'Không giải quyết đơn thư nặc danh sẽ bỏ sót nhiều tội phạm'

(Baonghean.vn) - Cử tri xã Quỳnh Hoa, huyện Quỳnh Lưu cho rằng cần quan tâm giải quyết những đơn thư nặc danh có nội dung cụ thể, rõ ràng và thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng sau khi xử lý.

Chiều 21/4, tiếp tục thực hiện kế hoạch tiếp xúc cử tri trước thềm kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV, các đại biểu Quốc hội gồm: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An; Nguyễn Sỹ Hội - Thiếu tướng, Phó Tư lệnh Quân khu 4; Hoàng Thị Thu Trang - Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh tiếp xúc với cử tri 8 xã trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh và lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu.

Sau khi nghe đại biểu Nguyễn Sỹ Hội thông tin về chương trình làm việc dự kiến của Quốc hội khóa XIV trong kỳ họp thứ 3 sắp diễn ra, các cử tri cơ bản đồng tình và đánh giá cao những đóng góp của đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An trong kỳ họp trước, đặt nhiều kỳ vọng vào các đại biểu trong kỳ họp tới, là cầu nối chuyển tải tâm tư, nguyện vọng của nhân dân tới diễn đàn Quốc hội.

Chia sẻ tại hội nghị, cử tri xã Quỳnh Tân nêu trăn trở: Theo Quyết định 22 của Chính phủ về hỗ trợ nhà ở cho người có công có hiệu lực từ năm 2013, cán bộ chính sách xã đã rà soát, điều tra, hiện đã có 57 hộ đăng ký sửa nhà, lập danh sách đầy đủ gửi cấp trên. Tuy nhiên, đến hiện tại 22 hộ đã làm và sửa xong nhà, nhưng chỉ mới 3 hộ nhận được tiền hỗ trợ.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Thu Giang
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Thu Giang

Một cử tri khác là Chủ tịch Hội người cao tuổi xã Quỳnh Tân cũng kiến nghị tỉnh xem xét điều chỉnh tăng trợ cấp cho vị trí phó chủ tịch hội người cao tuổi xã, bởi với mức mỗi tháng được trợ cấp 200.000 đồng như hiện nay, chỉ đủ dùng để đổ xăng 4 lần chứ không thể làm gì thêm. Trong khi đó, cử tri xã Quỳnh Hoa thắc mắc vì sao người dân Quỳnh Hoa không được miễn thủy lợi phí theo Nghị định số 115/2008/NĐ-CP và Nghị định 67/2012/NĐ-CP.

Theo cử tri này, Quỳnh Hoa là địa bàn khó về tưới tiêu, hệ thống kênh mương xuống cấp, hàng năm xã phải tự bỏ 400 triệu đồng để khắc phục, trong khi các xã khác không phải bỏ khoản tiền bất hợp lý trên. Cử tri kiến nghị ĐBQH quan tâm theo dõi kiến nghị của cử tri và giám sát trả lời kiến nghị đó đến tận cùng, tránh trường hợp tiếp thu rồi không giải quyết.

Cử tri này cũng cho rằng không nên ngừng tiếp nhận, giải quyết đơn thư nặc danh, đưa ra lập luận: Nếu không chấp nhận giải quyết đơn thư nặc danh thì rất dễ bỏ sót nhiều tội phạm. Thay vào đó, nên giải quyết những đơn thư nặc danh có nội dung rõ ràng, cụ thể, thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng sau khi xử lý.

Các đại biểu tiếp thu ý kiến của cử tri. Ảnh: Thu Giang
Các đại biểu tiếp thu ý kiến của cử tri. Ảnh: Thu Giang

Lo lắng về thực trạng vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm hiện nay, cử tri xã Quỳnh Hậu đặt câu hỏi: có phải hiện nay có sản phẩm thịt lợn tạm nhập tái xuất nhưng lại được tuồn ra tiêu thụ trên thị trường? Đồng thời, cử tri cũng kiến nghị cần quan tâm siết chặt quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm ở các khu vực nông thôn, chứ không chỉ tập trung ở các khu vực thành thị như hiện nay.

Trong không khí cởi mở, dân chủ, các cử tri còn thẳng thắn nêu bật những vấn đề khác nhận được sự chú ý của đông đảo người dân trên địa bàn như: cần có luật tiếp xúc cử tri để đảm bảo kiến nghị của người dân được tiếp thu và giải quyết kịp thời, giám định ADN và xác định danh tính liệt sỹ, có hay không thực hiện chủ trương trả thù lao cho người đứng đầu hợp tác xã, chính sách hỗ trợ người tàn tật, thời hạn xử lý xe công nông trên địa bàn huyện,… và được đại diện các sở, ban, ngành cũng như lãnh đạo địa phương quan tâm trả lời chi tiết, rõ ràng.

Cán bộ, chiến sỹ giúp nhân dân Quỳnh Lưu làm đường giao thông. Ảnh tư liệu
Cán bộ, chiến sỹ giúp nhân dân Quỳnh Lưu làm đường giao thông. Ảnh tư liệu

Phát biểu tại hội nghị, đại biểu Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao những nỗ lực của huyện Quỳnh Lưu trong thời gian qua. Trong bối cảnh chung của toàn tỉnh, đánh giá quý 1 năm nay Quỳnh Lưu gặt hái nhiều kết quả khả quan. “Vụ thu đông năm ngoái không thuận lợi thời tiết, nhưng quý 1 năm nay thời tiết thuận lợi, người nông dân được mùa. Bên cạnh đó, đánh bắt thủy hải sản sản lượng tăng, giá cả cũng cải thiện hơn trước”, Bí thư Tỉnh ủy nhận xét.

Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu đầy đủ các nội dung cử tri quan tâm kiến nghị, đồng thời làm rõ thêm một số vấn đề cụ thể. Theo đó, về các thắc mắc xoay quanh vấn đề chính sách của cử tri xã Quỳnh Đôi, đại biểu Nguyễn Đắc Vinh đề nghị cử tri có văn bản chuyển đoàn ĐBQH để đoàn ĐBQH có cơ sở yêu cầu các cơ quan chức năng trả lời cụ thể bằng văn bản cho cử tri, giúp cử tri có thời gian nghiên cứu kỹ hơn.

Trả lời câu hỏi của cử tri Quỳnh Tân về việc cấp bìa đỏ cho người dân, đại biểu nhắc lại báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết 91% người dân đã được cấp sổ đỏ, chỉ còn 9% chưa được cấp. Dù vậy, Bí thư Tỉnh ủy nói thêm: “Việc người dân được cầm trên tay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là quyền lợi chính đáng, vì thế tôi đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lưu ý để giúp dân giải quyết”.

Về vấn đề tiêu thụ nông sản khó khăn mà các cử tri quan tâm kiến nghị, đại biểu Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh: Việc Việt Nam tham gia WTO và ký nhiều FTA đem lại nhiều lợi ích, song đi với đó là nhiều cam kết chẳng hạn gỡ bỏ hàng rào thuế quan và phi thuế quan. Giúp nông dân tiêu thụ sản phẩm là nhiệm vụ của tỉnh và Trung ương và một trong những giải pháp hiện nay là hỗ trợ doanh nghiệp Việt phát triển hệ thống thương mại, bởi nếu doanh nghiệp giữ được thị phần thì nông dân có thêm cơ hội tiêu thụ nông sản.

Hợp tác xã rau màu Phú Lương, xã Quỳnh Lương, huyện Quỳnh Lưu cung ứng ra thị trường 400-500 tấn rau/năm. Ảnh: Thu Giang
Hợp tác xã rau màu Phú Lương, xã Quỳnh Lương, huyện Quỳnh Lưu cung ứng ra thị trường 400-500 tấn rau/năm. Ảnh: Thu Giang

Quan tâm đến chính sách với người có công, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cũng đề nghị Sở LĐTBXH xây dựng chính sách ưu tiên, vì số lượng người chưa được hưởng chế độ theo Quyết định 22 còn rất nhiều, ai đã vay tiền làm, sửa nhà rồi thì hỗ trợ trước, những trường hợp khác ai khó khăn hơn ưu tiên hỗ trợ trước. Theo đại biểu, Quốc hội đề ra mục tiêu cuối năm 2018 cố gắng thực hiện xong chính sách này và đã ra nghị quyết yêu cầu Chính phủ hỗ trợ nguồn vốn.

Đặc biệt, trước kiến nghị xem xét lại chủ trương vận động Tết vì người nghèo của tỉnh, đại biểu Nguyễn Đắc Vinh trân trọng và tiếp thu ý kiến, song khẳng định đây là việc làm cần thiết để đáp ứng nhu cầu tình cảm của xã hội, người nghèo rất cần một cái tết no đủ, ý nghĩa và cộng đồng vẫn nên hỗ trợ. “Chỉ có điều, nên có sự cân bằng giữa các hộ nghèo với hộ cận nghèo, vì thực tế khoảng cách của nhiều hộ cận nghèo so với hộ nghèo cũng không quá xa”, Bí thư Tỉnh ủy nêu trăn trở.

Giải trình ý kiến cử tri về vấn đề giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A, tỉnh đã thành lập tổ công tác liên ngành đi làm việc với các địa phương, báo cáo đầy đủ hiện trạng các xã. UBND tỉnh đang trong quá trình cân nhắc ra quyết định, đoàn ĐBQH sẽ tiếp tục hối thúc UBND tỉnh nhanh chóng giải quyết vấn đề này.

Ngoài ra, đại biểu Nguyễn Đắc Vinh còn nêu quan điểm chung của Đảng là không giải quyết đơn thư nặc danh, tuy nhiên lưu ý nếu đơn thư nặc danh có nội dung rõ ràng, cụ thể thì các cơ quan chức năng vẫn tiếp nhận và xử lý. Người đứng đầu Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An cũng đề nghị huyện Quỳnh Lưu tiếp tục tham mưu, phối hợp với UBND tỉnh giải quyết những vấn đề còn khúc mắc mà người dân quan tâm một cách chu đáo. Các ý kiến tại hội nghị sẽ được tổng hợp và phát biểu tại diễn đàn Quốc hội trong phiên thảo luận kinh tế - xã hội và chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết.

Thu Giang

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

(Baonghean.vn) - Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin tại thành phố Vinh; Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tiếp và làm việc với lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga)...

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

(Baonghean.vn) - Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị xã; Giá chè búp tươi Nghệ An tăng cao nhất nhiều năm; Chính thức chặn dòng, tích nước hồ chứa nước Khe Lại - Vực Mấu… là những thông tin nổi bật ngày 15/4.

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An tổ chức làm việc với các đồng chí bí thư huyện, thành, thị ủy và chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã về công tác sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025.

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất đưa nội dung dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An dự kiến sẽ thu hồi vốn chưa giải ngân của 10 công trình, dự án; Phát động tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước ở khu vực miền núi; Thị trường vàng Nghệ An chững lại sau chỉ đạo của Thủ tướng… là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn trong ngày.

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Tại Lễ phát động phong trào thi đua cả nước chung tay "xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên phạm vi cả nước diễn ra sáng 13/4, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã kêu gọi sự góp sức của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, tập thể, cá nhân trong nước và ở nước ngoài.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác tỉnh Nghệ An dâng hương tưởng niệm tại các di tích lịch sử ở Bình Phước; Trình HĐND tỉnh bổ sung 4 dự án đầu tư khu đô thị và dân cư mới tại thành phố Vinh; Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024...

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

(Baonghean.vn) - Là ''thư ký của thời đại’’, nhà báo Nguyễn Thế Viên từng có mặt trong nhiều trận đánh lịch sử. Nhớ về Điện Biên, nhớ về 56 ngày đêm không ngủ, những cái tên như Trần Can, Phan Tư hay Phan Đình Giót vẫn mãi là huyền thoại trong ký ức của cựu phóng viên chiến trường.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

(Baonghean.vn) - Chiều 12/4, tại thành phố Đồng Xoài, Đoàn công tác tỉnh Nghệ An do đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước nhằm bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

(Baonghean.vn) - Ủy ban Kiểm tra Trung ương giao ban với 22 địa phương, đơn vị tại Nghệ An; HĐND tỉnh cho ý kiến về phương án phân bổ nguồn vốn thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu giải thích việc đặt tên xã sau sáp nhập...

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 11/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 11/4

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024; HĐND tỉnh tổ chức các cuộc họp thẩm tra dự thảo nghị quyết; Nghệ An tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam VITM tại Hà Nội… là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn hôm nay.