10 hoạt động nổi bật tuần qua của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ

(Baonghean.vn) - Tập trung khắc phục hậu quả bão số 1; triển khai thực hiện tha tù trước thời hạn có điều kiện; rà soát tất cả các dự án xả thải có nguy cơ gây ô nhiễm; chuẩn bị điều kiện để khởi công sân bay Long Thành vào năm 2019;... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần qua.

1- Tập trung khắc phục hậu quả bão số 1

Ngày 28/7, Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện số 1315/CĐ-TTg gửi: Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa; các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Công Thương, Thông tin và Truyền thông, Giao thông Vận tải; Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai về việc tập trung khắc phục hậu quả với cơn bão số 1 của năm 2016.

Công điện nêu rõ bão số 1 khi đổ bộ vào đất liền với sức gió giật mạnh cấp 11, cấp 12, duy trì trong thời gian dài kèm theo mưa lớn đã gây thiệt hại nặng về cơ sở hạ tầng, ảnh hưởng đến sản xuất tại các địa phương ven biển và đồng bằng Bắc Bộ. Theo tổng hợp sơ bộ của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, bão số 1 đã gây thiệt hại nặng nề đối với hệ thống lưới điện, thông tin truyền thông, nhiều diện tích lúa mới cấy và hoa màu đang bị ngập úng nghiêm trọng, đặc biệt là tại các tỉnh Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình và Hà Nam. 

 



Để khắc phục nhanh hậu quả thiên tai, bảo vệ sản xuất nông nghiệp, giúp nhân dân sớm ổn định cuộc sống, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tiếp tục theo dõi tình hình ngập úng tại các địa phương bị ảnh hưởng của bão số 1, chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương triển khai ngay các biện pháp tiêu thoát nước chống, ngập úng bảo vệ diện tích lúa mới cấy và rau màu; chỉ đạo khôi phục sản xuất đối với những diện tích bị thiệt hại. Theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, chỉ đạo vận hành аn toàn các hồ chứa thủy lợi và triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn đê điều, hồ đập theo quy định. 

Bộ Công Thương chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị có liên quan hỗ trợ các địa phương khẩn trương khắc phục ngay sự cố lưới điện tại các khu vực bị ảnh hưởng, nhất là tại các tỉnh Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Hà Nam và thành phố Hải Phòng, bảo đảm nguồn điện vận hành các trạm bơm tiêu nước chống ngập úng, đồng thời phục vụ sản xuất, sinh hoạt của nhân dân.

Bộ Thông tin và Truyền thông kiểm tra, rà soát hệ thống thông tin liên lạc tại các địa phương bị ảnh hưởng của bão số 1, kịp thời chỉ đạo các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông khắc phục nhanh các sự cố.

Bộ Giao thông Vận tải phối hợp chặt chẽ với các địa phương đảm bảo giao thông thông suốt trên các tuyến giao thông chính và bảo đảm trật tự an toàn giao thông. 

Các tỉnh ven biển và đồng bằng Bắc Bộ chỉ đạo cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra, đánh giá thiệt hại do bão, kịp thời hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả theo các quy định hiện hành.

Các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc, đặc biệt là các tỉnh khu vực Tây Bắc, Việt Bắc tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ, triển khai thực hiện nghiêm túc Công điện số 1314/CĐ-TTg ngày 27 tháng 7 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ và các chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn.

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai rà soát, tổng hợp kiến nghị của các địa phương, báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy định.

2- Nghiên cứu triển khai rộng rãi chính sách bảo hiểm nông nghiệp

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ giao Bộ Tài chính nghiên cứu việc triển khai rộng rãi chính sách bảo hiểm nông nghiệp để tạo điều kiện cho ngân hàng và doanh nghiệp trong việc triển khai các dự án liên kết, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là chính sách bảo hiểm đối với các sản phẩm nông nghiệp chủ lực.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm sửa đổi, bổ sung qui định về thẩm quyền, trình tự, thủ tục công nhận doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao để tạo điều kiện cho việc triển khai các dự án liên kết, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp.

 

Phó Thủ tướng giao UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nghiên cứu có các giải pháp để thúc đẩy việc ký kết và đảm bảo thực hiện các hợp đồng liên kết giữa doanh nghiệp và người dân; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến về mô hình liên kết, ứng dụng công nghệ cao phục vụ sản xuất quy mô lớn nhằm đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp của địa phương.

Theo thống kê của Bộ Tài chính, đến cuối năm 2015, có 304.017 hộ nông dân tham gia bảo hiểm nông nghiệp, trong đó hộ nghèo là 233.361 hộ (chiếm 76,8%), hộ cận nghèo 45.944 hộ (chiếm 15,1%), hộ thường 24.711 hộ (chiếm 8,1%); có 1 tổ chức sản xuất nông nghiệp tham gia bảo hiểm. Tổng giá trị được bảo hiểm là 7.747,9 tỷ đồng (trong đó giá trị bảo hiểm cây lúa là 2.151 tỷ đồng, giá trị bảo hiểm vật nuôi 2.713,2 tỷ đồng, giá trị bảo hiểm thủy sản 2.883,7 tỷ đồng). Số tiền bồi thường là 712,9 tỷ đồng; doanh thu phí bảo hiểm đạt 394 tỷ đồng.

3 - Rà soát tất cả các các dự án xả thải có nguy cơ gây ô nhiễm

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức rà soát tất cả các dự án lớn và các dự án xả thải có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường từ khâu đánh giá tác động môi trường, chuẩn bị đầu tư, hoàn thành công trình trước khi đi vào hoạt động và khi công trình đang hoạt động để phân loại, kiểm soát các nguồn gây ô nhiễm nhất là các nguồn thải ra sông, ra biển.

Có kế hoạch trang bị, đầu tư hệ thống quan trắc môi trường thường xuyên, liên tục ở tất cả các điểm xả thải chất thải độc hại, các điểm xả thải chất thải có nguy cơ ô nhiễm môi trường cao, có kết nối mạng với tất cả các địa phương phục vụ công tác kiểm soát ô nhiễm môi trường.

 

Cũng tại Thông báo này, Phó Thủ tướng yêu cầu  Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật của ngành tài nguyên và môi trường, trong đó phải xử lý, khắc phục được những vấn đề chồng chéo, giao thoa và lấp đầy những khoảng trống pháp luật bảo đảm tăng cường sự kiểm soát của Nhà nước, đồng thời tạo điều kiện đầu tư kinh doanh thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, loại bỏ rào cản, tháo gỡ khó khăn, bảo đảm môi trường thuận lợi, bình đẳng cho các thành phần kinh tế tiếp cận nguồn lực tài nguyên.

Nâng cao năng lực phân tích, dự báo trên cơ sở đó rà soát, cập nhật, điều chỉnh, bổ sung, xây dựng mới các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch đảm bảo tính liên kết, liên vùng, đồng bộ, gắn với bảo vệ môi trường, tích hợp với vấn đề biến đổi khí hậu và gắn với việc tái cấu trúc lại các ngành, lĩnh vực kinh tế và sản phẩm kinh tế để phát huy được nguồn lực tài nguyên phục vụ phát triển kinh tế-xã hội.

4 - Triển khai thực hiện tha tù trước thời hạn có điều kiện

Thủ tướng vừa ký Quyết định 1461/QĐ-TTg phê duyệt Đề án triển khai thực hiện tha tù trước thời hạn có điều kiện. Đề án được thực hiện từ năm 2016 (sau khi các quy định về tha tù trước thời hạn có điều kiện tại Bộ luật hình sự số 100/2015/QH13, Bộ luật tố tụng hình sự số 101/2015/QH13 và Nghị quyết số 144/2016/QH13 có hiệu lực thi hành). Hàng năm tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm, năn 2020 tiến hành tổng kết việc thực hiện Đề án.

 

Quyết định nêu rõ, đối tượng, điều kiện xét đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện theo quy định tại Điều 66, Điều 106 Bộ luật hình sự số 100/2015/QH13.

Điều 106 Bộ luật hình sự số 100/2015/QH13 quy định, người dưới 18 tuổi đang chấp hành án phạt tù, nếu không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 66 của Bộ luật này có thể được tha tù trước hạn khi có đủ các điều kiện sau: Phạm tội lần đầu; có nhiều tiến bộ, có ý thức cải tạo tốt; đã chấp hành được một phần ba thời hạn phạt tù; có nơi cư trú rõ ràng.

Việc tha tù trước thời hạn có điều kiện được thực hiện theo quy định tại các khoản 3, 4 và 5 Điều 66 của Bộ luật hình sự số 100/2015/QH13.

Bộ Công an phối hợp với Tòa án nhân dân tối cao và các cơ quan liên quan triển khai thực hiện tha tù trước thời hạn có điều kiện thường xuyên theo quý.

Căn cứ kết quả thẩm định của Hội đồng Thẩm định hồ sơ đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện của cơ quan quản lý thi hành án hình sự, các trại giam, trại tạm giam thuộc Bộ Công an, trại tạm giam thuộc Bộ Quốc phòng, cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu có văn bản đề nghị và chuyển hồ sơ cho Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh, Viện kiểm sát quân sự cấp quân khu để thực hiện chức năng kiểm sát, đồng thời chuyển hồ sơ đến Toà án nhân dân cấp tỉnh, Toà án quân sự cấp quân khu nơi phạm nhân đang chấp hành án phạt tù để xem xét trước khi mở phiên họp xét tha tù trước thời hạn có điều kiện.

Căn cứ kết quả xét, đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện của Hội đồng xét, đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp tỉnh có văn bản đề nghị và chuyển hồ sơ cho Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh để thực hiện chức năng kiểm sát, đồng thời chuyển hồ sơ đến Toà án nhân dân cấp tỉnh để xem xét trước khi mở phiên họp xét tha tù trước thời hạn có điều kiện.

Căn cứ điều kiện tha tù trước thời hạn có điều kiện và số lượng phạm nhân hiện đang quản lý thì dự kiến số người sẽ được tha tù trước thời hạn có điều kiện chấp hành tại địa phương, sau 02 năm thực hiện là khoảng gần 20.000 người. Với số lượng người được tha tù trước thời hạn có điều kiện dự kiến như trên, thì trung bình mỗi đơn vị hành chính cấp xã quản lý từ 02 - 03 người được tha tù trước thời hạn có điều kiện.

5 - Doanh nghiệp vận chuyển hàng không phải có vốn tối thiểu 300 tỷ đồng
Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Nghị định số 92/2016/NĐ – CP quy định các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng, tạo sự linh hoạt trong quản lý, đảm bảo tối đa yêu cầu về an toàn, an ninh hàng không.

Nghị định 92/2016/NĐ-CP quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiệntrong lĩnh vực hàng không dân dụng gồm: Kinh doanh vận tải hàng không; kinh doanh cảng hàng không, sân bay; kinh doanh dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay; kinh doanh dịch vụ thiết kế, sản xuất, bảo dưỡng hoặc thử nghiệm tàu bay, động cơ tàu bay, cánh quạt tàu bay và trang thiết bị tàu bay tại Việt Nam; kinh doanh dịch vụ bảo đảm hoạt động bay; kinh doanh dịch vụ đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ nhân viên hàng không.

Về mức vốn tối thiểu để thành lập và duy trì doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển hàng không, Nghị định mới cơ bản không khác so với Nghị định số 30/2013 quy định cụ thể điều kiện đầu tư kinh doanh vận chuyển hàng không, kinh doanh hàng không chung.

 

Cụ thể, doanh nghiệp khai thác đến 10 tàu bay phải có vốn tối thiểu 700 tỷ đồng đối với doanh nghiệp có khai thác quốc tế; 300 tỷ đồng đối với doanh nghiệp chỉ khai thác vận chuyển nội địa. Con số tương ứng với doanh nghiệp khai thác từ 11-30 tàu bay và 1.000 tỷ đồng đối với doanh nghiệp có khai thác vận chuyển hàng không quốc tế; 600 tỷ đồng đối với doanh nghiệp chỉ khai thác vận chuyển hàng không nội địa. Khai thác trên 30 tàu bay, vốn tối thiểu của doanh nghiệp phải là 1.300 tỷ đồng nếu có khai thác vận chuyển hàng không quốc tế và 700 tỷ đồng nếu chỉ khai thác vận chuyển hàng không nội địa. Đối với doanh nghiệp kinh doanh hàng không chung, mức vốn tối thiểu phải là 100 tỷ đồng.

Nghị định cũng nêu rõ trên cơ sở Quy hoạch phát triển GTVT hàng không được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ GTVT chỉ đạo Cục Hàng không VN và các hãng hàng không xây dựng, báo cáo và thực hiện các kế hoạch chi tiết theo định kỳ 5 năm, bảo đảm phù hợp với chiến lược phát triển KTXH của đất nước và chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển GTVT, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng giữa các hãng hàng không...

Về kinh doanh cảng hàng không, Nghị định quy định rõ mức vốn tối thiểu để thành lập và duy trì doanh nghiệp cảng hàng không đối với kinh doanh cảng hàng không nội địa là 100 tỷ đồng Việt Nam kinh doanh cảng hàng không quốc tế: 200 tỷ đồng Việt Nam. Tỷ lệ vốn của nhà đầu tư nước ngoài chiếm không quá 30% vốn điều lệ.

6 - Danh mục dịch vụ sự nghiệp công thuộc quản lý Bộ LĐTBXH

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Theo đó, danh mục dịch vụ sự nghiệp công Nhà nước đảm bảo toàn bộ chi phí gồm: Nhóm dịch vụ chăm sóc người có công; nhóm dịch vụ thuộc lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp; nhóm dịch vụ về việc làm; dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài; nhóm dịch vụ trợ giúp xã hội và bảo vệ chăm sóc trẻ em; nhóm dịch vụ lĩnh vực phòng, chống tệ nạn xã hội. Trong đó, nhóm dịch chăm sóc người có công gồm: Dịch vụ điều dưỡng luân phiên người có công; dịch vụ nuôi dưỡng, điều dưỡng thương bệnh binh, người có công.

 

Nhóm dịch vụ về việc làm gồm: Dịch vụ tư vấn, giới thiệu việc làm, định hướng nghề nghiệp cho người lao động; dịch vụ thu thập, phân tích, dự báo và cung ứng thông tin thị trường lao động gồm: Thu thập, cung cấp thông tin thị trường lao động, phân tích, dự báo thị trường lao động, kết nối thị trường lao động. Dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng cho lao động là người dân tộc thiểu số, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo, thân nhân người có công với cách mạng; người cần nâng cao trình độ kỹ năng nghề, ngoại ngữ theo yêu cầu của nước tiếp nhận lao động thuộc dự án, chương trình hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và nước tiếp nhận lao động.

Ngoài Danh mục dịch vụ sự nghiệp công Nhà nước đảm bảo toàn bộ chi phí nêu trên, quyết định cũng nêu rõ Danh mục dịch vụ sự nghiệp công Nhà nước hỗ trợ một phần chi phí theo lộ trình tính giá dịch vụ công gồm: Nhóm dịch vụ thuộc lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp (dịch vụ đào tạo nghề trình độ cao đẳng, trung cấp các nghề còn lại ngoài các nghề thuộc danh mục dịch vụ sự nghiệp công Nhà nước bảo đảm toàn bộ chi phí); nhóm dịch vụ về việc làm (dịch vụ cung ứng và tuyển lao động theo yêu cầu của người sử dụng lao động, trừ đối tượng thuộc bảo hiểm thất nghiệp chi trả); nhóm dịch vụ lĩnh vực xã hội trong cơ sở bảo trợ xã hội (dịch vụ chăm sóc, nuôi dưỡng dài hạn cho đối tượng tự nguyện sống; dịch vụ công tác xã hội và chăm sóc bán trú cho đối tượng tự nguyện); nhóm dịch vụ về an toàn vệ sinh lao động (dịch vụ Huấn luyện an toàn vệ sinh lao động).

7-Chuẩn bị điều kiện để khởi công sân bay Long Thành vào năm 2019

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Đồng Nai và triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Thông báo kết luận nêu rõ, Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án quan trọng quốc gia, dự án lớn nhất của nước ta trong lĩnh vực hàng không dân dụng đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư từ năm 2015.

Dự án này có mục tiêu là xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đạt cấp 4F (theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng Quốc tế -ICAO) và hướng tới trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa, hành khách bằng đường hàng không quốc tế của khu vực; theo Nghị quyết của Quốc hội dự kiến đưa vào khai thác, sử dụng từ năm 2025.

 

Dự án có diện tích đất thu hồi 5.000 ha, trong đó diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không là 2.750 ha.

Vị trí thực hiện dự án nằm trên địa bàn 6 xã: Bình Sơn, Suối Trầu, Cẩm Đường, Long An, Long Phước và Bàu Cạn (huyện Long Thành). Sau khi hoàn thành, sân bay Long Thành cách trung tâm TPHCM 40 km, cách Biên Hoà 30 km.

Phó Thủ tướng biểu dương Bộ Giao thông vận tải, tỉnh Đồng Nai, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan với tinh thần trách nhiệm cao, đã chủ động thực hiện nhiều nội dung công việc liên quan đến triển khai Dự án.

Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và tỉnh Đồng Nai phải tập trung hoàn thiện các điều kiện để khởi công sân bay Long Thành vào thời gian sớm nhất - vào năm 2019, sớm hơn 2 năm so với trình tự thực hiện.

Đối với việc lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc Nhà ga, Phó Thủ tướng lưu ý trên cơ sở các ý kiến đã góp ý về phương án thiết kế kiến trúc, Bộ Giao thông vận tải tổng hợp, lấy ý kiến các hội nghề nghiệp và tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư bằng các hình thức phù hợp theo quy định; đồng thời giao Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải là Chủ tịch Hội đồng thi tuyển kiến trúc Cảng hàng không quốc tế Long Thành, nhanh chóng tổ chức Hội đồng để lựa chọn phương án kiến trúc, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

8 -Kiểm tra việc bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NNPTNT Thanh Hóa

Văn phòng Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Nội vụ kiểm tra việc bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa, được cho là trái với quy định.

Ngày 28/7, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến Thủ tướng yêu cầu Bộ Nội vụ kiểm tra việc bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/8/2016.

 

Văn bản của Văn phòng Chính phủ nêu rõ: Ngày 18/7, báo Dân trí đưa tin Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ký quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Trọng Hải và bà Hoàng Thị Yến giữ chức Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong khi Sở này đã có 8 Phó Giám đốc. Báo chí và dư luận cho rằng việc bổ nhiệm là trái với quy định hiện hành.

Trước đó, trả lời báo chí làm rõ vấn đề trên, ông Lê Như Tuấn – Giám đốc Sở này - cho rằng, việc thêm phó là do nhu cầu công việc, do mùa mưa bão sắp đến.

Nghị định số 24/2014/NĐ-CP quy định về tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, quy định rõ số lượng Phó Giám đốc Sở không quá 3 người; riêng số lượng Phó Giám đốc các Sở thuộc UBND TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh không quá 4 người.

9- Phát triển mạng lưới doanh nghiệp dịch vụ môi trường

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án phát triển mạng lưới doanh nghiệp dịch vụ môi trường đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án phát triển mạng lưới doanh nghiệp dịch vụ môi trường đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 nhằm tăng cường năng lực xử lý chất thải, kiểm soát và khắc phục ô nhiễm, nâng cao chất lượng môi trường.

Đề án trên thực hiện tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương với mục tiêu đến năm 2020 đáp ứng nhu cầu xử lý 70% nước thải sinh hoạt tại các khu đô thị từ loại IV trở lên; thu gom, xử lý 95% chất thải rắn tại các đô thị, 75% chất thải rắn tại khu vực nông thôn; tái sử dụng, tái chế hoặc thu hồi năng lượng, sản xuất phân bón từ ít nhất 85% chất thải rắn phát sinh; xử lý, tiêu hủy, chôn lấp an toàn sau xử lý, tiêu hủy 85% chất thải nguy hại phát sinh; xử lý được 50% tỷ lệ diện tích đất bị ô nhiễm.

 

*Tiến tới mở rộng thị trường cung cấp dịch vụ môi trường

Đến năm 2020 có các doanh nghiệp đủ năng lực để giải quyết các vấn đề môi trường lớn, bức xúc của đất nước bao gồm: Xử lý chất thải rắn cho các vùng kinh tế trọng điểm; cải tạo, phục hồi môi trường đối với các khu vực bị ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ô nhiễm hóa chất bảo vệ thực vật, dioxin; ứng phó, khắc phục sự cố môi trường; giám định về môi trường đối với máy móc, thiết bị, công nghệ, giám định thiệt hại về môi trường.

Đến năm 2030, phát triển mạng lưới doanh nghiệp dịch vụ môi trường đáp ứng 100% nhu cầu sử dụng dịch vụ môi trường ở trong nước; tiến tới mở rộng thị trường cung cấp dịch vụ môi trường sang một số nước trong khu vực.

*Hỗ trợ tăng cường năng lực

Để hoàn thành những mục tiêu trên, Đề án sẽ hoàn thiện thể chế, chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp dịch vụ môi trường; xây dựng kế hoạch phát triển mạng lưới doanh nghiệp dịch vụ môi trường đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; sắp xếp lại, ưu tiên khuyến khích, thu hút đầu tư vào một số loại hình doanh nghiệp dịch vụ môi trường; triển khai các chương trình hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp dịch vụ môi trường.

Cụ thể, Đề án sẽ triển khai hỗ trợ tăng cường năng lực ứng phó, khắc phục sự cố môi trường từ các doanh nghiệp thăm dò, khai thác, chế biến dầu khí nhằm sử dụng tối đa trang thiết bị hiện có; triển khai các chương trình hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp dịch vụ môi trường bao gồm: Chương trình hỗ trợ chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp tái sử dụng, tái chế hoặc thu hồi năng lượng, sản xuất phân bón từ chất thải; Chương trình tích hợp cơ sở dữ liệu thông tin về doanh nghiệp dịch vụ môi trường, loại hình dịch vụ môi trường cần thu hút đầu tư trong hệ thống thông tin của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp dịch vụ môi trường thực hiện kiểm toán môi trường./.

10 - Tiếp tục sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại Hội nghị Sơ kết công tác sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp năm 2015-2016, nhiệm vụ, giải pháp đến năm 2020.

Theo thông báo kết luận, Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày 12/3/2014 của Bộ Chính trị là chủ trương đúng đắn của Đảng về sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp. Triển khai Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày 12/3/2014 của Bộ Chính trị, Chính phủ đã có Chương trình kế hoạch triển khai thực hiện số 686/2014/QĐ-TTg, ngày 11/5/2014, Nghị định số 118/2014/NĐ-CP ngày 17/12/2014 về sắp xếp, đổi mới và phát triển nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp; tổ chức 2 hội nghị triển khai, hướng dẫn thực hiện.

Các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp đã quan tâm và tích cực triển khai, thực hiện, đạt kết quả bước đầu. Văn bản chỉ đạo điều hành của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của các Bộ, ngành cũng đã ban hành tương đối đầy đủ tạo khuôn khổ pháp lý cho tổ chức thực hiện; đã tổ chức các đoàn kiểm tra, hướng dẫn thực hiện.

Đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt hầu hết các phương án tổng thể sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp của các Bộ, ngành, địa phương, Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước. Công tác sắp xếp, đổi mới các doanh nghiệp đã được triển khai khá tích cực, với nhiều hình thức sắp xếp, kết quả đạt được là rõ nét và toàn diện, mô hình chuyển đổi công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên, công ty cổ phần đã có một số nơi làm tốt, có hiệu quả, khẳng định chủ trương chuyển đổi là đúng.

 

Phó Thủ tướng yêu cầu trong thời gian tới các Bộ, ngành, chính quyền các cấp tiếp tục quán triệt quan điểm, tư tưởng, chủ trương, mục tiêu sắp xếp, đổi mới và phát triển các công ty nông, lâm nghiệp theo Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày 12/3/2014 của Bộ Chính trị; Nghị định số 118/2014/NĐ-CP ngày 17/12/2014 của Chính phủ. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến cho doanh nghiệp, người dân hiểu rõ về chủ trương sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp của Đảng và Nhà nước.

Phó Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan khẩn trương hoàn thiện dự thảo trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định 135/2005/NĐ-CP ngày 08/11/2005 về việc giao khoán đất nông nghiệp, đất rừng sản xuất và đất có mặt nước nuôi trồng thủy sản trong các nông trường quốc doanh, lâm trường quốc doanh. Hoàn thành trong quý III/2016.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung các hình thức sắp xếp quy định tại Nghị định số 118/2014/NĐ-CP ngày 17/12/2014 của Chính phủ về sắp xếp, đổi mới và phát triển nâng cao hiệu quả công ty nông lâm nghiệp theo Nghị quyết số 112/2015/QH13 năm 2015 của Quốc hội trong năm 2016.

UBND các tỉnh, thành phố có công ty nông, lâm nghiệp tích cực triển khai phương án tổng thể sắp xếp các công ty nông, lâm nghiệp đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, báo cáo kịp thời khó khăn vướng mắc, cần thiết đề nghị điều chỉnh, bổ sung phương án.

Thái Bình (Tổng hợp)

tin mới

Đại biểu chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An kiến nghị hạ độ tuổi người điều khiển xe máy, xe gắn máy

Đại biểu chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An kiến nghị hạ độ tuổi người điều khiển xe máy, xe gắn máy

(Baonghean.vn) - Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An Thái Thị An Chung kiến nghị hạ độ tuổi của người điều khiển xe máy, xe gắn máy theo hướng quy định “Người đủ 15 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy” khi góp ý vào các dự thảo luật.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 27/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 27/3

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An họp phiên thường kỳ tháng 3/2024; Nghệ An có thêm 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao… là những thông tin nổi bật ngày 27/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...