Đối thoại giữa chính quyền xã với dân: Nhiều vấn đề nóng được chất vấn

(Bao nghean.vn)-  Nhiều vấn đề nóng được cử tri xã Thanh Long (Thanh Chương) chất vấn tại hội nghị đối thoại giữa chính quyền với người dân năm 2017.

Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: K.L
Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: K.L

Chiều 9/6, UBND xã Thanh Long (Thanh Chương) tổ chức hội nghị đối thoại giữa chính quyền với nhân dân năm 2017. Đại diện Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An, lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBMTTQ huyện Thanh Chương đã tới dự, chỉ đạo và giám sát hội nghị.

Nội dung của hội nghị tiếp xúc, đối thoại với dân tập trung vào những vấn đề bức xúc nổi cộm, những tồn tại, hạn chế mà nhân dân trên địa bàn quan tâm.

Trong không khí dân chủ, thắng thắn, cởi mở và xây dựng, buổi đối thoại đã có 20  lượt ý kiến của đại diện người dân 13 xóm trên địa bàn tham gia phát biểu.

Ông Trần Thanh Niên, xóm 4 phản ánh việc cấp sổ đỏ cho dân đã kiến nghị nhiều  lần nhưng số lượng giải quyết còn rất ít, đề nghị cấp ủy, chính quyền tập trả lời đến khi nào thì giải quyết dứt điểm nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân?

Ông Hoàng Văn Long- Hội Nông dân thẳng thắn cho rằng việc chuyển đổi cây trồng hàng hóa trên địa bàn hiện nay chưa làm được, cấp ủy, chính quyền cần có giải pháp xây dựng các mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Bên cạnh đó công tác quản lý nghĩa trang của chính quyền còn bất cập để  xảy ra tình trạng các dòng họ, các gia đình tổ chức bao lấn, yêu cầu cấp ủy, chính quyền có giải pháp ổn định tình hình.

Ông
Ông Hoàng Văn Long- xóm 11 ( Thanh Long) phát biểu chất vất chính quyền xã về bất cập trong quản lý nghĩa trang tại hội nghị đối thoại. Ảnh: K.L

Ông Hoàng Đình Hạnh - xóm 13 nêu vấn đề: Xây dựng nông thôn mới đã 12/19  tiêu chí, đề nghị chính quyền cấp xã công khai làm rõ thời điểm, lộ trình hoàn thành các tiêu chí còn lại? Đối với vấn đề môi trường hiện nay bất cập nhất là việc đổ rác của người dân các xóm. Vậy xã có kế hoạch thu gom rác thải không và nếu thu gom thì phí thu gom rác thải như thế nào? Còn đối với vấn đề chợ tuy đã xây dựng xong và đi vào hoạt động nhưng đến khi nào thì thành lập Ban quản lý chợ ?

Ông Phạm Đức Ngoạn, xóm 8 chất vấn nội dung liên quan đến giải quyết đơn khiếu kiện trong giải tỏa hành lang an toàn giao thông chưa kịp thời, đề nghị chính quyền trả lời cho dân được biết?

Nhiều ý kiến khác tập trung chất vấn chính quyền về tình trạng lấn chiếm đất trong dân còn nhiều, công tác lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các hộ được cấp đất trái thẩm quyền chậm; tình trạng tranh chấp, lấn chiếm đất đai, bờ rào một số nơi chưa được giải quyết dứt điểm, việc thực hiện các chế độ chính sách cho các đối tượng còn chậm như cấp phát thẻ bảo hiểm y tế, hồ sơ cho các đối tượng đi dân công hỏa tuyến theo quyết định 49, tinh thần, thái độ phục vụ dân của một số cán bộ công chức chưa tốt, vấn đề điện xuống cấp, đường sá đi lại khó khăn...

Ông
Ông Hoàng Đình Hạnh xóm 13 chất vất lãnh đạo UBND xã về lộ trình xây dựng NTM. Ảnh: K.L

Với tinh thần cầu thị, thẳng thắn, các đồng chí lãnh đạo xã đã lắng nghe, giải trình và tiếp thu những ý kiến, đề xuất của người dân. Đối với những vấn đề người dân phản ánh, trao đổi liên quan thuộc thẩm quyền địa phương đã được các đồng chí Chủ tịch UBND, Chủ tịch HĐND xã cùng cán bộ chuyên môn liên quan làm rõ, trả lời cụ thể ngay tại buổi đối thoại.

Về những thắc mắc của người dân liên quan đến thực hiện Nghị quyết HĐND xã về xây dựng nông thôn mới, lãnh đạo HĐND xã giải trình: Cuộc vận động đóng góp xây dựng nông thôn mới đã được cử tri đã thống nhất đóng góp mỗi khẩu 100 nghìn đồng xây dựng cơ sở hạ tầng, năm đầu tiên số tiền thu được để lại cho xóm 100% để thực hiện công tác chuyển đổi ruộng đất. Từ 2014-2016 mới thu về UBND xã. Về kết quả vận động, có 11/13 xóm đạt 90%, còn 3 xóm đạt tỷ lệ thấp nguyên nhân là do trong ban công tác mặt trận và cán bộ chưa có sự thống nhất, nhân dân hiểu sai, Chủ tịch UBND và HĐND xã đã về tiếp xúc cử tri và giải thích rõ cho người dân được biết.

Về vấn đề chậm cấp đổi, cấp mới sổ đỏ, lãnh đạo UBND xã cho biết so với các địa phương khác, Thanh Long triển khai với tốc độ khá nhanh (đến thời điểm này đạt khoảng 70%) nhưng đang niêm phong chờ hoàn thiện sẽ cấp một lần. Đối với 39 hộ thuộc diện cấp đất thẩm quyền chỉ còn 15 hộ còn thiếu một số thủ tục hồ sơ cần thiết, còn các hộ còn lại cơ bản hồ sơ đã xong.

Toàn cảnh hội nghị đối thoại
Toàn cảnh hội nghị đối thoại

Về vấn đề quản lý nghĩa trang, lãnh đạo UBND xã Thanh Long cho biết có khó khăn nhất định, một số cán bộ đảng viên cũng vi phạm, sắp tới thông qua họp HĐND xã sẽ xin ý kiến cử tri để giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm, bao quanh.

Về xây dựng nông thôn mới, xã Thanh Long đặt ra lộ trình phấn đầu về đích trong năm 2020 tuy nhiên lãnh đạo xã cũng thừa nhận rằng các tiêu chí đã hoàn thành chủ yếu nhờ vào các chương trình, dự án còn sự tác động từ người dân trên địa bàn chưa tích cực, đề nghị người dân thấu hiệu và chung sức với chính quyền theo tinh thần nhà nước và nhân dân cùng làm.

Về việc ra quân giải tỏa hành làng ATGT, Chủ tịch UBND xã Thanh Long Trần Trí Tuệ thừa nhận giải tỏa đúng vào dịp mùa là chưa đúng thời điểm, xã rút kinh nghiệm nhưng tinh thần chung vẫn phải đảm bảo đúng tiến độ đề ra. Vấn đề thành lập ban quản lý chợ, chính quyền xã Thanh Long hứa với dân sẽ triển khai thực hiện trong tháng 7.

Hội nghị là dịp để nhân dân tham gia đóng góp ý kiến, cùng các cấp chính quyền tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, từ đó tạo đồng thuận trong nhân dân để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội và mục tiêu phát triển KT - XH trên địa bàn.

Hội nghị đối thoại giữa chủ tịch HĐND, UBND cấp xã với nhân dân trước mỗi kỳ họp HĐND cùng cấp là hoạt động nằm trong chương trình thí điểm do UBND tỉnh và Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp triển khai nhằm giải quyết kịp thời các vấn đề bức xúc, nảy sinh ở cơ sở, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy chính quyền các cấp. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2017, dưới sự giám sát của MTTQ, mỗi huyện thành, thị trong tỉnh sẽ chọn 3 xã đề triển khai thí điểm hội nghị đội thoại giữa chính quyền với nhân dân và trong 6 tháng cuối năm 2017 sẽ triển khai ở đồng loạt các xã thuộc 21 huyện, thành thị trong tỉnh.

Khánh Ly

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

(Baonghean.vn) - Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị xã; Giá chè búp tươi Nghệ An tăng cao nhất nhiều năm; Chính thức chặn dòng, tích nước hồ chứa nước Khe Lại - Vực Mấu… là những thông tin nổi bật ngày 15/4.

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An tổ chức làm việc với các đồng chí bí thư huyện, thành, thị ủy và chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã về công tác sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025.

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất đưa nội dung dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An dự kiến sẽ thu hồi vốn chưa giải ngân của 10 công trình, dự án; Phát động tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước ở khu vực miền núi; Thị trường vàng Nghệ An chững lại sau chỉ đạo của Thủ tướng… là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn trong ngày.

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Tại Lễ phát động phong trào thi đua cả nước chung tay "xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên phạm vi cả nước diễn ra sáng 13/4, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã kêu gọi sự góp sức của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, tập thể, cá nhân trong nước và ở nước ngoài.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác tỉnh Nghệ An dâng hương tưởng niệm tại các di tích lịch sử ở Bình Phước; Trình HĐND tỉnh bổ sung 4 dự án đầu tư khu đô thị và dân cư mới tại thành phố Vinh; Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024...

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

(Baonghean.vn) - Là ''thư ký của thời đại’’, nhà báo Nguyễn Thế Viên từng có mặt trong nhiều trận đánh lịch sử. Nhớ về Điện Biên, nhớ về 56 ngày đêm không ngủ, những cái tên như Trần Can, Phan Tư hay Phan Đình Giót vẫn mãi là huyền thoại trong ký ức của cựu phóng viên chiến trường.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

(Baonghean.vn) - Chiều 12/4, tại thành phố Đồng Xoài, Đoàn công tác tỉnh Nghệ An do đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước nhằm bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

(Baonghean.vn) - Ủy ban Kiểm tra Trung ương giao ban với 22 địa phương, đơn vị tại Nghệ An; HĐND tỉnh cho ý kiến về phương án phân bổ nguồn vốn thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu giải thích việc đặt tên xã sau sáp nhập...

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 11/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 11/4

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024; HĐND tỉnh tổ chức các cuộc họp thẩm tra dự thảo nghị quyết; Nghệ An tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam VITM tại Hà Nội… là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn hôm nay.

Đề xuất phương án phân bổ nguồn vốn ngân sách Trung ương thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2024

Đề xuất phương án phân bổ nguồn vốn ngân sách Trung ương thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2024

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp thẩm tra, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh thống nhất đề xuất phương án phân bổ kinh phí sự nghiệp nguồn vốn ngân sách Trung ương thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2024 với số tiền hơn 356 tỷ đồng theo từng lĩnh vực.