Sáng dậy niềm tự hào

(Baonghean) - Sáng nay (7/12), Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX chính thức bước vào phiên khai mạc tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, thủ đô Hà Nội. Trước đó, từ hôm qua (6/12), đã có nhiều hoạt động ý nghĩa và sôi nổi nhằm tôn vinh những bông hoa tươi thắm nhất trong vườn hoa thi đua cả nước về với ngày hội lớn.
Chung nỗi xúc động và tự hào
Sáng sớm 6/12, các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước cùng 2.000 đại biểu đến từ 125 đoàn đã trang phục chỉnh tề, nghiêm trang và thành kính trước Quảng trường Ba Đình lịch sử để làm lễ viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam, người khởi xướng, cổ vũ và dẫn dắt phong trào thi đua yêu nước ngay từ những ngày đầu.
Các đại biểu từ mọi miền đất nước về dự Đại hội thi đua yêu nước lần thứ IX.
Các đại biểu từ mọi miền đất nước về dự Đại hội thi đua yêu nước lần thứ IX.
Đại biểu về dự Đại hội lần này có nhiều độ tuổi, dân tộc, đến từ nhiều vùng, miền khác nhau. Tất cả đều chung một nỗi niềm xúc động rưng rưng khi được kính cẩn nghiêng mình trước anh linh người Cha già của dân tộc, tự hào báo công với Bác về những thành tích đã đạt được trong thời gian qua.
Rời Quảng trường Ba Đình lịch sử trong niềm xúc động, tự hào khi được đại diện cho hơn 90 triệu người Việt Nam về hội tụ tại ngày hội lớn, đoàn đại biểu di chuyển đến Trung tâm Hội nghị Quốc gia tham dự phiên họp trù bị cho Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX. Các khâu chuẩn bị cuối cùng và chu đáo lần lượt được hoàn tất, tất cả đều đã sẵn sàng, cùng nhau chờ đợi phiên Đại hội chính thức diễn ra với nhiều thành công rực rỡ và những ấn tượng đậm nét đọng lại.
Tỏa sáng phong trào xây dựng NTM
Sớm tạo dấu ấn sắc nét trong lòng mỗi đại biểu về dự Đại hội là Lễ biểu dương, tôn vinh các điển hình trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM)” diễn ra chiều 6/12.
Những điển hình được vinh danh tại kỳ Đại hội lần này đã có những thành tích đặc biệt tiêu biểu và xuất sắc thi đua hưởng ứng lời phát động phong trào “Cả nước chung sức xây dựng NTM” mà đồng chí Nguyễn Tấn Dũng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã phát động từ năm 2011. Những ghi nhận, khen thưởng kịp thời là phần thưởng vô giá, có ý nghĩa cổ vũ và động viên mạnh mẽ đối với những tập thể điển hình nhất cả nước đã có đóng góp tích cực làm thay đổi diện mạo nông thôn Việt Nam trong thời hội nhập.
Đảng bộ và nhân dân Nghệ An vinh dự và tự hào có một điển hình tỏa sáng được biểu dương tại buổi lễ và được Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ là xã về đích NTM đầu tiên của tỉnh Nghệ An: Xã Sơn Thành (Yên Thành).
Đại biểu Nguyễn Trí Hóa - Bí thư Đảng bộ xã Sơn Thành, huyện Yên Thành nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ dành cho xã NTM tiêu biểu.
Đại biểu Nguyễn Trí Hóa - Bí thư Đảng bộ xã Sơn Thành, huyện Yên Thành nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ dành cho xã NTM tiêu biểu.
Cùng với 13 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, 14 bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương, 10 huyện đạt chuẩn NTM và 59 xã khác đạt chuẩn NTM tiêu biểu trên khắp cả nước, xã Sơn Thành đã có những thành tích xuất sắc trong phong trào chung tay xây dựng NTM, là điểm nhấn khẳng định những chuyển động mạnh mẽ, những kết quả to lớn của phong trào thi đua xây dựng NTM trên toàn tỉnh Nghệ An, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. 
Không giấu nổi sự phấn khởi xen lẫn xúc động khi được đại diện cho xã Sơn Thành đón nhận niềm vinh hạnh lớn lao trên, đại biểu Nguyễn Trí Hóa - Bí thư Đảng bộ xã Sơn Thành cho biết:
“Chúng tôi đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo tỉnh nhà; tạo được sự đồng thuận cao trong mọi tầng lớp nhân dân. Người dân Sơn Thành nhận thức được xây dựng NTM phục vụ cho lợi ích thiết thân, nên tích cực thi đua hiệu quả. Được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ là vinh dự to lớn, là sự động viên, khích lệ để Sơn Thành tiếp tục phấn đấu trở thành mô hình nông thôn kiểu mẫu của tỉnh và của cả nước trước năm 2020”.
“Quạt cho phong trào lớn mạnh”
Những cá nhân là điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua về dự Đại hội thi đua yêu nước lần này đã được đích thân Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tặng hoa khen ngợi trong chương trình giao lưu với chủ đề “Quạt cho phong trào lớn mạnh”.
Mỗi điển hình tiên tiến góp mặt trong buổi giao lưu đều mang đến một câu chuyện riêng đầy ý nghĩa, với những thông điệp giàu tính nhân văn và có sức lay động mạnh mẽ đến lòng yêu nước và tinh thần dân tộc: 
Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Thị Thông, người vinh dự được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gửi thư khen ngợi vì những cống hiến lặng thầm mà cao cả cho ngành Giáo dục trong suốt hơn 35 năm qua.
Bác sỹ Bùi Đình Lĩnh với cuộc sống 30 trên đảo tiền tiêu Phú Quý; Hiệp sỹ Đại thánh giá JB Lê Đức Thịnh được Đức Giáo hoàng phong tặng tước phẩm vì những đóng góp lớn lao cho Giáo hội và xã hội, về những khát khao chung tay xây dựng một đất nước Việt Nam hùng cường, xóa bỏ mọi định kiến và khác biệt giữa những người có chung nguồn cội…
"Quạt cho phong trào lớn mạnh" - hình ảnh nhắc nhở về lời kêu gọi Thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh cách đây 67 năm.
"Quạt cho phong trào lớn mạnh" - hình ảnh nhắc nhở về lời kêu gọi Thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh cách đây 67 năm.
Khép lại ngày đầu tiên của Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX, hình ảnh đọng lại sâu nhất trong trái tim mỗi đại biểu tham dự chính là cảm giác được sống lại những giây phút lịch sử khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc lời phát động phong trào thi đua yêu nước 67 năm về trước. 
Kể từ khi Bác Hồ tặng chiếc quạt cho Tổng Thư ký Ban vận động thi đua ái quốc Hoàng Đạo Thúy kèm theo lời căn dặn “Để quạt cho phong trào lớn mạnh”, hình ảnh chiếc quạt đã trở thành biểu tượng cho sự phát triển các phong trào thi đua yêu nước của nhân dân ta trong suốt chặng đường dài đã qua, và sẽ là hình ảnh sống mãi trong tâm trí những người con Việt Nam đang ra sức phấn đấu, thi đua cho hôm nay và cho cả mai sau.
Cảnh Nam - Thu Giang

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật 18/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật 18/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy trong mùa nắng nóng; Thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương; Tối nay (18/4), Cửa Lò chính thức khai trương mùa du lịch 2024…

 Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

(Baonghean.vn) - Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2023 tỉnh Nghệ An dẫn đầu khu vực Bắc Trung Bộ; Hơn 130 học sinh ở Trường Tiểu học Ngọc Sơn (Thanh Chương) đã đi học trở lại; Thanh tra tỉnh Nghệ An kết luận vụ nhiều giáo viên được nhà trường cho mượn đất nhưng không chịu trả…

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

(Baonghean.vn) - Phó Chủ tịch Chính phủ tỉnh Ulyanovsk, Liên bang Nga, Kabanov Oleg Vladimirovich đánh giá cao vai trò, đóng góp quan trọng của hoạt động đối ngoại nhân dân, qua đó tin tưởng mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai tỉnh sẽ tiếp tục được tăng cường.

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

(Baonghean.vn) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị Ban QLDA 6, doanh nghiệp đầu tư cùng các nhà thầu tập trung cao độ để thông xe đoạn tuyến 30km từ nút giao QL7 tại xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao QL46B tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên vào dịp 30/4.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

(Baonghean.vn) - Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin tại thành phố Vinh; Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tiếp và làm việc với lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga)...

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

(Baonghean.vn) - Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị xã; Giá chè búp tươi Nghệ An tăng cao nhất nhiều năm; Chính thức chặn dòng, tích nước hồ chứa nước Khe Lại - Vực Mấu… là những thông tin nổi bật ngày 15/4.

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An tổ chức làm việc với các đồng chí bí thư huyện, thành, thị ủy và chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã về công tác sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025.

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất đưa nội dung dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An dự kiến sẽ thu hồi vốn chưa giải ngân của 10 công trình, dự án; Phát động tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước ở khu vực miền núi; Thị trường vàng Nghệ An chững lại sau chỉ đạo của Thủ tướng… là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn trong ngày.

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Tại Lễ phát động phong trào thi đua cả nước chung tay "xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên phạm vi cả nước diễn ra sáng 13/4, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã kêu gọi sự góp sức của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, tập thể, cá nhân trong nước và ở nước ngoài.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác tỉnh Nghệ An dâng hương tưởng niệm tại các di tích lịch sử ở Bình Phước; Trình HĐND tỉnh bổ sung 4 dự án đầu tư khu đô thị và dân cư mới tại thành phố Vinh; Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024...