'Sáp nhập sở ngành thậm chí phải làm mạnh hơn'

Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh ủng hộ việc sáp nhập sở đa ngành, nhưng theo ông cần nghiên cứu để có cách thức quản lý phù hợp.

Bộ Nội vụ đang có đề xuất với Chính phủ về hợp nhất 2 Sở Tài chính và Kế hoạch - Đầu tư thành Sở Kế hoạch-Tài chính; hợp nhất Sở Giao thông, Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch và kiến trúc của Hà Nội và TPHCM thành Sở Hạ tầng và phát triển đô thị.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh đánh giá cao đề xuất này và cho rằng vấn đề sáp nhập sở ngành cần phải tiến hành mạnh hơn nữa.

sap nhap so nganh tham chi phai lam manh hon hinh 1
Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh.

PV: Nhiều ý kiến chuyên gia đánh giá việc sáp nhập sở ngành này sẽ là bước đột phá về cải cách bộ máy hành chính, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của nền công vụ. Còn quan điểm của ông về đề xuất này ra sao?

Ông Nguyễn Tiến Dĩnh: Công tác cải cách hành chính trong nhiều năm nay chúng ta đưa ra một trong những mục tiêu quan trọng đó là sắp xếp lại bộ máy cho gọn nhẹ và đơn giản các thủ tục hành chính. Bộ máy càng cồng kềnh, thủ tục hành chính sẽ càng nhiều. Càng nhiều sở ngành, đương nhiên thủ tục hành chính sẽ nhiều lên. Tôi rất đồng tình và mong muốn phải nhanh chóng đẩy mạnh việc sắp xếp lại bộ máy gọn nhẹ hơn. 

Đề xuất của Bộ Nội vụ theo tôi là rất tốt, thậm chí tôi thấy cần phải làm mạnh hơn. Thực tế ở nhiều nước có nền kinh tế phát triển chỉ có 12-13 bộ; còn ở ta hiện nay là 22 bộ ngành và 8 đơn vị thuộc Chính phủ, như vậy vẫn còn rất cồng kềnh.

Để làm được việc sắp xếp lại bộ máy, mấu chốt là phải rà soát lại chức năng nhiệm vụ của các cơ quan Nhà nước; Nhà nước chỉ nắm những công việc trọng yếu, còn những công việc cơ quan Nhà nước không cần thiết làm hoặc làm không hiệu quả thì chuyển giao cho các tổ chức tư nhân, tổ chức xã hội. Thông qua việc rà soát các chức năng nhiệm vụ mới tinh giản được bộ máy cũng như sắp xếp lại tổ chức.

Nếu vẫn giữ chức năng nhiệm vụ cũ thì không thể sắp xếp được. Các cơ quan sẽ còn tiếp tục kêu nhiều việc, nếu sáp nhập hoặc tinh giản biên chế, khối lượng công việc của họ sẽ càng nặng.

PVĐề xuất việc sáp nhập sở ngành của Bộ Nội vụ tập trung vào các địa phương, tuy nhiên TPHCM - một trong 2 thành phố lớn nhất nước, lại không đồng tình với đề xuất này. Theo ông, vì sao TPHCM không đồng tình với đề xuất này, khúc mắc nằm ở đâu?

Ông Nguyễn Tiến Dĩnh: Chức năng nhiệm vụ của các sở ngành, cơ quan địa phương rất lớn, vì chúng ta cứ muốn quản hết các đầu việc, trong khi không nhất thiết phải làm thế. Nghị quyết của Đảng và chương trình cải cách hành chính đã nêu rất rõ, phải rà soát lại, việc gì không cần quản, việc gì làm không hiệu quả thì chuyển giao mạnh cho các tổ chức xã hội và tư nhân, kể cả các dịch vụ.

Thực tế, các cơ quan Nhà nước đang trực tiếp thực hiện rất nhiều dịch vụ công mà chưa tập trung vào việc hoạch định chính sách. Việc chúng ta tập trung quá nhiều vào tác nghiệp và tổ chức các dịch vụ công, dẫn tới tình trạng quá tải ở nhiều cơ quan Nhà nước. Nếu sắp xếp lại và tinh giản biên chế mà không rà soát lại chức năng nhiệm vụ thì sẽ tạo gánh nặng cho cơ quan Nhà nước. Khi rà soát lại chức năng nhiệm vụ, những việc Nhà nước cần tập trung làm thì giữ, việc gì cần chuyển giao thì phải chuyển sớm, có như vậy mới có thể thực hiện việc sắp xếp lại bộ máy cũng như tỉnh giản đội ngũ có hiệu quả.

PVTrước đây ta đã từng tiến hành sáp nhập bộ đa ngành, nhưng thực tế mục tiêu tinh giảm, nhỏ gọn trong bộ máy, tránh chồng chéo dường như vẫn chưa thực hiện tốt?

Ông Nguyễn Tiến Dĩnh: Cho đến nay, Đảng vẫn khẳng định Bộ đa ngành, đa lĩnh vực là rất đúng và sẽ tiếp tục thực hiện trong thời gian tới.

Tuy nhiên, quá trình triển khai việc sắp xếp đa ngành, đa lĩnh vực cũng cần rà soát kết cấu của các bộ, sở đa ngành cũng như mối quan hệ và cách thức quản lý Nhà nước đối với bộ đa ngành cho phù hợp. Nếu không làm, coi như việc sáp nhập của chúng ta đã không thành công.

PVLiên quan đến vấn đề sáp nhập sở ngành sẽ dẫn đến dư thừa lãnh đạo, cấp phó. Vậy theo ông bài toán này cần được giải quyết ra sao?

Ông Nguyễn Tiến Dĩnh: Cần có một chế độ chính sách, giống như Hà Nội vừa rồi. Khi sáp nhập sẽ thừa rất nhiều cán bộ cấp phó, Hà Nội đã có chính sách để giải quyết tình trạng này, để không ảnh hưởng đến tâm tư, tình cảm của các cán bộ. Do yêu cầu sắp xếp lại bộ máy nên phải thôi không làm ở vị trí lãnh đạo nữa, do vậy cần có chính sách với những đối tượng đó, có thể bảo lưu hay sắp xếp một vị trí công việc khác. Tôi thấy Hà Nội đã làm tốt việc sắp xếp này.

Còn trong quá trình sắp xếp bộ đa ngành, đa lĩnh vực cũng như ở cấp sở, cần có sự tính toán, nghiên cứu việc vận hành bộ máy đa ngành, đa lĩnh vực ra sao chứ không chỉ sáp nhập một cách cơ học.

PVCó ý kiến cho rằng khi giải quyết vấn đề nhân sự cấp phó dôi dư cần thi tuyển công khai để những người được ở lại và người ra đi đều thấy thoải mái. Ông nghĩ sao về ý kiến này?

Ông Nguyễn Tiến Dĩnh: Trước mắt, tôi cho rằng, vẫn giữ đội ngũ cán bộ cũ để đảm bảo sự ổn định. Trường hợp thiếu thì nên tổ chức thi tuyển. Vấn đề thi tuyển không phải bây giờ mới đặt ra, thực tế rất nhiều địa phương thời gian qua đã tổ chức thi tuyển, không chỉ cấp phó, mà cả cấp trưởng (như ở Quảng Ninh-PV).

PVXin cảm ơn ông./.

Theo VOV ​

tin mới

Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

(Baonghean.vn) - Trong 1 vừa năm qua, Nghệ An đã hỗ trợ làm mới, sửa chữa 8.440 ngôi nhà cho hộ nghèo, với tổng nguồn lực hơn 606 tỷ đồng, bằng kết quả 10 năm trước cộng lại. Tỉnh đang đặt mục tiêu hoàn thành hơn 7.600 ngôi nhà còn lại trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. 

Nghệ An: Thông tin nổi bật 18/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật 18/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy trong mùa nắng nóng; Thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương; Tối nay (18/4), Cửa Lò chính thức khai trương mùa du lịch 2024…

 Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

(Baonghean.vn) - Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2023 tỉnh Nghệ An dẫn đầu khu vực Bắc Trung Bộ; Hơn 130 học sinh ở Trường Tiểu học Ngọc Sơn (Thanh Chương) đã đi học trở lại; Thanh tra tỉnh Nghệ An kết luận vụ nhiều giáo viên được nhà trường cho mượn đất nhưng không chịu trả…

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

(Baonghean.vn) - Phó Chủ tịch Chính phủ tỉnh Ulyanovsk, Liên bang Nga, Kabanov Oleg Vladimirovich đánh giá cao vai trò, đóng góp quan trọng của hoạt động đối ngoại nhân dân, qua đó tin tưởng mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai tỉnh sẽ tiếp tục được tăng cường.

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

(Baonghean.vn) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị Ban QLDA 6, doanh nghiệp đầu tư cùng các nhà thầu tập trung cao độ để thông xe đoạn tuyến 30km từ nút giao QL7 tại xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao QL46B tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên vào dịp 30/4.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

(Baonghean.vn) - Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin tại thành phố Vinh; Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tiếp và làm việc với lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga)...

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

(Baonghean.vn) - Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị xã; Giá chè búp tươi Nghệ An tăng cao nhất nhiều năm; Chính thức chặn dòng, tích nước hồ chứa nước Khe Lại - Vực Mấu… là những thông tin nổi bật ngày 15/4.

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An tổ chức làm việc với các đồng chí bí thư huyện, thành, thị ủy và chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã về công tác sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025.

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất đưa nội dung dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An dự kiến sẽ thu hồi vốn chưa giải ngân của 10 công trình, dự án; Phát động tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước ở khu vực miền núi; Thị trường vàng Nghệ An chững lại sau chỉ đạo của Thủ tướng… là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn trong ngày.

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Tại Lễ phát động phong trào thi đua cả nước chung tay "xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên phạm vi cả nước diễn ra sáng 13/4, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã kêu gọi sự góp sức của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, tập thể, cá nhân trong nước và ở nước ngoài.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác tỉnh Nghệ An dâng hương tưởng niệm tại các di tích lịch sử ở Bình Phước; Trình HĐND tỉnh bổ sung 4 dự án đầu tư khu đô thị và dân cư mới tại thành phố Vinh; Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024...