Xứng đáng là quê hương 'Nghĩa trọng tình cao'

(Baonghean.vn) -  Bày tỏ lòng thành kính và biết ơn vô hạn công lao to lớn của Người, thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh có bài phát biểu quan trọng khai mạc Lễ kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm quê lần thứ nhất.

Báo Nghệ An trích đăng nội dung bài phát biểu.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh trình bày diễn văn khai mạc Lễ kỷ niệm 60 ngày Bác Hồ về thăm quê. Ảnh: Thành Cường.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh trình bày diễn văn khai mạc Lễ kỷ niệm 60 ngày Bác Hồ về thăm quê. Ảnh: Thành Cường.

… Trong giờ phút thiêng liêng này, chúng ta thành kính tưởng nhớ và bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với công lao trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại; tưởng nhớ công lao to lớn của biết bao thế hệ chiến sĩ cộng sản kiên trung, anh hùng liệt sĩ và những người con ưu tú của quê hương Nghệ An đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc và hạnh phúc của nhân dân.

…. Dân tộc ta, đất nước ta rất tự hào đã sinh ra Chủ tịch Hồ Chí Minh, người anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất, vị lãnh tụ thiên tài của Đảng ta, nhân dân ta, nhà cách mạng lỗi lạc của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế. Người đã làm rạng rỡ dân tộc ta, nhân dân ta, non sông đất nước ta. Công lao của Người với dân tộc ta như non cao, biển rộng. Tư tưởng Hồ Chí Minh mãi mãi soi đường cho cách mạng Việt Nam và dẫn dắt dân tộc ta tiến đến tương lai tươi sáng.

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành cho quê hương những tình cảm thiêng liêng và sâu nặng. Ra đi tìm đường cứu nước với một mong muốn tột bậc là làm sao cho nước nhà được độc lập, nhân dân được tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, được học hành, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn canh cánh một nỗi lòng thương nhớ quê hương da diết. Bác nhớ quê hương đất nước đến từng nắm đất, gốc cây, từng lời ru của mẹ, câu hát ví giặm quê nhà. Một đêm trên đất Thái Lan, trong nỗi nhớ quê hương da diết, Người đã thốt lên:

"Xa nhà chốc mấy mươi niên

Đêm qua nghe tiếng mẹ hiền ru con"

Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công, dù bận trăm công ngàn việc, chèo lái con thuyền cách mạng Việt Nam vượt qua bao thác ghềnh nguy hiểm, Người vẫn không quên có Thư gửi các đồng chí tỉnh nhà, "Lấy danh nghĩa của một đồng chí già để san sẻ ít nhiều kinh nghiệm" cho quê hương. Người đã nhiều lần gửi thư, điện về quê hương để động viên, khen ngợi hoặc nhắc nhở, phê bình trước những hạn chế, khuyết điểm; mong muốn quê hương Nghệ An mau tiến bộ. Đúng ngày này 60 năm trước, tỉnh Nghệ An vinh dự được đón Bác về thăm quê lần thứ nhất. Trong niềm xúc động, Người nói: "Tôi là một người con tỉnh nhà, đã hơn 50 năm xa cách quê hương. Hôm nay là lần đầu tiên trở về thăm tỉnh nhà. Có thể nói:

Quê hương nghĩa trọng tình cao

Năm mươi năm ấy biết bao nhiêu tình"

Bác còn hỏi: "Tỉnh ta có truyền thống cách mạng rất vẻ vang. Tôi xin hỏi đồng bào có thi đua với các tỉnh khác để xây dựng tỉnh ta thành một tỉnh gương mẫu được không? Đồng bào có cố gắng không?"

Trong bộn bề cộng việc và chiến tranh ngày càng ác liệt, quê hương chỉ được đón Bác về thăm lại nơi “chôn nhau, cắt rốn” của mình thêm một lần nữa vào ngày 8/12/1961. 42 ngày trước khi về với thế giới người hiền, ngày 21/7/1969, Bác đã gửi thư cho Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Nghệ An. Trong thư, Người căn dặn: "Phải tích cực thực hiện dân chủ với nhân dân... Khôi phục và phát triển kinh tế là một nhiệm vụ rất quan trọng và cấp thiết... Hết sức chăm lo đời sống nhân dân... Cố gắng góp nhiều công sức hơn nữa để cùng quân và dân cả nước đánh thắng hoàn toàn giặc Mỹ xâm lược... Nghệ An là một tỉnh rộng lớn, có tài nguyên phong phú, có nhân dân cần cù lao động và rất cách mạng. Rất mong đồng bào đồng chí tỉnh nhà ra sức phấn đấu làm cho Nghệ An mau trở thành một trong những tỉnh khá nhất ở miền Bắc" - Đảng bộ và nhân dân Nghệ An luôn tâm niệm bức thư ấy là bản Di chúc thiêng liêng mà Người dành riêng cho quê hương trước lúc đi xa.

Thực hiện lời căn dặn của Bác Hồ kính yêu, trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ, Đảng bộ và nhân dân Nghệ An đã có những đóng góp rất xứng đáng với tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người", tất cả cho tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược. Nghệ An đã có hơn 160.300 thanh niên ưu tú tham gia quân chủ lực, gần 11.600 thanh niên xung phong và 24.450 dân công hỏa tuyến chiến đấu và phục vụ chiến đấu trên các chiến trường; đã bắn rơi 553 máy bay các loại, bắn chìm 36 tàu chiến, đảm bảo giao thông thông suốt, làm tròn nghĩa vụ của hậu phương lớn đối với tiền tuyến lớn; cùng với quân và dân cả nước làm nên Đại thắng mùa Xuân 1975 lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, đưa cả nước đi lên Chủ nghĩa xã hội.

TP. Vinh trung tâm chính trị, kinh tế - văn hóa của tỉnh. Ảnh tư liệu.
TP. Vinh trung tâm chính trị, kinh tế - văn hóa của tỉnh. Ảnh tư liệu.

Thấm nhuần lời dạy của Người về xây dựng đất nước, xây dựng "Chủ nghĩa xã hội là làm sao cho dân giàu, nước mạnh", "xã hội ngày càng tiến, vật chất ngày càng tăng, tinh thần ngày càng tốt", "một xã hội đảm bảo cho đất nước phát triển rực rỡ một cách nhanh chóng, đưa quần chúng đến một cuộc sống xứng đáng, vẻ vang và ngày càng phồn vinh, làm cho mọi người lao động có một Tổ quốc tự do, hạnh phúc và hùng cường, hướng tới những chân trời tươi sáng", trong suốt 60 năm qua, được sự cổ vũ, động viên khích lệ, sự quan tâm giúp đỡ của Trung ương và đồng bào, đồng chí cả nước, Đảng bộ và nhân dân Nghệ An đã nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, khai thác các thế mạnh, huy động nội lực, tranh thủ ngoại lực, tạo thêm nguồn lực mới cho sự phát triển và đã giành được nhiều thành tựu quan trọng trên các mặt kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng  - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, tăng cường củng cố khối đại đoàn kết toàn dân. 

Phát huy thành tựu 60 năm qua, nhất là sau gần 4 năm thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị, tỉnh Nghệ An đã đạt được những kết quả quan trọng, nổi bật là: Chuyển đổi mô hình tăng trưởng; tỷ trọng dịch vụ tăng nhanh; công nghiệp tiếp tục phát triển mạnh; số lượng và quy mô dự án thu hút vào địa bàn ngày càng lớn. Tổng sản phẩm trong tỉnh 3 năm (2014-2016) tăng bình quân 7,59%. Thu nhập bình quân đầu người tăng khá, đạt 31 triệu đồng (gấp 1,4 lần so với năm 2013).

Thu ngân sách đạt kết quả khá, hàng năm tăng trên 15%. Tổng thu ngân sách giai đoạn 2014-2016 đạt 30 nghìn tỷ đồng, năm 2016 đạt hơn 11.000 tỷ đồng. Thu hút đầu tư bước đầu đạt được những kết quả khả quan. Nhiều nhà đầu tư có tiềm lực, có thương hiệu trong và ngoài nước đã tin tưởng, lựa chọn Nghệ An làm địa điểm đầu tư; đã đầu tư 372 dự án với tổng số vốn trên 161.000 tỷ đồng. Các dự án đầu tư đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng thu ngân sách, tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động và nâng cao đời sống của người dân. Quốc phòng an ninh được tăng cường, trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo. Quy chế dân chủ ở cơ sở được quan tâm chỉ đạo và thực hiện tốt. Giải quyết kịp thời đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân.

Với quan điểm: "Phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt", tỉnh luôn chú trọng công tác xây dựng Đảng, tập trung xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh; khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, tạo sức mạnh nội lực xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Công tác xây dựng Đảng đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), gắn với thực hiện Chỉ thị 05 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ, đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên từng bước được nâng cao.

Tuy nhiên, sự phát triển của Nghệ An vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của một tỉnh có bề dày truyền thống văn hóa yêu nước và cách mạng; có tài nguyên thiên nhiên phong phú, có nguồn nhân lực dồi dào, có nhân dân cần cù lao động và rất cách mạng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế chưa cao. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm và chưa đồng bộ. Thu nhập bình quân đầu người còn thấp. Tỷ lệ hộ nghèo còn cao hơn bình quân chung của cả nước. Cải cách hành chính chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển. Đời sống nhân dân, nhất là vùng miền núi cao còn khó khăn. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu ở một số tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên và hoạt động của chính quyền các cấp, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân còn hạn chế.

… Với lòng thành kính và biết ơn vô hạn công lao to lớn của Người, Đảng bộ và nhân dân Nghệ An xin hứa với Người, với Đảng và Nhà nước, với đồng bào, đồng chí cả nước: Sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới, quyết tâm phấn đấu đưa quê hương Nghệ An ngày càng phát triển vững mạnh. Để thực hiện được điều đó, Đảng bộ, quân và dân tỉnh nhà xác định rõ một số nhiệm vụ chủ yếu:

Về đêm, hoạt động của Nhà máy Xi măng Sông Lam làm bừng sáng một vùng xã Bài Sơn (Đô Lương). Ảnh tư liệu.
Về đêm, hoạt động của Nhà máy Xi măng Sông Lam làm bừng sáng một vùng xã Bài Sơn (Đô Lương). Ảnh tư liệu.

Thứ nhất, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Triển khai quyết liệt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội lần thứ XVIII của tỉnh. Thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Thứ hai, cải cách hành chính, đổi mới tác phong, lề lối làm việc, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý nhà nước một cách đồng bộ và toàn diện. Xây dựng và hoàn thiện kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư để tiếp tục thu hút các nhà đầu tư lớn, chất lượng đến với Nghệ An. Nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh.

Thứ ba, phát triển thành phố Vinh trở thành một đô thị hiện đại, xứng đáng là trung tâm phát triển của vùng Bắc Trung bộ. Đầu tư phát triển du lịch, dịch vụ gắn với tiềm năng, thế mạnh của Nghệ An. Xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo nhanh, bền vững, nâng cao đời sống của nhân dân. Phát triển miền Tây Nghệ An.

Thứ tư, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, bà con lương giáo một lòng, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Thứ năm, tiếp tục khai thác có hiệu quả tiềm năng lợi thế của tỉnh. Tăng cường công tác đối ngoại, tranh thủ sự quan tâm hỗ trợ của các bộ, ban, ngành Trung ương, đồng bào, đồng chí cả nước để xây dựng và phát triển quê hương của Người nhanh chóng trở thành “một trong những tỉnh khá nhất”, cùng cả nước vững bước trên con đường công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội  nhập kinh tế quốc tế, tất cả vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Nghệ An sẽ xứng đáng là quê hương “Nghĩa trọng tình cao” và trong mỗi bước đường phát triển của quê hương luôn có hình bóng của Người sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta!

….

*Đầu đề do BáoNghệ An đặt

Nguyễn Đắc Vinh

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh

tin mới

 Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

(Baonghean.vn) - Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2023 tỉnh Nghệ An dẫn đầu khu vực Bắc Trung Bộ; Hơn 130 học sinh ở Trường Tiểu học Ngọc Sơn (Thanh Chương) đã đi học trở lại; Thanh tra tỉnh Nghệ An kết luận vụ nhiều giáo viên được nhà trường cho mượn đất nhưng không chịu trả…

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

(Baonghean.vn) - Phó Chủ tịch Chính phủ tỉnh Ulyanovsk, Liên bang Nga, Kabanov Oleg Vladimirovich đánh giá cao vai trò, đóng góp quan trọng của hoạt động đối ngoại nhân dân, qua đó tin tưởng mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai tỉnh sẽ tiếp tục được tăng cường.

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

(Baonghean.vn) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị Ban QLDA 6, doanh nghiệp đầu tư cùng các nhà thầu tập trung cao độ để thông xe đoạn tuyến 30km từ nút giao QL7 tại xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao QL46B tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên vào dịp 30/4.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

(Baonghean.vn) - Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin tại thành phố Vinh; Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tiếp và làm việc với lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga)...

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

(Baonghean.vn) - Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị xã; Giá chè búp tươi Nghệ An tăng cao nhất nhiều năm; Chính thức chặn dòng, tích nước hồ chứa nước Khe Lại - Vực Mấu… là những thông tin nổi bật ngày 15/4.

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An tổ chức làm việc với các đồng chí bí thư huyện, thành, thị ủy và chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã về công tác sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025.

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất đưa nội dung dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An dự kiến sẽ thu hồi vốn chưa giải ngân của 10 công trình, dự án; Phát động tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước ở khu vực miền núi; Thị trường vàng Nghệ An chững lại sau chỉ đạo của Thủ tướng… là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn trong ngày.

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Tại Lễ phát động phong trào thi đua cả nước chung tay "xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên phạm vi cả nước diễn ra sáng 13/4, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã kêu gọi sự góp sức của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, tập thể, cá nhân trong nước và ở nước ngoài.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác tỉnh Nghệ An dâng hương tưởng niệm tại các di tích lịch sử ở Bình Phước; Trình HĐND tỉnh bổ sung 4 dự án đầu tư khu đô thị và dân cư mới tại thành phố Vinh; Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024...

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

(Baonghean.vn) - Là ''thư ký của thời đại’’, nhà báo Nguyễn Thế Viên từng có mặt trong nhiều trận đánh lịch sử. Nhớ về Điện Biên, nhớ về 56 ngày đêm không ngủ, những cái tên như Trần Can, Phan Tư hay Phan Đình Giót vẫn mãi là huyền thoại trong ký ức của cựu phóng viên chiến trường.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

(Baonghean.vn) - Chiều 12/4, tại thành phố Đồng Xoài, Đoàn công tác tỉnh Nghệ An do đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước nhằm bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

(Baonghean.vn) - Ủy ban Kiểm tra Trung ương giao ban với 22 địa phương, đơn vị tại Nghệ An; HĐND tỉnh cho ý kiến về phương án phân bổ nguồn vốn thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu giải thích việc đặt tên xã sau sáp nhập...