Đảng ủy khối doanh nghiệp: Hạt nhân chính trị lãnh đạo các doanh nghiệp phát triển

(Baonghean.vn)- Tròn 20 năm với 5 kỳ đại hội, Đảng bộ Khối và các cấp ủy cơ sở luôn bám sát sự phát triển và vận hành của doanh nghiệp để đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, khẳng định vai trò hạt nhân chính trị lãnh đạo, chỉ đạo các doanh nghiệp phát triển.

Nhân kỷ niệm 20 năm thành lập Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Nghệ An, Báo Nghệ An đã trao đổi với đồng chí Thái Khắc Thư - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Nghệ An về vai trò hạt nhân chính trị lãnh đạo, chỉ đạo các doanh nghiệp phát triển...

Dây chuyền sản xuất bao bì hiện đại của Công ty TNHH một thành viên Tân Khánh An
Dây chuyền sản xuất bao bì hiện đại của Công ty TNHH một thành viên Tân Khánh An

P.V: Chặng đường 20 năm càng khẳng định vai trò sự đóng góp của Đảng bộ Khối đối với sự lớn mạnh của các doanh nghiệp nói riêng và sự phát triển chung của tỉnh. Xin đồng chí chia sẻ những vấn đề tâm đắc nhất?

Đồng chí Thái Khắc Thư: Ngày 3/10/1996, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An ban hành Quyết định số 223/QĐ-TU về việc thành lập Đảng bộ các doanh nghiệp Nhà nước Nghệ An, trên cơ sở tiếp nhận 108 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Tỉnh ủy, Thành ủy Vinh, Đảng ủy các cơ quan cấp tỉnh. Năm 2011, do quá trình tổ chức lại sản xuất, cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước và chuyển đổi hình thức sở hữu, Đảng bộ các doanh nghiệp Nhà nước được đổi tên thành Đảng bộ các Doanh nghiệp Nghệ An để đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp. Năm 2010, Đảng bộ các doanh nghiệp Nghệ An đổi thành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh Nghệ An như hiện nay.

Tròn 20 năm với 5 kỳ đại hội, Đảng bộ Khối và các cấp ủy cơ sở luôn bám sát sự phát triển và vận hành của doanh nghiệp để đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, khẳng định vai trò hạt nhân chính trị lãnh đạo, chỉ đạo các doanh nghiệp phát triển. Công tác xây dựng Đảng được chăm lo ở từng loại hình doanh nghiệp khác nhau. Đảng ủy đã ban hành một số nghị quyết chuyên đề xuyên suốt nhằm tăng cường vai trò, năng lực của tổ chức đảng trong từng loại hình doanh nghiệp.

Điển hình là Nghị quyết số 01/NQ-ĐU về Nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp cổ phần; Nghị quyết số 03/NQ-ĐU về Nâng cao chất lượng đảng viên trong các doanh nghiệp trước yêu cầu mới; Nghị quyết số 01/NQ-ĐU về Nâng cao chất lượng hoạt động của cấp ủy cơ sở trong các doanh nghiệp; Nghị quyết số 02/NQ-ĐU về Nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng đáp ứng yêu cầu mới.

Đảng ủy lãnh đạo thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”  gắn đẩy mạnh Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong các tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và người lao động. Tổ chức Đảng, đội ngũ cán bộ, đảng viên trong các doanh nghiệp được phát triển cả về số lượng và chất lượng. Hiện tại, toàn Đảng bộ Khối có 131 tổ chức đảng, 5.058 đảng viên. Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Nghệ An nhiều năm đạt danh hiệu Trong sạch, Vững mạnh.

Đảng ủy Khối và cấp ủy cơ sở tích cực bám sát, tiếp thu ý kiến kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp để kịp thời đề xuất với tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành; phối hợp với các tập đoàn kinh tế, tổng công ty Nhà nước để  tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhất là về nguồn vốn, về cơ chế, chính sách, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đổi mới thiết bị công nghệ, mở rộng sản xuất kinh doanh, đa dạng hóa ngành nghề, sản phẩm; nâng cao năng lực cạnh tranh trong thời kỳ kinh tế thị trường và hội nhập.

Theo đó, doanh thu, lợi nhuận của các doanh nghiệp trong Đảng bộ Khối năm sau cao hơn năm trước, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt từ 12 - 13%. Nộp ngân sách Nhà nước ngày càng tăng, chiếm tỷ trọng từ 20 - 25% tổng thu nội địa của tỉnh; thu nhập bình quân của người lao động tăng hàng năm đạt 15 - 20 %. Các doanh nghiệp đã tích cực tham gia và đóng góp lớn vào công tác an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, chương trình “Tết vì người nghèo”...

dây chuyền kéo sợi OE của Công ty CP Dệt may Hoàng Thị Loan.
Dây chuyền kéo sợi OE của Công ty CP Dệt may Hoàng Thị Loan.

P.V: Trong thực tiễn hoạt động, Đảng bộ Khối và các tổ chức đảng doanh nghiệp trực thuộc gặp những khó khăn, thách thức gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Thái Khắc Thư: Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh không có chính quyền cùng cấp, cho nên việc lãnh đạo, chỉ đạo được tập trung thông qua lãnh đạo các tổ chức đảng, thông qua cán bộ, đảng viên. Mặt khác, các doanh nghiệp hiện tại hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, quy định về người đại diện sở hữu trong các hoạt động của doanh nghiệp theo pháp luật và hoạt động của tổ chức đảng thực sự phụ thuộc vào sự hỗ trợ, tạo điều kiện của người sở hữu – ông chủ doanh nghiệp.

Một vấn đề nữa, đó là phần lớn các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, thiết bị công nghệ lạc hậu, chậm được đầu tư đổi mới, năng lực hội nhập, cạnh tranh chưa cao, hiệu quả kinh doanh còn thấp...Trong khi đó, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số tổ chức đảng chậm đổi mới so với yêu cầu của sự phát triển; chưa thể hiện được vai trò lãnh đạo, tham gia có chất lượng cùng với Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên và Ban giám đốc về chiến lược, kế hoạch sản xuất, kinh doanh; chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, góp phần thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.

Công tác tổ chức, cán bộ ở một số cấp ủy cơ sở có sự biến động; một số doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh khó khăn kéo dài ảnh hưởng đến công tác xây dựng Đảng. Đây là những thách thức, khó khăn trong công tác Đảng ở Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh.

Dây chuyền sản xuất ở Công ty chè Nghệ An
Dây chuyền sản xuất ở Công ty chè Nghệ An

P.V: Trước những khó khăn, thách thức của thời kỳ hội nhập, yêu cầu đặt ra đối với Đảng ủy Khối và cấp ủy cơ sở là gì để tiếp tục phát huy vai trò của mình, thưa đồng chí?

Đồng chí Thái Khắc Thư: Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, bên cạnh các cơ hội, các doanh nghiệp trong Đảng bộ Khối cũng phải đối diện rất nhiều khó khăn, thách thức. Đòi hỏi Đảng ủy Khối và các cấp ủy cơ sở tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Một là, quán triệt sâu sắc quan điểm và đường lối phát triển kinh tế của Đảng, Nhà nước để triển khai linh hoạt, sáng tạo và có hiệu quả trong thực tiễn. Tăng cường nắm tình hình, chủ động tham mưu, đề xuất, kiến nghị với Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân và các cấp, các ngành về chủ trương, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh.

Hai là, chăm lo giáo dục, bồi dưỡng đội ngũ công nhân và người lao động trong các doanh nghiệp cả về số lượng và chất lượng; nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động của công nhân; bảo đảm việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện điều kiện làm việc, nhà ở, các công trình phúc lợi, bảo vệ quyền lợi, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của công nhân và người lao động.

Xây dựng đội ngũ doanh nhân thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Nghệ An nói riêng và doanh nghiệp Nghệ An nói chung ngày càng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng; có trình độ quản lý, kinh doanh giỏi, có đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm xã hội cao; phát huy tài năng và vai trò tích cực, sáng tạo của đội ngũ doanh nhân mang bản sắc xứ Nghệ.

Ba là, tăng cường và nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát, thực hiện nghiêm kỷ luật của Đảng, tích cực đẩy lùi các tệ nạn xã hội, tham nhũng, lãng phí. Thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở; xây dựng đoàn kết thống nhất trong tổ chức đảng, trong doanh nghiệp tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và người lao động.

Bốn là, đổi mới phong trào hoạt động của các tổ chức đoàn thể quần chúng. Tổ chức các phong trào thi đua lao động sản xuất, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong sản xuất, kinh doanh, quản trị điều hành. Chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đạo đức doanh nhân và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp gắn với việc "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; tích cực tham gia các hoạt động xã hội nhân đạo, từ thiện, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn...  

P.V: Cảm ơn đồng chí!

Mai Hoa

(thực hiện)

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/4

(Baonghean.vn) - Khai mạc kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh; Thông qua dự thảo Nghị quyết về phê duyệt bổ sung 2.187 biên chế giáo viên; Trên 12.000 ha thông chưa được xử lý thực bì, nguy cơ cháy rừng… là những thông tin nổi bật ngày 22/4.

Những điểm mới, chính sách đột phá của Luật Đất đai 2024

Những điểm mới, chính sách đột phá của Luật Đất đai 2024

(Baonghean.vn) - Tại kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) với nhiều điểm mới quan trọng. Chương trình Dân hỏi – Cơ quan chức năng có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Toàn - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường để rõ hơn về vấn đề này.

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

(Baonghean.vn) - HĐND tỉnh vừa thông qua dự thảo Nghị quyết quy định mức thu học phí trong các cơ sở giáo dục công lập; mức hỗ trợ tiền đóng học phí cho học sinh tiểu học tư thục thuộc đối tượng hưởng chính sách miễn giảm học phí theo quy định thuộc tỉnh Nghệ An quản lý từ năm học 2023 - 2024.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An đề xuất thu hồi đất để thực hiện 17 công trình, dự án tại 4 địa phương; Tôm nuôi chết phơi trắng hồ chưa rõ nguyên nhân… là những thông tin nổi bật ngày 21/4.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An vừa có Thông báo kết luận của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh tại buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam về tình hình thực hiện và giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên; cập nhật kiến thức về Luật Đất đai cho doanh nghiệp, doanh nhân; Hàng nghìn thí sinh tham gia thi đánh giá năng lực;… Đây là một số nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 20/4.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Sáng 20/4, Đoàn công tác do Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu dẫn đầu đến thăm, tặng quà các thương binh, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến từng trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, hiện sinh sống tại huyện Diễn Châu và thành phố Vinh. 

Có một tình yêu lớn ở Tây Nguyên

Có một tình yêu lớn ở Tây Nguyên

(Baonghean.vn) - Hành trình khám phá những công trình ý nghĩa mà người dân Tây Nguyên đã xây dựng dành cho Bác đã khiến cho chúng tôi thấy được tình yêu bao la và lòng biết ơn sâu sắc của họ dành cho vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung dự họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung dự họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 19/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 19/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 19/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo; Ban Kinh tế - Ngân sách thẩm tra dự thảo một số nghị quyết trình HĐND tỉnh; Nhiều trường ở Nghệ An bắt đầu công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10... 

Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

(Baonghean.vn) - Trong 1 vừa năm qua, Nghệ An đã hỗ trợ làm mới, sửa chữa 8.440 ngôi nhà cho hộ nghèo, với tổng nguồn lực hơn 606 tỷ đồng, bằng kết quả 10 năm trước cộng lại. Tỉnh đang đặt mục tiêu hoàn thành hơn 7.600 ngôi nhà còn lại trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. 

Nghệ An: Thông tin nổi bật 18/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật 18/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy trong mùa nắng nóng; Thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương; Tối nay (18/4), Cửa Lò chính thức khai trương mùa du lịch 2024…

 Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

(Baonghean.vn) - Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2023 tỉnh Nghệ An dẫn đầu khu vực Bắc Trung Bộ; Hơn 130 học sinh ở Trường Tiểu học Ngọc Sơn (Thanh Chương) đã đi học trở lại; Thanh tra tỉnh Nghệ An kết luận vụ nhiều giáo viên được nhà trường cho mượn đất nhưng không chịu trả…

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

(Baonghean.vn) - Phó Chủ tịch Chính phủ tỉnh Ulyanovsk, Liên bang Nga, Kabanov Oleg Vladimirovich đánh giá cao vai trò, đóng góp quan trọng của hoạt động đối ngoại nhân dân, qua đó tin tưởng mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai tỉnh sẽ tiếp tục được tăng cường.

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

(Baonghean.vn) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị Ban QLDA 6, doanh nghiệp đầu tư cùng các nhà thầu tập trung cao độ để thông xe đoạn tuyến 30km từ nút giao QL7 tại xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao QL46B tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên vào dịp 30/4.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

(Baonghean.vn) - Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin tại thành phố Vinh; Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tiếp và làm việc với lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga)...