HĐND tỉnh lắng nghe khó khăn tại các trường ngoài công lập

(Baonghean.vn) - Nhà nước cần rà soát, đánh giá và có đầu tư, thể hiện đúng chủ trương xã hội hóa “Nhà nước và nhân dân cùng làm” đối với các trường ngoài công lập hoạt động có hiệu quả, tránh “dàn hàng ngang” đối với tất cả các trường ngoài công lập.

Đó là nội dung được thảo luận tại buổi làm việc giữa Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh với Trường THPT Nguyễn Trường Tộ và Trường Phổ thông Herman Gmeiner ngày 01/3 theo kế hoạch khảo sát quy hoạch mạng lưới trường lớp và hoạt động của các trường ngoài công lập của Ban.

Đoàn khảo sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh làm việc với BGH Trường THPT Nguyễn Trường Tộ
Đoàn khảo sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh làm việc với BGH Trường THPT Nguyễn Trường Tộ. Ảnh: Mai Hoa.

Trường THPT Nguyễn Trường Tộ và Trường Phổ thông Herman Gmeiner là mô hình trường ngoài công lập. Cụ thể Trường THPT Nguyễn Trường Tộ được thành lập năm 1988 từ loại hình dân lập chuyển đổi sang loại hình tư thục. Đối với Trường Phổ thông Herman Gmeiner được thành lập và kinh phí hoạt động của nhà trường do nguồn tài trợ của tổ chức SOS quốc tế, một phần nguồn học phí của học sinh đóng góp. 

Có một điểm chung ở 2 ngôi trường này là công tác tuyển sinh khó khăn và chất lượng đầu vào học sinh thấp hơn so với các trường trong hệ thống công lập. Vì vậy các nhà trường luôn cố gắng nỗ lực nâng cao chất lượng đầu ra để khẳng định thương hiệu của mình và đây là 2 trường có chất lượng khá tốt trong hệ thống các trường ngoài công lập.

Minh chứng, đối với Trường THPT Nguyễn Trường Tộ, trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2016 vừa qua có 45% học sinh tốt nghiệp đậu đại học công lập chính quy. Ở Trường Phổ thông Herman Gmeiner, những năm học gần đây, nhà trường đều có học sinh giỏi các cấp và có 4 học sinh THCS đậu vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu.

Đoàn công tác của HĐND tỉnh khảo sát điều học tập và sinh hoạt trong nhà trường của Trường Phổ thông Herman Geimainer
Đoàn công tác của HĐND tỉnh khảo sát điều kiện học tập và sinh hoạt trong nhà trường của Trường Phổ thông Herman Geimainer. Ảnh: Mai Hoa.

Tuy nhiên thông qua khảo sát, đoàn công tác của HĐND tỉnh cũng đã ghi nhận nhiều khó khăn, bất cập trong hoạt động của trường ngoài công lập. Theo thầy Trần Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trường Tộ: Đó là vẫn còn có sự phân biệt giữa trường công lập và ngoài công lập trong việc tuyển sinh. Hiện nay do thực hiện quy chế tuyển sinh theo các nguyện vọng, những học sinh có điểm cao thường vào học tại trường công lập, điểm thấp mới vào trường ngoài công lập. Hay như việc hỗ trợ điều kiện học tập của học sinh, đơn cử như ở các trường công lập được hỗ trợ học cụ môn học giáo dục quốc phòng, còn ngoài công lập thì không.

Còn thầy Phan Xuân Huỳnh - Hiệu trưởng Trường Phổ thông Herman Gmeiner, cho rằng: “Nhà nước đang đầu tư cho nhà giàu”. Theo thầy Phan Xuân Huỳnh, hiện tại, học sinh ở các trường công lập chủ yếu là con em cán bộ, công chức, viên chức, điều kiện kinh tế khá; còn học sinh ở các trường ngoài công lập chủ yếu là con lao động nghèo, khó khăn. Kinh phí hoạt động hiện nay của nhà trường dựa vào nguồn tài trợ của tổ chức SOS quốc tế và một phần nguồn học phí của học sinh và từ khi trường thành lập đến nay, nhà trường chỉ nhận hỗ trợ ngân sách của tỉnh xây dựng nhà đa chức năng, trị giá 1 tỷ đồng.

Trong khi đó, hiện tại Việt Nam không còn thuộc diện nước có thu nhập thấp nên nguồn hỗ trợ từ tổ chức SOS ngày càng cắt giảm đang gây khó khăn hoạt động cho nhà trường. Các nhà trường cũng đề nghị, Nhà nước cần rà soát, đánh giá và có đầu tư, thể hiện đúng chủ trương xã hội hóa “Nhà nước và nhân dân cùng làm” đối với các trường ngoài công lập hoạt động có hiệu quả, tránh “dàn hàng ngàn” đối với tất cả các trường.

Từ những vấn đề ghi nhận được, đoàn khảo sát HĐND tỉnh đặt ra cho các trường ngoài công lập phải tự vươn lên, thu hút học sinh bằng chất lượng, uy tín của nhà trường; không chỉ giáo dục con em giỏi về kiến thức mà còn quan tâm rèn luyện kỹ năng, đạo đức cho học sinh, thực sự là những người con ngoan, trò giỏi. Đồng thời đề xuất Trường THPT Nguyễn Trường Tộ nghiên cứu để chuyển đổi loại hình thành trường chất lượng cao tạo tự chủ và chủ động trong mọi hoạt động của nhà trường./.

Minh Chi

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

(Baonghean.vn) - Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị xã; Giá chè búp tươi Nghệ An tăng cao nhất nhiều năm; Chính thức chặn dòng, tích nước hồ chứa nước Khe Lại - Vực Mấu… là những thông tin nổi bật ngày 15/4.

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An tổ chức làm việc với các đồng chí bí thư huyện, thành, thị ủy và chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã về công tác sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025.

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất đưa nội dung dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An dự kiến sẽ thu hồi vốn chưa giải ngân của 10 công trình, dự án; Phát động tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước ở khu vực miền núi; Thị trường vàng Nghệ An chững lại sau chỉ đạo của Thủ tướng… là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn trong ngày.

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Tại Lễ phát động phong trào thi đua cả nước chung tay "xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên phạm vi cả nước diễn ra sáng 13/4, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã kêu gọi sự góp sức của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, tập thể, cá nhân trong nước và ở nước ngoài.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác tỉnh Nghệ An dâng hương tưởng niệm tại các di tích lịch sử ở Bình Phước; Trình HĐND tỉnh bổ sung 4 dự án đầu tư khu đô thị và dân cư mới tại thành phố Vinh; Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024...

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

(Baonghean.vn) - Là ''thư ký của thời đại’’, nhà báo Nguyễn Thế Viên từng có mặt trong nhiều trận đánh lịch sử. Nhớ về Điện Biên, nhớ về 56 ngày đêm không ngủ, những cái tên như Trần Can, Phan Tư hay Phan Đình Giót vẫn mãi là huyền thoại trong ký ức của cựu phóng viên chiến trường.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

(Baonghean.vn) - Chiều 12/4, tại thành phố Đồng Xoài, Đoàn công tác tỉnh Nghệ An do đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước nhằm bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

(Baonghean.vn) - Ủy ban Kiểm tra Trung ương giao ban với 22 địa phương, đơn vị tại Nghệ An; HĐND tỉnh cho ý kiến về phương án phân bổ nguồn vốn thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu giải thích việc đặt tên xã sau sáp nhập...

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 11/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 11/4

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024; HĐND tỉnh tổ chức các cuộc họp thẩm tra dự thảo nghị quyết; Nghệ An tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam VITM tại Hà Nội… là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn hôm nay.

Đề xuất phương án phân bổ nguồn vốn ngân sách Trung ương thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2024

Đề xuất phương án phân bổ nguồn vốn ngân sách Trung ương thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2024

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp thẩm tra, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh thống nhất đề xuất phương án phân bổ kinh phí sự nghiệp nguồn vốn ngân sách Trung ương thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2024 với số tiền hơn 356 tỷ đồng theo từng lĩnh vực.