Bí thư Tỉnh ủy định hướng 5 nhiệm vụ trọng tâm tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVII

(Baonghean.vn) - Tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVII, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đã có bài phát biểu quan trọng nhấn mạnh một số nội dung trọng tâm HĐND tỉnh cần tập trung thảo luận trên cơ sở định hướng, kết luận của Ban Chấp hành đảng bộ tỉnh.

Bí thư
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVII. Ảnh Đức Anh

Báo Nghệ An trích đăng bài phát biểu:

Hôm nay, tôi rất vui mừng được tham dự và phát biểu tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa 17. Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày thương binh liệt sỹ, tôi xin gửi lời tri ân sâu sắc tới các mẹ Việt Nam anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng. Trân trọng gửi tới các vị đại biểu khách quý, các vị đại biểu HĐND tỉnh, toàn thể cử tri và nhân dân tỉnh nhà lời chúc sức khỏe, hạnh phúc. Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.

... Kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh sẽ quyết định những vấn đề quan trọng về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng an ninh, những vấn đề thuộc thẩm quyền và giám sát việc thực hiện pháp luật, các nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh...

Trong sáu tháng đầu năm 2017, mặc dù phải đối mặt với nhiều điều kiện không thuận lợi, các cấp ủy Đảng, chính quyền đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, cùng với sự nỗ lực phấn đấu của toàn hệ thống chính trị, sự ủng hộ và hưởng ứng của nhân dân, kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục phát triển, cơ bản đạt các mục tiêu đề ra.

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước tăng 6,9%, cao hơn so với cùng kỳ 3 năm gần đây. Các lĩnh vực kinh tế nhìn chung đều tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ: nông nghiệp, đặc biệt là nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản đạt kết quả tốt; công nghiệp tiếp tục phục hồi và tăng trưởng; lượng khách du lịch gia tăng mạnh.

Một số dự án lớn đã đi vào hoạt động và hoạt động hiệu quả như nhà máy Tôn Hoa Sen, Nhà máy Chế biến gỗ 1-5, Nhà máy Xi măng Sông Lam... Đường D4, N5 đã được thông tuyến. Cảng biển nước sâu Nghi Thiết đã cơ bản hoàn thành, chuẩn bị đón tàu trọng tải 70.000 tấn. Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên. Quốc phòng an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, các vụ việc phức tạp được giải quyết kịp thời.

Băng tải dài 3.000 m để vận chuyển xi măng ra cầu cảng Nghi thiết cho tàu 7 vạn tấn đã hoàn thành
Băng tải dài 3.000 m để vận chuyển xi măng của Nhà máy xi măng Sông Lam ra cầu cảng Nghi thiết , Nghi Lộc cho tàu 7 vạn tấn đã hoàn thành. Ảnh tư liệu: Nguyên Sơn

Toàn Đảng bộ đã thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo được những chuyển biến tốt. Hệ thống chính trị, chính quyền các cấp, nhất là ở cơ sở đã chủ động, tích cực trong lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, gắn bó với nhân dân sâu sát hơn.

HĐND tỉnh đã có nhiều đổi mới trong hoạt động, nắm bắt thực tiễn, lựa chọn đúng những vấn đề quan trọng, bức xúc để ra nghị quyết, tăng cường giám sát, giám sát lại, nhất là việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

UBND tỉnh đã tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, năng động, sáng tạo hướng về người dân và doanh nghiệp.

Những thành tích và kết quả nêu trên đã tăng thêm niềm tin và đồng thuận xã hội, tạo tiền đề để hoàn thành tốt nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 và những năm tiếp theo của nhiệm kỳ.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những nỗ lực cố gắng, những đóng góp quan trọng của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trong toàn tỉnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, chúng ta cần nghiêm túc nhìn nhận còn những hạn chế, tồn tại: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành có lúc, có nơi thiếu quyết liệt; vẫn còn tư tưởng ngại va chạm, chỉ đạo chưa cụ thể, chưa bám sát đến cùng.

Cấp ủy Đảng, chính quyền ở một  số cơ sở chưa chủ động giải quyết các vấn đề bức xúc, chưa đi sâu, đi sát, trao đổi, đối thoại với người dân, vận động nhân dân ủng hộ các chủ trương chung. Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn. Sản xuất công nghiệp phát triển chưa như kỳ vọng.

Các dự án trọng điểm được tập trung chỉ đạo quyết liệt nhưng một số dự án tiến độ còn chậm. Sản lượng lương thực vụ Đông Xuân giảm 1,46% so với cùng kỳ. Tiêu thụ một số mặt hàng nông sản khó khăn, như lợn, vịt, chanh leo... giá bán giảm sâu.

Tình trạng buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn còn diễn biến phức tạp. Thu nội địa thấp, chỉ bằng 46,7% so với dự toán. Tình hình an ninh trật tự có mặt tiếp tục diễn biến phức tạp. Tình trạng vi phạm trật tự xây dựng ở các đô thị còn nhiều.

Chỉ số cải cách hành chính và Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh năm 2016 của tỉnh tụt so với năm 2015. Vẫn còn một số ngành, địa phương chưa thực sự quan tâm giải quyết tốt các vấn đề kiến nghị chính đáng của nhân dân; một số vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, nhất là liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng, chế độ chính sách chưa được giải quyết dứt điểm.

Sản lượng khai thác thủy sản trong 6 tháng đầu năm của Nghệ An tiếp tục tăng so với cùng kỳ
Sản lượng khai thác thủy sản trong 6 tháng đầu năm của Nghệ An tiếp tục tăng so với cùng kỳ. Ảnh tư liệu

Tại kỳ họp này, trên cơ sở định hướng, kết luận của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi đề nghị HĐND tỉnh cần tập trung thảo luận một số nhiệm vụ sau đây:

Thứ nhất, tập trung đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, phân tích sâu sắc các nguyên nhân, dự báo sát, đúng tình hình 6 tháng cuối năm, bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII; kết luận của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và công tác đối ngoại 6 tháng đầu năm để bàn, quyết định mục tiêu nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017, nhất là các giải pháp tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách, đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, bảo đảm trật tự an toàn xã hội...

Sau kỳ họp này, UBND tỉnh, các cấp, các ngành, các địa phương sớm xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện các nghị quyết mà Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua; đề cao trách nhiệm trước nhân dân trong quản lý, chỉ đạo, điều hành; đẩy mạnh công tác tư tưởng, tuyên truyền để thống nhất nhận thức, đồng tâm, hiệp lực, nâng cao trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ 6 tháng cuối năm và kế hoạch năm 2017.

Thứ hai, tăng cường vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc thực thi nhiệm vụ được giao, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu; nghiên cứu tham gia xây dựng đề án “Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Quan tâm củng cố, xây dựng hệ thống chính trị các cấp, nhất là cấp cơ sở.

Tiếp tục cải cách hành chính, nâng cao kỷ cương, kỷ luật, đạo đức thi hành công vụ tại các cơ quan, đơn vị gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng. Cán bộ, đảng viên phải phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, nói đi đôi với làm, gắn bó với nhân dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và giải quyết có hiệu quả những vấn đề bức xúc nảy sinh trong xã hội.

Thứ ba, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, đẩy mạnh công tác đối ngoại, xúc tiến và thu hút đầu tư. Chủ động, đổi mới hình thức tiếp xúc, đối thoại với doanh nghiệp; tập trung hỗ trợ, giải quyết kịp thời các vướng mắc, nhất là về cơ chế, chính sách liên quan đến thủ tục đầu tư, tiếp cận vốn, giải phóng mặt bằng, thuế, hải quan,... tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm.

Kiểm tra, rà soát phân loại các dự án chậm tiến độ, chậm triển khai để có phương án xử lý dứt điểm. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả 2 chương trình mục tiêu Quốc gia: xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.

Tập trung chỉ đạo tổ chức tốt sản xuất vụ hè thu, vụ mùa, vụ đông. Tăng cường công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản, đẩy nhanh tiến độ sắp xếp các nông lâm trường. Nâng cao năng suất, sản lượng khai thác và chế biến thuỷ sản. Nhân rộng các mô hình kinh tế có hiệu quả. Chú trọng công tác quản lý, bảo vệ, phòng chống cháy rừng.

Thứ tư, chăm lo lĩnh vực văn hoá - xã hội. Trước mắt tập trung các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày thương binh liệt sỹ. Chỉ đạo chuẩn bị tốt các điều kiện cho năm học 2017 - 2018, nâng cao chất lượng giáo dục, cải thiện cơ sở vật chất, giải quyết những vấn đề vướng mắc về biên chế của ngành giáo dục.

Chủ động phòng chống các loại dịch bệnh, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ở tất cả các tuyến. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về vệ sinh an toàn thực phẩm. Quan tâm chỉ đạo công tác giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động, an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững.

Đảm bảo giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Thực hiện tốt các giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông. Chỉ đạo chuẩn bị tốt diễn tập Khu vực phòng thủ năm 2017.

Phát hiện kịp thời, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả các âm mưu, thủ đoạn của các tổ chức phản động, chống đối, đảm bảo ổn định, an ninh trật tự, giữ vững khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Biển Cửa Lò tiếp tục là điểm đến lý tưởng cho du khách trong mùa du lịch hè năm 2017. Ảnh tư liệu
Biển Cửa Lò tiếp tục là điểm đến lý tưởng cho du khách trong mùa du lịch hè năm 2017. Ảnh tư liệu

Thứ năm, Hội đồng nhân dân tỉnh là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân. Do vậy, phải luôn đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động, bảo đảm thực hiện tốt chức năng quyết định những chủ trương, biện pháp quan trọng về mọi mặt của tỉnh.

Tăng cường hoạt động giám sát việc thực thi pháp luật của các cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, xã hội trên địa bàn để kịp thời phát hiện những yếu kém, bất cập trong công tác quản lý, điều hành, giúp cơ quan nhà nước điều chỉnh hoạt động theo hướng tích cực, hiệu quả.

Các đại biểu cần sát dân, gần dân hơn, lắng nghe và quan tâm giám sát, đôn đốc giải quyết những kiến nghị chính đáng của cử tri; phối hợp thường xuyên, chặt chẽ với các đoàn thể chính trị - xã hội, tổ chức tốt các hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri, phát hiện sớm vấn đề và hành động có hiệu quả.

... Việc thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2017 và các năm tiếp theo. Phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, tôi tin tưởng rằng các cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp quyết tâm phấn đấu hoàn thành thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017, tạo tiền đề thuận lợi để thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khoá XVIII, xây dựng quê hương Nghệ An trở thành tỉnh khá trong khu vực phía Bắc như lúc sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong muốn.

...

Nguyễn Đắc Vinh

(Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh)

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

(Baonghean.vn) - Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị xã; Giá chè búp tươi Nghệ An tăng cao nhất nhiều năm; Chính thức chặn dòng, tích nước hồ chứa nước Khe Lại - Vực Mấu… là những thông tin nổi bật ngày 15/4.

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An tổ chức làm việc với các đồng chí bí thư huyện, thành, thị ủy và chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã về công tác sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025.

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất đưa nội dung dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An dự kiến sẽ thu hồi vốn chưa giải ngân của 10 công trình, dự án; Phát động tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước ở khu vực miền núi; Thị trường vàng Nghệ An chững lại sau chỉ đạo của Thủ tướng… là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn trong ngày.

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Tại Lễ phát động phong trào thi đua cả nước chung tay "xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên phạm vi cả nước diễn ra sáng 13/4, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã kêu gọi sự góp sức của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, tập thể, cá nhân trong nước và ở nước ngoài.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác tỉnh Nghệ An dâng hương tưởng niệm tại các di tích lịch sử ở Bình Phước; Trình HĐND tỉnh bổ sung 4 dự án đầu tư khu đô thị và dân cư mới tại thành phố Vinh; Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024...

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

(Baonghean.vn) - Là ''thư ký của thời đại’’, nhà báo Nguyễn Thế Viên từng có mặt trong nhiều trận đánh lịch sử. Nhớ về Điện Biên, nhớ về 56 ngày đêm không ngủ, những cái tên như Trần Can, Phan Tư hay Phan Đình Giót vẫn mãi là huyền thoại trong ký ức của cựu phóng viên chiến trường.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

(Baonghean.vn) - Chiều 12/4, tại thành phố Đồng Xoài, Đoàn công tác tỉnh Nghệ An do đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước nhằm bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

(Baonghean.vn) - Ủy ban Kiểm tra Trung ương giao ban với 22 địa phương, đơn vị tại Nghệ An; HĐND tỉnh cho ý kiến về phương án phân bổ nguồn vốn thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu giải thích việc đặt tên xã sau sáp nhập...

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 11/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 11/4

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024; HĐND tỉnh tổ chức các cuộc họp thẩm tra dự thảo nghị quyết; Nghệ An tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam VITM tại Hà Nội… là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn hôm nay.

Đề xuất phương án phân bổ nguồn vốn ngân sách Trung ương thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2024

Đề xuất phương án phân bổ nguồn vốn ngân sách Trung ương thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2024

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp thẩm tra, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh thống nhất đề xuất phương án phân bổ kinh phí sự nghiệp nguồn vốn ngân sách Trung ương thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2024 với số tiền hơn 356 tỷ đồng theo từng lĩnh vực.