Tướng Thước: Những con người vì dân vì nước thì không thể nào tham nhũng được

“Tham nhũng là biểu hiện của chức quyền. Tham nhũng về chức quyền còn nguy hiểm hơn, vì họ sử dụng chức quyền để thực hiện tham nhũng vật chất”, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Tư lệnh quân khu 4 nhấn mạnh khi trao đổi về không ít vụ "bổ nhiệm thần tốc” cán bộ được báo chí “phanh phui” trong thời gian gần đây.

Thưa ông, báo chí vừa qua liên tiếp “khui” ra các trường hợp bổ nhiệm cán bộ vì mục đích vụ lợi như trường hợp một Sở tại Hải Dương có đến 44 lãnh đạo, vụ bổ nhiệm con trai nguyên Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng, vụ bổ nhiệm “hot girl” Trần Vũ Quỳnh Anh (Thanh Hoá)…Điều này đã khiến dư luận vô cùng bức xúc. Vậy ông nhận định gì về những vụ "bổ nhiệm thần tốc" này?

Tướng Thước: Những con người vì dân vì nước thì không thể nào tham nhũng được - ảnh 1Trung tướng Nguyễn Quốc Thước: "Tham nhũng về chức quyền còn nguy hiểm hơn, vì họ sử dụng chức quyền để thực hiện tham nhũng vật chất".  (Nguồn: LĐTĐ)

Thiếu tướng Nguyễn Quốc Thước: Việc bổ nhiệm như thế này đã xuất hiện tại nhiều tỉnh, chỗ này thì cha đưa con vào, chỗ kia thì bổ nhiệm thừa ngoài biên chế, hay như vụ vừa rồi ở Thanh Hóa… Tôi cho rằng, các biểu hiện khác nhau nhưng bản chất nó là một.

Thực tế là còn nhiều những trường hợp như thế này ở nhiều nơi trong cả nước và đây mới chỉ là những vụ mà báo chí phát hiện.

Tôi cho rằng, mục đích của sai phạm như thế này là một dạng tham nhũng, mà tham nhũng quyền lực là mục đích cá nhân, lợi ích nhóm.

Những con người hư hỏng mới “đẻ” ra tham nhũng. Những con người trong sáng, phục vụ nhân dân, vì dân vì nước thì không thể nào tham nhũng được.

Nhà nước dưới sự lãnh đạo của Đảng, nghĩa là bộ máy nhà nước phải là những người được Đảng chọn tuyển dụng một cách có tổ chức, có lãnh đạo, có tập thể. Nhưng qua những sự việc khiến dư luận bất bình vừa qua lại cho thấy không ít vấn đề phải suy nghĩ, chấn chỉnh trong công tác cán bộ, đặc biệt là việc bổ nhiệm cán bộ.

Vì thế, cần phải nhanh chóng giải quyết dứt điểm tình trạng “bổ nhiệm thần tốc cán bộ” để lấy lại niềm tin trong nhân dân.

Nhiều trường hợp bổ nhiệm sai gây bức xúc dư luận nhưng lại được trả lời là “đúng quy trình”. Vậy theo ông, quy trình có được luật pháp điều chỉnh không khi có ý kiến cho rằng nó có thể “đè bẹp” luật pháp?

Thiếu tướng Nguyễn Quốc Thước: Muốn nói gì thì nói, nhìn kết quả sẽ biết con người đó như thế nào: "Đẻ" ra người tốt hay người xấu? Quy trình bổ nhiệm cán bộ dù đúng mà “đẻ” ra "người xấu", ra cán bộ hư hỏng, tham nhũng thì cũng phải xem xét lại quy trình.

Quy trình là nói về giấy tờ trên văn bản. Còn thực tế có làm đúng theo quy trình hay không mới là điều đáng nói.

Ở những trường hợp này, hình thức là quy trình nhưng nội dung là không đúng. Nội dung là giả, không phải quy trình của Đảng.

Ông có cho rằng, đã đến lúc gióng lên hồi chuông cảnh báo về công tác cán bộ, đặc biệt là việc chấn chỉnh, ngăn chặn sự suy thoái của ngũ cán bộ và bộ máy, đặc biệt là nạn chạy chức quyền?

Thiếu tướng Nguyễn Quốc Thước: Tổng Bí thư đã nói “kiên quyết xây dựng bộ máy Đảng trong sạch, vững mạnh”. Thủ tướng cũng nói “xây dựng bộ máy kiến tạo, liêm khiết, minh bạch”, nhưng qua hàng loạt sự việc bổ nhiệm cán bộ vừa qua đã chứng tỏ trên nói nhưng nhiều nơi cấp dưới không thi hành.

Như vậy, có thể nói, vai trò và lòng tin của nhân dân đối với Đảng, bộ máy nhà nước các cấp sẽ càng ngày càng giảm đi nếu các sự việc như thế này không được giải quyết dứt điểm.

Cho nên, tôi đề nghị phải làm rõ vấn đề này tại không chỉ các tỉnh, các địa phương vừa qua có vi phạm về bổ nhiệm cán bộ mà phải giải quyết tận gốc vấn đề. Đây cũng chính là bài học lớn cho chúng ta - không thể bỏ lỏng công tác tổ chức cán bộ mà phải giám sát chặt chẽ.

Chúng ta cần thiết phải làm trong sạch bộ máy. Đảng phải xác định được chọn người nào xứng đáng và phải giám sát, quản lý, theo dõi.

Hơn nữa, muốn khắc phục tình trạng này thì cả nước phải cùng khắc phục bởi việc tham nhũng quyền lực đang xuất hiện ngày một nhiều.

Tham nhũng về chức quyền còn nguy hiểm hơn, vì họ sử dụng chức quyền để thực hiện tham nhũng vật chất. Tôi cho rằng còn nhiều vụ việc nữa chưa được phát hiện.

+ Xin cảm ơn ông!

Theo Toquoc

tin mới

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Tròn 70 năm, kể từ ngày có tên gọi Thanh Liên, mỗi giai đoạn là một dấu mốc nỗ lực, sáng tạo, vượt khó vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân nơi đây. Đặc biệt 10 năm gần đây, địa phương luôn giữ vững “lá cờ” đầu trong các phong trào của huyện Thanh Chương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh khảo sát các mô hình du lịch cộng đồng tại 4 huyện miền Tây Nghệ An; Chi tiết phương án tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu; Công an huyện Tương Dương thông báo truy tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính...