Thủ tướng: Chúng ta cần phải suy nghĩ về 'bài học' Formosa để lại

“Các tập đoàn đa quốc gia có tầm quan trọng thiết kế luật chơi và làm chủ chuỗi giá trị toàn cầu. Tuy nhiên, Bộ Công Thương cần đề xuất cơ chế để thu hút đầu tư của tập đoàn đa quốc gia. Như về môi trường, bài học Formosa để lại những gì chúng ta phải suy nghĩ để mà thu hút tăng trưởng”, Thủ tướng nói. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
Phát biểu tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của ngành công thương diễn ra chiều 12/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, trong những tháng đầu năm tình hình trong nước còn có những khó khăn nhưng ngành công thương vẫn đạt nhiều kết quả nổi bật.

Bộ Công Thương ít bị "kêu ca" nhất

"6 tháng qua, công tác chuẩn bị bầu cử trên phạm vi cả nước được thực hiện để bầu bổ sung 21 thành viên mới của Chính phủ. Nhiều khó khăn xảy ra như hạn hán, thiên tai lớn với sức tàn phá ghê gớm tại miền Nam, miền Trung và Tây Nguyên. Chúng ta còn bị sự cố ở miền Trung gây mất thời gian khi riêng Thủ tướng cũng phải họp 17 cuộc để xử lý”, Thủ tướng nói.

“Trong điều kiện thay đổi lãnh đạo các cấp từ trung ương tới địa phương như trên cộng với những khó khăn khách quan mang lại, mức tăng trưởng đạt được chưa phải tốt nhưng giữ được như vậy đã là cố gắng lớn. Trong tăng trưởng đó, có sự đóng góp trực tiếp quan trọng của ngành công thương”, Thủ tướng nói.

Theo Thủ tướng, ngành công thương đạt được một số thành tựu như: nhiều ngành công nghiệp và xuất khẩu tăng trưởng tốt, công tác tổ chức thị trường trong nước tiếp tục được quan tâm, thành công trong việc đẩy mạnh hội nhập quốc tế, tích cực đàm phán các Hiệp định thương mại tự do (FTA), xúc tiến thương mại thành công bước đầu…

“Đừng tưởng tôi không biết Bộ nào bị kêu ca nhiều nhưng Bộ Công Thương là ít bị các doanh nghiệp kêu ca nhất. Nhiều địa phương đẩy mạnh sản xuất công nghiệp, tìm mọi cách tăng trưởng. Nhiều hiệp hội có tiếng nói góp ý chính sách với Chính phủ. Nhiều công ty chủ động và có tiến bộ trong bối cảnh cạnh tranh với nước ngoài. Đó là những thành công của ngành công thương”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Cần tái cơ cấu bộ máy

Tuy nhiên, người đứng đầu Chính phủ cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế như: tăng trưởng công nghiệp chỉ đạt thấp hơn cùng kỳ, tình trạng gian lận thương mại, vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn tồn tại trong khi công tác quản lý bán hàng đa cấp, hàng giả chưa chặt chẽ gây lộn xộn, bức xúc cho xã hội.

Thủ tướng cũng đặc biệt nhấn mạnh, trong nội bộ ngành, sắp xếp đổi mới doanh nghiệp chậm, chưa hiệu quả. Bộ Công Thương có nhiều doanh nghiệp lớn nhưng cổ phần hoá còn chậm, tỷ trọng vốn cổ phần hoá còn thấp. Công tác cán bộ còn nhiều bất cập, tạo dư luận không tốt, gây ảnh hưởng tới uy tín của ngành.

Trong khi đó, bộ máy cán bộ của Bộ Công Thương cũng được Thủ tướng đánh giá là cồng kềnh và cần phải tái cơ cấu. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương cần phải tái cơ cấu ngay bộ máy hàng chục các Cục, Vụ, trường đại học, cao đẳng, tập đoàn, tổng công ty Nhà nước.

Ông cũng cho rằng, công tác truyền thông cho doanh nghiệp về hội nhập còn chưa đầy đủ, chưa tận dụng được hết cơ hội mang lại. Trong khi đó, tổ chức thị trường trong nước còn nhiều bất cập khiến một số doanh nghiệp lớn rơi vào tay nước ngoài.

“Chúng ta chưa khai thác được các cơ hội và đang có sự lầm tưởng. Sau hiệp định với WTO, chúng ta thở phào nhưng vấn đề là tổ chức như thế nào thì thực tế làm chưa tốt, nhận thức và hành động còn nhiều bất cập. Từ đó, cơ chế chính sách còn chậm, chưa phát huy ưu đãi chính sách. FTA chắc chắn mang lại cơ hội quốc tế nhưng phải đi cùng cải cách về thể chế, chính sách”, ông nói.

Cần suy nghĩ về "bài học" Formosa

Ngành công thương cũng cần phải thay đổi trong quản lý công nghiệp, tăng năng suất dựa trên đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ cao, nâng cấp nền kinh tế. Đồng thời, phải huy động được khu vực tư nhân tham gia vào công nghiệp hoá đất nước, tạo động lực phát triển.

“Chúng ta cứ lúng túng mãi, các đồng chí phải làm việc với tinh thần khởi nghiệp, vì doanh nghiệp. Cũng cần đổi mới cả cách làm quy hoạch, xây dựng chiến lược. Cứ làm theo tư duy cũ sẽ thất bại”, Thủ tướng nói thêm.

Tuy nhiên, người đứng đầu Chính phủ cũng lưu ý thêm rằng: “Chúng ta không thể phát triển bằng bất cứ giá nào, cần chấm dứt cơ chế xin cho, không bao cấp. Cần có tư duy mới, ứng xử với chủ thể thị trường, cũng đừng hạn chế mình trong khu vực mà phải vươn mình ra biển lớn”.

“Các tập đoàn đa quốc gia có tầm quan trọng thiết kế luật chơi và làm chủ chuỗi giá trị toàn cầu. Tuy nhiên, Bộ Công Thương cần đề xuất cơ chế để thu hút đầu tư của tập đoàn đa quốc gia. Như về môi trường, bài học Formosa để lại những gì chúng ta phải suy nghĩ để mà thu hút tăng trưởng”, ông nói.

Theo Dân trí

tin mới

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Tròn 70 năm, kể từ ngày có tên gọi Thanh Liên, mỗi giai đoạn là một dấu mốc nỗ lực, sáng tạo, vượt khó vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân nơi đây. Đặc biệt 10 năm gần đây, địa phương luôn giữ vững “lá cờ” đầu trong các phong trào của huyện Thanh Chương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh khảo sát các mô hình du lịch cộng đồng tại 4 huyện miền Tây Nghệ An; Chi tiết phương án tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu; Công an huyện Tương Dương thông báo truy tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính...