Thông điệp gần dân, trọng dân, sâu sát cơ sở

(Baonghean) - Trong cuộc làm việc với lãnh đạo Đảng ủy, chính quyền, các đoàn thể và các bí thư, xóm trưởng xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh vai trò chủ động của hệ thống chính trị cơ sở trong nắm bắt, xử lý kịp thời các vấn đề nảy sinh, nhất là vấn đề bức xúc, nổi cộm. Qua cuộc làm việc của Bí thư Tỉnh ủy tại xã An Hòa cũng toát lên thông điệp: cán bộ lãnh đạo, quản lý, đảng viên phải thực sự gần dân, trọng dân, vì dân, nói đi đôi với làm.

Chỉ đạo xử lý “nóng”

Cuộc làm việc giữa Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh với cán bộ, các bí thư, xóm trưởng xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu chiều muộn ngày 12/2 diễn ra trong không khí thẳng thắn, cởi mở, dân chủ. Nhiều ý kiến phản ánh, kiến nghị của nhân dân địa phương được phản ánh lên đoàn công tác của tỉnh; và lập tức Bí thư Tỉnh ủy đã có những chỉ đạo giải quyết “nóng”; đồng thời gợi mở, gửi gắm nhiều mong muốn đối với cán bộ cốt cán, nhân dân địa phương trên nhiều lĩnh vực, nhất là phát huy vai trò của hệ thống chính trị ở cơ sở.

Bí thư Tỉnh ủy đã đến thăm, chúc sức khỏe Mẹ Việt Nam Anh hùng Hồ Thị Hoa, 105 tuổi, ở xóm Nam Tiến, xã An Hòa. Ảnh: Thành Duy
Bí thư Tỉnh ủy đã đến thăm, chúc sức khỏe Mẹ Việt Nam Anh hùng Hồ Thị Hoa, 105 tuổi, ở xóm Nam Tiến, xã An Hòa. Ảnh: Thành Duy

Sau khi báo cáo nhanh với đoàn công tác của Bí thư Tỉnh ủy một số nét chính của địa phương, Bí thư Đảng ủy xã An Hòa Hồ Anh Dũng kiến nghị, tỉnh hỗ trợ thêm xi măng để địa phương xây dựng nông thôn mới; nâng cấp tuyến đê ngăn mặn, cống ba cửa đã bị xuống cấp để phục vụ sản xuất nông nghiệp và đời sống dân sinh; nâng cấp đường ống cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân hoặc xây dựng nhà máy cung cấp nước sạch cung cấp cho cụm xã, trong đó có xã An Hòa. Đặc biệt là quan tâm giải quyết vấn đề thiếu phòng học.

“Trường tiểu học đã đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 nhưng đang có nguy cơ mất chuẩn vì năm học này còn thiếu khoảng 10 phòng học. Trường THCS đang thiếu phòng, học sinh phải học 2 ca” - đồng chí Hồ Anh Dũng cho biết. Bí thư Đảng ủy xã An Hòa cũng kiến nghị tỉnh quan tâm hỗ trợ hoạt động của diêm dân hiện chiếm 45% dân số xã, song đang gặp nhiều khó khăn do giá muối thấp.

Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác đã lắng nghe các ý kiến của các bí thư, xóm trưởng 14 xóm của xã An Hòa. Trong đó, đại diện cho xóm Tân Thịnh, Xóm trưởng Phạm Ngọc Lập phản ánh về thực trạng giao thông chưa được đầu tư xây dựng trên địa bàn thôn; bày tỏ sự lo lắng khi cây cầu trên con đường huyết mạch nối từ trung tâm xã về thôn xuống cấp chưa được đầu tư cải tạo, nâng cấp. 

Trao đổi với cán bộ, nhân dân xã An Hòa, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đã trả lời cặn kẽ từng vấn đề, trong đó đối với việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới ở địa phương này, Bí thư Tỉnh ủy đánh giá, mặc dù hiện nay xã đã đạt 15 tiêu chí và đang phấn đấu đến năm 2018 về đích nông thôn mới nhưng đang gặp một số khó khăn trong thực hiện các tiêu chí còn lại.

Do đó, tỉnh sẽ nghiên cứu cụ thể để hỗ trợ thêm địa phương về xi măng làm đường giao thông. Còn các dự án lớn như đê ngăn mặn, cống ba cửa, xây dựng trường học, tỉnh và huyện sẽ nghiên cứu trả lời cụ thể địa phương; đối với vấn đề nước sinh hoạt, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng ghi nhận và sẽ nghiên cứu cụ thể. 

Chia sẻ những khó khăn trong phát triển kinh tế của An Hòa, khi 40% dân số còn làm nông nghiệp, 45% dân số làm muối, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị cần chuyển đổi nghề làm muối cho nhân dân với sự đồng hành của chính quyền các cấp; cũng như cho biết sẽ trao đổi với các ngân hàng để hỗ trợ người dân địa phương có thể tiếp cận nguồn vốn vay đóng tàu cá vươn khơi. 

Đặc biệt, đối với kiến nghị của xóm trưởng xóm Tân Thịnh về cầu xuống cấp, ngay sau cuộc làm việc tại trụ sở xã, mặc dù trời đã tối song Bí thư Tỉnh ủy đã trực tiếp đến thị sát hiện trường cây cầu này. Tại đây, sau khi kiểm tra hiện trạng của cây cầu, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đã trực tiếp điện thoại cho Giám đốc Sở GTVT yêu cầu Sở kiểm tra, khảo sát cầu để có phương án giải quyết; đồng thời giao Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu phối hợp với Sở GTVT để xử lý kiến nghị của người dân. Liên quan đến nội dung này, trao đổi với phóng viên, Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Hồng Kỳ cho biết, ngay chiều 13/2, đoàn công tác của Sở ra xã An Hòa kiểm tra thực trạng của cây cầu để có phương án xử lý cụ thể theo ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy.

Tăng cường đối thoại với nhân dân, không né tránh vấn đề

Đánh giá hệ thống chính trị, nhân dân xã An Hòa có nhiều nỗ lực, cố gắng trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân, tuy nhiên, Bí thư Tỉnh ủy thẳng thắn nhấn mạnh với các đồng chí lãnh đạo xã, các bí thư, xóm trưởng là tỉnh “chưa thực sự yên tâm về tình hình trên địa bàn xã An Hòa”, khi vẫn còn những vụ việc về an ninh trật tự đáng tiếc xảy ra trên địa bàn.

Dẫn số liệu, Đảng bộ xã An Hòa có 330 đảng viên sinh hoạt tại 17 chi bộ, cùng hệ thống chính trị đầy đủ, song những sự việc đáng tiếc về an ninh trật tự vẫn xảy ra; Bí thư Tỉnh ủy đặt vấn đề: “Nguyên nhân ở đâu, phải giải quyết từ đó” và nhấn mạnh, phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, “không nên nghĩ đó là chuyện của người khác, chuyện của ai”. 

Cầu Tân Thịnh - nơi Bí thư Tỉnh ủy khảo sát theo phản ánh của cử tri xã An Hòa.	Ảnh: Nguyễn Hòe
Cầu Tân Thịnh - nơi Bí thư Tỉnh ủy khảo sát theo phản ánh của cử tri xã An Hòa. Ảnh: Nguyễn Hòe

Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý, các đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã An Hòa phải thật sâu sát với cơ sở, gắn bó thực sự với đảng viên, để từng đảng viên nhận thức, nắm được tình hình, từ đó có tiếng nói, ủng hộ cho hệ thống chính trị, để người dân tin tưởng, ủng hộ cho sự lãnh đạo của xã. “Các vấn đề chung nên có sự đối thoại, trao đổi, giải thích, không nên né tránh vấn đề gì”.

Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh, trong sinh hoạt Đảng cần đề cập nhiều đến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tỉnh như vấn đề xử lý sự cố ô nhiễm môi trường biển ở các tỉnh miền Trung để cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân nắm bắt được đầy đủ, toàn diện. 

“Trân trọng cảm ơn sự nỗ lực, phấn đấu của đội ngũ cán bộ cơ sở, đảng viên xã An Hòa và mong các đồng chí tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, động viên nhân dân giữ gìn đoàn kết, sản xuất tốt, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn” - Bí thư Tỉnh ủy khép lại cuộc làm việc với những gửi gắm chân thành đến cấp ủy, chính quyền, bí thư, xóm trưởng 14 xóm của xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu. 

Cũng tại xã An Hòa, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đã đến thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Hồ Thị Hoa, 105 tuổi, ở xóm Nam Tiến. Bí thư Tỉnh ủy ân cần thăm hỏi sức khỏe, mong mẹ trường thọ. 

Có thể nói, chuyến làm việc của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh tại xã An Hòa đã không chỉ dừng lại ở việc giải quyết những vấn đề cụ thể đã được chỉ ra; mà còn toát lên thông điệp của Bí thư Tỉnh ủy về tinh thần làm việc đối với đội ngũ lãnh đạo, quản lý các cấp, của cán bộ, đảng viên trong toàn tỉnh.

Đó là gần dân, gắn bó sâu sát với cơ sở; chủ động nắm bắt, xử lý các vấn đề ngay từ cơ sở, nhất là những vấn đề bức xúc; qua đó tạo nên sức mạnh, phát huy vai trò của hệ thống chính trị; củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền các cấp.

Đây cũng là một trong những giải pháp thực hiện xây dựng và chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung 4 (khóa XII): “Cấp ủy, chính quyền và người đứng đầu các cấp phải xây dựng kế hoạch, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và kiểm tra, giám sát, khắc phục tình trạng quan liêu, xa dân. Chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục, rèn luyện phong cách làm việc khoa học, cụ thể, sâu sát cơ sở cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp”.

Thành Duy

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Tròn 70 năm, kể từ ngày có tên gọi Thanh Liên, mỗi giai đoạn là một dấu mốc nỗ lực, sáng tạo, vượt khó vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân nơi đây. Đặc biệt 10 năm gần đây, địa phương luôn giữ vững “lá cờ” đầu trong các phong trào của huyện Thanh Chương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh khảo sát các mô hình du lịch cộng đồng tại 4 huyện miền Tây Nghệ An; Chi tiết phương án tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu; Công an huyện Tương Dương thông báo truy tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính...