Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Nghệ An cần chuyển biến mạnh để thu hút đầu tư

(Baonghean.vn) - Đánh giá cao tầm quan trọng của tỉnh Nghệ An, Thủ tướng Chính phủ đề nghị tỉnh phải chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa để thu hút những dự án đầu tư lớn.

Chiều 15/8, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Nghệ An.

Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Nguyễn Xuân Thắng - Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; Đào Ngọc Dung - Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; Thiếu tướng Nguyễn Tân Cương - Tư lệnh Quân khu 4 và lãnh đạo Văn phòng Chính phủ; Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Tài chính; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Giao thông và Vận tải; Bộ Công thương và Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Xuân Đường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Quang Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Tỉnh ủy cùng các đồng chí Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở ban ngành cấp tỉnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì buổi làm việc với tính Nghệ An
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì buổi làm việc với tỉnh Nghệ An.

Mở đầu buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá tỉnh Nghệ An là một tỉnh rất quan trọng, lớn nhất nước về diện tích, dân số đông. Những người Nghệ đang làm việc ở xa có tiềm lực để đóng góp cho quê hương. Với nhiều thành tích trong 5 năm qua, Nghệ An cần xây dựng để phát triển thành trung tâm của khu vực Bắc Trung Bộ.

Báo cáo với Thủ tướng về tình hình kinh tế xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường cho biết, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm tăng 6,61%, thu ngân sách 7 tháng đạt hơn 5.726 tỷ đồng, đạt 55,7% dự toán, tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng gần 10%. Từ đầu năm đến nay Nghệ An có 940 doanh nghiệp thành lập, tăng gần 20% so với cùng kỳ….

Về giáo dục, năm học qua, toàn tỉnh có 106 đạt học sinh giỏi quốc gia, đứng thứ 3 cả nước. Quốc phòng, an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo…

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường phát biểu tại buổi làm việc.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, sau 3 năm thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị, tỉnh đã có những bước tiến quan trọng, tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, cải thiện môi trường kinh doanh, văn hóa xã hội có những thành tích tốt…

Người đứng đầu chính quyền tỉnh Nghệ An kiến nghị Thủ tướng xem xét, quyết định cho Khu kinh tế Đông Nam được hưởng chính sách như Khu kinh tế trọng điểm; sớm triển khai dự án nâng cấp đường Bình Minh của thị xã Cửa Lò; cho phép được huy động vay bù đắp bội chi ngân sách theo mức tối đa để đẩy nhanh hoàn thiện giao thông; cho phép sử dụng 50% nguồn vượt thu ngân sách làm nguồn cải cách tiền lương để hỗ trợ xây dựng nông thôn mới…

Nghệ An đang phấn đấu xây dựng TP. Vinh trở thành trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của Bắc Trung Bộ.
Nghệ An đang phấn đấu xây dựng TP. Vinh trở thành trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của Bắc Trung Bộ.

Chủ tịch tỉnh cũng kiến nghị Chính phủ và các bộ ngành hỗ trợ Nghệ An xây dựng quy hoạch vùng đến năm 2030 tầm nhìn 2050; hỗ trợ ngân sách trung ương từ nguồn vốn trái phiếu trính phủ trong giai đoạn 2016 - 2020 để đầu tư dứt điểm các công trình trọng điểm. Đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành liên quan sớm triển khai đầu tư các công trình do bộ, ngành quản lý trên địa bàn như đường cao tốc từ trung tâm Pacxan đi cửa khẩu Thanh Thủy; Sân bay Vinh, nạo vét cảng Cừa Lò…; đề nghị chính phủ hỗ trợ phát triển hạ tầng nông nghiệp nông thôn, quan tâm hỗ trợ vốn đối ứng nguồn hỗ trợ từ ngân sách trung ương để đảm bảo triển khai thực hiện các dự án.

Tỉnh Nghệ An đề xuất Thủ tướng và các bộ tiếp tục hỗ trợ nhằm thu hút đầu tư những dự án lớn, mang tính đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Hỗ trợ kêu gọi các nhà đầu tư nước ngoài xây dựng dự án Trường Đại học Đông Kinh Nghĩa Thục và Trường Đại học Quốc tế trên cơ sở quy hoạch của tỉnh, đạt tiêu chuẩn khu vực và quốc tế.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, Nghệ An có được sự phát triển như ngày hôm nay, một phần nhờ động lực lớn của Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị cũng như sự quan tâm của Chính phủ.

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An đánh giá tầm quan trọng của những cơ sở hạ tầng như Sân bay Vinh, Cảng Cửa Lò, cửa khẩu Thanh Thủy trong việc phát triển kinh tế của tỉnh nên đề nghị Chính phủ và các bộ ngành cần quan tâm, hỗ trợ hoàn thiện các hạ tầng này. Tỉnh Nghệ An cũng kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp và nông thôn ở khu vực miền Tây nhằm phát huy thế mạnh.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các bộ, ngành cũng đánh giáo cao tiềm năng phát triển kinh tế cũng như tầm quan trọng của tỉnh Nghệ An đối với khu vực.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kết luận tại buổi làm việc.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kết luận tại buổi làm việc.

Kết luận tại phiên làm việc, phần lớn kiến nghị của tỉnh Nghệ An đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý. “Tỉnh Nghệ An cần phát huy thế mạnh là một tỉnh lớn, là trung tâm của Bắc Trung Bộ. Không nóng vội phát triển nhưng không thể để chậm trễ kéo dài nếu như với điều kiện của Nghệ An”, người đứng đầu Chính phủ nói.

Thủ tướng cho rằng, tỉnh Nghệ An đang phát triển kinh tế xã hội toàn diện, kinh tế chuyển dịch đúng hướng, bền vững. Thế  mạnh nông nghiệp, cây công nghiệp nguyên liệu tập trung đang được chú trọng. Hệ thống hạ tầng được Trung ương và tỉnh quan tâm thực hiện nhanh đặc biệt là giao thông. Xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả quan trọng. Đời sống người dân được nâng lên. Trong công tác xã hội, Nghệ An giữ được truyền thống thành tích cao trong học hành thi cử, nhiều học sinh đạt giải. Đặc biệt, thời gian qua an ninh trật tự được giữ vững, đoàn kết toàn dân được phát động mạnh mẽ. Nhiều sự kiện quan trọng của đất nước, của tỉnh được đảm bảo tốt.

Thủ tướng cũng đánh giá cao chuyển biến về môi trường đầu tư kinh doanh, tổ chức đối thoại với doanh nghiệp hàng năm. Vì vậy mà Nghệ An gần đây đã xuất hiện nhiều dự án quan trọng. Thủ tướng biểu dương và đánh giá cao sự cố gắng không mệt mỏi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nghệ An cũng như các doanh nghiệp.

Tuy vậy, tỉnh Nghệ An vẫn còn nhiều hạn chế như thực hiện Nghị quyết 26 còn cố gắng nhưng còn chậm, và chưa quyết liệt, chưa trở thành một tỉnh khá, mức thu nhập thấp hơn bình quân cả nước. Đặc biệt chưa thu hút được nhiều dự án lớn; tỷ lệ hộ nghèo còn cao, đặc biệt ở miền Tây; phát triển với tốc độ bình thường, chưa có sự đột phá. Môi trường đầu tư ở Nghệ An chưa thực sự tốt; tình trạng tiêu cực trong dịch vụ hành chính công cao hơn trung bình; cung ứng dịch vụ công chất lượng thấp; tiềm ẩn nguy cơ về an ninh trật tự.

Cảng Cửa Lò được đề xuất xây dựng thành cảng quốc tế.
Tỉnh Nghệ An đề xuất xây dựng ở Cảng Cửa Lò một cụm cảng biển và quốc tế.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Thủ tướng đề nghị lãnh đạo tỉnh Nghệ An đổi mới tư duy nhằm phát triển mạnh mẽ, phát huy tiềm năng thế mạnh với mô hình sản xuất đa dạng. Tránh tư tưởng trông chờ, ỷ lại, cần tranh thủ nguồn vốn xã hội hóa. Huy động nhiều nguồn lực cho phát triển nhất là nguồn vốn tư nhân. Trong phát triển, chú ý bảo vệ môi trường sống, bảo vệ rừng. Đặc biệt, thực hiện các nghị quyết, cải thiện môi trường kinh doanh, cải cách hành chính, cùng người dân tháo gỡ những khó khăn.

Thủ tướng đồng ý chủ trương và giao Bộ Giao thông và Vận tải chủ trì giải quyết nhằm xây dựng Sân bay Vinh thành một sân bay quốc tế; xây dựng ở Cửa Lò một cụm cảng biển quốc tế và nội địa, quy hoạch phân khu chức năng; đồng ý chủ trương sớm làm đường cao tốc từ trung tâm Pacxan (Lào) đi Cửa khẩu Thanh Thủy.

Về tuyến đại lộ Vinh - Cửa Lò, Thủ tướng cho rằng tuyến đường này đặc biệt quan trọng trong việc phát triển TP Vinh trở thành đô thị 1 triệu dân. “Việc đại lộ là rất cần thiết, chúng tôi sẽ đồng ý ghi trái phiếu chính phủ bổ sung vốn và tỉnh cũng cần có những đầu tư khác tính toán để hoàn thành sớm”, Thủ tướng nói.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tặng quà lưu niệm Thủ tướng.
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tặng tranh lưu niệm cho Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Ngoài ra, một số kiến nghị của tỉnh cũng được Thủ tướng xem xét, đề nghị các bộ liên quan có báo cáo tổng hợp để Chính phủ đưa ra quyết định. Thủ tướng cũng đồng ý Khu Kinh tế Đông Nam hưởng chính sách như khu kinh tế trọng điểm…

Thủ tướng tặng quà lưu niệm cho tỉnh Nghệ An.
Thủ tướng tặng quà lưu niệm cho tỉnh Nghệ An.

“Nghệ An cần là tỉnh đi đầu, lo cho dân, quan tâm doanh nghiệp. Chính phủ đề nghị tỉnh cùng cam kết tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu người dân, doanh nghiệp. Đẩy mạnh, liên kết hơn nữa với các tỉnh lân cận. Cán bộ cần có tầm nhìn dài hạn”, Thủ tướng kết luận./.

Thành Duy - Tiến Hùng

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/4

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung làm việc tại huyện Hưng Nguyên; Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể; Công đoàn Nghệ An ký cam kết thi đua nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể…

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ rõ hướng ưu tiên phát triển của huyện Hưng Nguyên

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ rõ hướng ưu tiên phát triển của huyện Hưng Nguyên

(Baonghean.vn) - Làm việc với lãnh đạo huyện Hưng Nguyên, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị huyện khắc phục khó khăn, phát huy nhiều hơn lợi thế vị trí địa bàn phụ cận thành phố Vinh để chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng ưu tiên phát triển công nghiệp - dịch vụ và đô thị.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/4

(Baonghean.vn) - Khai mạc kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh; Thông qua dự thảo Nghị quyết về phê duyệt bổ sung 2.187 biên chế giáo viên; Trên 12.000 ha thông chưa được xử lý thực bì, nguy cơ cháy rừng… là những thông tin nổi bật ngày 22/4.

Những điểm mới, chính sách đột phá của Luật Đất đai 2024

Những điểm mới, chính sách đột phá của Luật Đất đai 2024

(Baonghean.vn) - Tại kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) với nhiều điểm mới quan trọng. Chương trình Dân hỏi – Cơ quan chức năng có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Toàn - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường để rõ hơn về vấn đề này.

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

(Baonghean.vn) - HĐND tỉnh vừa thông qua dự thảo Nghị quyết quy định mức thu học phí trong các cơ sở giáo dục công lập; mức hỗ trợ tiền đóng học phí cho học sinh tiểu học tư thục thuộc đối tượng hưởng chính sách miễn giảm học phí theo quy định thuộc tỉnh Nghệ An quản lý từ năm học 2023 - 2024.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An đề xuất thu hồi đất để thực hiện 17 công trình, dự án tại 4 địa phương; Tôm nuôi chết phơi trắng hồ chưa rõ nguyên nhân… là những thông tin nổi bật ngày 21/4.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An vừa có Thông báo kết luận của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh tại buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam về tình hình thực hiện và giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên; cập nhật kiến thức về Luật Đất đai cho doanh nghiệp, doanh nhân; Hàng nghìn thí sinh tham gia thi đánh giá năng lực;… Đây là một số nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 20/4.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Sáng 20/4, Đoàn công tác do Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu dẫn đầu đến thăm, tặng quà các thương binh, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến từng trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, hiện sinh sống tại huyện Diễn Châu và thành phố Vinh. 

Có một tình yêu lớn ở Tây Nguyên

Có một tình yêu lớn ở Tây Nguyên

(Baonghean.vn) - Hành trình khám phá những công trình ý nghĩa mà người dân Tây Nguyên đã xây dựng dành cho Bác đã khiến cho chúng tôi thấy được tình yêu bao la và lòng biết ơn sâu sắc của họ dành cho vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung dự họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung dự họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 19/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 19/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 19/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo; Ban Kinh tế - Ngân sách thẩm tra dự thảo một số nghị quyết trình HĐND tỉnh; Nhiều trường ở Nghệ An bắt đầu công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10... 

Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

(Baonghean.vn) - Trong 1 vừa năm qua, Nghệ An đã hỗ trợ làm mới, sửa chữa 8.440 ngôi nhà cho hộ nghèo, với tổng nguồn lực hơn 606 tỷ đồng, bằng kết quả 10 năm trước cộng lại. Tỉnh đang đặt mục tiêu hoàn thành hơn 7.600 ngôi nhà còn lại trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. 

Nghệ An: Thông tin nổi bật 18/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật 18/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy trong mùa nắng nóng; Thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương; Tối nay (18/4), Cửa Lò chính thức khai trương mùa du lịch 2024…

 Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

(Baonghean.vn) - Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2023 tỉnh Nghệ An dẫn đầu khu vực Bắc Trung Bộ; Hơn 130 học sinh ở Trường Tiểu học Ngọc Sơn (Thanh Chương) đã đi học trở lại; Thanh tra tỉnh Nghệ An kết luận vụ nhiều giáo viên được nhà trường cho mượn đất nhưng không chịu trả…

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

(Baonghean.vn) - Phó Chủ tịch Chính phủ tỉnh Ulyanovsk, Liên bang Nga, Kabanov Oleg Vladimirovich đánh giá cao vai trò, đóng góp quan trọng của hoạt động đối ngoại nhân dân, qua đó tin tưởng mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai tỉnh sẽ tiếp tục được tăng cường.