Đại biểu Nguyễn Thanh Hiền: 'Cần bổ sung điều kiện bảo đảm môi trường khi hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa'

(Baonghean.vn) - “Đó là ý kiến trao đổi  của đại biểu Nguyễn Thanh Hiền - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Nghệ An với nhóm PV,CTV Báo Nghệ An bên lề phiên thảo luận ở hội trường trong khuôn khổ chương trình làm việc kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV xung quanh dự thảo dự án Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) diễn ra vào chiều  nay (23/5).

Ông Nguyễn Thanh Hiền- Phó trưởng Đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh Nghệ An. Ảnh: Anh Tuấn
Ông Nguyễn Thanh Hiền - Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An. Ảnh: Anh Tuấn

- Ông đánh giá như thế nào về Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) do Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày trong chiều hôm nay?

Đại biểu Nguyễn Thanh Hiền: Về cơ bản, tôi hoàn toàn nhất trí với báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý luật của Uỷ ban thường vụ Quốc hội và nội dung của dự án Luật hỗ trợ DNNVV. Nhìn chung so với các dự thảo trước đây, dự thảo lần này đã hoàn thiện hơn sau khi  tiếp thu nhiều ý kiến của đại biểu Quốc hội.

- Vậy ông quan tâm và muốn góp ý vào những nội dung nào trong dự thảo Luật hỗ trợ DNNVV?

Đại biểu Nguyễn Thanh Hiền: Trong quá trình nghiên cứu dự thảo dự án Luật, tôi quan tâm đến những vấn đề sau:

Thứ nhất là quy định về hỗ trợ tiếp cận tín dụng, về cơ bản trong dự thảo lần này đã cụ thể hơn  so với dự thảo trước. Tuy nhiên, tại Khoản 3 Điều 8 Dự thảo quy định: “Doanh nghiệp nhỏ và vừa được các cơ quan, tổ chức và cá nhân hỗ trợ xây dựng phương án sản xuất kinh doanh khả thi, tăng cường năng lực quản trị, minh bạch hoạt động của doanh nghiệp để nâng cao năng lực tiếp cận tín dụng”, là còn quá chung, chưa thể hiện rõ việc DNNVV sẽ được hỗ trợ như thế nào (miễn phí hay giảm phí ?), khi nào thì được hỗ trợ và cơ quan, tổ chức, cá nhân nào chịu trách nhiệm tư vấn hỗ trợ cho Doanh nghiệp nhỏ và vừa?

Thứ hai, liên quan đến quy định hỗ trợ về thuế, Khoản 1 Điều 10 dự thảo luật đã quy định: “DNNVV theo quy định của Luật này được áp dụng mức thuế suất thuế thu nhập Doanh nghiệp thấp hơn mức thuế suất thông thường áp dụng cho Doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập Doanh nghiệp”.  

Tôi cho rằng quy định như dự thảo luật là chưa rõ ràng, khó áp dụng trong thực tế. Bởi, các văn bản pháp luật về thuế không có quy định về mức thuế suất thông thường áp dụng cho Doanh nghiệp, và mức thấp hơn đó là bao nhiêu, đối tượng được thụ hưởng phải đáp ứng nhưng điều kiện nào để tránh việc hỗ trợ dàn trải. Do vậy, cần phải quy định rõ, mang tính nguyên tắc trong luật.

Đoàn đại biểu quốc hội Nghệ An dự phiên thảo luận hội trường chiều 23/5. Ảnh: Thanh Loan
Đoàn đại biểu Quốc hội Nghệ An dự phiên thảo luận hội trường chiều 23/5. Ảnh: Thanh Loan

Thứ ba, về hỗ trợ mặt bằng sản xuất quy định trong Điều 10 Dự thảo Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, theo tôi, bất cập ở chỗ: hiện nay, Luật đất đai hiện hành không có quy định cụ thể về vấn đề ưu đãi cho DNNVV. Còn quy định tại dự thảo thì lại mang tính chung chung. Nếu đưa ra quy định hỗ trợ cho các DNNVV như hiện tại thì dựa vào đâu để thực hiện khi mà Luật chuyên ngành không có quy định?

Tôi nghĩ rằng dự thảo Luật hỗ trợ DNNVV cần quy định rõ về vấn đề hỗ trợ mặt bằng sản xuất trong từng trường hợp. Ví dụ như: đối với các doanh nghiệp siêu nhỏ sẽ hỗ trợ bao nhiêu phần trăm? các doanh nghiệp nhỏ hỗ trợ bao nhiêu phần trăm? và doanh nghiệp vừa sẽ hỗ trợ bao nhiêu phần trăm? Bên cạnh đó phải căn cứ vào hình thức thuê đất của các doanh nghiệp  đưa ra mức hỗ trợ cụ thể, ví dụ: trường hợp DN thuê đất trả tiền một lần thì hỗ trợ bao nhiêu phần trăm?Trường hợp DN thuê đất trả tiền hàng năm thì hỗ trợ bao nhiêu phần trăm?

Có như thế mới đảm bảo sự công bằng bởi các hình thức thuê khác nhau, lợi ích đem lại cho doanh nghiệp là khác nhau thì mức hỗ trợ cũng nên khác nhau.

Thứ tư, đối với vấn đề hỗ trợ DNNVV chuyển đổi từ hộ kinh doanh, khởi nghiệp sáng tạo, tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị quy định tại mục 2, Chương 2 của dự thảo, tôi đề nghị bỏ quy định tại điểm đ khoản 2 (Doanh nghiệp được chuyển đổi từ hộ kinh doanh kế thừa toàn bộ quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của hộ kinh doanh).

Bởi đây không phải là nội dung hỗ trợ mà là nguyên tắc khi sáp nhập, chia, tách, chuyển đổi thì chủ thể mới hình thành sẽ kế thừa quyền và nghĩa vụ của chủ thể đã bị sáp nhập, chia, tách, chuyển đổi theo các quy định của Pháp luật về chuyển đổi, chia tách, hợp nhất Doanh nghiệp.

Ngoài ra, tôi nghĩ rằng việc dự thảo Luật quy định các đối tượng hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo và doanh nghiệp tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị nhưng lại không đề cập đến vấn đề bảo đảm tiêu chuẩn về môi trường là không phù hợp. Thực tế cho thấy vấn đề môi trường, đặc biệt là môi trường làng nghề là vấn đề rất đáng lưu tâm trong những năm vừa qua. Do đó, cần bổ sung điều kiện về bảo đảm thân thiện với môi trường khi hỗ trợ các đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 17 và khoản 1 Điều 19 dự thảo luật này.

Toàn cảnh phiên họp quốc hội chiều ngày 23/5. Ảnh: Thanh Loan
Toàn cảnh phiên họp Quốc hội chiều ngày 23/5. Ảnh: Thanh Loan

- Để Luật DNNVV đảm bảo tính khả thi khi đi vào cuộc sống, theo ông cần triển khai thực hiện như thế nào?

Đại biểu Nguyễn Thanh Hiền: Điều tôi cũng như nhiều đại biểu Quốc hội băn khoăn là nếu lần này dự thảo Luật DNNVV được Quốc hôi thông qua sẽ chính thức áp dụng từ 1/1/2018 nhưng trong quá trình diễn khai còn viện dẫn rất nhiều các bộ luật khác cần phải điều chỉnh, sửa đổi và có các hướng dẫn của Chính phủ và bộ, ngành liên quan. Do vậy, đòi hỏi có sự điều chỉnh trong chương trình xây dựng luật thời gian tới và các văn bản dưới luật cũng cần thiết được ban hành. Lúc đó Luật Hỗ trợ doanh nghiệp mới có tính khả thi và thiết thực.

Xin cảm ơn ông!

Nhóm PV-CTV

tin mới

Đại biểu chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An kiến nghị hạ độ tuổi người điều khiển xe máy, xe gắn máy

Đại biểu chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An kiến nghị hạ độ tuổi người điều khiển xe máy, xe gắn máy

(Baonghean.vn) - Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An Thái Thị An Chung kiến nghị hạ độ tuổi của người điều khiển xe máy, xe gắn máy theo hướng quy định “Người đủ 15 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy” khi góp ý vào các dự thảo luật.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 27/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 27/3

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An họp phiên thường kỳ tháng 3/2024; Nghệ An có thêm 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao… là những thông tin nổi bật ngày 27/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...