Thủ tướng: 'Thời gian không chờ đợi, cơ hội không tự đến'

Sáng 24/9, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và có bài phát biểu tại Diễn đàn Cấp cao công nghệ thông tin và truyền thông 2016 (Vietnam ICT Summit 2016).

Diễn đàn năm nay có chủ đề: Cách mạng số - cơ hội và thách thức. Diễn đàn có sự tham dự của lãnh đạo các Bộ ngành, hàng trăm lãnh đạo các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại diễn đàn
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại diễn đàn

Diễn đàn năm nay tập trung thảo luận sâu về 4 chuyên đề có ý nghĩa quan trọng đối với tương lai của Việt Nam là thúc đẩy đổi mới sáng tạo và xây dựng quốc gia khởi nghiệp; phát triển hạ tầng công nghệ thông tin và đảm bảo an ninh mạng; phát triển nguồn nhân lực; xu hướng xu hướng intenet kết nối vạn vật và thành phố thông minh. 

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, diễn đàn góp phần thiết thực, hiệu quả vào việc xây dựng chiến lược các chủ trương chính sách thúc đẩy phát triển, ứng dụng công nghệ thông tin, phục vụ sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển của Việt Nam.

Thủ tướng cho biết, 4 chủ đề thảo luận của diễn đàn đều là những vấn đề Chính phủ rất quan tâm đồng thời nhấn mạnh, phát triển hạ tầng đồng bộ và nguồn nhân lực đã được xác định là những giải pháp đột phá cho phát triển.  

Thủ tướng nêu rõ, với cuộc cách mạng số và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, các quốc gia đang xác định những con đường tốt nhất để khai thác cơ hội và các giải pháp đối phó với thách thức đặt ra.

Với Việt Nam, Thủ tướng cho rằng, cách mạng số và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư cũng sẽ mang lại đầy đủ những cơ hội và thách thức.

Những ngành công nghiệp sử dụng nhiều lao động như dệt may, da giày sẽ mất lợi thế cạnh tranh và thu hẹp sản xuất.

Cùng với đó là tình trạng thất nghiệp, nguy cơ mất bình đẳng, khoảng cách giàu nghèo và cơ hội tiếp cận khai thác các nguồn lực, tiện ích xã hội gia tăng.

Do vậy, Thủ tướng nhấn mạnh, muốn thành công, thu hẹp khoảng cách phát triển với các nước trong khu vực và trên thế giới, chúng ta cần vượt qua được những thách thức kinh tế xã hội cơ bản này.

Thủ tướng tin tưởng, với không ít lợi thế cạnh tranh, phát triển công nghệ thông tin và lợi thế nguồn lực dân số vàng, Việt Nam dù đi sau vẫn có thể thành công nếu chúng ta nắm bắt được cơ hội, có chiến lược đúng đắn, có chương trình hành động cụ thể kịp thời và triển khai thực thi quyết liệt, hiệu quả.

Thủ tướng nêu rõ, Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị, các Nghị quyết 26, 36a của Chính phủ đã xác định mục tiêu đưa Việt Nam trở thành nước mạnh về công nghệ thông tin, và hiện nước ta đã có bước phát triển khá nhanh về công nghệ thông tin.

Nước ta xếp vị trí số một toàn cầu trong ngành dịch vụ phần mềm thuê ngoài. Năm 2016, chỉ số phát triển Chính phủ điện tử của Việt Nam được Liên Hợp quốc xếp hạng thuộc nhóm các nước có chỉ số phát triển cao, đứng thứ 89/193 quốc gia.

Việt Nam cũng thu hút được các tập đoàn công nghệ thông tin hàng đầu thế giới đến Việt Nam và trong nước cũng đã có nhiều doanh nghiệp công nghệ thông tin có tên tuổi thế giới. 

Toàn cảnh diễn đàn
Toàn cảnh diễn đàn

Song theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, những kết quả đạt được vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của đất nước, chưa đủ để vượt qua các thách thức to lớn, mà chúng ta phải đối mặt.

Do đó cần phải hành động nhanh hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, hiệu quả hơn nữa, tạo cuộc cách mạng trong ứng dụng công nghệ thông tin.

Thủ tướng nêu rõ: “Cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ cao và các công nghệ số trong mọi lĩnh vực kinh tế-xã hội. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới thể chế, pháp luật, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao cấp độ ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng Chính phủ điện tử. Tăng cường tính minh bạch, trách nhiệm giải trình, tạo tiện lợi, văn minh cho người dân trong giao dịch với cơ quan Nhà nước và tiếp cận dịch vụ công, xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, phát triển, phục vụ người dân và doanh nghiệp”.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh đến việc thúc đẩy mạnh mẽ đổi mới, sáng tạo khoa học công nghệ trong mọi ngành, lĩnh vực của đời sống kinh tế-xã hội, đầu tư nâng cao năng lực tiếp thu và làm chủ công nghệ, nhất là các công nghệ mới theo xu hướng của cuộc cách mạng số, cách mạng công nghệ lần thứ 4.

Đi liền với đó là phát triển ngành công nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam thành trung tâm công nghiệp phần mềm, ứng dụng di động và trung tâm dịch vụ an toàn, bảo mật thông tin của thế giới.

Thủ tướng cho rằng, thúc đẩy khởi nghiệp dựa trên đổi mới sáng tạo, đưa Việt Nam trở thành quốc gia khởi nghiệp là con đường để phát triển lực lượng doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp công nghệ cao và tạo những nhân tốc phát triển đột phá trong nền kinh tế số.

Bên cạnh đó là phát triển nguồn nhân lực số, biến lợi thế dân số vàng thành lợi thế về năng lực số trong hội nhập và phân công lao động quốc tế.

Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực công nghệ thông tin tăng nhanh về số lượng và chất lượng, đạt chuẩn quốc tế, bắt kịp các xu hướng công nghệ. Việt Nam phải trở thành một trong những trung tâm cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho nền kinh tế số thế giới.

Thủ tướng cũng cho rằng Việt Nam cần từng bước xây dựng và phát triển thành phố thông minh, giải quyết những bức xúc xã hội về giao thông, y tế, an toàn thực phẩm, an ninh trật tự, môi trường, đem lại môi trường sống văn minh, hiện đại, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Cùng với đó, các cấp ngành, các địa phương, doanh nghiệp và toàn xã hội cần nâng cao nhận thức về cuộc cách mạng số, đồng thời quyết liệt đẩy nhạnh việc ứng dụng công nghệ để nâng cao năng lực, hiệu quả quản trị hoạt động của mình.

Đây phải được coi là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, là trách nhiệm cao nhất của người đứng đầu trong các cơ quan, tổ chức nhà nước từ Trung ương đến địa phương.

Thủ tướng lưu ý, thời gian không chờ đợi, cơ hội không tự đến. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết tâm nắm bắt thời cơ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, phát huy tốt tiềm năng, lợi thế, nhất là về công nghệ thông tin, đưa Việt Nam tiến cùng thời đại./.

Theo VOV

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Tròn 70 năm, kể từ ngày có tên gọi Thanh Liên, mỗi giai đoạn là một dấu mốc nỗ lực, sáng tạo, vượt khó vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân nơi đây. Đặc biệt 10 năm gần đây, địa phương luôn giữ vững “lá cờ” đầu trong các phong trào của huyện Thanh Chương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh khảo sát các mô hình du lịch cộng đồng tại 4 huyện miền Tây Nghệ An; Chi tiết phương án tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu; Công an huyện Tương Dương thông báo truy tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính...