Hồ Tùng Mậu – Người hội tụ những phẩm chất cách mạng kiên cường

(Baonghean.vn) - Hồ Tùng Mậu sinh ra trong một gia đình thuộc dòng họ Hồ có truyền thống khoa bảng và yêu nước tại xã Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An).

Ở Quỳnh Đôi từ khi cụ Thái thủy tổ Hồ Kha, thủy tổ Hồ Hồng (2 võ tướng, quan chức đời Trần) khai cơ năm 1378 đến nay, họ Hồ Quỳnh Đôi nổi tiếng là một họ khoa bảng, yêu nước, đỗ đạt cao, có trách nhiệm với nước, với dân.

Dấu tích của những anh hùng, danh nhân, những người học hành hiển đạt sinh ra trên mảnh đất này đã được truyền tụng qua nhiều thế hệ.

Một góc xã Quỳnh Đôi (Quỳnh Lưu) - quê hương nhà cách mạng yêu nước Hồ Tùng Mậu hôm nay.
Một góc xã Quỳnh Đôi (Quỳnh Lưu) - quê hương nhà cách mạng yêu nước Hồ Tùng Mậu hôm nay.

Đây là quê hương sinh ra các nhà cách mạng (Hồ Tùng Mậu, Anh hùng Cù Chính Lan…); các nhà văn, nhà thơ (Hồ Sĩ Đống, Hồ Sĩ Dương, Hồ Xuân Hương, Hoàng Trung Thông, Hồ Phi Phục…); các nhà khoa học (Phan Cự Nhân, Phan Cự Đệ, Văn Như Cương, Hồ Sĩ Giao…).

Gia đình Hồ Tùng Mậu thuộc tiểu chi 8 trung chi 5, họ Hồ đại tộc Quỳnh Đôi là một gia đình tiêu biểu, liên tiếp các đời đều cống hiến hy sinh cho đất nước. Cụ Hồ Bá Ôn – ông nội Hồ Tùng Mậu đậu Phó bảng, làm quan án sát đã chiến đấu và hy sinh anh dũng bảo vệ thành Nam Định. Em ruột ông là cụ Hồ Bá Trị bị sát hại vì kiên quyết chống bọn phản động công giáo. Bà Trần Thị Trâm (bà Lụa, vợ cụ Hồ Bá Trị) là cộng sự đắc lực của cụ Phan Bội Châu. Con của cụ là Hồ Ngọc Lãm xuất dương tìm đường cứu nước, là chủ nhiệm Biện xứ Việt Minh hải ngoại, gia đình là cơ sở hoạt động của nhà yêu nước Phan Bội Châu, Nguyễn Ái Quốc. Hồ Bá Kiện - cha của Hồ Tùng Mậu là liệt sĩ Cần Vương. Tham gia phong trào Duy Tân và Quang Phục Hội, cụ bị giặc Pháp bắt và đày đi Lao Bảo.

Năm 24 tuổi (1920), ông đổi tên thành Hồ Tùng Mậu, thoát ly gia đình, để lại nhà mẹ già, vợ trẻ, con thơ với lời nhắn nhủ của một người trai khi đất nước có ngoại xâm. Được cụ Trần Thị Trâm bố trí cùng Lê Hồng Sơn bí mật sang Xiêm, rồi sang Trung Quốc gặp Phan Bội Châu, Hồ Ngọc Lãm. Sau khi từ Thái Lan đến Quảng Châu, Hồ Tùng Mậu đã tích cực tham gia những hoạt động yêu nước. Không tán thành với đường lối cứu nước của các bậc sĩ phu lớp trước, ông cùng những thanh niên yêu nước thành lập (Tân Việt Thanh niên Đoàn).

Khi Nguyễn Ái Quốc từ Liên Xô đến Quảng Châu (11/1924), ông là người đảm nhận vai trò liên hệ Nguyễn Ái Quốc với Phan Bội Châu. Tháng 12/1924, ông đã giúp Nguyễn Ái Quốc gặp gỡ, trao đổi với các thành viên chủ chốt của: Hồ Tùng Mậu, Lê Hồng Sơn, Lâm Đức Thụ, Lê Hồng Phong, Lê Quảng Đạt…

Cuộc gặp gỡ tạo nên bước ngoặt căn bản trong cuộc đời hoạt động cách mạng của Hồ Tùng Mậu. Ông và những người cùng chí hướng trong nhanh chóng trở thành những người học trò, những người cộng sự tin cậy của Nguyễn Ái Quốc trong thời gian Người hoạt động ở Quảng Châu (1924-1927). Nguyễn Ái Quốc đã chọn Hồ Tùng Mậu là 1 trong 5 thành viên đầu tiên của Cộng sản Đoàn, hạt nhân để xúc tiến mở rộng tổ chức cách mạng của người Việt Nam ở Quảng Châu sau này.

Bác Hồ và Hồ Tùng Mậu với đại biểu phụ nữ dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ II (tháng 3.1951)
Bác Hồ và Hồ Tùng Mậu với đại biểu phụ nữ dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ II (tháng 3.1951)

Từ đó, Hồ Tùng Mậu đã kiên định con đường cách mạng của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc. Quá trình từ chủ nghĩa yêu nước đến với chủ nghĩa Mác - Lênin của Hồ Tùng Mậu là con đường của sự phát triển biện chứng và tất yếu. Cuối năm 1925, Hồ Tùng Mậu về Hải Phòng mở hiệu sách làm đầu mối liên lạc giữa Tổng bộ Thanh niên ở Quảng Châu với các cơ sở cách mạng ở trong nước.

Trở lại Quảng Châu, Hồ Tùng Mậu tích cực giúp Nguyễn Ái Quốc tổ chức các lớp huấn luyện và hoạt động cùng các đồng chí cộng sản Trung Quốc. Năm 1927, ông bị chính quyền Tưởng Giới Thạch bắt và giam giữ 3 lần; năm 1931 bị bắt và trục xuất; bị tòa án Pháp xử tử hình 2 lần, sau giảm xuống khổ sai chung thân.

Nhưng lao tù không ngăn được bước chân cách mạng; sự lôi kéo, mua chuộc của các phe phái cũng không làm chệch hướng con đường cách mạng; và hoàn cảnh dẫu có khó khăn đến mấy cũng không làm Hồ Tùng Mậu thay đổi mục tiêu và con đường đấu tranh đã lựa chọn. Hồ Tùng Mậu là người nhạy bén trước tình thế. Sự nhạy bén đó đã làm thất bại âm mưu của chính quyền thực dân Pháp ở Đông Dương, cứu thoát hai lãnh tụ lớn nhất của phong trào yêu nước và cách mạng ở Việt Nam trong thế kỷ XX là Phan Bội Châu và Nguyễn Ái Quốc.

Ngày 11/5/1925, mật thám Pháp bắt Phan Bội Châu ở ga Bắc Thượng Hải rồi bí mật đưa về giam tại nhà lao Hỏa Lò. Biết tin, Hồ Tùng Mậu viết bài báo ký tên Hồ Mộng Tống tố cáo âm mưu ám hại cụ Phan trên báo chí Trung Hoa kêu gọi các nhân sĩ và tổ chức tiến bộ lên tiếng bảo vệ nhà yêu nước Phan Bội Châu.

Bài báo đó đã làm phá sản mưu đồ của thực dân Pháp, đồng thời là phát súng mở đầu một phong trào đấu tranh rộng lớn dấy lên ở các địa phương đòi thả Phan Bội Châu. Sự nhạy bén trước tình thế còn thể hiện ở trường hợp ông đã báo cáo đồng chí của mình kịp thời việc Nguyễn Ái Quốc bị bắt giam trái phép. Vì thế, chính quyền Anh ở Hồng Kông không thể thực hiện được âm mưu cấu kết với chính quyền Pháp ở Đông Dương.

Cuối năm 1929, vừa mới thoát khỏi sự giam cầm của chính quyền Tưởng Giới Thạch, Hồ Tùng Mậu nhận rõ nguy cơ chia rẽ của những nhóm cộng sản Việt Nam đã đấu tranh tích cực loại trừ nguy cơ đó. Ông cùng Châu Văn Liêm và một số đồng chí khác đã tích cực vận động chống sự phân liệt giữa các tổ chức cộng sản, đồng thời cử người sang Thái Lan thông báo cho Nguyễn Ái Quốc. Nhờ đó, Hội nghị hợp nhất thành lập Đảng họp tại Hương Cảng (từ ngày 6/1-7/2/1930) diễn ra kịp thời an toàn và thành công.

  Lăng mộ cụ Hồ Tùng Mậu ở xã Quỳnh Đôi (Quỳnh Lưu).
Lăng mộ cụ Hồ Tùng Mậu ở xã Quỳnh Đôi (Quỳnh Lưu).

Chiều 23/7/1951, trên đường đi công tác qua thị trấn Còng (Thanh Hóa), đoàn cán bộ của Hồ Tùng Mậu bị máy bay giặc Pháp phát hiện và đuổi bắn. Và người cán bộ lãnh đạo ngành Thanh tra Chính phủ đã hy sinh giữa lúc còn tràn đầy năng lực cống hiến. Có một cụ già ở địa phương đã nhường cỗ quan tài hậu sự của mình bằng gỗ vàng tâm cho ông. Thi hài Hồ Tùng Mậu được đưa về quê hương an táng.

Thương tiếc nhân cách một người cộng sản kiên trung, Bác Hồ đã tự tay viết điếu văn hết sức cảm động. Nhân dân Quỳnh Đôi chọn vị trí trang trọng nhất để đặt hài cốt của ông. Sau thời gian bôn ba hoạt động cách mạng, Hồ Tùng Mậu lại trở về mảnh đất quê hương yên nghỉ trong niềm tôn kính, yêu thương người dân Quỳnh Đôi.

Trọn cuộc đời hiến dâng cách mạng, Hồ Tùng Mậu từ một người yêu nước đã trở thành một chiến sĩ cộng sản. Dù ở cương vị nào, ông cũng luôn thể hiện là một cán bộ cương trực, trung hậu, sẵn sàng làm nhiệm vụ với trách nhiệm cao, làm việc quên mình với tác phong chan hòa, bình dị, khảng khái, có uy tín lớn trong nhân dân. Cho đến phút cuối đời, Hồ Tùng Mậu luôn xứng đáng với lòng tin của nhân dân, của Đảng, của Hồ Chủ tịch gửi gắm.

Thái Bình (Tổng hợp)

tin mới

Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

(Baonghean.vn) - Trong 1 vừa năm qua, Nghệ An đã hỗ trợ làm mới, sửa chữa 8.440 ngôi nhà cho hộ nghèo, với tổng nguồn lực hơn 606 tỷ đồng, bằng kết quả 10 năm trước cộng lại. Tỉnh đang đặt mục tiêu hoàn thành hơn 7.600 ngôi nhà còn lại trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. 

Nghệ An: Thông tin nổi bật 18/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật 18/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy trong mùa nắng nóng; Thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương; Tối nay (18/4), Cửa Lò chính thức khai trương mùa du lịch 2024…

 Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

(Baonghean.vn) - Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2023 tỉnh Nghệ An dẫn đầu khu vực Bắc Trung Bộ; Hơn 130 học sinh ở Trường Tiểu học Ngọc Sơn (Thanh Chương) đã đi học trở lại; Thanh tra tỉnh Nghệ An kết luận vụ nhiều giáo viên được nhà trường cho mượn đất nhưng không chịu trả…

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

(Baonghean.vn) - Phó Chủ tịch Chính phủ tỉnh Ulyanovsk, Liên bang Nga, Kabanov Oleg Vladimirovich đánh giá cao vai trò, đóng góp quan trọng của hoạt động đối ngoại nhân dân, qua đó tin tưởng mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai tỉnh sẽ tiếp tục được tăng cường.

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

(Baonghean.vn) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị Ban QLDA 6, doanh nghiệp đầu tư cùng các nhà thầu tập trung cao độ để thông xe đoạn tuyến 30km từ nút giao QL7 tại xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao QL46B tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên vào dịp 30/4.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

(Baonghean.vn) - Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin tại thành phố Vinh; Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tiếp và làm việc với lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga)...

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

(Baonghean.vn) - Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị xã; Giá chè búp tươi Nghệ An tăng cao nhất nhiều năm; Chính thức chặn dòng, tích nước hồ chứa nước Khe Lại - Vực Mấu… là những thông tin nổi bật ngày 15/4.

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An tổ chức làm việc với các đồng chí bí thư huyện, thành, thị ủy và chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã về công tác sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025.

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất đưa nội dung dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An dự kiến sẽ thu hồi vốn chưa giải ngân của 10 công trình, dự án; Phát động tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước ở khu vực miền núi; Thị trường vàng Nghệ An chững lại sau chỉ đạo của Thủ tướng… là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn trong ngày.

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Tại Lễ phát động phong trào thi đua cả nước chung tay "xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên phạm vi cả nước diễn ra sáng 13/4, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã kêu gọi sự góp sức của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, tập thể, cá nhân trong nước và ở nước ngoài.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác tỉnh Nghệ An dâng hương tưởng niệm tại các di tích lịch sử ở Bình Phước; Trình HĐND tỉnh bổ sung 4 dự án đầu tư khu đô thị và dân cư mới tại thành phố Vinh; Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024...