Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm 'thủ đô phương Bắc' của nước Nga

Chủ tịch nước đi thăm TP. Saint Petersburg - “thủ đô phương Bắc” của nước Nga - trung tâm văn hóa lớn của Nga và của cả thế giới.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nga, sáng 1/7 (theo giờ địa phương), Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân, cùng Đoàn đại biểu Cấp cao Việt Nam đi thăm TP. Saint Petersburg - “thủ đô phương Bắc” của nước Nga - trung tâm văn hóa lớn của Nga và của cả thế giới.

Saint Petersburg là trung tâm công nghiệp lớn thứ hai của Nga sau Moscow. Trong những năm qua, thành phố đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, ngành công nghiệp phát triển mạnh với các lĩnh vực chủ chốt là chế tạo máy và đóng tàu.

chu tich nuoc tran dai quang tham thu do phuong bac cua nuoc nga hinh 1
Chủ tịch nước Trần Đại Quang ghi lưu bút tại khu tưởng niệm-nghĩa trang Piskaryovskoye

Về phát triển kinh tế, Saint Petersburg dựa chủ yếu vào hai nguồn đầu tư từ ngân sách nhà nước liên bang và từ nguồn ngoài ngân sách.

Tổng số vốn đầu tư vào thành phố tăng 40% mỗi năm, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, viễn thông, giao thông và thương mại.

TP.Saint Petersburg là trung tâm du lịch lớn thứ hai của Nga, có sự kết hợp hài hòa về kiến trúc của các thời đại và phong cách khác nhau.

Tại đây có 221 viện bảo tàng, 2.000 thư viện, hơn 80 nhà hát, 62 rạp chiếu phim, 100 phòng hòa nhạc, 45 phòng trưng bày và triển lãm.

Tại đây, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân đã tới đặt vòng hoa tại Khu tưởng niệm - nghĩa trang Piskaryovskoye. Cùng tham dự có các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, lãnh đạo TP.Saint Petersburg.

chu tich nuoc tran dai quang tham thu do phuong bac cua nuoc nga hinh 2
Chủ tịch nước Trần Đại Quang đặt vòng hoa tại Khu tưởng niệm - nghĩa trang Piskaryovskoye. 

Nằm ở phía bắc TP. Saint Petersburg, Khu tưởng niệm - nghĩa trang Piskaryovskoye là một trong những nơi chôn nạn nhân của cuộc bao vây Leningrad và những người lính của mặt trận Leningrad.

Khu tưởng niệm - nghĩa trang Piskaryovskoye được thành lập vào năm 1939 ở vùng ngoại ô phía bắc của Leningrad và được đặt tên theo ngôi làng Piskaryovka ở gần đó.

chu tich nuoc tran dai quang tham thu do phuong bac cua nuoc nga hinh 3
Chủ tịch nước Trần Đại Quang tham quan bảo tàng tại khu tưởng niệm-Nghĩa trang Piskaryovskoye

Trong các năm 1941 - 1944 nó đã trở thành một nơi của các ngôi mộ tập thể chôn cất nạn nhân của cuộc bao vây Leningrad và lính của mặt trận Leningrad. Phần lớn số người chết vào mùa đông năm 1941 - 1942.

Ghi lưu bút trong Sổ Vàng của Khu tưởng niệm - nghĩa trang Piskaryovskoye, Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ xúc động khi đến thăm nơi ghi dấu chiến công anh dũng và lòng quả cảm phi thường của các chiến sĩ và nhân dân TP. Leningrad khi bị bao vây trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.

Chủ tịch nước viết: “Những người con của nước Nga đã chiến đấu quên mình và nằm xuống để mang lại hòa bình cho nước Nga và nhân loại”.

Tiếp đó, Chủ tịch nước và Phu nhân, cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến tham quan Chiến hạm “Rạng Đông” lịch sử.

Đây là Chiến hạm từng tham gia Chiến tranh Thế giới lần thứ nhất và lần thứ hai. Chiến hạm là một biểu tượng của cuộc Cách mạng tháng Mười Nga khi nổ phát súng ra hiệu cho cuộc tấn công cuối cùng vào Cung điện Mùa Đông tại Petrograd ngày 7/11/1917.

Ngày nay, Chiến hạm được bảo tồn và hoạt động như một tàu bảo tàng tại St. Petersburg.

chu tich nuoc tran dai quang tham thu do phuong bac cua nuoc nga hinh 4
Chủ tịch nước tham quan Chiến hạm “Rạng Đông”


Tại đây, Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ xúc động và ấn tượng khi tham quan chiến hạm Rạng Đông huyền thoại - Bảo tàng nổi, biểu tượng của Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại, cuộc cách mạng đã mở ra một kỷ nguyên mới cho công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trên toàn thế giới.

Sáng cùng ngày, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân, cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới tham quan Cung điện Mùa Đông.

Cung điện Mùa Đông nằm trên khuôn viên 90.000m2, là di tích kiến trúc Barokko Nga và là một trong những công trình kiến trúc nổi tiếng của St. Peterburg.

chu tich nuoc tran dai quang tham thu do phuong bac cua nuoc nga hinh 5
Chủ tịch nước thăm Cung điện Mùa Đông

Cung điện do kiến trúc sư người Ý B. F. Rastrelli thiết kế theo yêu cầu của Nữ hoàng Elizaveta I theo phong cách nghệ thuật Baroque, được xây dựng trong những năm 1754 - 1762.

Trong một thời gian dài, Cung điện Mùa Đông là nơi ở của các Nga hoàng. Chế độ Nga hoàng sụp đổ, từ tháng 7-11/1917 Cung điện Mùa Đông là sảnh họp của Chính phủ lâm thời.

chu tich nuoc tran dai quang tham thu do phuong bac cua nuoc nga hinh 6
Lãnh đạo Ban quản lý cung điện Mùa Đông tặng quà lưu niệm cho Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Cung điện Mùa Đông và quảng trường Cung điện tạo nên hạt nhân của TP. St. Petersburg hiện đại. Cung điện Mùa Đông hiện nay là một phần của Bảo tàng di sản quốc gia Ermitage, tại đây trưng bày khoảng 3 triệu tác phẩm nghệ thuật của thế giới./.

Theo VOV

tin mới

Mời độc giả đón đọc báo Nghệ An số đặc biệt dịp 30/4 và 1/5/2024

Đón đọc Báo Nghệ An số đặc biệt dịp 30/4 và 1/5/2024

(Baonghean.vn) - Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và Ngày Quốc tế Lao động 1/5, Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu đến quý độc giả ấn phẩm đặc biệt gồm 32 trang, gộp 5 số nhật báo của các ngày 27,28, 29, 30/4 và 1/5/2024.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/4

(Baonghean.vn) - Gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; Thị trường đất nền ở Nghệ An có dấu hiệu tăng nhiệt… là những thông tin nổi bật ngày 24/4.

Chi tiết 21 quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực thi đua khen thưởng thuộc thẩm quyền UBND tỉnh, Sở Nội vụ, UBND cấp huyện, cấp xã

Chi tiết 21 quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực thi đua khen thưởng thuộc thẩm quyền UBND tỉnh, Sở Nội vụ, UBND cấp huyện, cấp xã

(Baonghean.vn) -UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực thi đua khen thưởng thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh; Sở Nội vụ; UBND cấp huyện và UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/4

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung làm việc tại huyện Hưng Nguyên; Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể; Công đoàn Nghệ An ký cam kết thi đua nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể…

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ rõ hướng ưu tiên phát triển của huyện Hưng Nguyên

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ rõ hướng ưu tiên phát triển của huyện Hưng Nguyên

(Baonghean.vn) - Làm việc với lãnh đạo huyện Hưng Nguyên, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị huyện khắc phục khó khăn, phát huy nhiều hơn lợi thế vị trí địa bàn phụ cận thành phố Vinh để chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng ưu tiên phát triển công nghiệp - dịch vụ và đô thị.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/4

(Baonghean.vn) - Khai mạc kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh; Thông qua dự thảo Nghị quyết về phê duyệt bổ sung 2.187 biên chế giáo viên; Trên 12.000 ha thông chưa được xử lý thực bì, nguy cơ cháy rừng… là những thông tin nổi bật ngày 22/4.

Những điểm mới, chính sách đột phá của Luật Đất đai 2024

Những điểm mới, chính sách đột phá của Luật Đất đai 2024

(Baonghean.vn) - Tại kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) với nhiều điểm mới quan trọng. Chương trình Dân hỏi – Cơ quan chức năng có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Toàn - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường để rõ hơn về vấn đề này.

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

(Baonghean.vn) - HĐND tỉnh vừa thông qua dự thảo Nghị quyết quy định mức thu học phí trong các cơ sở giáo dục công lập; mức hỗ trợ tiền đóng học phí cho học sinh tiểu học tư thục thuộc đối tượng hưởng chính sách miễn giảm học phí theo quy định thuộc tỉnh Nghệ An quản lý từ năm học 2023 - 2024.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An đề xuất thu hồi đất để thực hiện 17 công trình, dự án tại 4 địa phương; Tôm nuôi chết phơi trắng hồ chưa rõ nguyên nhân… là những thông tin nổi bật ngày 21/4.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An vừa có Thông báo kết luận của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh tại buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam về tình hình thực hiện và giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên; cập nhật kiến thức về Luật Đất đai cho doanh nghiệp, doanh nhân; Hàng nghìn thí sinh tham gia thi đánh giá năng lực;… Đây là một số nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 20/4.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Sáng 20/4, Đoàn công tác do Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu dẫn đầu đến thăm, tặng quà các thương binh, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến từng trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, hiện sinh sống tại huyện Diễn Châu và thành phố Vinh. 

Có một tình yêu lớn ở Tây Nguyên

Có một tình yêu lớn ở Tây Nguyên

(Baonghean.vn) - Hành trình khám phá những công trình ý nghĩa mà người dân Tây Nguyên đã xây dựng dành cho Bác đã khiến cho chúng tôi thấy được tình yêu bao la và lòng biết ơn sâu sắc của họ dành cho vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung dự họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung dự họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 19/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 19/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 19/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo; Ban Kinh tế - Ngân sách thẩm tra dự thảo một số nghị quyết trình HĐND tỉnh; Nhiều trường ở Nghệ An bắt đầu công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10... 

Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

(Baonghean.vn) - Trong 1 vừa năm qua, Nghệ An đã hỗ trợ làm mới, sửa chữa 8.440 ngôi nhà cho hộ nghèo, với tổng nguồn lực hơn 606 tỷ đồng, bằng kết quả 10 năm trước cộng lại. Tỉnh đang đặt mục tiêu hoàn thành hơn 7.600 ngôi nhà còn lại trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. 

Nghệ An: Thông tin nổi bật 18/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật 18/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy trong mùa nắng nóng; Thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương; Tối nay (18/4), Cửa Lò chính thức khai trương mùa du lịch 2024…