Báo chí cần tăng cường biểu dương các điển hình tốt

(Baonghean.vn) - Sáng 6/1, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị giao ban báo chí định kỳ tháng 1/2017; nhận xét công tác báo chí năm 2016 và tình hình thực hiện quy định về phát ngôn, cung cấp, đăng phát và xử lý thông tin trên báo chí trên địa bàn tỉnh.

Các đồng chí Hồ Phúc Hợp - Ủy viên BTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Nguyễn Bá Hảo - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì hội nghị. Tham dự có đại diện các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh và ban, ngành liên quan.

Hồ Phúc Hợp, Nguyễn Bá Hảo
Các đồng chí chủ trì hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Trong tháng 12, các cơ quan báo chí đã thực hiện nghiêm túc định hướng thông tin của các cơ quan chỉ đạo và quản lý nhà nước về báo chí; đóng vai trò là kênh thông tin giúp các cơ quan chức năng vào cuộc kịp thời đối với các vấn đề dư luận quan tâm, biểu dương các điển hình làm tốt trong các lĩnh vực, dự báo các xu hướng phát triển ở nhiều phương diện của của sự phát triển kinh tế - xã hội.

Các nội dung nổi bật trong tháng 12/2016 được báo chí phản ánh đậm nét, hiệu quả như kỳ họp HĐND tỉnh khóa XVII nhiệm kỳ 2016 - 2021; tình hình kinh tế - xã hội năm 2016; các giải pháp bình ổn giá, đảm bào nguồn hàng phục vụ tết; tình trạng các dự án xây dựng chậm tiến độ; các vấn đề giáo dục, an toàn giao thông...

Tuy nhiên, tháng 1/2017, một số vụ việc như học sinh đánh nhau, thanh niên tự chặt tay ở Đô Lương,… có quá nhiều báo đưa tin làm ảnh hưởng đến tâm lý người dân, vì vậy các cơ quan báo chí cần cân nhắc trong việc đưa các tin bài có tác động tiêu cực đến tâm lý người dân, tăng cường phản ánh các gương người tốt việc tốt, các điển hình tích cực trong xã hội.

Ngư dân Nghệ An đánh bắt hải sản đầu năm 2017.
Ngư dân Nghệ An đánh bắt hải sản đầu năm 2017.

Định hướng tuyên truyền trong tháng 1/2017, các cơ quan báo chí lưu ý quan tâm tuyên truyền đúng định hướng một số vấn đề về Biển Đông, thị trường vàng và ngoại tệ, các biện pháp chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh về ổn định tình hình xã hội những tháng cuối năm, chương trình Tết vì người nghèo, chuẩn bị đón Tết Nguyên đán 2017, phòng chống mua bán người qua biên giới, phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em, cảnh giác về các thủ đoạn lừa đảo trục lợi.

Hội nghị cũng thông tin đến các cơ quan báo chí tình hình thực hiện Quyết định 62/3013/QĐ-UBND của UBND tỉnh về phát ngôn, cung cấp, đăng phát và xử lý thông tin trên báo chí thuộc địa bàn tỉnh Nghệ An năm 2016. Trong đó nhấn mạnh việc cung cấp, xử lý thông tin là trách nhiệm của toàn xã hội chứ không chỉ riêng những người hoạt động trong lĩnh vực báo chí. Các sở, ban, ngành, địa phương và các tầng lớp nhân dân đã ý thức hơn về quyền thông tin của mình, hiểu rõ những quy định báo chí được thông tin và không được thông tin; kiến nghị báo chí và các cơ quan, cá nhân phải thực hiện nghĩa vụ trả lời khi có vấn đề quần chúng đưa lên công luận. Bên cạnh đó các cơ quan báo chí, phóng viên báo chí tác nghiệp nếu vi phạm Luật Báo chí cần được xử lý nghiêm.

Thực hiện quyết định này, các cơ quan báo chí đã có trách nhiệm cao hơn, chuyên nghiệp hơn trong việc khai thác thông tin, xử lý và đăng phát thông tin, nhờ vậy nhiều vấn đề báo chí nêu được tiếp thu góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đồng chí Hồ Thị Ngân - Phó Tổng biên tập báo Nghệ An đánh giá cao sự điều hành, quản lý hoạt động báo chí của các cơ quan chức năng và hiệu quả thông tin tuyên truyền của các cơ quan báo chí. Bên cạnh đó, đồng chí cũng phản ánh về các hoạt động của các cơ sở thẩm mỹ trái phép hoạt động trên địa bàn tỉnh nhằm bảo vệ sức khỏe cho người dân.
Đồng chí Hồ Thị Ngân - Phó Tổng biên tập Báo Nghệ An nêu việc Báo Nghệ An có phản ánh, phát hiện về các hoạt động trái phép, hoạt động không đảm bảo chất lượng của một số cơ sở thẩm mỹ trên địa bàn tỉnh, đề nghị các cơ quan báo chí và các cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền, xử lý hiện tượng này nhằm bảo vệ quyền lợi, sức khỏe cho người dân.

Tại hội nghị, có nhiều ý kiến phát biểu của các nhà báo góp ý, thảo luận về các nội dung liên quan đến công tác báo chí nhằm đẩy mạnh hiệu quả tích cực của hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh. Trong đó có việc Bộ Thông tin và Truyền thông có Quyết định số 2208/QĐ-BTTT về việc thu hồi Giấy phép hoạt động của Tạp chí Tri thức và Phát triển, theo đó ngày 15/12/2016, Sở Thông tin và Truyền thông Nghệ An đã nhận được công văn thông báo chấm dứt hoạt động của cơ quan đại diện Bắc miền Trung của tạp chí này.

Ngoài ra, các ý kiến cũng phản ánh về một số nội dung khác như việc cho thuê sân vận động ở phường Hưng Phúc, Hưng Bình; việc đấu thầu quản lý thu chi ở một số di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh; xử lý trách nhiệm của người phát ngôn với các cơ quan báo chí, các quy định về nghĩa vụ phát ngôn cho báo chí; phản ánh các vụ việc cấp đất xây dựng, quy hoạch xây dựng; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền cụ thể đối với các loại hàng giả, hàng nhái đặc biệt là mặt hàng nước uống đóng chai để người tiêu dùng nắm bắt rõ thông tin, phòng chống và tẩy chay hàng giả hàng nhái; đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về phòng chống tham nhũng...

Đồng chí Hồ Phúc Hợp
Đồng chí Hồ Phúc Hợp - Ủy viên BTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nêu các định hướng tuyên truyền trong tháng 1/2017.

Kết luận hội nghị, đồng chí Hồ Phúc Hợp - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhận xét, ghi nhận hiệu quả một số hoạt động nổi bật của báo chí trong năm 2016, đặc biệt là việc phản ánh các vụ việc nổi cộm được dư luận quan tâm; lưu ý các định hướng tuyên truyền trong tháng 1/2017.

Đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng lưu ý các cơ quan báo chí đẩy mạnh việc thực hiện và tuyên truyền hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII của Đảng, chỉ thị về xây dựng đô thị văn minh, xây dựng nông thôn mới; giám sát việc thực hiện chỉ đạo không chúc tết cấp trên của Thủ tướng Chính phủ; quan tâm hỗ trợ người nghèo, các hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán 2017./.

Hoài Thu

tin mới

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

(Baonghean.vn) - HĐND tỉnh vừa thông qua dự thảo Nghị quyết quy định mức thu học phí trong các cơ sở giáo dục công lập; mức hỗ trợ tiền đóng học phí cho học sinh tiểu học tư thục thuộc đối tượng hưởng chính sách miễn giảm học phí theo quy định thuộc tỉnh Nghệ An quản lý từ năm học 2023 - 2024.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An đề xuất thu hồi đất để thực hiện 17 công trình, dự án tại 4 địa phương; Tôm nuôi chết phơi trắng hồ chưa rõ nguyên nhân… là những thông tin nổi bật ngày 21/4.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An vừa có Thông báo kết luận của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh tại buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam về tình hình thực hiện và giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên; cập nhật kiến thức về Luật Đất đai cho doanh nghiệp, doanh nhân; Hàng nghìn thí sinh tham gia thi đánh giá năng lực;… Đây là một số nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 20/4.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Sáng 20/4, Đoàn công tác do Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu dẫn đầu đến thăm, tặng quà các thương binh, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến từng trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, hiện sinh sống tại huyện Diễn Châu và thành phố Vinh. 

Có một tình yêu lớn ở Tây Nguyên

Có một tình yêu lớn ở Tây Nguyên

(Baonghean.vn) - Hành trình khám phá những công trình ý nghĩa mà người dân Tây Nguyên đã xây dựng dành cho Bác đã khiến cho chúng tôi thấy được tình yêu bao la và lòng biết ơn sâu sắc của họ dành cho vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung dự họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung dự họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 19/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 19/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 19/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo; Ban Kinh tế - Ngân sách thẩm tra dự thảo một số nghị quyết trình HĐND tỉnh; Nhiều trường ở Nghệ An bắt đầu công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10... 

Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

(Baonghean.vn) - Trong 1 vừa năm qua, Nghệ An đã hỗ trợ làm mới, sửa chữa 8.440 ngôi nhà cho hộ nghèo, với tổng nguồn lực hơn 606 tỷ đồng, bằng kết quả 10 năm trước cộng lại. Tỉnh đang đặt mục tiêu hoàn thành hơn 7.600 ngôi nhà còn lại trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. 

Nghệ An: Thông tin nổi bật 18/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật 18/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy trong mùa nắng nóng; Thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương; Tối nay (18/4), Cửa Lò chính thức khai trương mùa du lịch 2024…

 Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

(Baonghean.vn) - Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2023 tỉnh Nghệ An dẫn đầu khu vực Bắc Trung Bộ; Hơn 130 học sinh ở Trường Tiểu học Ngọc Sơn (Thanh Chương) đã đi học trở lại; Thanh tra tỉnh Nghệ An kết luận vụ nhiều giáo viên được nhà trường cho mượn đất nhưng không chịu trả…

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

(Baonghean.vn) - Phó Chủ tịch Chính phủ tỉnh Ulyanovsk, Liên bang Nga, Kabanov Oleg Vladimirovich đánh giá cao vai trò, đóng góp quan trọng của hoạt động đối ngoại nhân dân, qua đó tin tưởng mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai tỉnh sẽ tiếp tục được tăng cường.

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

(Baonghean.vn) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị Ban QLDA 6, doanh nghiệp đầu tư cùng các nhà thầu tập trung cao độ để thông xe đoạn tuyến 30km từ nút giao QL7 tại xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao QL46B tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên vào dịp 30/4.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

(Baonghean.vn) - Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin tại thành phố Vinh; Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tiếp và làm việc với lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga)...