Nghệ An thực hiện 9 giải pháp cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư

(Baonghean.vn) - Công tác hỗ trợ các doanh nghiệp, các nhà đầu tư vào tìm hiểu, đầu tư và hoạt động hiệu quả, đã trở thành nhiệm vụ chính trị quan trọng luôn được Lãnh đạo tỉnh Nghệ An hết sức quan tâm, tập trung chỉ đạo.

» Hôm nay (19/2), khai mạc Hội nghị Gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Đinh Dậu 2017

 » Nghệ An: Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp

 » Linh mục Nguyễn Đình Thục kích động giáo dân
 

Báo Nghệ An xin trân trọng giới thiệu nội dung chính diễn văn khai mạc Hội nghị Gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Đinh Dậu 2017 diễn ra sáng 19/2 của đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khai mạc Hội nghị Gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Đinh Dậu 2017. Ảnh: Đức Anh.
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khai mạc Hội nghị Gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Đinh Dậu 2017. Ảnh: Đức Anh.

...Cứ mỗi độ Xuân sang, trong suốt chặng đường liên tục của 9 năm qua; hôm nay, tỉnh Nghệ An rất vui mừng, phấn khởi được đón các vị khách quý từ Trung ương, các tỉnh bạn, các doanh nhân, các nhà đầu tư trong và ngoài nước cùng hội ngộ trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu để tham dự Hội nghị "Gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Đinh Dậu 2017".

...Đây là sự kiện có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và cũng là dịp để các nhà đầu tư trong và ngoài nước có điều kiện tìm hiểu các cơ hội đầu tư, đồng hành cùng tỉnh Nghệ An để hợp tác và phát triển. Xin trân trọng cảm ơn và kính chúc các Quý vị một năm mới mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công!

Trong những năm qua, tỉnh Nghệ An đã không ngừng nỗ lực để phát huy những tiềm năng, lợi thế về nguồn lực tự nhiên, con người và cơ sở hạ tầng để đưa quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày càng phát triển. Bên cạnh đó, được sự quan tâm, giúp đỡ của Trung ương và sự đồng hành của các doanh nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước nên kinh tế - xã hội của tỉnh nhà đã có nhiều khởi sắc.

Đặc biệt, sau 9 năm diễn ra Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư đầu xuân, tỉnh Nghệ An đã từng bước cải thiện và nâng cao chất lượng môi trường đầu tư, đã đồng hành để cùng tháo gỡ những khó khăn của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư; nhất là các nhà đầu tư lớn, có uy tín để cùng hợp tác và phát triển bền vững.

Qua 9 lần đồng hành cùng Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam để tổ chức Gặp mặt các nhà đầu tư từ năm 2009 đến nay, Nghệ An đã thu hút 804 dự án đầu tư, với tổng số vốn đăng ký hơn 261 nghìn tỷ đồng, trong đó: 758 dự án đầu tư trong nước, với hơn 101 nghìn tỷ đồng và 46 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với hơn 160 nghìn tỷ đồng.

Chỉ tính riêng năm 2016, toàn tỉnh đã cấp mới 141 dự án, với tổng vốn đầu tư 35.441 tỷ đồng. Trong đó, có nhiều dự án lớn, sử dụng công nghệ cao đã đi vào hoạt động có hiệu quả, tạo được nhiều việc làm và nộp ngân sách lớn, như: Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa TH - True milk; các nhà máy bia: Sài Gòn - Sông Lam, Hà Nội - Nghệ An; Bao bì Sabeco; Thủy điện Bản Vẽ; Thủy điện Hủa Na; Nhà máy gỗ MDF; 2 Nhà máy Tôn Hoa Sen; Nhà máy xi măng Sông Lam 1, Sông Lam 2 của Tập đoàn xi măng Vissai; Nhà máy thức ăn chăn nuôi; các Nhà máy Chăn nuôi bò thịt và bò giống; Trung tâm thực phẩm Masan Miền Bắc; Các nhà máy may và lắp ráp linh kiện điện tử của các nhà đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản; Chuỗi hơn 10 khách sạn của Tập đoàn Mường Thanh; Tổ hợp khách sạn, khu vui chơi giải trí và biệt thự nghỉ dưỡng Vinpearl Cửa Hội của Tập đoàn Vingroup,…

Đặc biệt là dự án Khu Công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An của Công ty Liên doanh TNHH Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore; và Khu công nghiệp, đô thị Hemaraj của Tập đoàn Hemaraj (Thái Lan)... Bên cạnh đó, nhiều công trình hạ tầng quan trọng như: Sân bay, cảng biển, giao thông, điện, nước, viễn thông,... được đầu tư nâng cấp, để hỗ trợ tốt nhất cho các nhà đầu tư thực hiện hiệu quả các dự án trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh và nhà đầu tư tại lễ ký thỏa thuận đầu tư dự án WHA Hemaraj. Ảnh tư liệu.
Lãnh đạo tỉnh và nhà đầu tư tại lễ ký thỏa thuận đầu tư dự án WHA Hemaraj. Ảnh tư liệu.

Với những kết quả quan trọng sau 9 năm tổ chức Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư đầu xuân đã đặt nền móng quan trọng để Nghệ An thực hiện thành công Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị và mong muốn của Người: “Xây dựng quê hương Nghệ An phát triển toàn diện, phấn đấu trở thành tỉnh kiểu mẫu”.

Chính vì vậy, trong năm 2016, tình hình kinh tế - xã hội đã đạt nhiều kết quả tích cực: Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh tăng 7,5 %, cao hơn tốc độ tăng trưởng của 2 năm gần đây. Thu ngân sách đạt hơn 11 nghìn tỷ đồng. Tổng vốn đầu tư xã hội năm 2016 đạt hơn 51 nghìn tỷ đồng. Sản lượng lương thực đạt hơn 1,25 triệu tấn - cao nhất từ trước đến nay; Có 2 đơn vị cấp huyện và 152 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng tăng gần 10%; nhiều sản phẩm công nghiệp tăng cao như: Sữa tươi, xi măng, bia, gạch granit, điện thương phẩm; Lĩnh vực thương mại, du lịch, thông tin truyền thông, vận tải, điện, tài chính ngân hàng tiếp tục phát triển tốt. Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác y tế, xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm và đảm bảo an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm; Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 9,5%, đời sống của nhân dân được cải thiện rõ rệt. Cải cách hành chính có bước tiến bộ; Quốc phòng - An ninh và trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Từ những kết quả đã đạt được và thực tiễn công tác lãnh đạo, chỉ đạo, chúng tôi nhận thức rằng: Để phát triển kinh tế nhanh, bền vững thì phải “Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, để thu hút đầu tư trong và ngoài nước, chú trọng phát triển một số ngành công nghiệp có hàm lượng khoa học - công nghệ và giá trị gia tăng cao; phát triển công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp sạch, tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường”. Chính vì vậy, công tác hỗ trợ các doanh nghiệp, các nhà đầu tư vào tìm hiểu, đầu tư và hoạt động hiệu quả, đã trở thành nhiệm vụ chính trị quan trọng luôn được Lãnh đạo tỉnh Nghệ An hết sức quan tâm, tập trung chỉ đạo.

Trong thời gian tới, chúng tôi cam kết triển khai đồng bộ 09 giải pháp cụ thể sau đây:

1. Đơn giản thủ tục hành chính và rút ngắn thời gian cấp Giấy Chứng nhận đăng ký đầu tư trong thời gian là 03 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư (trước đây là 5 ngày làm việc); cá biệt đối với hồ sơ đầy đủ, hợp lệ Nhà đầu tư cần gấp, chúng tôi có thể giải quyết cấp ngay trong ngày;

2. Các hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng được giải quyết trong 02 ngày làm việc (giảm 33% thời gian so với quy định) và trả kết quả ngay trong ngày kể từ khi tiếp nhận hồ sơ bằng bản giấy tại cơ quan đăng ký kinh doanh. Triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 trong đăng ký doanh nghiệp, chuyển từ cơ chế đăng ký sang cơ chế phục vụ doanh nghiệp, nhà đầu tư.

3. Cải cách quy trình, hồ sơ và thủ tục nộp thuế và rút ngắn thời gian để các doanh nghiệp hoàn thành thủ tục nộp thuế. Duy trì tỷ lệ doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế điện tử đạt trên 95%, nộp thuế điện tử tối thiểu đạt 90%. Về thời gian giải phóng hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu:  Đối với hàng hóa không phải kiểm tra hồ sơ (tờ khai luồng xanh), thông quan tự động ngay lập tức; Đối với hàng hóa phải kiểm tra hồ sơ (tờ khai luồng vàng), giải quyết trung bình là 22 giờ/hồ sơ; Đối với hàng hóa phải kiểm tra hồ sơ, hàng hóa thực tế (tờ khai luồng đỏ), thời gian giải quyết là 15 ngày (trước đây thời gian giải quyết là 16,3 ngày).

4. Cắt giảm từ 20% -50% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính về đầu tư trong nước và đầu tư có vốn nước ngoài so với mục tiêu mà Nghị quyết 43 của Chính phủ đặt ra.

5. Tăng cường công khai, minh bạch, cập nhật và hướng dẫn rõ ràng; cam kết niêm yết công khai 100% thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư, kinh doanh và các quy hoạch của tỉnh, địa phương tại các cơ quan hành chính và trên các website của địa phương, đơn vị.

6. Phát huy tối đa hiệu quả hoạt động của chính quyền điện tử; khuyến khích doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính qua mạng; cắt giảm tối đa thời gian giải quyết thủ tục hành chính so với quy định.

7. Đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo bằng những giải pháp thiết thực, hiệu quả; đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ thông qua các hoạt động cụ thể.

8. Thúc đẩy mạnh mẽ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là nhân lực về công nghệ thông tin, đáp ứng mọi nhu cầu tuyển dụng của các nhà đầu tư.

9. Chính quyền luôn sát cánh đồng hành, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

...Việc phấn đấu đưa Nghệ An trở thành Tỉnh khá như lời căn dặn của Bác Hồ trước lúc đi xa, không chỉ là mong ước của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà, mà còn là mong muốn của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, của Quốc hội, của Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương, của các địa phương và của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân; với tấm lòng vì quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. Điều đó thể hiện bằng Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị và sự quan tâm, giúp đỡ của Quý vị trong suốt thời gian qua để Nghệ An có được như ngày hôm nay.

Với mong muốn Nghệ An thực sự trở thành điểm đến, điểm đầu tư có hiệu quả, chúng tôi đã và đang cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Vì vậy, tại Hội nghị hôm nay, chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được các ý kiến góp ý của các Quý vị đại biểu, các vị khách quý để chúng tôi làm tốt hơn nữa trong thời gian tới, góp phần xây dựng Nghệ An trở thành tỉnh khá trong khu vực phía Bắc; là trung tâm về tài chính, thương mại, du lịch, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, y tế, văn hóa, thể thao, công nghiệp công nghệ cao của vùng Bắc Trung bộ theo Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị.

(*) Tít bài do Báo Nghệ An đặt.

PV

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Tròn 70 năm, kể từ ngày có tên gọi Thanh Liên, mỗi giai đoạn là một dấu mốc nỗ lực, sáng tạo, vượt khó vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân nơi đây. Đặc biệt 10 năm gần đây, địa phương luôn giữ vững “lá cờ” đầu trong các phong trào của huyện Thanh Chương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh khảo sát các mô hình du lịch cộng đồng tại 4 huyện miền Tây Nghệ An; Chi tiết phương án tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu; Công an huyện Tương Dương thông báo truy tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính...