Nghệ An xây dựng chính quyền phục vụ, minh bạch, kiến tạo và đồng hành cùng doanh nghiệp

(Baonghean.vn)- Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh khẳng định, Nghệ An sẽ xây dựng hệ thống hành chính phục vụ người dân, hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp, tạo sự bình đẳng và công khai mọi quy hoạch cho người dân và doanh nghiệp cùng biết, cùng đầu tư, cùng phát triển.

Ngày 5/8, tại Hội nghị gặp mặt, tuyên dương các nhà đầu tư, các doanh nghiệp tiêu biểu tỉnh Nghệ An  2016, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh phát triển, nêu lên những trăn trở và định hướng của tỉnh Nghệ An với mong muốn đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp ngày càng phát triển, góp sức cho sự phát triển chung của tỉnh nhà.

Tại sao doanh nghiệp Nghệ An chưa thực sự mạnh?

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh khẳng định vai trò quan trọng của khối doanh nghiệp đối với sự phát triển của tỉnh Nghệ An tuy nhiên, cũng phải thấy rằng, sự phát triển của doanh nghiệp Nghệ An vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của tỉnh, của nhân dân và của bản thân các doanh nghiệp. Trong số hơn 15200 doanh nghiệp đăng ký thì chỉ có khoảng 9000 doanh nghiệp hoạt động. Số doanh nghiệp không hoạt động, chưa hoạt động quá lớn. Doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ của Nghệ An chiếm đa số; doanh nghiệp đầu tư cho sản xuất chưa nhiều, chưa có các doanh nghiệp thực sự lớn.

Công nhân kỹ thuật  làm việc tại khu công nghiệp Nam Cấm. Ảnh: Sỹ Minh
Công nhân kỹ thuật làm việc tại khu công nghiệp Nam Cấm. Ảnh: Sỹ Minh

“Chúng tôi cũng có suy nghĩ rằng, doanh nghiệp nào cũng muốn phát triển, muốn tốt lên nhưng khi mà doanh nghiệp chưa phát triển được thì chúng ta phải cùng nhau thảo luận, lắng nghe và giải quyết”, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh trao đổi và thẳng thắn đưa ra một số câu hỏi để các doanh nghiệp thảo luận, tìm ra lí do tại sao doanh nghiệp Nghệ An chưa phát triển được như: Có phải do nhà nước, do cấp ủy, chính quyền ở Nghệ An chưa tạo điều kiện?; chính sách nào còn cản trợ doanh nghiệp; nhà nước đã hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả chưa; hỗ trợ cái gì, hỗ trợ như thế nào?. Vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên và hạ tầng kỹ thuật của Nghệ An có ảnh hưởng gì đến sự phát triển của doanh nghiệp...?.

Đập thủy điện Húa Na
Thủy điện Hủa Na, một trong những điểm nhấn công nghiệp miền Tây. Ảnh: Sỹ Minh.

Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị các doanh nghiệp cần phải tự mổ xẻ, tìm hiểu và suy nghĩ. Bản thân doanh nghiệp như thế nào, cách thức quản trị, tư duy quản trị doanh nghiệp ảnh hưởng đến sự phát triển ra sao?. Tại sao một số doanh nghiệp lớn ở nơi khác tìm về Nghệ An thì thành công trong khi đó những doanh nghiệp bản địa lại chưa phát huy được tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, chưa thắng được trên sân nhà?.

Phát triển hạ tầng, công khai quy hoạch

Trong tư duy phát triển, Thủ tướng Chính phủ rất nhiều lần nhấn mạnh việc xây dựng một chính phủ kiến tạo; chính quyền địa phương phải kiến tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp phát triển.  Trong thời gian vừa qua, Nghệ An đã chú ý phát triển hạ tầng kỹ thuật để doanh nghiệp đầu tư, sản xuất; tỉnh được Chính phủ phê duyệt quy hoạch toàn diện; đã chú trọng xây dựng quy hoạch chi tiết Vinh – Cửa Lò; quy hoạch phát triển nông nghiệp, miền Tây Nghệ An, tới đây sẽ quy hoạch Thị xã Hoàng Mai, Nam Đàn…

Nghệ An đang nỗ lực hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ đời sống kinh tế, xã hội và sản xuất. Ảnh tư liệu: Sỹ Minh
Nghệ An đang nỗ lực hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ đời sống kinh tế, xã hội và sản xuất. Ảnh tư liệu: Sỹ Minh

“Tới đây, tôi yêu cầu UBND tỉnh và các sở, nhất là Sở Xây Dựng phải công khai tất cả những quy hoạch này một cách cụ thể. Chúng ta làm quy hoạch không phải cho một mình chúng ta, quy hoạch ra là để kêu gọi doanh nghiệp, người dân vào cùng tham gia. Nếu quy hoạch chỉ nằm trong ngăn kéo thì không được. Đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, ngay trong tháng 9, Nghệ An sẽ công khai quy hoạch lớn ở các điểm công cộng.”, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh chỉ đạo và cho rằng, lâu nay, chúng ta mới dựa trên quy hoạch để quản lý chứ chưa thực sự xem quy hoạch là kiến tạo sự phát triển; chưa khơi ra được sự kiến tạo từ đây.

Xây dựng hệ thống hành chính phục vụ, đồng hành cùng doanh nghiệp

Đồng hành với sự phát triển của doanh nghiệp, tỉnh Nghệ An đã ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị Quyết 35 của Chính Phủ về hỗ trợ doanh nghiệp.  Nghệ An cam kết, những gì đã ban hành trong chương trình hành động, sẽ được thực hiện. Tỉnh cũng mong muốn doanh nghiệp đồng hành, ủng hộ với tỉnh để tỉnh tìm ra các giải pháp để  phát triển càng lớn mạnh hơn nữa.

Lãnh đạo TƯ, Tỉnh chúc mừng Tập đoàn Hoa sen
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An chúc mừng Tập đoàn Hoa Sen sản xuất cuộn tôn thương phẩm đầu tiên tại Nghệ An.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cũng nhấn mạnh: Nghệ An đang xây dựng hệ thống hành chính phục vụ người dân. Cấp ủy, chính quyền Nghệ An cam kết với doanh nghiệp sẽ tạo ra một môi trường trường bình đẳng, công bằng cho tất cả các doanh nghiệp. Tỉnh cũng sẽ xây dựng cơ chế để các doanh nghiệp có thể gặp gỡ, đối thoại và tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn. Tất cả vì mục tiêu phát triển…

Từ đầu năm 2015 đến nay, Nghệ An đã cấp mới cho 47 dự án đầu tư với tổng vốn 22.000 tỉ đồng.

Nghệ An phấn đấu đến năm 2020, có 20.000 doanh nghiệp, bình quân hằng năm doanh nghiệp giải quyết việc làm cho khoảng 35.000-37.000 lao động, đóng góp trên 70% thu ngân sách của tỉnh, nguồn vốn đầu tư của doanh nghiệp chiếm ít nhất 48% vốn đầu tư toàn xã hội.

Hiện nay Nghệ An có 15.200 doanh nghiệp đăng ký, trong đó 9.500 doanh nghiệp đang hoạt động.  

            P.V

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

(Baonghean.vn) - Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin tại thành phố Vinh; Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tiếp và làm việc với lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga)...

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

(Baonghean.vn) - Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị xã; Giá chè búp tươi Nghệ An tăng cao nhất nhiều năm; Chính thức chặn dòng, tích nước hồ chứa nước Khe Lại - Vực Mấu… là những thông tin nổi bật ngày 15/4.

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An tổ chức làm việc với các đồng chí bí thư huyện, thành, thị ủy và chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã về công tác sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025.

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất đưa nội dung dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An dự kiến sẽ thu hồi vốn chưa giải ngân của 10 công trình, dự án; Phát động tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước ở khu vực miền núi; Thị trường vàng Nghệ An chững lại sau chỉ đạo của Thủ tướng… là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn trong ngày.

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Tại Lễ phát động phong trào thi đua cả nước chung tay "xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên phạm vi cả nước diễn ra sáng 13/4, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã kêu gọi sự góp sức của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, tập thể, cá nhân trong nước và ở nước ngoài.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác tỉnh Nghệ An dâng hương tưởng niệm tại các di tích lịch sử ở Bình Phước; Trình HĐND tỉnh bổ sung 4 dự án đầu tư khu đô thị và dân cư mới tại thành phố Vinh; Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024...

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

(Baonghean.vn) - Là ''thư ký của thời đại’’, nhà báo Nguyễn Thế Viên từng có mặt trong nhiều trận đánh lịch sử. Nhớ về Điện Biên, nhớ về 56 ngày đêm không ngủ, những cái tên như Trần Can, Phan Tư hay Phan Đình Giót vẫn mãi là huyền thoại trong ký ức của cựu phóng viên chiến trường.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

(Baonghean.vn) - Chiều 12/4, tại thành phố Đồng Xoài, Đoàn công tác tỉnh Nghệ An do đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước nhằm bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

(Baonghean.vn) - Ủy ban Kiểm tra Trung ương giao ban với 22 địa phương, đơn vị tại Nghệ An; HĐND tỉnh cho ý kiến về phương án phân bổ nguồn vốn thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu giải thích việc đặt tên xã sau sáp nhập...

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 11/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 11/4

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024; HĐND tỉnh tổ chức các cuộc họp thẩm tra dự thảo nghị quyết; Nghệ An tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam VITM tại Hà Nội… là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn hôm nay.