Nghệ An: Nhiều triển vọng phát triển quan hệ hợp tác với Nga

(Baonghean) - Mối quan hệ hợp tác giữa Nghệ An và Liên bang Nga, đặc biệt là với tỉnh kết nghĩa Ulyanovsk, quê hương Vladimir Ilyich Lenin ngày càng phát triển, mở ra nhiều cơ hội giao lưu văn hóa, hợp tác kinh tế trong giai đoạn mới.

Hợp tác về văn hóa, giáo dục

Trước những năm 90 của thế kỷ XX, tỉnh Nghệ An và tỉnh Ulyanovsk, Liên bang Nga đã thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị. Sau một thời gian gián đoạn, năm 2005, hai tỉnh đã nối lại quan hệ hợp tác hữu nghị nhân chuyến thăm và làm việc của Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Nghệ An tại tỉnh Ulyanovsk. Đặc biệt, năm 2007, Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Ulyanovsk đã sang thăm tỉnh Nghệ An và ký Biên bản thỏa thuận hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế - thương mại, du lịch, văn hóa, thể thao...

Năm 2014, Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Nghệ An có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Ulyanovsk nhằm thúc đẩy hơn nữa các hoạt động hợp tác giữa hai tỉnh. Trong tháng 11/2016, qua hoạt động của đoàn công tác tỉnh Nghệ An tại Ulyanovsk nói riêng và Liên bang Nga nói chung, hai bên bàn thảo kỹ lưỡng các cơ hội hợp tác để đưa mối quan hệ lên tầm cao mới sâu sắc hơn.

Trước hết, trong thời gian tới tại Ulyanovsk, công trình Tượng đài và Quảng trường Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ được khánh thành (dự kiến 19/5/2017), sẽ trở thành biểu tượng cho mối quan hệ tốt đẹp và ngày càng bền vững giữa quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh và quê hương Vladimir Ilyich Lenin. Cũng tại chuyến làm việc này, đoàn công tác của tỉnh đã thăm và làm việc với Trường THPT 76, ngôi trường có phòng lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hai bên đã đánh giá lại những kết quả hợp tác giữa Trường THPT 76 và Trường THPT chuyên Phan Bội Châu của Nghệ An.

Đoàn công tác của tỉnh Nghệ An làm việc tại Ulyanovsk, Liên bang Nga (tháng 11/2016). Ảnh: Khánh Trần
Đoàn công tác của tỉnh Nghệ An làm việc tại Ulyanovsk, Liên bang Nga (tháng 11/2016). Ảnh: Khánh Trần

Lãnh đạo Trường THPT 76 mong muốn tỉnh Nghệ An tạo điều kiện hỗ trợ giảng viên để tổ chức các lớp học tiếng Việt cho học sinh; tổ chức các chương trình trao đổi, giao lưu học sinh giữa hai bên. Chính quyền thành phố Ulyanovsk cũng đã có quyết định đổi tên Trường THPT 76 thành Trường THPT Hồ Chí Minh.

Đoàn đã đến thăm và làm việc với Trường Đại học Kỹ thuật Quốc gia Ulyanovsk (ULSTU). Thành lập năm 1957, đây là tổ chức giáo dục và nghiên cứu lớn ở Ulyanovsk, là một trong những trung tâm khoa học hàng đầu của khu vực Volga đào tạo các chuyên gia trong các lĩnh vực khác nhau, tập trung chủ yếu về khoa học kỹ thuật như kỹ sư cao cấp về công nghệ thông tin, công nghệ cao, chế tạo máy bay, xây dựng, thiết kế, y học, dầu khí. Trên tinh thần hợp tác giữa hai bên, ULSTU sẽ thiết lập quan hệ hợp tác với việc cấp một số suất học bổng cho sinh viên của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh, tỉnh Nghệ An; tài trợ 7 suất học bổng cho sinh viên tỉnh Nghệ An trong năm 2017.

Cơ hội đầu tư

Trong hoạt động của đoàn công tác tỉnh Nghệ An do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa dẫn đầu tại Liên bang Nga tháng 11/2016, đoàn đã đến thăm và làm việc với Công ty Cổ phần kỹ thuật cao về sản xuất nông nghiệp (Agroprompark) tại Ulyanovsk. Đây là công ty 100% vốn nhà nước có chức năng sản xuất, thu mua để bảo quản, phân phối, đặc biệt là công ty này áp dụng công nghệ bảo quản sản phẩm nông sản được 5 tháng, nhưng vẫn đảm bảo nông sản tươi, tạo lợi tức lớn cho doanh nghiệp vì sự chênh lệnh giá lúc chính vụ và trái vụ (mùa đông) ở Nga có khi lên tới 300%.

Ngoài ra, công ty còn cho thuê kho bảo quản, hỗ trợ phân phối hàng hóa thông qua hình thức đấu giá. Agroprompark khẳng định có nhu cầu hợp tác với các doanh nghiệp Nghệ An, nhất là trong lĩnh vực nông sản. Đặc biệt, thị trường Nga được biết đến là thị trường tiềm năng tiêu thụ nông sản khi sản xuất của Nga chưa đáp ứng được nhu cầu và đặt trong bối cảnh các biện pháp cấm vận của Mỹ và phương Tây đối với Nga, việc nhập khẩu gặp khó khăn.

Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Trần Khánh Thục, thành viên đoàn công tác cho biết: Trong cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk, Phó tỉnh trưởng tỉnh này - ông Phillip đã đánh giá cao những nỗ lực hợp tác của Nghệ An trong thời gian qua, và mong muốn tiếp tục xây dựng mối quan hệ hợp tác giữa hai bên ngày càng sâu sắc, chặt chẽ hơn nữa. 

Tổ hợp đa chức năng Hà Nội - Moscow (Incentra). Ảnh: Internet
Tổ hợp đa chức năng Hà Nội - Mockva(Incentra). Ảnh: Internet

Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa và đoàn công tác của tỉnh đã làm việc với lãnh đạo Công ty TNHH Incentra, quản lý tổ hợp đa chức năng Hà Nội - Moskva và đại diện Ngân hàng BIDV cũng như lãnh đạo một số doanh nghiệp dệt may của người Việt Nam tại Moskva. Sau khi bàn thảo, phía Incentra và BIDV đã thống nhất kết nối, hỗ trợ Nghệ An tổ chức xúc tiến thương mại, đầu tư tại Moskva và Ulyanovsk, dự kiến vào tháng 5/2017; hỗ trợ quảng bá văn hóa, giới thiệu xúc tiến du lịch theo chuỗi du lịch “hành trình đỏ” của Nga và Việt Nam.

Trao đổi về mối quan hệ hợp tác giữa Nghệ An và Liên bang Nga nói chung, tỉnh Ulyanovsk nói riêng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa cho biết: Dự kiến vào ngày 19/5/2017, tại Ulyanovsk, tỉnh Nghệ An sẽ tổ chức Lễ khánh thành Quảng trường và Tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cùng với đó, một số sự kiện bên lề sẽ được tổ chức, gồm xúc tiến giới thiệu quảng bá tiềm năng thu hút đầu tư, du lịch của Nghệ An với Ulyanovsk; tổ chức biểu diễn dân ca ví, giặm phục vụ lễ khánh thành cũng như quảng bá văn hóa truyền thống của Nghệ An đến người dân Nga cũng như Việt kiều tại Nga.

Ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác giữa  UBND TP. Vinh, tỉnh Nghệ An và Ủy ban Chính quyền thành phố Ulyanovsk, tỉnh Ulyanovsk; Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh và Trường Đại học Kỹ thuật Quốc gia Ulyanovsk; Trường THPT số 76 Ulyanovsk với Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An. Đồng thời, công bố quyết định đổi tên Trường THPT số 76 Ulyanovsk thành Trường THPT Hồ Chí Minh. Tổ chức lễ động thổ Trung tâm thương mại Nghệ An tại thành phố Ulyanovsk do Hội người Việt Nam Đoàn kết tại Ulyanovsk làm chủ đầu tư. 

Cũng nhân dịp này, tỉnh Nghệ An dự kiến tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm xúc tiến thương mại kết hợp với xúc tiến đầu tư tại Moskva. “Trên cơ sở quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước, hai địa phương, bên cạnh phát triển các mối quan hệ, giao lưu về văn hóa, tỉnh sẽ tập trung xúc tiến để kết nối doanh nghiệp Nghệ An và doanh nghiệp Nga, kết nối về hợp tác phát triển trong lĩnh vực du lịch vốn rất tiềm năng giữa hai bên” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa cho biết thêm.

Thành Duy

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

(Baonghean.vn) - Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị xã; Giá chè búp tươi Nghệ An tăng cao nhất nhiều năm; Chính thức chặn dòng, tích nước hồ chứa nước Khe Lại - Vực Mấu… là những thông tin nổi bật ngày 15/4.

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An tổ chức làm việc với các đồng chí bí thư huyện, thành, thị ủy và chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã về công tác sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025.

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất đưa nội dung dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An dự kiến sẽ thu hồi vốn chưa giải ngân của 10 công trình, dự án; Phát động tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước ở khu vực miền núi; Thị trường vàng Nghệ An chững lại sau chỉ đạo của Thủ tướng… là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn trong ngày.

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Tại Lễ phát động phong trào thi đua cả nước chung tay "xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên phạm vi cả nước diễn ra sáng 13/4, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã kêu gọi sự góp sức của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, tập thể, cá nhân trong nước và ở nước ngoài.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác tỉnh Nghệ An dâng hương tưởng niệm tại các di tích lịch sử ở Bình Phước; Trình HĐND tỉnh bổ sung 4 dự án đầu tư khu đô thị và dân cư mới tại thành phố Vinh; Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024...

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

(Baonghean.vn) - Là ''thư ký của thời đại’’, nhà báo Nguyễn Thế Viên từng có mặt trong nhiều trận đánh lịch sử. Nhớ về Điện Biên, nhớ về 56 ngày đêm không ngủ, những cái tên như Trần Can, Phan Tư hay Phan Đình Giót vẫn mãi là huyền thoại trong ký ức của cựu phóng viên chiến trường.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

(Baonghean.vn) - Chiều 12/4, tại thành phố Đồng Xoài, Đoàn công tác tỉnh Nghệ An do đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước nhằm bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

(Baonghean.vn) - Ủy ban Kiểm tra Trung ương giao ban với 22 địa phương, đơn vị tại Nghệ An; HĐND tỉnh cho ý kiến về phương án phân bổ nguồn vốn thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu giải thích việc đặt tên xã sau sáp nhập...

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 11/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 11/4

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024; HĐND tỉnh tổ chức các cuộc họp thẩm tra dự thảo nghị quyết; Nghệ An tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam VITM tại Hà Nội… là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn hôm nay.

Đề xuất phương án phân bổ nguồn vốn ngân sách Trung ương thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2024

Đề xuất phương án phân bổ nguồn vốn ngân sách Trung ương thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2024

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp thẩm tra, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh thống nhất đề xuất phương án phân bổ kinh phí sự nghiệp nguồn vốn ngân sách Trung ương thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2024 với số tiền hơn 356 tỷ đồng theo từng lĩnh vực.