Đến Hà Nội, Tổng thống Obama sẽ bàn gì với Việt Nam?

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel đang có mặt ở Hà Nội để chuẩn bị chuyến thăm Việt Nam cuối tháng này của Tổng thống Obama.

Gặp gỡ báo chí sáng nay, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh 5 lĩnh vực trọng tâm của chuyến thăm.

Cụ thể, Mỹ nhắc lại sự quan tâm đối với "một nước Việt Nam mạnh mẽ, an toàn, thịnh vượng, độc lập, tôn trọng quyền con người và pháp quyền"; quan hệ hai nước là một phần quan trọng của chiến lược tái cân bằng của Mỹ ở châu Á - TBD; Mỹ hỗ trợ Việt Nam triển khai TPP hiệu quả cũng như những hợp tác quốc phòng giữa hai nước.

Hai là đẩy mạnh quan hệ nhân dân, nhất là giữa thế hệ trẻ. 

Ba là hợp tác đối phó với các thách thức khu vực và toàn cầu như biến đổi khí hậu mà hạn hán ở khu vực sông Mekong là điển hình, cũng như thúc đẩy trật tự pháp quyền trong giải quyết các căng thẳng đang gia tăng trên Biển Đông. 

Bốn là giải quyết các vấn đề do chiến tranh để lại qua các hoạt động rà phá bom mìn, tìm kiếm và hồi hương người Mỹ mất tích trong chiến tranh, xử lý ô nhiễm dioxin như ở sân bay Đà Nẵng...

Năm là ủng hộ và thúc đẩy nhân quyền và cải cách tư pháp ở Việt Nam.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel

- VNR: Thời gian chính xác của chuyến thăm là khi nào, và ông Obama sẽ gặp ai?

Ông Daniel Russel: Nhà Trắng và Chính phủ Việt Nam sẽ công bố chi tiết về chương trình của ông Obama, nhưng thời gian là cuối tháng này, nhân dịp ông Obama tham dự hội nghị G7 ở Nhật. Ông Obama dự kiến gặp gỡ lãnh đạo Chính phủ Việt Nam, đại diện DN, các tầng lớp xã hội và đặc biệt là thế hệ trẻ.

Việt Nam cũng nổi tiếng về văn hóa và ẩm thực, tôi kiến nghị Tổng thống trải nghiệm những điều này khi ở Việt Nam.

Chưa có quyết định về dỡ bỏ cấm vận vũ khí hoàn toàn

- VnExpress: Có ý kiến cho rằng sau chuyến thăm này, Tổng thống Obama sẽ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam?

Chưa có quyết định nào được đưa ra về việc Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm đã kéo dài cả thập kỷ nay. Nhưng đây là vấn đề thường xuyên được xem xét định kỳ. Mỹ đã dỡ bỏ một phần lệnh cấm năm 2014 để Việt Nam  có thể mua sắm một số khí tài quốc phòng phục vụ cho việc bảo vệ bờ biển và lãnh hải. 

Nhu cầu mua sắm của Việt Nam là chính đáng, việc dỡ bỏ một phần là sự đáp ứng của Mỹ trong quan hệ chiến lược về quốc phòng an ninh của hai nước.

Việc dỡ bỏ hoàn toàn sẽ được xem xét cùng với việc Việt Nam đạt được những tiến bộ về nhân quyền và cải cách tư pháp.

- Tuổi trẻ: Có ý kiến cho rằng chuyến thăm này không còn nhiều ý nghĩa do Tổng thống Obama sắp kết thúc nhiệm kỳ?

Chính sách của chính quyền Mỹ hiện nay là phát triển quan hệ đối tác toàn diện với Việt Nam, ủng hộ Việt Nam trở thành một nước thịnh vượng, ổn định, độc lập, đóng góp vào các vấn đề khu vực và quốc tế, bảo vệ quyền con người và quyền công dân.

Tôi đã làm việc qua nhiều chính quyền, chứng kiến sự đổi nhau giữa hai đảng và các tổng thống kế nhiệm nhau, nhưng các lợi ích và nguyên tắc trong chính sách đối ngoại của Mỹ là nhất quán.

Nghị trình Biển Đông

- VOV: Vấn đề Biển Đông, trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng hoạt động phi pháp, sẽ được bàn tới như thế nào trong chuyến thăm này?

Tình hình Biển Đông là mối quan tâm của tất cả, không chỉ các nước tuyên bố chủ quyền mà của các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế. Chuyện đảo nào thuộc nước nào là chuyện giữa các nước, nhưng chuyện ứng xử thế nào trong vùng biển quốc tế lại là quan tâm của cả thế giới.

Nhiều nước đã thể hiện quan ngại trước các hành vi của Trung Quốc, một nước lớn có tuyên bố chủ quyền, như việc xây dựng đảo nhân tạo và quân sự hóa các tiền đồn trên Biển Đông trên quy mô lớn.

Mỹ không chọn phe nào trong các tuyên bố chủ quyền, Mỹ đứng về phía luật pháp quốc tế, ủng hộ tuân thủ UNCLOS. 

Mỹ là nước hùng mạnh nhất thế giới, tàu và máy bay Mỹ có thể đi đến mọi nơi mà luật pháp quốc tế cho phép, nhưng chúng tôi không thỏa mãn nếu không phải tất cả các nước, kể cả các nước nhỏ, cũng được hưởng quyền tương tự.

Tất cả các nước tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông đều là bạn của Mỹ, Mỹ có lợi ích trong việc duy trì ổn định trong khu vực. Do đó Mỹ hợp tác với Việt Nam, Trung Quốc và các nước tuyên bố chủ quyền, với ASEAN, thông qua các quá trình ngoại giao để giảm căng thẳng, tìm biện pháp giải quyết bất đồng, kiềm chế để đóng góp vào sự phồn vinh của khu vực.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã thảo luận kỹ vấn đề Biển Đông với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khi ông Minh đến Washington mới đây, tôi tin đây cũng sẽ là chủ đề thảo luận kỹ giữa Tổng thống Obama và các lãnh đạo Việt Nam.

- Infonet: Đã có vài lần tàu chiến Mỹ tuần tra ở khu vực 12 hải lý xung quanh các đảo nhân tạo của Trung Quốc trên Biển Đông, nhưng bất chấp điều đó, hoạt động quân sự hóa của Trung Quốc ngày càng mạnh mẽ hơn. Phải chăng việc làm của Mỹ đang gây khó thêm cho các nước tuyên bố chủ quyền khác ở Biển Đông?

Việc tuần tra của hải quân Mỹ là thực hiện là quyền của Mỹ theo luật pháp quốc tế, giống như quyền của Trung Quốc và Việt Nam. Mỹ đã làm việc này nhiều năm, nhiều thập kỷ nay, và là để ủng hộ một hệ thống quốc tế cởi mở.

Nếu hải quân hùng mạnh nhất thế giới không thể đến những nơi luật pháp quốc tế cho phép, thì hải quân, tàu thuyền các nước nhỏ sẽ ra sao? Nếu tàu chiến của Mỹ không thể thực hiện các chức năng chính đáng theo luật pháp quốc tế, thì các tàu cá, tàu hàng của các nước liệu có thể được bảo vệ?

Mỹ không tuyên bố chủ quyền, không mong chiếm đảo hay vùng biển nào ở Biển Đông, không lấy cái gì của ai. Mỹ chỉ đang cố làm 2 việc: đảm bảo biển là không gian mở cho mọi người, và đảm bảo các quyền theo luật pháp quốc tế không bị xói mòn. 

Những chuyến tuần tra nói trên không phải là hành động khiêu khích mà là thực hiện quyền của một công dân toàn cầu.

Theo Vietnamnet.vn

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật 18/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật 18/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy trong mùa nắng nóng; Thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương; Tối nay (18/4), Cửa Lò chính thức khai trương mùa du lịch 2024…

 Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

(Baonghean.vn) - Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2023 tỉnh Nghệ An dẫn đầu khu vực Bắc Trung Bộ; Hơn 130 học sinh ở Trường Tiểu học Ngọc Sơn (Thanh Chương) đã đi học trở lại; Thanh tra tỉnh Nghệ An kết luận vụ nhiều giáo viên được nhà trường cho mượn đất nhưng không chịu trả…

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

(Baonghean.vn) - Phó Chủ tịch Chính phủ tỉnh Ulyanovsk, Liên bang Nga, Kabanov Oleg Vladimirovich đánh giá cao vai trò, đóng góp quan trọng của hoạt động đối ngoại nhân dân, qua đó tin tưởng mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai tỉnh sẽ tiếp tục được tăng cường.

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

(Baonghean.vn) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị Ban QLDA 6, doanh nghiệp đầu tư cùng các nhà thầu tập trung cao độ để thông xe đoạn tuyến 30km từ nút giao QL7 tại xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao QL46B tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên vào dịp 30/4.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

(Baonghean.vn) - Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin tại thành phố Vinh; Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tiếp và làm việc với lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga)...

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

(Baonghean.vn) - Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị xã; Giá chè búp tươi Nghệ An tăng cao nhất nhiều năm; Chính thức chặn dòng, tích nước hồ chứa nước Khe Lại - Vực Mấu… là những thông tin nổi bật ngày 15/4.

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An tổ chức làm việc với các đồng chí bí thư huyện, thành, thị ủy và chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã về công tác sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025.

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất đưa nội dung dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An dự kiến sẽ thu hồi vốn chưa giải ngân của 10 công trình, dự án; Phát động tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước ở khu vực miền núi; Thị trường vàng Nghệ An chững lại sau chỉ đạo của Thủ tướng… là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn trong ngày.

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Tại Lễ phát động phong trào thi đua cả nước chung tay "xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên phạm vi cả nước diễn ra sáng 13/4, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã kêu gọi sự góp sức của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, tập thể, cá nhân trong nước và ở nước ngoài.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác tỉnh Nghệ An dâng hương tưởng niệm tại các di tích lịch sử ở Bình Phước; Trình HĐND tỉnh bổ sung 4 dự án đầu tư khu đô thị và dân cư mới tại thành phố Vinh; Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024...