Nâng cao hiệu quả công tác báo chí trong tình hình mới

(Baonghean) - Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá X) về "Công tác tư tưởng, lý luận và báo chí trước yêu cầu mới", công tác báo chí của tỉnh Nghệ An đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, sự bùng nổ thông tin đang đặt ra nhiều cơ hội và thách thức cho báo chí  tỉnh nhà.

Nghệ An là một trong những trung tâm báo chí lớn của cả nước, với 7 cơ quan báo chí của tỉnh. Toàn tỉnh có 41 cơ quan báo chí Trung ương, địa phương được cấp phép mở văn phòng đại diện, thường trú và hơn 10 cơ quan báo chí có phóng viên, cộng tác viên hoạt động thường xuyên nhưng chưa đăng ký tại Nghệ An.

Đồng chí Hồ Phúc Hợp - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh ủy trao đổi với người dân xã Diễn Quảng (Diễn Châu).
Đồng chí Hồ Phúc Hợp - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh ủy trao đổi với người dân xã Diễn Quảng (Diễn Châu).

 Để hoạt động công tác báo chí trên địa bàn ngày càng đi vào nề nếp theo đúng định hướng của Đảng, quản lý của Nhà nước, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác báo chí trên địa bàn, tạo điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, trang thiết bị, cơ chế, chính sách để các cơ quan báo chí hoạt động có chất lượng, hiệu quả.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác báo chí; thông qua việc chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc xử lý các vấn đề báo nêu, tổ chức Hội nghị giao ban báo chí định kỳ hàng tháng, tổ chức họp báo hàng quý, hàng năm để kịp thời cung cấp thông tin về tình hình kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, công tác xây dựng Đảng trên địa bàn; kịp thời giải trình những vấn đề đang được dư luận, báo chí quan tâm, đồng thời chấn chỉnh những hạn chế trong công tác báo chí, định hướng tuyên tuyền những chủ đề trọng tâm, từ đó đã phát huy tính phản biện của báo chí trong công tác quản lý xã hội.

Phóng viên Báo Nghệ An tác nghiệp ở lòng hồ Thủy điện Bản Vẽ. Ảnh tư liệu
Phóng viên Báo Nghệ An tác nghiệp ở lòng hồ Thủy điện Bản Vẽ. Ảnh tư liệu

Trong 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá X) về "Công tác tư tưởng, lý luận và báo chí trước yêu cầu mới", việc cung cấp, đăng phát và xử lý thông tin báo chí trên địa bàn tỉnh được thực hiện có hiệu quả. Đồng thời, việc xử lý thông tin báo nêu được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo. Trong đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông thường xuyên tổng hợp các vấn đề báo chí phản ánh báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo xử lý. Đến nay, hầu hết nội dung Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo vấn đề báo nêu đã được các đơn vị, địa phương báo cáo kết quả xử lý.

Điều đáng ghi nhận, trong 10 năm qua, công tác báo chí ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng. Đội ngũ nhà báo, phóng viên, cộng tác viên, kỹ thuật viên ngày càng đông đảo với khoảng 700 người hoạt động trên lĩnh vực báo chí. Cùng với nâng cao chất lượng chuyên môn, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nâng cao phẩm chất đạo đức người làm báo cũng như nghiệp vụ báo chí luôn được các cơ quan báo chí chú trọng. Nhờ đó, đội ngũ lãnh đạo, ban biên tập, biên tập viên, phóng viên, kỹ thuật viên của các cơ quan báo chí trong tỉnh ngày càng trưởng thành, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị đề ra.

Phóng viên báo Nghệ An và cán bộ Ban Tuyên giáo huyện Quỳ Hợp tìm hiểu phong trào xây dựng NTM ở xã Châu Cường (Quỳ Hợp). Ảnh: Thanh Lê
Phóng viên báo Nghệ An và cán bộ Ban Tuyên giáo huyện Quỳ Hợp tìm hiểu phong trào xây dựng NTM ở xã Châu Cường (Quỳ Hợp). Ảnh: Thanh Lê

Các cơ quan báo chí của tỉnh đã làm tốt chức năng vừa là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội, vừa là diễn đàn của nhân dân, qua đó đã góp phần củng cố, tăng cường sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn cách mạng mới. Điển hình như Báo Nghệ An đã không ngừng đổi mới phương thức hoạt động; chú trọng đào tạo nguồn nhân lực; đánh giá khả năng, năng lực từng vị trí để tổ chức sắp xếp phù hợp công tác xuất bản các ấn phẩm. Hiện nay, Báo Nghệ An được đánh giá là một trong những tờ báo đứng đầu trong hệ thống báo Đảng địa phương cả nước. Năm 2015, Báo Nghệ An vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Đài PT-TH Nghệ An đã không ngừng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khang trang, kỹ thuật hiện đại, nâng cao chất lượng nội dung; mở thêm một số chương trình mới, đáp ứng nhu cầu nghe xem của nhân dân trong và ngoài nước; duy trì thời lượng tiếp phát sóng truyền hình, phát thanh quốc gia và đang vươn tới xứng tầm là trung tâm phát thanh, truyền hình của khu vực các tỉnh Bắc miền Trung. Các cơ quan báo chí khác của tỉnh cũng đang khẳng định uy tín đối với độc giả trong và ngoài tỉnh, nhiều tác phẩm báo chí đã góp phần tuyên truyền hình ảnh tỉnh Nghệ An đến với độc giả trong nước và quốc tế... 

P.V Đào Tuấn và Thục Anh trao đổi, phỏng vấn Chủ tịch xã Bắc Lý (Kỳ Sơn)
P.V Đào Tuấn và Thục Anh trao đổi, phỏng vấn Chủ tịch xã Bắc Lý (Kỳ Sơn)

Song song, công tác phát hành, sử dụng báo, tạp chí của Đảng từng bước đi vào nền nếp, phát huy tác dụng tích cực trong đời sống xã hội. Số lượng phát hành các ấn phẩm báo, tạp chí của Đảng cơ bản ổn định, trong đó Báo Nghệ An phát hành gần 16.300/số. Báo, tạp chí của Ðảng đã đến được với đông đảo bạn đọc là cán bộ, đảng viên, đồng bào, chiến sĩ, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo, đáp ứng nhu cầu thông tin, nâng cao trình độ chính trị - văn hóa, góp phần tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Ðảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Hàng năm, Hội Nhà báo tỉnh phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan tổ chức Hội báo Xuân để trưng bày, giới thiệu đến bạn đọc trên 1.000 ấn phẩm báo chí các loại và thu hút được 50 - 53 đơn vị báo chí ở các địa phương có ấn phẩm tham gia. Ngoài ra, trong 10 năm qua, các cơ quan báo chí Nghệ An đều có ấn phẩm chất lượng tham gia Hội báo Xuân toàn quốc, Hội báo toàn quốc hàng năm; tích cực tham gia giải báo chí toàn quốc hàng năm, trong đó có 4 giải A, 3 giải B và rất nhiều giải khác; có 6 giải thưởng báo chí viết về chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh. Năm 2017, Báo Nghệ An đạt giải B giải báo chí “Búa liềm vàng”...

Để ghi nhận, tôn vinh và biểu dương các tác phẩm báo chí, hàng năm tỉnh tổ chức nhiều cuộc thi báo chí, như: Giải báo chí Nghệ An; giải báo chí viết về an toàn giao thông; giải báo chí viết về nông thôn mới và xóa đói, giảm nghèo... Các cuộc thi báo chí trên địa bàn tỉnh đều thu hút được đông đảo nhà báo tham gia tích cực và có nhiều tác phẩm có chất lượng. Bên cạnh kết quả đạt được phải thẳng thắn nhìn nhận, công tác báo chí còn nhiều hạn chế, nhất là lãnh đạo một số cơ quan báo chí buông lỏng công tác quản lý, giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, trong đó có một số báo Trung ương đối với phóng viên thường trú chưa chặt chẽ dẫn tới một số nhà báo, cộng tác viên gây nhũng nhiễu cho các cơ quan, đơn vị cơ sở, vi phạm đạo đức người làm báo, thậm chí có trường hợp vi phạm pháp luật...

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác báo chí trong tình hình mới, nhiệm vụ đặt ra trong thời gian tới là cần phát huy những kết quả đạt được và tiếp tục đổi mới trong công tác chỉ đạo và công tác quản lý báo chí, nhất là tiến hành quy hoạch báo chí Nghệ An theo Đề án quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 và quy định của Luật Báo chí năm 2016. Tăng cường công tác lãnh đạo, quản lý báo chí, cụ thể là đổi mới chất lượng giao ban báo chí hàng tháng. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm luật báo chí, xa rời sự lãnh đạo của Đảng về công tác báo chí. Tăng cường phối hợp, kiểm tra và xử lý nghiêm những vi phạm do báo chí phản ánh. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chủ quản báo chí để tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan báo chí, cơ quan đại diện, thường trú trên địa bàn. Đồng thời định hướng báo chí tích cực tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, cơ chế của tỉnh để tạo sự thống nhất trong tư tưởng, đồng thuận trong nhân dân, hoàn thành các mục tiêu chung của tỉnh.

Đối với các cơ quan báo chí cần nhanh chóng khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền có hiệu quả để cổ vũ cả hệ thống chính trị và nhân dân thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Coi trọng việc phát hiện, cổ vũ, động viên các điển hình tiên tiến và phát huy vai trò của báo chí trong đấu tranh phê phán tiêu cực, những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống; chống những biểu hiện tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm.

Báo chí tham gia tích cực, có hiệu quả việc đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của thế lực thù địch, tổ chức phản động, phần tử cơ hội, bất mãn chính trị chống phá Đảng, chính quyền và khối đại đoàn kết dân tộc. Đồng thời, tạo diễn đàn để các tầng lớp nhân dân hiến kế, đóng góp giải pháp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh. Bên cạnh đó, tiếp tục quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao phẩm chất và trình độ chuyên môn của người làm báo. Chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc Quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo.

Từ 2007 đến nay, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát hành 487 bản điểm báo với 2.435 vấn đề báo nêu, trên cơ sở đó, Thường trực Tỉnh ủy ban hành văn bản chỉ đạo xử lý 1.948 vấn đề. Sở Thông tin - Truyền thông phát hành 375 bản điểm báo và UBND tỉnh ban hành 1.073 văn bản chỉ đạo xử lý vụ việc phản ánh trên báo chí. 

Hồ Phúc Hợp

(Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

(Baonghean.vn) - Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin tại thành phố Vinh; Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tiếp và làm việc với lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga)...

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

(Baonghean.vn) - Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị xã; Giá chè búp tươi Nghệ An tăng cao nhất nhiều năm; Chính thức chặn dòng, tích nước hồ chứa nước Khe Lại - Vực Mấu… là những thông tin nổi bật ngày 15/4.

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An tổ chức làm việc với các đồng chí bí thư huyện, thành, thị ủy và chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã về công tác sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025.

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất đưa nội dung dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An dự kiến sẽ thu hồi vốn chưa giải ngân của 10 công trình, dự án; Phát động tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước ở khu vực miền núi; Thị trường vàng Nghệ An chững lại sau chỉ đạo của Thủ tướng… là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn trong ngày.

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Tại Lễ phát động phong trào thi đua cả nước chung tay "xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên phạm vi cả nước diễn ra sáng 13/4, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã kêu gọi sự góp sức của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, tập thể, cá nhân trong nước và ở nước ngoài.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác tỉnh Nghệ An dâng hương tưởng niệm tại các di tích lịch sử ở Bình Phước; Trình HĐND tỉnh bổ sung 4 dự án đầu tư khu đô thị và dân cư mới tại thành phố Vinh; Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024...

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

(Baonghean.vn) - Là ''thư ký của thời đại’’, nhà báo Nguyễn Thế Viên từng có mặt trong nhiều trận đánh lịch sử. Nhớ về Điện Biên, nhớ về 56 ngày đêm không ngủ, những cái tên như Trần Can, Phan Tư hay Phan Đình Giót vẫn mãi là huyền thoại trong ký ức của cựu phóng viên chiến trường.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

(Baonghean.vn) - Chiều 12/4, tại thành phố Đồng Xoài, Đoàn công tác tỉnh Nghệ An do đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước nhằm bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

(Baonghean.vn) - Ủy ban Kiểm tra Trung ương giao ban với 22 địa phương, đơn vị tại Nghệ An; HĐND tỉnh cho ý kiến về phương án phân bổ nguồn vốn thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu giải thích việc đặt tên xã sau sáp nhập...

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 11/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 11/4

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024; HĐND tỉnh tổ chức các cuộc họp thẩm tra dự thảo nghị quyết; Nghệ An tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam VITM tại Hà Nội… là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn hôm nay.