Chủ tịch Quốc hội gợi ý Điện Biên làm du lịch từ cây hoa ban

Chủ tịch Quốc hội gợi ý cho Điện Biên nói chung và Noong Hẹt nói riêng phát triển du lịch bằng chính lợi thế của mình, cụ thể nên phát động người dân trồng cây hoa ban để thu hút khách du lịch.

Tiếp tục chuyến công tác tại các tỉnh Tây Bắc, ngày 12/3, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đến viếng và thắp hương Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia A1; thăm và làm việc với Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Tây Trang; làm việc với lãnh đạo xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên.

chu tich quoc hoi goi y dien bien lam du lich tu cay hoa ban  hinh 1
Chủ tịch Quốc hội thăm và làm việc với Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Tây Trang

Tham dự buổi làm việc có Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Hà Ngọc Chiến; Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh; Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường; Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Văn Sơn; Phó Bí thư Tỉnh ủy-Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Mùa A Sơn; Phó Bí thư Tỉnh ủy-Chủ tịch HĐND tỉnh Điện Biên Lò Văn Muôn.

Đồn biên phòng cửa khẩu Quốc tế Tây Trang cách thành phố Điện Biên Phủ 31 km, thành lập năm 1959, giáp với tỉnh Phong Xa Lỳ (CHDCND Lào).

Đồn có nhiệm vụ quản lý bảo vệ đoạn biên giới trên tuyến biên giới quốc gia Việt Nam - Lào dài 24 km, quản lý 01 xã biên giới Na Ư thuộc huyện Điện Biên.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân biểu dương Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Tây Trang đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, giữ vững chủ quyền lãnh thổ, bảo đảm an ninh biên giới quốc gia và trật tự an toàn xã hội.

chu tich quoc hoi goi y dien bien lam du lich tu cay hoa ban  hinh 2
 

3 năm gần đây, tình hình xã Na Ư có sự chuyển biến tích cực, trong đó một phần nhờ sự tham gia và đóng góp của đơn vị và sự đóng góp trực tiếp của những cán bộ, sĩ quan tham gia cấp ủy, chính quyền địa phương.

Cán bộ, sĩ quan, chiến sĩ Đồn biên phòng Cửa khẩu quốc tế Tây Trang đã thực hiện tốt việc giúp đỡ đồng bào vùng biên khắc phục khó khăn, nâng cao chất lượng đời sống thông qua nhiều chương trình, hoạt động cụ thể, như “Nâng bước trẻ em tới trường”, “Quân-dân y kết hợp”. Đơn vị cũng thực hiện tốt hoạt động đối ngoại biên phòng, tăng cường hoạt động đối ngoại nhân dân, góp phần vào việc duy trì đường biên giới ổn định, hòa bình, hữu nghị.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng biểu dương đơn vị đã phá được 14 vụ buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với hơn 140gr heroin, hơn 26.000 viên ma túy tổng hợp, 165gr thuốc phiện và nhiều loại hàng cấm khác.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, nếu mỗi đồn biên phòng đều đạt được thành tích như vậy thì tình hình an ninh nội địa sẽ bớt phức tạp hơn. Cũng giống như các đồn biên phòng khác ở Lai Châu, khó khăn nhất của Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Tây Trang là có 24 km đường biên chưa có đường tuần tra. Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Quốc hội rất quan tâm đến vấn đề này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã cắt giảm một số khoản chi tiêu khác để dành cho việc xây dựng đường tuần tra biên giới.

chu tich quoc hoi goi y dien bien lam du lich tu cay hoa ban  hinh 3
 

Quốc hội sẽ chú ý xem xét và có trách nhiệm nắm tình hình và kiểm tra ngân sách để chú ý phân bổ nguồn lực. Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, muốn bảo vệ đường biên giới hòa bình ổn định, hữu nghị chúng ta phải có cơ sở hạ tầng để bảo vệ đường biên và phải có đường đi cho người dân đi lại, vận chuyển lưu thông hàng hóa, tạo điều kiện cho người dân phát triển, chứ không chỉ làm đường cho lực lượng bộ đội biên phòng. Giải quyết tốt các đường tuần tra biên giới chúng ta mới quản lý xã hội tốt.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Tây Trang duy trì trực sẵn sàng chiến đấu, không để bất ngờ, bị động trong mọi tình huống. Ngoài ra cần cố gắng đấu tranh với các tệ nạn xã hội, đặc biệt là tội phạm ma túy; tạo điều kiện cho nhân dân hai nước Việt - Lào giao lưu; chăm lo đời sống phát triển kinh tế, chăm sóc sức khỏe, học tập cho người dân; tiếp tục tuyên truyền, vận động cho nhân dân xã Na Ư tránh xa các tệ nạn xã hội, tăng gia sản xuất. Đồng thời, đi sâu sát tìm hiểu những khó khăn của người dân để khắc phục giúp Na Ư phát triển hơn.

chu tich quoc hoi goi y dien bien lam du lich tu cay hoa ban  hinh 4
Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách ở xã Noong Hẹt.

Cũng trong sáng nay, Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo xã Noong Hẹt, tặng quà cho các gia đình chính sách ở xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên. Năm 2016, Noong Hẹt là một trong 4 xã được huyện Điện Biên chọn làm xã điểm hoàn thành về đích nông thôn mới, đạt 19/19 tiêu chí. Tổng mức đầu tư xây dựng nông thôn mới là hơn 3 tỷ đồng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao việc Noong Hẹt là một trong những xã đầu tiên đạt được các tiêu chí về nông thôn mới và yêu cầu Noong Hẹt tiếp tục hoàn thiện những tiêu chí và có sáng kiến học tập các địa phương. Noong Hẹt không nhất thiết phải bê tông hóa các nhà văn hóa, mà nên tận dụng những gì có thể để Nhà văn hóa có thể gần gũi với thiên nhiên và bảo vệ môi trường.

Chủ tịch Quốc hội cũng chỉ rõ, xã Noong Hẹt còn một bộ phận thanh niên vướng vào các loại tệ nạn xã hội. Do vậy, chính quyền xã cần có giải pháp ngăn chặn không để hiện tượng này lan rộng. Cơ sở hạ tầng của Noong Hẹt còn yếu, thu nhập của người dân tuy đã được cải thiện nhưng còn thấp, chưa đồng đều; còn những hộ thoát nghèo nhưng chưa bền vững. Chính quyền địa phương cần cố gắng, nỗ lực nhiều hơn để giữ gìn, phát huy những mặt đã đạt được; khắc phục và làm tốt hơn những mặt chưa đạt được để đưa Noong Hẹt phát triển mạnh mẽ hơn, bền vững hơn.

Lấy ví dụ việc cả thế giới đã đổ về Nhật Bản để xem Hoa anh đào hay ở trong nước, người dân phải lên Hà Giang để xem hoa Tam giác mạch, vào Hà Tĩnh để ngắm những cánh đồng hoa hướng dương. Còn ở Tây Bắc nói riêng và Điện Biên nói chung không nơi nào có hoa ban đẹp đến vậy, đó là loại hoa vừa đẹp, lại vừa bền.

Chủ tịch Quốc hội gợi ý cho Điện Biên nói chung và Noong Hẹt nói riêng phát triển du lịch bằng chính lợi thế của mình ngoài việc có những di tích lịch sử, Điện Biên nên phát động người dân trồng cây hoa ban để thu hút nhiều hơn nữa khách du lịch. Trước đó, Chủ tịch Quốc hội và đoàn công tác đã đến đặt vòng hoa và thành kính dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh xương máu của mình cho độc lập, tự do của đất nước tại nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia A1.

chu tich quoc hoi goi y dien bien lam du lich tu cay hoa ban  hinh 5
Chủ tịch Quốc hội viếng nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia A1

Đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia A1, Chủ tịch Quốc hội đã viết vào sổ lưu niệm dòng chữ: “Sự hy sinh vô bờ bến của các anh hùng liệt sĩ đã tô đậm thêm truyền thống yêu nước nồng nàn của dân tộc Việt Nam. Các thế hệ trẻ Việt Nam sẽ mãi mãi ghi nhớ công ơn của những người đi trước và nguyện sẽ noi gương các anh hùng liệt sĩ để quyết tâm ra sức xây dựng, phát triển và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa”.

Cũng trong chiều nay, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng đoàn công tác tới thăm khu tái định cư Noong Bua và một số điểm di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ; thăm Khu tưởng niệm tri ân những người có công với đất nước, với dân tộc tại đồi Tông Cao, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên. Tối nay, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng đoàn công tác dự Lễ hội Hoa Ban 2017 và Ngày hội Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên lần thứ V./.

Theo VOV

tin mới

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Tròn 70 năm, kể từ ngày có tên gọi Thanh Liên, mỗi giai đoạn là một dấu mốc nỗ lực, sáng tạo, vượt khó vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân nơi đây. Đặc biệt 10 năm gần đây, địa phương luôn giữ vững “lá cờ” đầu trong các phong trào của huyện Thanh Chương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh khảo sát các mô hình du lịch cộng đồng tại 4 huyện miền Tây Nghệ An; Chi tiết phương án tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu; Công an huyện Tương Dương thông báo truy tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính...