việc bàn giao nhân sự khi sát nhập Tổng đội TNXP 2, hiện có 8 biên chế vẫn thuộc Tổng đội TNXP 2, đã chỉ đạo Tỉnh đoàn và Công ty cao su nhanh chóng hoàn thành công tác bàn giao.Về chuyển đổi các nông, lâm trường, đã xây dựng phương án đối với 7 công ty nông trường, 5 công ty lâm trường theo tinh thần Nghị quyết 30 của Bộ Chính trị.
Ông Hoàng Viết Đường - Phó Chủ tịch UBND tỉnh giải trình về việc bàn giao nhân sự khi sát nhập Tổng đội TNXP 2, hiện có 8 biên chế vẫn thuộc Tổng đội TNXP 2, đã chỉ đạo Tỉnh đoàn và Công ty cao su nhanh chóng hoàn thành công tác bàn giao.Về chuyển đổi các nông, lâm trường, đã xây dựng phương án đối với 7 công ty nông trường, 5 công ty lâm trường theo tinh thần Nghị quyết 30 của Bộ Chính trị.
Clip phần trả lời của bà Nguyễn Thị Kim Chi - Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo trả lời nhóm vấn đề về một giải pháp cho tình trạng dôi dư giáo viên là điều chuyển số dôi dư trong diện hợp đồng của THCS và Tiểu học xuống bậc mầm non:
.
Đồng chí Nguyễn Văn Độ - Giám đốc Sở Kế hoạch đầu tư cho biết Sở đã và đang tích cực tham mưu điều chỉnh, khắc phục 5 hạn chếi trong lĩnh vực đầu tư công, bao gồm: phê duyệt quá nhiều dự án, chủ trương; phân cấp quá mạnh và quản lý yếu kém; phân bổ nguồn vốn dàn trải; nợ đọng kéo dài; giải quyết nợ không đảm bảo.
Ông Nguyễn Văn Độ - Giám đốc Sở Kế hoạch đầu tư cho biết Sở đã và đang tích cực tham mưu điều chỉnh, khắc phục 5 hạn chế trong lĩnh vực đầu tư công, bao gồm: phê duyệt quá nhiều dự án, chủ trương; phân cấp quá mạnh và quản lý yếu kém; phân bổ nguồn vốn dàn trải; nợ đọng kéo dài; giải quyết nợ không đảm bảo. 
Đồng chí Hồ Ngọc Sỹ - Giám đốc Sở Nông nghiệp&Phát triển Nông thôn cho biết Sở đã trình UBND tỉnh, thông qua BTV, trình các bộ ngành TW thẩm định và thống nhất phương án sắp xếp đổi mới nông, lâm trường, trong đó có xí nghiệp chè Thanh Mai.
Ông Hồ Ngọc Sỹ - Giám đốc Sở Nông nghiệp&Phát triển Nông thôn cho biết Sở đã trình UBND tỉnh, thông qua BTV, trình các bộ ngành TW thẩm định và thống nhất phương án sắp xếp đổi mới nông, lâm trường, trong đó có xí nghiệp chè Thanh Mai.
Đồng chí Bùi Đình Long - Giám đốc Sở Y tế trả lời 4 nhóm vấn đề đại biểu phản ánh. Trong đó, để giải quyết bất cập trong thủ tục chuyển tuyến cho bệnh nhân có BHYT và chấp hành quy định về phân cấp tuyến, từ tháng 1/1/2016 sẽ triển khai giải pháp mở thông tuyến huyên, xã. Vấn đề tổ chức mạng lưới cơ sở thuộc thẩm quyền của Chính phủ, sẽ triển khai sát nhập một số đầu mối y tế theo Thông tin 51 từ tháng 1/2016.
Ông Bùi Đình Long - Giám đốc Sở Y tế trả lời 4 nhóm vấn đề đại biểu phản ánh. Trong đó, để giải quyết bất cập trong thủ tục chuyển tuyến cho bệnh nhân có BHYT và chấp hành quy định về phân cấp tuyến, từ tháng 1/1/2016 sẽ mở thông tuyến huyện, xã. Vấn đề tổ chức mạng lưới cơ sở thuộc thẩm quyền của Chính phủ, sẽ triển khai sát nhập một số đầu mối y tế theo Thông tư 51 từ tháng 1/2016.
Đồng chí Võ Duy Việt - Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường cho biết trong giai đoạn 2011 - 2015 đã thu hồi hơn 12.000ha đất nông, lâm trường sử dụng chưa hiệu quả để bàn giao cho địa phương. Đối với vấn đề quản lý khai khoáng, Sở đã tiến hành kiểm tra, xử phạt trên 300 triệu đồng với các doanh nghiệp vi phạm.
Ông Võ Duy Việt - Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường cho biết trong giai đoạn 2011 - 2015 đã thu hồi hơn 12.000ha đất nông, lâm trường sử dụng chưa hiệu quả để bàn giao cho địa phương. Đối với vấn đề quản lý khai khoáng, trong năm 2015 Sở đã tiến hành kiểm tra, xử phạt trên 300 triệu đồng với các doanh nghiệp vi phạm.
Đồng chí Nguyễn Mạnh Cường - Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch giải trình về việc một số dự án xây dựng, tôn tạo thuộc ngành quản lý hiện đang chậm tiến độ do nguồn kinh phí tỉnh cấp có hạn. Giải pháp trong thời gian tới là tăng cường vận động xã hội hoá.
Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch giải trình về việc một số dự án xây dựng, tôn tạo thuộc ngành quản lý hiện đang chậm tiến độ do nguồn kinh phí tỉnh cấp có hạn. Giải pháp trong thời gian tới là tăng cường vận động xã hội hoá.
Video clip bà Đinh Thị An Phong phát biểu:
.

Ngoài ra, Hội đồng cũng nhận được 15 lượt ý kiến cử tri phản ánh qua đường dây nóng mở từ sáng 18/12 - sáng 19/12. Thường trực HĐND tỉnh chuyển cho các cơ quan có thẩm quyền và yêu cầu có phản hồi cụ thể cho Thường trực HĐND và cử tri.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch, bà Cao Thị Hiền - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận phiên thảo luận đã diễn ra sôi nổi với các ý kiến thẳng thắn, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của người dân, yêu cầu trách nhiệm giải trình của các cơ quan nhà nước.

Bà Cao Thị Hiền - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh thay mặt Đoàn Chủ tịch kết luận phiên thảo họp.
Bà Cao Thị Hiền - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh thay mặt Đoàn Chủ tịch kết luận phiên thảo họp.

HĐND nhất trí cao với các văn bản cuộc họp và đề nghị UBND tỉnh tiếp thu đầy đủ các ý kiến đại biểu, chỉ đạo thêm 6 vấn đề: nước sinh hoạt cho xã Tam Hợp, Tân Kỳ; các khu tái định cư tại Con Cuông nói riêng và toàn tỉnh nói chung; chiến lược phát triển du lịch và xây dựng gia đình văn hoá; kế hoạch tái sắp xếp các nông, lâm trường; chế tài xử lý vi phạm chính sách dân số kế hoạch hoá gia đình; giải quyết tồn đọng chính sách người có công và các công trình xây dựng. 

Trong phiên họp chiều nay, sẽ diễn ra phiên chất vấn các ngành chủ quản về 3 vấn đề liên quan đến các vấn đề vệ sinh an toàn vệ sinh thực phẩm; ô nhiễm môi trường trong các KCN, CCN, nhà máy, bệnh viện; thực hiện các dự án di dân chống sạt lở dở dang, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Nhóm PV

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Tròn 70 năm, kể từ ngày có tên gọi Thanh Liên, mỗi giai đoạn là một dấu mốc nỗ lực, sáng tạo, vượt khó vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân nơi đây. Đặc biệt 10 năm gần đây, địa phương luôn giữ vững “lá cờ” đầu trong các phong trào của huyện Thanh Chương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh khảo sát các mô hình du lịch cộng đồng tại 4 huyện miền Tây Nghệ An; Chi tiết phương án tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu; Công an huyện Tương Dương thông báo truy tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính...