Đường Kách mệnh - Một tác phẩm lý luận vô giá

(Baonghean.vn) - Trong cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã soạn thảo nhiều văn kiện lịch sử quan trọng. Một trong những văn kiện lịch sử có ý nghĩa mở đường, dẫn lối cho cách mạng Việt Nam là tác phẩm “Đường Kách mệnh”.

Đúng 90 năm trước đây, vào đầu năm 1927, tác phẩm “Đường Kách mệnh” được Bác Hồ biên soạn và xuất bản lần đầu tiên tại Quảng Châu (Trung Quốc). Đây là cuốn sách tập hợp một số đề cương bài giảng của Người từ đầu năm 1925, được phát triển và cụ thể thêm khi Người giảng giải cho cán bộ trong các lớp huấn luyện chính trị ở Quảng Châu. Cuốn sách do Bộ Tuyên truyền của Hội Liên hiệp các dân tộc bị áp bức ở Á - Đông xuất bản và do chính tay Người viết bản in bằng kiểu chữ quốc ngữ cải tiến.

Tác phẩm
Tác phẩm "Đường Kách mệnh" của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh tư liệu

Trong “Lời nói đầu”, Người nêu lên mục đích của cuốn sách là:1. Vì sao chúng ta muốn sống thì phải làm cách mạng?; 2. Vì sao cách mạng là việc chung cả dân chúng chứ không phải việc một hai người; 3. Đem lịch sử cách mạng các nước làm gương cho chúng ta soi; 4. Đem phong trào thế giới nói cho đồng bào ta rõ; 5. Ai là bạn ta? Ai là thù ta?; 6. Cách mạng thì phải làm thế nào?

Cuốn sách đã thực sự gây dấu ấn và có tác động tích cực mạnh mẽ đối với nhiều thế hệ cách mạng nước ta từ trước tới nay. Đọc cuốn sách, chúng ta thấm sâu lời Người nhắc nhở qua lời của bậc tiền nhân: "Không có lý luận cách mệnh thì không có cách mệnh vận động…" (Lênin).

Nội dung của tác phẩm “Đường Kách mệnh” vô cùng phong phú và hấp dẫn bởi tính thực và cụ thể của nó. Cuốn sách chỉ rõ cho mọi người biết những khái niệm về cách mạng tư sản, cách mạng vô sản và cách mạng giải phóng dân tộc.

Người xác định: Cách mạng Việt Nam là cách mạng giải phóng dân tộc. Nhiệm vụ trước mắt là đánh đổ thực dân xâm lược và bọn phong kiến tay sai. Lực lượng cách mạng là nhân dân bị áp bức mà trong đó công nhân và nông dân là lực lượng chủ yếu.

Chủ tịch Hồ Chí Minh dự Đại hội 81 Đảng Cộng sản và Công nhân quốc tế, tổ chức tại Mátxcơva năm 1960 - Ảnh tư liệu
Chủ tịch Hồ Chí Minh dự Đại hội 81 Đảng Cộng sản và Công nhân quốc tế, tổ chức tại Mátxcơva năm 1960.  Ảnh tư liệu

Đồng thời, Người nêu rõ: Muốn làm cách mạng thì phải nắm vững chủ nghĩa Mác-Lênin để hiểu thêm về tình hình thế giới; để biết so sánh tương quan lực lượng giữa ta và địch; để có chiến lược, sách lược cũng như phương pháp cách mạng đúng đắn; để nắm được thời cơ, biết tập hợp và đoàn kết được quần chúng nhân dân.

Đặc biệt, ngay từ thời điểm đó, một lần nữa, Người lại khẳng định rằng: Làm cách mạng muốn giành được thắng lợi, trước hết, phải có Đảng cách mạng được vũ trang bằng lý luận chủ nghĩa Mác-Lênin. Để xác định con đường đi đúng đắn cho cách mạng nước nhà, Người nêu lên những bài học kinh nghiệm của cách mạng Mỹ, Pháp, Nga... và nhấn mạnh: Chúng ta phải học tập kinh nghiệm các cuộc cách mạng ấy. Trong đó, phải chú ý học tập những kinh nghiệm thành công của Cách mạng Tháng Mười Nga.

Trên cơ sở phân tích, so sánh về lịch sử của Quốc tế thứ nhất, Quốc tế thứ hai và Quốc tế thứ ba, Người chỉ rõ: Cách mạng Việt Nam là một bộ phận khắng khít của cách mạng thế giới, được sự chỉ đạo của Quốc tế thứ ba (Quốc tế Cộng sản).

Bác Hồ tại Đại hội Đảng Cộng sản Pháp (1920)
Bác Hồ tại Đại hội Đảng Cộng sản Pháp (1920)

Với kinh nghiệm thực tế và tầm nhìn xa trông rộng của mình, Người giới thiệu rất kỹ về lịch sử phụ nữ quốc tế, công nhân quốc tế, thanh niên quốc tế…; giới thiệu về cách tổ chức công hội, nông hội… và cho rằng: Cách mạng Việt Nam cũng phải tổ chức các đoàn thể quần chúng như công hội, đoàn thể phụ nữ, thanh niên… theo đường lối và phương pháp của Quốc tế Cộng sản…

Người dạy rằng, đã là người cách mạng thì: "Tự mình phải: Cần kiệm, hòa mà không tư; cả quyết sửa lỗi mình; cẩn thận mà không nhút nhát; hay hỏi, nhẫn nại (chịu khó); hay nghiên cứu; xem xét; chí công vô tư; không hiếu danh, không kiêu ngạo; nói thì phải làm; giữ chủ nghĩa cho vững; hy sinh; ít lòng ham muốn về vật chất…". "Đối với người phải: Với từng người thì khoan thứ; với đoàn thể thì nghiêm; có lòng bày vẽ cho người…". "Làm việc phải: Xem xét hoàn cảnh kỹ càng; quyết đoán".

Lời dạy trên của Người cho chúng ta thấy rõ rằng: Nhân cách một con người không chỉ xem xét ở mối quan hệ người - người, mà còn bao hàm cả con người và công việc, và con người với bản thân mình, nghĩa là chú ý đến cả phẩm chất lẫn năng lực và thế giới nội tâm (tâm lý) nữa.

Cũng trên cơ sở những lời dạy của Người, thêm một lần nữa, chúng ta cần nhấn mạnh rằng, đã là người cách mạng, là những người được xem là công bộc của dân thì trước hết phải là người có tư cách đạo đức tốt: yêu nước, thương nòi, có trách nhiệm với gia đình, cộng đồng, cần kiệm, hiếu học, chịu khó, hy sinh, trong sạch, mẫu mực trong đời sống cá nhân, gần gũi với quần chúng...

Bác Hồ trò chuyện với đại biểu phụ nữ dân tộc thiểu số tại Đại hội phụ nữ toàn quốc lần thứ III (1961). Ảnh: Tư liệu
Bác Hồ trò chuyện với đại biểu phụ nữ dân tộc thiểu số tại Đại hội phụ nữ toàn quốc lần thứ III (1961). Ảnh tư liệu

“Đường Kách mệnh” không những đem đến cho chiến sĩ cách mạng Việt Nam trong những năm 20 - 30 của thế kỷ XX các vấn đề cốt lõi của học thuyết Mác-Lênin, ánh sáng tư tưởng của thời đại, mà cho đến nay, nội dung cụ thể của “Đường Kách mệnh” vẫn còn nguyên tính thời sự về những vấn đề của dân tộc, của thời đại.

Có thể khẳng định rằng: “Đường Kách mệnh” là một trong những tác phẩm hàm chứa những tư tưởng đã được thực tiễn chứng minh là đúng đắn. Đó chính là điều làm nên sức sống mãnh liệt vượt thời gian, có sức động viên và cỗ vũ hoạt động cách mạng của hàng triệu triệu con người...

Những thắng lợi huy hoàng của dân tộc ta trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, những thành tựu có ý nghĩa lịch sử  trong những năm qua đều bắt nguồn và gây dựng từ những giá trị lý luận cách mạng và khoa học của tác phẩm “Đường Kách mệnh”. Những tư tưởng cách mạng có tính thuyết phục cao của tác phẩm còn có tác dụng cổ vũ, giáo dục các thế hệ thanh niên và đông đảo quần chúng nhân dân tham gia tích cực vào sự nghiệp cách mạng của dân tộc

Thái Bình

(Tổng hợp)

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Tròn 70 năm, kể từ ngày có tên gọi Thanh Liên, mỗi giai đoạn là một dấu mốc nỗ lực, sáng tạo, vượt khó vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân nơi đây. Đặc biệt 10 năm gần đây, địa phương luôn giữ vững “lá cờ” đầu trong các phong trào của huyện Thanh Chương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh khảo sát các mô hình du lịch cộng đồng tại 4 huyện miền Tây Nghệ An; Chi tiết phương án tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu; Công an huyện Tương Dương thông báo truy tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính...