Trưởng công an TP. Vinh: Nhiều người chỉ học lái mà không học luật

(Baonghean.vn) - Trưởng Công an thành phố Vinh nêu thực trạng: hiện nay trên địa bàn tỉnh, các trường đào tạo lái xe chủ yếu là trường lái, chỉ dạy và học lái xe, chứ không học luật, có trường hợp không đi học vẫn có bằng. 

» 'Thành phố Vinh chưa làm hết trách nhiệm trong quản lý trật tư đô thị'

Một trong hai nội dung được đưa ra chất vấn tại kỳ họp thứ 3, HĐND thành phố Vinh khóa XXI, nhiệm kỳ 2016 - 2021, đó là làm rõ thực trạng ùn tắc giao thông xẩy ra ở nhiều nơi và có xu hướng ngày càng gia tăng; tình trạng dừng, đỗ các phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường còn lộn xộn.

Học lái mà không học luật

Ông Nguyễn Văn Lư - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố điều hành phiên chất vấn
Ông Nguyễn Văn Lư - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố điều hành phiên chất vấn.

Giải trình về nguyên nhân, ông Trần Ngọc Tú - Trưởng Công an thành phố Vinh, cho rằng: Xét về cơ sở hạ tầng trên địa bàn thành phố Vinh khá phức tạp với 1 sân bay, 1 nhà ga và 2 bến xe lớn. Có 5 khu, cụm công nghiệp với hơn 2.600 doanh nghiệp; 53 chung cư; 8 siêu thị lớn và 28 chợ.

Về quy hoạch đang có tồn tại những khoảng trống lớn như chung cư và chợ không có nhà để xe,  bám mặt đường; nhà dân chỉ có 5 mét bám mặt đường nhưng có gia đình có 2 - 3 xe ô tô. Thực tế việc xử lý lâu nay đã được thành phố chỉ đạo quyết liệt bằng các văn bản pháp luật. Tính trong 3 năm 2014 - 2016, thành phố đã xử phạt hơn 27,3 tỷ đồng.

Trách nhiệm xử lý trật tự giao thông, dừng đỗ xe không đúng nơi quy định là Công an thành phố Vinh và người đứng đầu lực lượng Công an thành phố. Nhưng nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên không thuộc về Công an thành phố.

Ông Trần Ngọc Tú - Trưởng Công an thành phố Vinh giải trình và trả lời chất vấn của các đại biểu
Ông Trần Ngọc Tú - Trưởng Công an thành phố Vinh giải trình và trả lời chất vấn của các đại biểu.

Nguyên nhân là do quy hoạch thành phố Vinh mang tính lịch sử, quy hoạch giao thông chỉ chủ yếu dành cho mô tô, xe máy, xe đạp, người đi bộ. Kể cả quy hoạch chung cư, hệ thống thương mại, chợ cũng đặt ra những bất cập, ảnh hưởng đến trật tự ATGT. Nguyên nhân kế tiếp là do không có kinh phí để sửa và khắc phục bằng các dự án đầu tư, giải pháp cụ thể.

Và một nguyên nhân được coi là mấu chốt là văn hóa, ý thức tham gia giao thông của một bộ phận nhân dân rất yếu. Trưởng Công an thành phố Vinh nêu thực trạng: hiện nay trên địa bàn tỉnh, các trường đào tạo lái xe chủ yếu là trường lái, chỉ dạy và học lái xe, chứ không học luật, có trường hợp không đi học vẫn có bằng. Nguyên nhân xử lý, sự phối hợp giữa các ngành, các cấp chưa nghiêm.

Đại biểu Nguyễn Văn Hanh chất vấn
Đại biểu Nguyễn Văn Hanh chất vấn về giải pháp chấm dứt tình trạng kinh doanh trên vỉa hè.

Từ phân tích các nguyên nhân chủ yếu nêu trên, ông Trần Ngọc Tú cũng đưa ra một số giải pháp vừa mang tính chiến lược lâu dài, vừa cụ thể trước mắt. Thành phố cần thay đổi tư duy mới về vấn đề quy hoạch khu công nghiệp phải xa khu dân cư; xây dựng các chung cư tập trung gắn với các công trình thiết yếu bao gồm nhà để xe, chợ...; đa dạng hóa cơ sở hạ tầng, bao gồm các cầu vượt, đường hầm; sử dụng hệ thống giao thông công cộng thay thế các phương tiện cá nhân. Giải pháp hiện tại, các cấp, các ngành phải làm đúng trách nhiệm và nghiêm túc Luật Giao thông đường bộ và các văn bản pháp luật, kể cả Nghị quyết 05 của Ban Thường vụ Thành ủy Vinh.

Ngoài ra theo ông Trần Ngọc Tú cũng cần phải quan tâm các giải pháp mới, bao gồm phân luồng giao thông cho các phương tiện các địa phương, các tỉnh không đi vào thành phố gây ùn tắc; lắp đặt các trung tâm và các hệ thống camera giám sát để xử lý nguội; đồng thời tiếp tục nghiên cứu phân luồng giao thông đường một chiều... Công an thành phố Vinh sẽ tham mưu cho UBND thành phố ban hành quy định trách nhiệm của các cấp, các ngành, các lực lượng dân phố, quy tắc đô thị trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông...

Công an thành phố Vinh
Công an thành phố Vinh điều tiết giao thông trên đường một chiều Đinh Công Tráng

Gắn tuyên truyền và xử lý nghiêm

Sau phần giải trình của Trưởng Công an thành phố Vinh đã có 5 đại biểu chất vấn. Đại biểu Nguyễn Văn Hanh - Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh, nêu câu hỏi: Đến khi nào thì hết tình trạng kinh doanh trên vỉa hè mà không được phép? Ông Trần Ngọc Tú thẳng thắn, tình trạng kinh doanh trên vỉa hè đang diễn ra phổ biến không chỉ thành phố Vinh mà chung ở các đô thị.

Giải quyết vấn đề này không hề đơn giản và có thể xử lý bằng luật; người dân kinh doanh là cuộc sống, là việc làm, bởi vậy phải giải quyết từ căn nguyên đó là giải quyết việc làm, kế mưu sinh cho người dân. Tuy nhiên, vừa rồi HĐND tỉnh đã có nghị quyết cấm không có kinh doanh trên vỉa hè, bởi vậy sắp tới phải xử lý nghiêm; nếu xảy ra sai phạm, trách nhiệm trong đảm bảo trật tự công cộng và trật tự giao thông thuộc về Công an thành phố.

Trả lời ý kiến đại biểu Lê Văn Long - Chủ tịch UBND phường Lê Lợi về việc di dời bến xe Vinh, ông Trần Ngọc Tú, cho rằng, dự án xây dựng bến xe Vinh ra khỏi khu vực hiện tại đã được triển khai nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành, thẩm quyền thuộc tỉnh và khi nào xây xong thì sẽ di dời. Còn việc bố trí lực lượng công an điều tiết các phương tiện tham gia giao thông tránh ùn tắc, theo ông Trần Ngọc Tú lực lượng không đủ để bố trí mà Công an thành phố chỉ bố trí giờ cao điểm và các điểm ùn tắc ở một số khu vực. Giải pháp tối ưu nhất là vừa tuyên truyền, vừa xử lý nghiêm để nâng cao ý thức trách nhiệm và văn hóa tham gia giao thông của người dân.

Đại biểu Nguyễn Thị Cẩm Tú chất vấn về biện pháp xử lý việc dừng, đổ trên lòng, kề đường
Đại biểu Trần Thị Cẩm Tú chất vấn về biện pháp xử lý việc dừng, đỗ trên lòng, kề đường.

Trả lời đại biểu Trần Thị Cẩm Tú - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Vinh về biện pháp xử lý tình trạng dừng, đỗ trên các lòng, lề đường, kể cả đường nội khối gây ách tắc, cản trở giao thông, ông Trần Ngọc Tú, thừa nhận không có bài toán hoàn chỉnh trong vấn đề này. Việc dừng, đỗ, luật đã quy định, nhưng do ta làm chưa đúng, chưa nghiêm. Thời gian tới sẽ tiếp tục áp dụng cẩu và đưa xe về Công an thành phố tạm giữ 10 ngày.

Ông Trần Ngọc Tú cũng đã trả lời ý kiến của một số đại biểu về biện pháp xử lý đối với các khách sạn, nhà hàng lớn không có bãi đỗ xe; việc quy hoạch, bố trí các điểm dừng xe buýt bất cập cũng gây ách tắt giao thông; vấn đề xe trọng tải lớn lưu thông trong nội thành...

Công an thành phố Vinh
Công an thành phố Vinh giải thích cho người dân về các quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Kết thúc nội dung chất vấn này, đại biểu Nguyễn Văn Lư - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Vinh, Chủ tịch HĐND thành phố, yêu cầu sau kỳ họp này, UBND thành phố Vinh cần có kế hoạch đồng bộ, cụ thể, trong đó giao trách nhiệm cụ thể cho các cấp, các ngành để tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm và văn hóa tham gia giao thông cho người dân. Đồng thời chủ động tham mưu về vấn đề quy hoạch, đầu tư đồng bộ hạ tầng; nghiên cứu phân luồng hợp lý; tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, đủ sức răn đe, đảm bảo mục đích cuối cùng là giữ gìn trật tự đô thị và an toàn giao thông./.

Mai Hoa

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Tròn 70 năm, kể từ ngày có tên gọi Thanh Liên, mỗi giai đoạn là một dấu mốc nỗ lực, sáng tạo, vượt khó vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân nơi đây. Đặc biệt 10 năm gần đây, địa phương luôn giữ vững “lá cờ” đầu trong các phong trào của huyện Thanh Chương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh khảo sát các mô hình du lịch cộng đồng tại 4 huyện miền Tây Nghệ An; Chi tiết phương án tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu; Công an huyện Tương Dương thông báo truy tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính...