Vấn đề quy hoạch, xây dựng chung cư cao tầng làm 'nóng' nghị trường

(Baonghean.vn) – Thời gian chất vấn không đủ để các đại biểu nêu ý kiến; đại biểu đã “dám” hỏi thẳng vào vấn đề nhạy cảm.

Giải trình của Sở Xây dựng

Ông Hoàng Trọng Kim – Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh Nghệ An có tổng số 132 dự án xây dựng nhà ở, trong đó có 67 dự án xây dựng nhà ở có chung cư cao tầng, với tổng số 101 khối nhà chung cư (TP.Vinh có 61 dự án, với tổng số 96 khối nhà chung cư).

Đến nay, trong số 67 dự án xây dựng nhà ở có chung cư cao tầng đã có 45 dự án đã và đang triển khai đầu tư xây dựng; 22 dự án chưa triển khai đầu tư xây dựng. Đã có 25 khối nhà đã xây dựng xong và đưa vào sử dụng, 34 khối nhà đang xây dựng chưa hoàn thành; 42 khối nhà chưa triển khai xây dựng.

Các dự án quy hoạch xây dựng nhà ở nói chung và nhà ở chung cư cao tầng nói riêng được đầu tư xây dựng phù hợp với định hướng phát triển không gian đô thị, phù hợp với các quy hoạch chung, quy hoạch phân khu. Theo quy hoạch thì tỷ lệ đất dành cho công trình giao thông đều trên 20% (theo tiêu chuẩn là tối thiểu 18%).

Quy trình triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng phát triển nhà ở nói chung và nhà ở chung cư cao tầng nói riêng được thực hiện đúng theo các quy định hiện hành; được sự đồng thuận của các cấp, các ngành, địa phương… Khẳng định nhà ở chung cư cao tầng là giải pháp hữu hiệu tăng diện tích xây dựng nhà ở, đáp ứng nhu cầu rất lớn và đa dạng về nhà ở cho người dân.

Tuy nhiên, có một số dự án nhà ở cao tầng đơn lẻ nằm xen trong các khu dân cư cũ ở TP Vinh việc đấu nối hạ tầng xung quanh dự án với hạ tầng trục chính đô thị còn hạn chế bất cập.

Ông Hoàng Trọng Kim - Giám đốc Sở Xây dựng mở đầu phiên chất vấn với nội dung liên quan đến công tác xây dựng trên địa bàn tỉnh.
Ông Hoàng Trọng Kim - Giám đốc Sở Xây dựng mở đầu phiên chất vấn với nội dung liên quan đến công tác xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, có 59 chung cư cao tầng đã và đang được xây dựng. Trong đó, có 27 chung cư cao tầng tỉnh không phải cấp phép; 24 chung cư cao tầng đã được cấp giấy phép xây dựng; 8 chung cư cao tầng đang xây dựng nhưng chưa trình hồ sơ.

Có 16 chung cư vi phạm về trật tự xây dựng đô thị (chiếm tỷ lệ 27%) với các lỗi: khởi công xây dựng khi chưa được cấp phép; đã khởi công xây dựng nhưng chưa trình hồ sơ xin cấp giấy phép; thi công xây dựng có tác động đến chất lượng công trình lân cận; ảnh hưởng đến môi trường, cộng đồng dân cư...

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng quản lý trật tự xây dựng đô thị địa phương đã xử phạt hành chính: 09/16 trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng.

Theo ông Hoàng Trọng Kim, nguyên nhân dẫn đến những tồn tại trong quy hoạch, quản lý xây dựng có lỗi của một số chủ đầu tư năng lực còn hạn chế, chưa am hiểu pháp luật về đầu tư và xây dựng; Do áp lực hiệu quả kinh doanh, một số chủ đầu tư cố tình vi phạm và sẵn sàng nộp phạt hành chính, tiếp tục thi công công trình, không tuân thủ quyết định đình chỉ thi công của cơ quan quản lý trật tự xây dựng; chưa tuân thủ đầy đủ các quy định như: bảo vệ môi trường, lắp đặt các thiết bị phục vụ thi công không an toàn, để vật tư, vật liệu gây cản trở giao thông công cộng, biện pháp thi công do chủ đầu tư phê duyệt chưa phù hợp làm ảnh hưởng đến chất lượng các công trình lân cận..

Trong khi, chính quyền địa phương cấp huyện, xã, cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn xử lý chưa nghiêm theo quy định của pháp luật. Việc tổ chức kiểm tra, phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm chưa kịp thời. Công tác thanh tra, kiểm tra của các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành cũng chưa thực hiện được thường xuyên, liên tục.

Cũng theo ông Hoàng Trọng Kim, chủ đầu tư chịu trách nhiệm chính về chất lượng công trình xây dựng và việc chấp hành quy định pháp luật về trật tự xây dựng đô thị. Chính quyền địa phương các cấp (UBND cấp huyện, xã) chịu trách nhiệm chính về quản lý trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn; Sở Xây dựng chịu trách nhiệm quản lý chung về công tác xây dựng trên địa bàn, trong đó có trách nhiệm hướng dẫn chính quyền địa phương cấp huyện, xã và chủ đầu tư về công tác quản lý trật tự xây dựng; tổ chức kiểm tra chất lượng công trình theo phân cấp.

Phiên chất vấn 'nóng'

Đại biểu Đặng Quang Hồng (huyện Nghi Lộc) nêu ý kiến, hiện còn 8 chung cư xây dựng chưa được cấp phép. Vậy giải pháp đối với 8 chung cư này ra sao? Còn đại biểu Thái Thị An Chung, liên quan đến tồn tại các chung cư cao tầng, Sở xây dựng đã nêu cụ thể trách nhiệm của các bên. Trong báo cáo, trách nhiệm của Sở Xây dựng chưa thỏa đáng, cần làm rõ. Hiện tại các cần cẩu tháp xuất hiện trên địa bàn TP rất nhiều. Có quy định quản lý hay không?

Đại biểu Thái Thị An Chung
Đại biểu Thái Thị An Chung đề nghị Sở Xây dựng làm rõ trách nhiệm của ngành về những tồn tại, hạn chế đã chỉ ra.

Trả lời chất vấn của 2 đại biểu, ông Hoàng Trọng Kim cho biết: Đối với 8 chung cư xây dựng chưa cấp phép, theo quy định của Luật Xây dựng, có 4 hình thức xử lý, hoặc đình chỉ thi công; nếu sai phạm nặng thì cưỡng chế tháo dỡ công trình, xử lý vi phạm hành chính (có thể xử lý hình sự)… Ví như KS Mường Thanh Cửa Đông, đã xử lý xây dựng ngoài đất cấp phép, đã xử lý yêu cầu tháo dỡ. Trung tâm thương mại của Bảo Sơn gây nứt nẻ nhà dân, Sở xây dựng đã phối hợp với TP Vinh để xử lý nhà đầu tư có thỏa thuận đền bù (có đơn vị tư vấn tính toán bồi thường)… Về vấn đề quản lý cần cẩu tháp, có các quy định của nhà nước trong đó về quy chuẩn về an toàn kỹ thuật, an toàn lao động…, có các thông số kỹ thuật thiết bị. Còn trách nhiệm đối với sử dụng gây mất an toàn, là thuộc về chủ đầu tư và nhà thầu có liên quan.

Đại biểu Trần Duy Ngoãn đặt câu hỏi, một số công trình chưa được cấp phép nhưng vẫn xây dựng là thể hiện sự bất chấp pháp luật. Phải chăng có một thế lực nào đứng đằng sau để một số chủ đầu tư bất chấp pháp luật?.

Đại biểu Trần Duy Ngoãn
Đại biểu Trần Duy Ngoãn đặt câu hỏi liệu có một thế lực nào đứng đằng sau việc cấp phép xây dựng hay không ?.

Với câu hỏi của đại biểu Trần Duy Ngoãn (TX Hoàng Mai), theo ông Kim, công trình khởi công là phải cấp phép, phải thi công với giấy phép đã được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Tỉnh Nghệ An có đầy đủ các cơ quan để thực hiện việc quản lý quy hoạch, quản lý xây dựng.

Hiện nay, chưa có sự phối hợp tốt giữa các cơ quan. Sở Xây dựng có cơ quan thanh tra chuyên ngành nhưng số lượng ít, phải có sự phối hợp của địa phương cơ sở, với huyện thành, thị. Cấp cơ sở là quan trọng, đã có phân cấp chứ Sở xây dựng không thể tự đi rà soát ở cơ sở. Còn có việc chống lưng hay không, có lợi ích nhóm hay không? Khẳng định không có chứng cứ gì để nói đến điều này. Để làm rõ, cần phải có một chuyên đề, Sở Xây dựng chưa phát hiện được vấn đề này.

Đại biểu Trần Đình Toàn (huyện Thanh Chương) đặt câu hỏi: Sở Xây dựng đã biết về những tồn tại, vậy đã có biện pháp xử lý; trong thời gian tới thì có các biện pháp gì?

Trả lời câu hỏi này, ông Hoàng Trọng Kim cho rằng, về giải pháp đối với việc quản lý quy hoạch, quản lý xây dựng, quan trọng nhất là tăng cường công tác quản lý nhà nước của mỗi cơ quan, tạo ra sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan nhà nước; bên cạnh đó, cần tăng cường nhận thức pháp luật của chủ đầu tư và nhà thầu thi công…

Còn đại biểu Nguyễn Văn Lư (TP Vinh) đã đặt ra vấn đề: Sở Xây dựng có dám phân cấp cho thành phố Vinh hoàn toàn về cấp phép và quản lý xây dựng trên địa bàn thành phố hay không? Nếu được, thành phố Vinh sẽ nhận trách nhiệm trước tỉnh, trước Sở về đảm bảo vấn đề cấp phép xây dựng và quản lý xây dựng trên địa bàn”.

Đại biểu Trần Văn Lư
Đại biểu Nguyễn Văn Lư (TP Vinh) đặt vấn đề về phân cấp trong cấp phép và quản lý xây dựng.

Với ý kiến của đại biểu Nguyễn Văn Lư, theo ông Kim, chức năng nhiệm vụ được quy định rõ. Đồng tình có sự phân cấp, tuy nhiên Sở Xây dựng cần phải xem xét rất là cẩn trọng, Có đủ năng lực hay không. Nếu đủ năng lực, Sở Xây dựng sẽ đề nghị phân cấp một cách hợp lý.

Có rất nhiều đại biểu mong muốn được chất vấn Giám đốc Sở Xây dựng, tuy nhiên do thời gian không cho phép, chủ tọa đề nghị tập hợp ý kiến để Sở Xây dựng sẽ trả lời bằng văn bản.

Đồng chí Phó chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh cần chỉ đạo quyết liệt về vấn đề quản lý quy hoạch, quản lý xây dựng tốt hơn, đảm bảo các quy định của luật. Luật Xây dựng và các văn bản pháp luật liên quan đã quy định rất rõ, vì vậy, cần nghiên cứu để chỉ đạo một cách chặt chẽ, quyết liệt.

Dự phiên chất vấn, Chủ tịch UBND tỉnh, ông Nguyễn Xuân Đường tiếp thu các ý kiến của chủ tọa kỳ họp, khẳng định sẽ chỉ đạo Sở Xây dựng, chính quyền các cấp thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật để làm tốt vấn đề quy hoạch, quản lý xây dựng…

Có thể thấy, vấn đề quy hoạch, quản lý xây dựng chung cư cao tầng là nội dung được rất nhiều đại biểu quan tâm. Và hầu hết các đại biểu, đã thẳng  thắn chất vấn vào những nội dung trọng tâm mà cử tri mong muốn được làm rõ. Về trả lời chất vấn, dù vị đại diện Sở Xây dựng đã trả lời các câu hỏi chất vấn, tuy nhiên, vẫn còn “né” những câu hỏi “khó” như: “có hay không việc chống lưng, lợi ích nhóm”; hay như việc làm rõ “trách nhiệm của Sở Xây dựng”…

Điều đáng mừng, với nội dung này, chủ trì phiên chất vấn, trên cơ sở tổng hợp các ý kiến của cử tri, chất vấn của đại biểu đã làm rõ về những bất cập, tồn tại, những nguyên nhân, trách nhiệm của các bên liên quan để yêu cầu UBND tỉnh tập trung chấn chỉnh. Luật Xây dựng và các văn bản pháp luật có liên quan quy định đầy đủ trách nhiệm của các cơ quan nhà nước đối với công tác quy hoạch; quản lý xây dựng; thanh kiểm tra xử lý vi phạm. Vì vậy, đúng như chủ tọa đã kết luận, cần phải quy chiếu vào các quy định của pháp luật để làm tốt công tác quy hoạch, quản lý xây dựng.

Nhật Lân - Phạm Bằng

Gửi ý kiến của bạn về kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh khoá XVII tại đây

[kien_nghi_hoi_dong]

tin mới

 Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

(Baonghean.vn) - Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2023 tỉnh Nghệ An dẫn đầu khu vực Bắc Trung Bộ; Hơn 130 học sinh ở Trường Tiểu học Ngọc Sơn (Thanh Chương) đã đi học trở lại; Thanh tra tỉnh Nghệ An kết luận vụ nhiều giáo viên được nhà trường cho mượn đất nhưng không chịu trả…

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

(Baonghean.vn) - Phó Chủ tịch Chính phủ tỉnh Ulyanovsk, Liên bang Nga, Kabanov Oleg Vladimirovich đánh giá cao vai trò, đóng góp quan trọng của hoạt động đối ngoại nhân dân, qua đó tin tưởng mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai tỉnh sẽ tiếp tục được tăng cường.

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

(Baonghean.vn) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị Ban QLDA 6, doanh nghiệp đầu tư cùng các nhà thầu tập trung cao độ để thông xe đoạn tuyến 30km từ nút giao QL7 tại xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao QL46B tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên vào dịp 30/4.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

(Baonghean.vn) - Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin tại thành phố Vinh; Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tiếp và làm việc với lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga)...

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

(Baonghean.vn) - Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị xã; Giá chè búp tươi Nghệ An tăng cao nhất nhiều năm; Chính thức chặn dòng, tích nước hồ chứa nước Khe Lại - Vực Mấu… là những thông tin nổi bật ngày 15/4.

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An tổ chức làm việc với các đồng chí bí thư huyện, thành, thị ủy và chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã về công tác sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025.

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất đưa nội dung dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An dự kiến sẽ thu hồi vốn chưa giải ngân của 10 công trình, dự án; Phát động tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước ở khu vực miền núi; Thị trường vàng Nghệ An chững lại sau chỉ đạo của Thủ tướng… là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn trong ngày.

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Tại Lễ phát động phong trào thi đua cả nước chung tay "xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên phạm vi cả nước diễn ra sáng 13/4, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã kêu gọi sự góp sức của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, tập thể, cá nhân trong nước và ở nước ngoài.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác tỉnh Nghệ An dâng hương tưởng niệm tại các di tích lịch sử ở Bình Phước; Trình HĐND tỉnh bổ sung 4 dự án đầu tư khu đô thị và dân cư mới tại thành phố Vinh; Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024...

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

(Baonghean.vn) - Là ''thư ký của thời đại’’, nhà báo Nguyễn Thế Viên từng có mặt trong nhiều trận đánh lịch sử. Nhớ về Điện Biên, nhớ về 56 ngày đêm không ngủ, những cái tên như Trần Can, Phan Tư hay Phan Đình Giót vẫn mãi là huyền thoại trong ký ức của cựu phóng viên chiến trường.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

(Baonghean.vn) - Chiều 12/4, tại thành phố Đồng Xoài, Đoàn công tác tỉnh Nghệ An do đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước nhằm bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

(Baonghean.vn) - Ủy ban Kiểm tra Trung ương giao ban với 22 địa phương, đơn vị tại Nghệ An; HĐND tỉnh cho ý kiến về phương án phân bổ nguồn vốn thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu giải thích việc đặt tên xã sau sáp nhập...