Những sự kiện nổi bật trong nước tuần qua

(Baonghean.vn) - Bế mạc kỳ họp thứ nhất Quốc hội XIV; Công bố điểm sàn vào đại học; Phiên tòa sơ thẩm vu án Phạm Công Danh; Lộ diện tập đoàn phá rừng pơ mu; Tin tặc tấn công sân  bay Việt Nam... là những sự kiện nổi bật trong nước tuần qua.

1- Bế mạc kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV

Trong tuần, kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV tiếp tục diễn ra với nhiều sự kiện: Bầu Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao; các vị lãnh đạo cấp cao tuyên thệ  nhậm chức;  phê chuẩn 27 thành viên Chính phủ. Sau 8 ngày làm việc, khẩn trương, nghiêm túc, chiều 29/7, Quốc hội đã hoàn thành chương trình làm việc của kỳ họp thứ nhất - kỳ họp mở đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV.

Tại lễ bế mạc kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV.Ảnh: TUẤN HẢI Font Size:     |
Tại lễ bế mạc kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV.

Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định những nội dung chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại phiên khai mạc là những định hướng lớn, là phương châm hành động để Quốc hội khóa XIV tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo các quy định của Hiến pháp và pháp luật để xứng đáng với sự tín nhiệm của cử tri và nhân dân cả nước.

2- Hoạt động tri ân nhân ngày Thương binh liệt sỹ  (27/7)

Trong tuần tại các địa phương trong cả nước diễn ra nhiều hoạt động tri ân các anh hùng liệt sỹ, và thăm hỏi, tặng quà các thương, bệnh binh và gia đình có công với cách mạng nhân Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7).

Tại Hà Nội: sáng 27-7, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đến đặt vòng hoa tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ và vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ

Với vòng hoa mang dòng chữ “Đời đời nhớ ơn các Anh hùng liệt sĩ”, đoàn đại biểu bày tỏ lòng biết ơn vô hạn dành cho các Anh hùng liệt sĩ anh dũng hy sinh, vì sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, tự do và thống nhất đất nước.Tiếp đó, Đoàn đại biểu vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và đặt vòng hoa mang dòng chữ "Đời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại", bày tỏ lòng thành kính, tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, Lãnh tụ thiên tài, Anh hùng giải phóng dân tộc.

3- Bão số 1 gây thiệt hại nặng nề tại các địa phương

Bão số 1- cơn bão đầu tiên trong năm đã đổ bộ vào các tỉnh Đông Bắc làm gây thiệt hại về người và nhiều nhà cửa bị ngập và tốc mái. Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, lũ đã xuất hiện cục bộ tại Hà Giang, Tuyên Quang và Hòa Bình. Các địa phương đã kịp thời triển khai các phương án di dời bảo vệ người dân và tài sản.

áng 28/7, áp thấp nhiệt đới khiến Hà Nội có mưa to và gió giật mạnh. Trên nhiều tuyến phố cây xanh đổ rạp, nhiều ôtô bị đè bẹp rúm.
Sáng 28/7, áp thấp nhiệt đới khiến Hà Nội có mưa to và gió giật mạnh. Trên nhiều tuyến phố cây xanh đổ rạp, nhiều ôtô bị đè bẹp rúm.

Thái Bình là địa phương có diện tích lúa bị ngập nặng nhất, hơn 6.400 ha bị ngập nặng trong tổng số hơn 11.000 ha bị ngập. Tại Hà Giang, Tuyên Quang do ảnh hưởng của hoàn lưu bão nên tại các địa phương này đã có mưa to đến rất to kéo dài tại nhiều nơi khiến 1 người chết, 2 người mất tích và gây sạt lở nhiều công trình thủy lợi, đường giao thông, cũng như ngập úng nhiều diện tích trồng hoa màu của nhân dân.

4- Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức công bố điểm sàn xét tuyển vào đại học năm 2016

Sáng 28-7, Hội đồng điểm sàn của Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố mức điểm sàn xét tuyển Đại học năm 2016 là 15 điểm, áp dụng cho tất cả các khối thi, các tổ hợp môn thi xét tuyển. Mức điểm sàn năm nay bằng với điểm sàn của năm 2015...

 

Theo đó, trên cơ sở đề nghị của Hội đồng xác định tiêu chí bảo đảm chất lượng tuyển sinh đại học năm 2016, Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào đại học năm 2016 là 15 điểm, áp dụng cho tất cả các khối thi A, A1, B, C, D (không nhân hệ số môn chính, chưa tính điểm ưu tiên). Mức điểm này bằng với mức điểm năm 2015. Một số trường xét tuyển bằng các tổ hợp môn thi khác sẽ được Hội đồng đưa ra nguyên tắc chung để thực hiện.​

5- Xét xử phiên tòa sơ thẩm vụ án Phạm Công Danh

Sau hơn 10 ngày bắt đầu phiên tòa sơ thẩm vụ án Phạm Công Danh - Nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Xây dựng Việt Nam VNCB cùng 35 đồng phạm gây thất thoát hơn 9.000 tỷ đồng tại ngân hàng này..., .

Bị cáo Phạm Công Danh cùng các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án gây thiệt hại hơn 9.000 tỷ đồng tại Ngân hàng TNCP xây dựng Việt Nam (VNCB)
Bị cáo Phạm Công Danh tại phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án gây thiệt hại hơn 9.000 tỷ đồng tại Ngân hàng TNCP xây dựng Việt Nam (VNCB)

Việc Phạm Công Danh có thể đã sử dụng bằng đại học giả để hoàn thiện hồ sơ để Ngân hàng Nhà nước xem xét cho phép bị cáo giữ chức Chủ tịch Hội đồng Quản trị của VNCB là một trong những nội dung đáng chú ý nhất tại phiên tòa.

6- Lộ diện chủ mưu 'tập đoàn' phá rừng pơ mu xuyên quốc gia

Một quy trình khép kín hoàn hảo từ việc chọn vị trí, khai thác, vận chuyển và tiêu thụ gỗ pơ mu tại khu vực cửa khẩu Nam Giang, nơi được xác định là “bất khả xâm phạm”, đã dần lộ diện. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu trong báo cáo gửi Thủ tướng đã khẳng định: Nếu không có sự tiếp tay, giúp sức của một số cán bộ được giao nhiệm vụ quản lý bảo vệ khu vực biên giới cửa khẩu Nam Giang thì dù lâm tặc có ba đầu sáu tay cũng không thể lọt vào khu vực này để khai thác lượng gỗ quý hiếm lớn đến vậy. 

Hiện trường vụ tàn phá rừng tại khu vực cửa khẩu biên giới Nam Giang
Hiện trường vụ tàn phá rừng tại khu vực cửa khẩu biên giới Nam Giang (Quảng  Nam).

Việc có hay không sự dung túng, tiếp tay này đang được 5 cơ quan (Cơ quan điều tra của Bộ tư lệnh Biên phòng; Cơ quan điều tra của Cục Kiểm lâm VN; Cơ quan điều tra công an Quảng Nam; Cơ quan điều tra của Cục Hải quan và UB Kiểm tra Tỉnh ủy) cùng nhiều cơ quan chức năng khác của địa phương 2 tỉnh Sê Kong (Lào) và Quảng Nam, phối hợp điều tra để bóc tách và làm rõ.

7- Tin tặc tấn công hệ thống hàng không Việt Nam

Màn hình của hãng Vietjet ở Tân Sơn Nhất và Vietnam Airlines ở Nội Bài bị chèn câu chữ xúc phạm Việt Nam và Philippines, xuyên tạc về Biển Đông.

Đại diện Cảng vụ hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) cho biết sự việc xảy ra lúc hồi 14h chiều 29/7. Sự cố xảy ra 3 lần. Hacker làm hiện dòng chữ xuyên tạc. Đến 17h30 các nhân viên phải làm thủ tục, xử lý danh sách hành khách bằng tay. Cảng vụ hàng không Tân Sơn Nhất ngay lập tức đã báo cáo các cơ quan liên quan.

Trang mạng chính thức của Vietnam Airlines bị chiếm quyền domain và chuyển sang trang web xấu ở nước ngoài
Trang mạng chính thức của Vietnam Airlines bị chiếm quyền domain và chuyển sang trang web xấu ở nước ngoài

Tin từ sân bay Nội Bài cho biết sự cố thông tin tại đây nghiêm trọng hơn Tân Sơn Nhất, với 10 quầy của Vietnam Airlines bị sự cố.Thông tin sai trái hiển thị ở hầu hết các quầy thủ tục và đã lan sang hệ thống phát thanh. Các hành khách phải làm thủ tục bằng tay. Tuy nhiên, sự cố không ảnh hưởng tới an toàn bay. Hiện Bộ Công an đã vào cuộc để điều tra làm rõ nguyên nhân cũng như có biện pháp ngăn chặn.

8- Chính thức đóng cửa Bến xe Lương Yên, Hà Nội

Bến xe Lương Yên sẽ ngừng hoạt động từ  27/7.
Bến xe Lương Yên sẽ ngừng hoạt động từ 27/7.

Từ ngày 27/7, sau 12 năm hoạt động bến xe Lương Yên (Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) sẽ chính thức đóng cửa. Đại diện Sở GTVT Hà  đã có văn bản gửi các đơn vị kinh doanh vận tải tại bến xe Lương Yên và các bến xe Nước Ngầm, Yên Nghĩa, Gia Lâm thông báo việc ngừng hoạt động đối với bến xe Lương Yên từ ngày 27/7 và  yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải căn cứ vào kết quả sắp xếp các tuyến khẩn trương liên hệ với các đơn vị khai thác bến xe ký hợp đồng dịch vụ bến xe.

Thái Bình (Tổng hợp)

tin mới

Đại biểu chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An kiến nghị hạ độ tuổi người điều khiển xe máy, xe gắn máy

Đại biểu chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An kiến nghị hạ độ tuổi người điều khiển xe máy, xe gắn máy

(Baonghean.vn) - Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An Thái Thị An Chung kiến nghị hạ độ tuổi của người điều khiển xe máy, xe gắn máy theo hướng quy định “Người đủ 15 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy” khi góp ý vào các dự thảo luật.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 27/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 27/3

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An họp phiên thường kỳ tháng 3/2024; Nghệ An có thêm 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao… là những thông tin nổi bật ngày 27/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...